ขอทบทวนย้ำประเด็นสักนิดครับ หากเสวนาประเด็นอื่นเข้ามาเสริม ก็อย่าลืมประเด็นหลักด้วยครับ
ความจริงอุละมาอ์เขามีความขัดแย้งเรื่องปีที่อัลมัสอูดีย์เสียชีวิตระหว่างปี 156 - 160 ส่วนกรณีที่ว่าที่คุฯนูรุ้ลกล่าวมาพอจะให้ข้อสังเกตได้ดังนี้
1. คำพูดของอุละมาอ์ที่ระบุว่า "อัลมัสอูดีย์มีความจำสับสน 1 - 2 ปีก่อนเสียชีวิต" เป็นเพียงการเทียบเคียง ซึ่งความเป็นจริงอาจจะมากกว่านั้นก็ได้
2. อันนี้สำคัญมาก อุละมาอ์ระบุว่า การรายงานของอัลมุสอูดีย์ที่บัฆดาดนั้นเป็นการรายงานในช่วงที่ท่านสับสนแล้ว หมายความว่า อัลมุสอูดีย์เริ่มมีความจำที่สับสนนับจากวันที่ท่านเข้าไปพำนักอยู่ที่บัฆดาดจวบจนกระทั่งท่านเสียชีวิต ไม่ว่าท่านจะพำนักอยู่ที่นั่นกี่ปีก็ตาม จากจุดนี้ ไม่ว่าท่านจะเสียชีวิตปี 156 ซึ่งหมายความว่าระยะเวลาของความสับสนก่อนที่จะเสียชีวิตมีเพียงแค่สองปี ในกรณีที่ท่านเริ่มสับสนในปี 154หรือเสียชีวิตในปี 160 ซึ่งมีระยะเวลาของความสับสนนานถึง 6 ปี ก็ตาม ก็หนีไม่พ้นจากความสับสนของท่านได้ เพราะถ้าขึ้นชื่อว่ารับรายงานจากท่านที่บัฆดาดc]h; ก็ถือว่าเป็นการรับรายงานจากท่านในช่วงที่ท่านสับสนแล้ว วัลลอฮุอะอฺลัม
เหตุใดคุณเก็ตถึงสมมุติ การให้พบและรายงานระหว่าง ซิยาด กับ อัลมัสอูดีย์ มีเพียงรายงานที่แบกแดดแค่ 6 ปีละครับ และซิยาดเสียชีวิตปี 183 คือเขายังมีชีวิตอยู่อีก 13 ปีหลังจากที่อัลมัสอูดีย์เสียชีวิต ดังนั้น 6 + 13 เท่ากับ 19 ปี แต่หลักการในการรับฮะดิษนั้นน้อยสุด เด็ก 5 ขวบก็รับฟังการรายงานได้แล้ว ก็ให้รวมช่วงอายุที่ไม่ควรรายงานจากอัลมัสอูดีย์ คือ 6 + 13 + 5 เท่ากับ 24 ดังนั้น หากซิยาดมีอายุไข 60 ปี เขาก็มีสิทธิ์ที่จะรับการรายงานจากอัลมัสอูดที่กูฟะฮ์ถึง 36 ปี และถ้าซิยาดมีอายุไข 65 ปี เขาก็มีสิทธิ์ได้รับฮะดิษจากอัลมัสอูดที่กูฟะฮ์ถึง 41 ปี ดังนั้น ทำไมคุณเก็ตถึงไปจำกัดการพบกันระหว่างทั้งสองแค่ 6 ปี มันไม่เป็นการกีดกันช่วงเวลาอันมากมายนั้นออกไปดอกหรือ? ฉะนั้น หากคุณบอกว่าเป็นไปได้ที่ในเวลา 6 ปี ซิยาดได้ทำการรับรายงานจากอัลมัสอูด ผมก็ขอกล่าวว่า ซิยาดมีสิทธิ์ได้รายงานจากอัลมัสอูดีย์ที่กูฟะฮ์ถึง 30 - 40 ปี และอีกกรณีหนึ่งก็คือ ซิยาดได้ไปที่แบกแดดนั้น มิใช่ไปเน้นรับฮะดิษจากคนอื่นแต่ไปเป็นอาจารย์เน้นเล่าฮะดิษให้ผู้คนที่แบกแดดทราบ
ดังนั้น การรายงานของซิยาดจากอัลมัสอูดีย์นั้น ไม่สับสนและผิดพลาดหรอก เพราะมีอีก 2 สายงานของ อบูสะละมะฮ์ และฮุชัยม์ มายืนยันสนับสนุนทั้งสายรายงานและตัวบท
ท่านอัลมิซซีย์ ได้กล่าวว่า
وقال أبو أحمد بن عدي ولزياد أحاديث صالحة وقد روى عنه الثقات من الناس وما أرى برواياته بأسا وقال مطين في تاريخ وفاته كما قال محمد بن سعد روى له البخاري حديثا واحدا مقرونا بغيره ومسلم والترمذي وابن ماجة
"อบูอะห์มัด บิน อะดีย์ กล่าวว่า ให้กับซิยาดนั้นมีบรรดาฮะดิษที่ดี (เหมาะสำหรับการพิจารณาและนำมาเป็นหลักฐาน) บรรดานักปราชญ์ฮะดิษที่เชื่อถือได้ได้ทำการรายงานจากเขา และฉันเห็นบรรดาการรายงานของเขานั้นไม่เป็นไร และท่านมะฏีนได้กล่าวไว้ในประวัติการตายของเขาไว้เหมือนกับที่มุฮัมมัด บิน สะอัด ได้กล่าวไว้ ท่านอัลบุคอรีได้รายงานฮะดิษหนึ่งของเขาโดยอยู่พร้อมกับฮะดิษอื่น(ที่มาสนับสนุน) และท่านมุสลิม ท่านติรมีซีย์ และอิบนุมาญะฮ์ ก็ได้รายงานฮะดิษของเขา" ตะซีบุลกะมาล นักรายงานลำดับที่ 2053
ดังนั้นในกรณีของซิยาด บิน อับดิลลาฮ์ หากจะใช้หลักการรายงานของท่านบุคคอรีย์ที่มีต่อซิยาดโดยรายงานพร้อมกับสายรายงานอื่นมาสนับสนุนค้ำจุนนั้น แน่นอนว่าสายรายงานของท่านอิบนุมัสอูดที่รายงานโดยซิยาด ก็อยู่พร้อมกับสายรายงานอื่นมาสนับสนุนเช่นกันถึง 2 รายงานด้วยเช่นกัน ที่ไม่ได้กระจุกอยู่ที่อัลมัสอูดีย์และซิยาดเพียงเท่านั้น ฉะนั้นอาษารของท่านอิบนุมัสอูดไม่ฎออีฟอย่างแน่นอน
คุณเก็ตเห็นว่าอย่างไร ช่วยนำเสนอแก้ต่างหรือนิ่ง ซึ่งก็อาจจะหมายถึงเป็นการยอมรับ และผมจะรอให้คุณเก็ตวิจารณ์ 2 รายงานที่มาสนับสนุนในเชิงฮะดิษครับ เพื่อเราจะดำเนินการเสวนาต่อไป
วัลลอฮุอะลัม