ผู้เขียน หัวข้อ: การประนีประนอมความขัดแย้งระหว่างมุสลิม  (อ่าน 2885 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ADB

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 235
  • Respect: +24
    • ดูรายละเอียด
    • ตับลีฆ


การประนีประนอมความขัดแย้งระหว่างมุสลิม



“และพวกเจ้าจงยืดสายเชือก (ศาสนา) ของอัลลอฮฺโดยพร้อมเพรียงกัน และจงอย่าได้แตกแยกกัน”          
                                                                                             ซูเราะฮฺ อาละอิมรอน : 103}



รายงานจากท่านอบูดัรดาอฺ (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ) กล่าวว่า  ท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I ได้กล่าวว่า : เอาไหมฉันจะบอกท่าน? ถึงสิ่งที่อยู่ในระดับขั้นที่ประเสริฐกว่าการถือศีลอด การละหมาดและการบริจาคทาน บรรดาซอฮาบะฮฺ (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮุม) ได้กล่าวว่า เอาสิครับ ท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I  ได้กล่าวว่า : ความสามัคคีระหว่างกันเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุด  เพราะแท้จริงการแตกแยกกันนั้นมันเป็นมีดโกน ( หมายความว่า เสมือนกับมีดโกนที่ทำให้เส้นผมบนศีรษะหมดเกลี้ยงไปภายในพริบตาฉันใด การทะเลาะเบาะแว้งการแตกแยกกันก็ทำให้ศาสนาหมดไปฉันนั้น)     
                                                                                                                                                                                                      {ติรมีซี}



 ท่านฮุมัยดฺ บินอับดุลเราะฮฺมาน จากมารดาของท่าน(ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮา) ว่า แท้จริงท่านนบี  I  ได้กล่าวว่า : บุคคลใดที่ได้สมมุติคำพูดขึ้นมาและได้นำคำพูดนั้นไปพูดกับทั้งสองฝ่ายเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้คืนดีกัน ถือว่าบุคคลนั้นไม่ได้พูดโกหก(หมายถึงเขาจะไม่ได้รับบาปของการพูดโกหก )                                                         
                                  {อบูดาวูด}


 
รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ บินอุมัร (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮู่มา) ว่า แท้จริงท่านนบี I   ได้กล่าวว่า : ขอสาบานต่อผู้ซึ่งชีวิตของฉันอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ ไม่มีสิ่งใดเลยที่เป็นสาเหตุทำให้มุสลิมสองคนที่เคยมีความรักซึ่งกันและกันต้องแตกแยกกัน เว้นไว้แต่ด้วยบาปซึ่งคนหนึ่งคนใดจากทั้งสองได้กระทำมัน   
                                                                                                                                                                      {มุสนัตอะฮฺหมัด, มัจมะอุซซ่าวาอิ๊ด}


 
รายงานจากท่านอบูอัยยูบ อัลอันซอรี (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ) ว่า  แท้จริงท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I   ได้กล่าวว่า : ไม่เป็นที่อนุมัติสำหรับมุสลิม การที่เขาจะเมินเฉย กับพี่น้องมุสลิมของเขาเกินกว่าสามคืนโดยที่คนทั้งสองคนพบกัน  แล้วต่างฝ่ายต่างเมินหน้าหนีกัน และคนที่ดีที่สุดจากทั้งสอง คือคนที่เริ่มให้สลามก่อน (เพื่อสร้างความรักความสามัคคีกัน)     
                                                                                                                                                                                                {มุสลิม}


 
รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ) กล่าวว่า ท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I   ได้กล่าวว่า : ไม่อนุมัติสำหรับมุสลิมการที่เขาจะเมินเฉยกับพี่น้องมุสลิมของเขาเกินกว่าสามวัน ดังนั้นบุคคลใดก็ตามที่เมินเฉยเกินกว่าสามวัน ต่อมาเขาได้เสียชีวิตไปเขาจะต้องเข้านรก     
                                                                                                                                                                                           {อบูดาวูด}


 
รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ (ร่อดียัลลอฮู่  อันฮฺ) ว่า  แท้จริงท่านนบี I  ได้กล่าวว่า : ไม่เป็นที่อนุมัติสำหรับมุอฺมินการที่เขาจะเมินเฉย กับพี่น้องมุอฺมินเกินกว่าสามวัน และหากสามวันผ่านไปก็ให้เขาไปพบกับพี่น้องของเขาและจงให้สลามแก่เขา หากว่าเขาตอบรับสลามก็ถือว่าเขาทั้งสองคนจะได้รับผลบุญร่วมกัน  และถ้าหากว่าเขาไม่ตอบรับสลาม เขาก็จะกลับไปพร้อมกับบาป  ส่วนคนที่ให้สลามถือว่าเขาได้หลุดพ้นจาก (บาปของ) การเมินเฉย     
                                                                                                                                                                                            {อบูดาวูด}


 
รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮา) ว่า   แท้จริงท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I ได้กล่าวว่า : ไม่เป็นที่อนุมัติสำหรับมุสลิมคนใดการที่เขาจะเมินเฉยกับพี่น้องมุสลิมเกินกว่าสามวันดังนั้นเมื่อเขาได้พบกับพี่น้องมุสลิมแล้วเขาก็ให้สลามสามครั้ง ซึ่งทุกๆ ครั้งเขา (ผู้ถูกให้สลาม) ไม่ตอบรับสลามเลย  ดังนั้นเขา(ผู้ไม่ตอบรับสลาม)ก็กลับไปพร้อมกับบาปของเขา
                                                                                                                                                                                             {อบูดาวูด}




  รายงานจากท่านฮิชาม บินอามิร (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ) กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I  กล่าวว่า : ไม่อนุมัติสำหรับมุสลิมคนใด การที่เขาจะเมินเฉยกับพี่น้องมุสลิมเกินกว่าสามวัน  และแท้จริงเขาทั้งสองเป็นผู้ที่เบี่ยงเบนออกห่างจากสัจธรรมตราบเท่าที่เขาทั้งสองยังเป็นผู้เมินเฉยต่อกัน  และแท้จริงคนแรกจากทั้งสองที่กลับมา(คืนดี) การกลับมา(คืนดี) ของเขาก่อนจะถือว่าเป็นการกัฟฟาเราะฮฺ (การลบล้าง) บาปแห่งการเมินเฉยของเขา  หลังจากนั้นหากว่าคนแรกได้ให้สลาม ส่วนอีกคนหนึ่งไม่ยอมตอบรับสลาม ดังนั้นมลาอิกะฮฺจะตอบรับสลามของคนที่ให้สลาม ส่วนอีกคนชัยตอนจะตอบรับสลาม และถ้าหากว่าทั้งสองคนได้เสียชีวิตไปในสภาพของการเมินเฉยต่อกัน (ในตอนแรก) ดังนั้นเขาทั้งสองจะไม่ได้เข้าสวรรค์และไม่ได้อยู่ร่วมกันในสวรรค์   
                                                                                                                                                                                               {อิบนุฮิบบาน}


 
รายงานจากท่านฟ่าฎอละฮฺ บินอุเบ๊ด (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ) ว่า  แท้จริงท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I   ได้กล่าวว่า : บุคคลใดที่เมินเฉยกับพี่น้องมุสลิมของเขาเกินกว่าสามวัน (หากเขาเสียชีวิตในสภาพนั้น) เขาจะต้องไปอยู่ในนรก นอกเสียจากอัลลอฮฺตะอาลาจะให้การช่วยเหลือเขาด้วยกับความเมตตาของพระองค์ (เขาจึงจะพ้นจากนรก)   
                                                                                                                                                                         {ฏ๊อบรอนี, มัจมะอุซซ่าวาอิ๊ด}


 
รายงานจากท่านอบูคิรอช ซุลามี่ (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ) ว่า  แท้จริงฉันได้ยินท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I  กล่าวว่า : บุคคลใดที่เมินเฉยพี่น้องมุสลิมของเขาเป็นระยะเวลาถึงหนึ่งปี (เนื่องจากสาเหตุของการโกรธเคืองกัน) ก็ประดุจดังบุคคลนั้นได้ฆ่าพี่น้องของเขาเสียแล้ว (หมายความว่า บาปของการเมินเฉยต่อกันหนึ่งปีนั้นใกล้เคียงกับบาปของการฆ่าผู้อื่นโดยไม่เป็นธรรม)                                                 
                                                                                                                                                                     {อบูดาวูด}




รายงานจากท่านญาบิร (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ) กล่าวว่า  ฉันได้ยินท่านนบี I กล่าวว่า : ชัยตอนมารร้ายได้สิ้นหวังจากการที่จะทำให้บรรดาผู้ที่ละหมาด(มุสลิม)ในคาบสมุทรอาหรับทำการเคารพภักดีต่อมัน  หมายถึงการกุฟุร (ปฏิเสธ) และการชิริก (ตั้งภาคี) แต่ว่ามันยังไม่สิ้นหวังในการที่จะทำให้ความเสียหาย ความปั่นป่วนแพร่ขยายไปในหมู่มุสลิม และทำให้เกิดความแตกแยกกันระหว่างพวกเขา     
                                                                                                                                                                         {มุสลิม}


 
รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ)  กล่าวว่า  ท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I  ได้กล่าวว่า : อาม้าลต่างๆ ของบ่าวจะถูกนำเสนอต่อหน้าอัลลอฮฺตะอาลา ในทุกๆ วันพฤหัสบดี และวันจันทร์ ในวันนั้นอัลลอฮฺตะอาลาจะทรงอภัยโทษให้กับทุก ๆ คนที่ไม่ได้นำสิ่งใดมาเป็นภาคีกับพระองค์ นอกจากคนที่การเป็นศัตรูยังมีอยู่ระหว่างเขากับพี่น้อง(มุสลิม)ของเขา จะมีคำบัญชา (จากอัลลอฮฺตะอาลา แก่บรรดามลาอิกะฮฺ) ว่า : จงปล่อยคนทั้งสองนี้ไว้ก่อนจนกว่าเขาทั้งสองจะคืนดีกัน  จงปล่อยคนทั้งสองนี้ไว้ก่อนจนกว่าเขาทั้งสองจะคืนดีกัน
                                                                                                                                                                       {มุสลิม}


 
รายงานจากท่านมุอ๊าซ บินญะบั้ล (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ) จากท่านนบี I   ได้กล่าวว่า : ในคืนที่สิบห้าเดือนชะอฺบาน อัลลอฮฺตะอาลาจะทรงเพ่งมองมายังมัคลู๊คทั้งหมดของพระองค์ แล้วพระองค์จะทรงอภัยโทษให้กับมัคลู๊คทั้งหมดนอกจากผู้ที่ตั้งภาคี หรือผู้ที่ยังเป็นศัตรูกัน     
                                                                                                                                           {ฏ๊อบรอนี, มัจมะอุซซ่าวาอิ๊ด}


 
รายงานจากท่านญาบิร (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ) ว่า   แท้จริงท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I ได้กล่าวว่า : อาม้าลต่าง ๆ ของบ่าวจะถูกนำเสนอ (ต่ออัลลอฮฺตะอาลา) ในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ดังนั้นผู้ที่แสวงหาการอภัยโทษ เขาก็จะได้รับการอภัยโทษและผู้ที่ทำการเตาบะฮฺ (สารภาพผิด) การสารภาพผิดของเขาจะถูกตอบรับ (แต่ว่า) บรรดาผู้ที่ยังมีความเกลียดชังต่อผู้อื่นนั้นจะถูกปฏิเสธ เนื่องจากความเกลียดชังของพวกเขาจนกว่าพวกเขาจะสารภาพผิด  หมายถึงการขออภัยโทษของพวกเขาจะยังไม่ถูกตอบรับตราบใดที่พวกเขายังไม่ได้เตาบะฮฺตัวจากการเกลียดชัง  ความพยาบาทที่มีต่อผู้อื่นเสียก่อน     
                                                                                                                                                           {ฏ๊อบรอนี, อัตตัรฆีบ}


 
รายงานจากท่านอบูมูซา (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ)  จากท่านนบี I ได้กล่าวว่า : ความสัมพันธ์ของมุอฺมินกับมุอฺมิน ประดุจดังอาคารเดียวกัน ซึ่งส่วนหนึ่งจะยึดอีกส่วนหนึ่งไว้อย่างมั่นคง หลังจากนั้นท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I ได้ประสานนิ้วมือของท่าน (และจากการปฏิบัตินี้ท่านต้องการบอกให้เข้าใจว่าบรรดามุสลิมนั้นควรที่จะต้องสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และควรที่จะเป็นสื่อทำให้เกิดความเข้มแข็งมั่นคงซึ่งกันและกัน                                               {บุคอรี}


 
 รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ) กล่าวว่า  ท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I   ได้กล่าวว่า : ผู้ใดทำให้หญิงคนหนึ่งเสื่อมความเคารพต่อสามีของนาง หรือทำให้ทาสคนหนึ่งเสื่อมความเคารพต่อนายของเขา ผู้นั้นไม่ใช่ส่วนหนึ่งจากพวกของเรา                                       
                                                                                                                                                                                   {อบูดาวูด}


 
 รายงานจากท่านซุเบร บินเอาวาม (ร่อดียั้ลลอฮู่ อันฮฺ) จากท่านนบี  I  ได้กล่าวว่า :โรคของอุมมะฮฺ (ประชาชาติ) ยุคก่อนพวกท่านได้คืบคลานมายังพวกท่านแล้ว  มันคือความอิจฉาและความเกลียดชัง ซึ่งมันคือมีดโกน ฉันไม่ได้กล่าวว่ามันโกนเส้นผม (แต่ว่า) มันโกนศาสนาให้หมดไป (คือ เนื่องจากสาเหตุของโรคนี้ ก่อให้เกิดความวิบัติความเสียหายแก่จรรยามารยาทของมนุษยชาติ)   
                                                                                                                                               {ติรมีซี}


 
รายงานจากท่านอะตออฺ บินอับดุลลอฮฺ คุรอซานียฺ (ร่อฮีมะฮุ้ลลอฮฺ) กล่าวว่า  ท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ I  ได้กล่าวว่า : พวกท่านจงจับมือกัน (จากการนี้) ความแค้นความพยาบาทจะหมดไป จงให้ของฮาดียะฮฺ (ของขวัญ) กันเถิด ความรักใคร่ซึ่งกันและกันจะเกิดขึ้นและการเป็นศัตรูกันก็จะห่างออกไป     
                                                                                                                         {มุวัตเตาะฮฺ อิหม่ามมาลิก}

ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
อั้สลามุอะลัยกุ้มครับ

เข้ามาอ่านวันนี้  อดไม่ไหวที่จะต้องเข้าระบบล็อกอิน  เพราะว่าเสวนากันดุเดือดเหลือเกิน  การประณีประนอมบนความขัดแย้งนั้น  คงเป็นแค่เรื่องฟิกห์ข้อปลีกย่อย  ส่วนเรื่องอะกีดะฮ์ก็ยังคงคาราคาซังอยู่เป็นแน่  เพราะรู้สึกว่าจุดยืนแต่ละฝ่ายไม่ค่อยมีใครยอมกัน   นอกจากต้องมีความเชื่อที่ถูกต้องหรืออย่าเชื่อสิ่งนั้น.....

แม้กระทั่งวะฮาบีเด็กๆ ระดับปลายแถวยังมาตัดสินว่า  เมียตับลีฆอะกีดะฮ์ผิด  แต่หากพิจารณาการในเชิงเสวนาทางกระทู้รู้สึกว่าเว็บนี้จะดุเดือดกว่าเว็บอื่นๆ ซึ่งแตกต่างกับเว็บไซต์วะฮาบีอื่นๆ  เช่นเว็บอิกเราะฮ์  เว็บฟิตยะฮ์  เว็มมุสลิมไทย  ซึ่งเป็นเว็บที่มีจุดยืนที่แสดงออกให้เห็นเป็นกลาง  ซึ่งต่างกับเว็บวะฮาบี  อย่างเว็บมุรีด  เว็บริดอ  เว็บมรดกฯ  ซึ่งจะรุนแรง....

แต่หากมาดูเว็บของอะชาอิเราะฮ์  ที่เป็นตัวตั้งตัวตีก็คงเป็นเว็บซุนนะฮ์สติวเด้น  ส่วนการประณีประนอมนั้นคงเกิดขึ้นได้กับเว็บที่ทางเว็บนี้ไม่นำมาวิจารณ์  ซึ่งจะสังเกตุเห็นว่า  เว็บฟิตยะฮ์  เว็บอิกเราะอฺ  เว็บมุสลิมไทย  นั้น  ทางเว็บนี้ไม่นำมาวิจารณ์  แต่ปัญหามันคงจะเกิดขึ้นกับเว็บมุรีด  เว็บมรดกฯ  เว็บริดอ  เพราะทางเว็บนี้ได้เคยปะทะการเสวนาเชิงวิชาการกันมาแล้วและตอนนี้ก็ยังคงอยู่แบบประปราย....

เราจึงอยากตั้งคำถามขึ้นมาว่า  หากเว็บนี้ทำการประณีประนอมไม่ทำการวิจารณ์หลักการของวะฮาบีและไม่แก้ต่างข้อสงสัยต่างๆ โดยเน้นนำเสนอหลักการทั่วไป  แล้วเว็บใหนที่ได้ประโยชน์และดีใจเป็นที่สุด?....

จริงๆ เว็บนักศึกษาฯ นี้  เขาว่าเด็กหนุ่มคนหนึ่งเป็นผู้ริเริ่มทำขึ้นแล้วมีทีมงานอาสาวัยรุ่นนักศึกษาเข้ามาช่วยกัน  ก็ถือว่าเป็นเพียงเว็บเล็กๆ  ที่ไม่น่าจะทำให้กลุ่มใดต้องกระทบกระเทือน พี่น้องคิดเช่นนั้นใหมครับ?....

والسلام

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
0
คุณ ADB ครับ ด้วยความนับถือ ความหมายของหะดีษรู้สึกจะสับสนไปหน่อยไหมครับ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
0
 salam

ไม่ว่าใครจะอยู่แนวทางใด  สำหรับแนวทางของเราคือ  ห้ามคิดว่าตัวเราดีกว่าคนอื่นหรือตัวเราดีกว่าคนที่อยู่แนวทางอื่น  เพราะนั่นหมายความว่าเรากำลังออกห่างจากอัลเลาะฮ์โดยเข้าใกล้อิบลิสนั่นเองครับ

วัสลาม 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
0
 salam

ซึ่งแตกต่างกับเว็บไซต์วะฮาบีอื่นๆ  เช่นเว็บอิกเราะฮ์  เว็บฟิตยะฮ์  เว็มมุสลิมไทย  ซึ่งเป็นเว็บที่มีจุดยืนที่แสดงออกให้เห็นเป็นกลาง  ซึ่งต่างกับเว็บวะฮาบี  อย่างเว็บมุรีด  เว็บริดอ  เว็บมรดกฯ  ซึ่งจะรุนแรง...



 Oops:แล้วน้อง .ad-dalawy รู้ได้อย่างไรละครับเวปฟิยะและมุสลิมไทย  เป็นวาฮาบีย์   หรือว่าอาแบ......ตกเขียวอีกแระอิๆๆ party:

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
0
ผมคนหนึ่งมีความยินดีและเห็นด้วยที่จะให้มีการประนีนอมขึ้นระหว่าง พี่น้องมุสลิม ผู้มีมัสหับกับผู้ที่ไม่มีมัสหับ   แต่คิดไปคิดมา  คงจะยากมากๆ

เพราะแม่แต่หลักการความเข้าใจเบื้องต้นเรื่อง สถานะอากีดะของอัลลอฮ์(ซบ)ยังเข้าใจกันคนละเรื่องเลย   ไหนจะเรื่องอูซุลฟิกฮ์อีก ข้อปลีกย่อยอีกมากมาย   มันก็เลยยิ่งยากเข้าไปอีก    wink:


มันก็ต้อง   ทัมใจ ยาลดไข้บรรเทาปวด  1ซองและครับ

ออฟไลน์ ADB

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 235
  • Respect: +24
    • ดูรายละเอียด
    • ตับลีฆ
0
 salam

อ้างถึง
คุณ ADB ครับ ด้วยความนับถือ ความหมายของหะดีษรู้สึกจะสับสนไปหน่อยไหมครับ

ความหมายสับสนอย่างไร ช่วยอธิบายด้วยครับ ญาซากัลลอฮฺ

ออฟไลน์ IamCrying

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 376
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
salam

ไม่ว่าใครจะอยู่แนวทางใด  สำหรับแนวทางของเราคือ  ห้ามคิดว่าตัวเราดีกว่าคนอื่นหรือตัวเราดีกว่าคนที่อยู่แนวทางอื่น  เพราะนั่นหมายความว่าเรากำลังออกห่างจากอัลเลาะฮ์โดยเข้าใกล้อิบลิสนั่นเองครับ

วัสลาม 


เห็นด้วย

แม้แต่ในระดับเล็กๆ เช่นนักศึกษษมหาลัยใน กทม ก้อ ยังมีเรื่องขัดแย้งกัน แก้ กันไม่ได้ บ้างไม่เปิดเผย หรือแสดงออก แต่เป็นที่รู้กัน เออนะ เฮ้ย oh: oh: sad: sad: sad:
Closer than veins : Invite to the Way of thy Lord with wisdom... Qur.16:125

 

GoogleTagged