ผู้เขียน หัวข้อ: กระดิกนิ้วชี้ตอนกล่าว"ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์"เป็นบิดอะฮ์ลุ่มหลงหรือไม่?  (อ่าน 12023 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
salam
แล้วที่ทัศนะของบังเอานิ้วชี้กวนไปกวนมาเวลากล่าวปฏิญารละครับ  อันนี้เอามาจากใครครับ
...........
و" كان إذا أشار بأصبعه وضع إبهامه على أصبعه الوسطى" وتارة " كان يحلق بهما حلقة " وكان إذا رفع أصبعه يحركها يدعو بها
ลองแปลความหมายดูนะครับ

คำของฮะดิษที่บังอะสันเน้นว่า

 كان يحلق بهما حلقة

หมายถึงอะไรครับบังอะสัน  อย่าบอกน่ะว่าหมายถึง  เอานิ้วชี้วนกวนไปกวนมา  หรือว่าบังอะสันยังไม่กล้าแปลเพราะกลัวผิด  ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ชอบจริงเลยครับ ที่ว่าจงพูดความจริงแม้จะขมขื่นก็ตามอะไรนั่น คล้ายกับที่ผมเคยอ่านในเชอร์ล็อก โฮล์มส์เลยครับ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

ท่านอิบนุฮะญัร อัลฮัยตะมีย์  ได้กล่าวอธิบายหนังสืออัลมินฮาจญ์ของท่านอิมามอันนะวาวีย์ความว่า "กล่าวคือ ให้กำนิ้วก้อย นิ้วนาง  และนิ้วกลาง  โดยปล่อยนิ้วชี้ชี้เอาไว้และทำการยกชี้ โดยปล่อยให้ปลายนิ้วชี้ต่ำลงมาเพื่อหันไปทางกิบลัต(ไม่ใช่ชี้ขึ้นทิศบน) ขณะที่กล่าวว่า "อิลลัลลอฮฺ"จากหนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/80

ท่านอิบนุอุมัร  ได้กล่าวว่า

أَنَّ رَسُول اللَّه صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَ إِذَا جَلَسَ فِي الصَّلَاة وَضَعَ يَده الْيُمْنَى عَلَى رُكْبَته الْيُمْنَى وَعَقَدَ ثَلَاثَة وَخَمْسِينَ وَأَشَارَ بِالسَّبَّابَةِ

“แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  เมื่อได้นั่งในละหมาด  ท่านก็จะวางมือขวาของท่านบนเข่าข้างขวา  และนับแบบห้าสิบสาม(คือเอาหัวนิ้วโป้งประกบติดกับข้อแรกของนิ้วชี้) และทำการชี้ด้วยนิ้วชี้”  รายงานโดยมุสลิม

เจ้าของหนังสือเอานุลมะอฺบูต  ได้กล่าวว่า

قَالَ الشَّيْخ سَلَام اللَّه فِي الْمُحَلَّى شَرْح الْمُوَطَّأ : وَفِي حَدِيث وَائِل عِنْد أَبِي دَاوُدَ , وَفِيهِ ثُمَّ رَفَعَ أُصْبُعه فَرَأَيْته يُحَرِّكهَا يَدْعُو بِهَا فَفِيهِ تَحْرِيك السَّبَّابَة عِنْد الرَّفْع وَبِهِ أَخَذَ مَالِك وَالْجُمْهُور , عَلَى أَنَّ الْمُرَاد بِالتَّحْرِيكِ هَاهُنَا هُوَ الرَّفْع لَا غَيْر فَلَا يُعَارِضهُ مَا فِي مُسْلِم عَنْ اِبْن الزُّبَيْر : " كَانَ صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يُشِير بِإِصْبَعِهِ إِذَا دَعَا وَلَا يُحَرِّكهَا

“ท่านชัยค์ สะลามุลลอฮ์  ได้กล่าวไว้ในหนังสือ  อัลมุฮัลลีย์ ชัรห์ อัลมุวัฏเฏาะอฺ  ว่า  ในฮะดิษของวาอิล ที่รายงานโดยอบูดาวูด  ซึ่งระบุว่า  “จากนั้นท่านนบีจึงยกนิ้วของท่าน  ดังนั้นฉันจึงเห็นว่าฉันได้ยกนิ้วชี้ขณะทำการอ่านดุอาตะชะฮุดด้วยกับนิ้วชี้นั้น”  ดังนั้นในฮะดิษนี้  มีการเคลื่อนไหวนิ้วชี้ขณะยกนิ้ว  และด้วยทัศนะนี้ได้ยึดถือโดยท่านมาลิกและปราชญ์ส่วนมาก , เพราะจุดมุ่งหมาย  ด้วยการเคลื่อนไหว ณ ที่นี้  คือการยกขึ้น(คือเคลื่อนไหวยกนิ้วขึ้นขณะทำการชี้) โดยไม่ใช่ความหมายอื่นเลย  ดังนั้นฮะดิษนี้ยังไม่ไปค้านกับฮะดิษที่รายงานจากอิบนุซุบัยร์  ที่ว่า  “ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ชี้นิ้วของท่านเมื่อทำการอ่านดุอาตะชะฮุด  โดยท่านไม่ได้กระดิกนิ้ว” หนังสือเอานุลมะอฺบูต 3/455

จากฮะดิษดังกล่าวปรากฏว่า  เมื่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ทำการนั่งอ่านตะชะฮุด  เริ่มแรกท่านก็จะชี้นิ้วปล่อยเอาไว้  จากนั้นท่านก็ทำการยกนิ้วขึ้น  ส่วนการยกนิ้วขึ้นนั้นท่านนบีมีเจตนารมณ์อย่างไร  ก็ต้องกลับไปยังความเข้าใจของนักปราชญ์

ท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวว่า

يسن أن يشير بمسبحة يمناه فيرفعها إذا بلغ الهمزة من قوله لا آله إلا الله

“สุนัตให้ทำการชี้ด้วยนิ้วชี้ข้างขวาของเขา  และทำการยกนิ้วชี้ขึ้นเมื่อถึงตัวฮัมซะฮ์  จากคำกล่าวของเขาที่ว่า ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์” อัลมัจญ์มั๊วะ 3/454

การที่ยกนิ้วชี้ขึ้นนั้น  เพื่อเป็นการตอกย้ำและจิตใจตระหนักถึงเตาฮีด  และบริสุทธิ์ใจต่ออัลเลาะฮ์  ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ได้กล่าวว่า

وعن ابن عباس رضى الله تعالي عنهما قال هو الاخلاص

“และรายงานจากอิบนุอับบาส ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา  เขากล่าวว่า  มันคือความบริสุทธิ์ใจ” หนังสืออัลมัจญ์มั๊วะ 3/454

 ท่านอิมามอันนะวาวีย์  กล่าวว่า

 وَيَنْوِي بِالْإِشَارَةِ التَّوْحِيد وَالْإِخْلَاص . وَاللَّهُ أَعْلَم

 “และให้เขาเหนียตว่าอัลเลาะฮ์ทรงเอกกะองค์เดียวและมีความอิคลาศบริสุทธิ์ใจ วัลลอฮุอะลัม" ชัรห์ซอฮิห์มุสลิม

ท่านอิบนุกุดามะฮ์  อัลฮัมบาลีย์  ได้กล่าวว่า

ويشير بالسبابة‏,‏ يرفعها عند ذكر الله تعالى في تشهده لما روينا

“และให้เขาชี้ด้วยนิ้วชี้  โดยยกนิ้วชี้ขึ้นขณะกล่าวอัลเลาะฮ์(คือกล่าวอิลลัลลอฮ์) ในการอ่านตะชะฮุดของเขาเหมือนมีฮะดิษที่เราได้รายงานมา” หนังสืออัลมุฆนีย์  1/534

จากหนังสือ อัรเราฎุลมุร็อบบะอฺ  ของท่านอัลบุฮูตี  ฟิกห์มัซฮับฮัมบาลี  ที่บรรดามหาลัยที่ซาอุฯ  ได้นำมาเป็นตำราเรียน  ได้ระบุความว่า

ويشير بسبابتها  من غير تحريك ( في تشهده ) ودعائه في الصلاة وغيرها عند ذكر الله تعالى تنبيها على التوحيد

“และให้เขาทำการชี้ด้วยนิ้วชี้  โดยไม่ต้องกระดิกนิ้วในการอ่านตะชะฮุดของเขาและดุอาของเขาไปละหมาดและอื่นจากละหมาด (ให้ชี้ด้วยนิ้วชี้) ขณะที่กล่าวอัลเลาะฮ์(คือกล่าวว่าอิลลัลลอฮ์) เพื่อให้ตระหนักถึงเตาฮีด”  ดู 1/59

สรุปคือ  การชี้นิ้วนั้น  ก็เริ่มชี้ตั้งแต่เริ่มนั่งอ่านตะชะฮุด  และทำการยกนิ้วชี้ขึ้นขณะอ่านว่า  อิลลัลลอฮ์   ซึ่งเป็นมัซฮับของอัลฮะนะฟียะฮ์ , อัชชาฟิอียะฮ์ , และฮัมบะลียะฮ์  เพิ่มเข้ามาอีกด้วย   loveit:

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 11, 2008, 10:45 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
เรื่องต่อไปนี้ โปรดใช้วิจารญาณในการอ่านละครับ เรื่องมีอยู่ว่า ผมเคยฟังคนเฒ่าคนแก่เค้าพูดว่า สมัยก่อนเคยมีคนถามพวกวะฮาบีย์ (ที่เพี้ยนบางคน) ว่า ทำไมถึงต้องกระดิกนิ้วด้วย บางคนก็กระดิกขึ้นลง บางคนก็หวุนๆ รอบทิศ บางคนก็กระดิกแบบสั่นๆ แล้วก็หยุด จากนั้นก็กระดิกสั่นๆ อีก (บางทีดูแล้วตาหลก) ก็ได้คำตอบว่า ที่เขากระดิกขึ้น เพราะอัลลอฮฺทรงอยู่บนอรัช เราก็เลยชี้ขึ้น ที่เราชี้ล่าง ก็เพราะ...(จำไม่ได้) และที่เราหมุนรอบทิศ ก็เพราะอัลลอฮฺทรงสถิต ณ ทุกหนแห่งไง คนที่ถามก็งง แต่เขาก็พยายามจะให้คนเชื่อว่า จริงๆ นะ ในอัลกุรฺอานก็มี เขาก็กุรฺอานอย่างที่เรารู้ๆ กันแหละเกี่ยวกับพวกนี้  ทำให้คนแก่บางคน เวลามองเห็นเด็กกระดิกนิ้ว ก็มักจะตักเตือน บางคนก็ห้ามไม่ให้กระดิกนิ้ว คนที่รู้ฟิกฮ์นิดหน่อย ก็บอกว่า มักรูฮฺตามมัฑฮับชาฟิอีย์ คนที่เคยคุยกับวะฮาบีย์ก็บอกว่า เดียวเหมือนวะฮาบีย์ แต่บางคนที่กระดิกนิ้ว เค้าก็บอกว่า เป็นการสร้างสมาธิวิธีหนึ่งในละหมาด และการไม่กระดิกคือมักรูฮฺตามทัศนะของเขา อันหลังนี้ ผมเจอในหนังสือเอง ส่วนตัวผม ผมไม่เคยกระดิกนิ้วตอนอ่านตะฮียะฮฺทั้งเอาวัลและอาคิรเลยครับ นี่ก็เป็นเพียงเรื่องเล่านะครับ อย่าเอาไปคิดมากละกัน - วัสสลามุ อลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ Deeneeyah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 800
  • Respect: +8
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.alisuasaming.com/
...ผมว่าผมจะวางมือไว้เฉยๆ...กลัวมีคนข้างๆ คอยจ้องมองว่าผมจะชีหรือกระดิก....สงสารเค้า

 party:

كُلَّمَاأَدَّبَنِى الدّه    رُأََرَانِى نَقْصَ عَقْلِى    وإذاماازْدَدْتُ عِلْمًا   زَادَنِى عِلْمًابِجَهْلِى
 
ทุกครั้งคราที่กาลเวลาได้สอนสั่งฉัน  ฉันก็เห็นว่าตัวฉันปัญญาพร่อง  และเมื่อใดที่ฉันได้เพิ่มพูนความรู้  มันก็เพิ่มความรู้ว่าฉันโง่เขลา



ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ทำไมรู้เยอะจังนะว่ามีกระดิกแบบไหนบ้าง สงสัยเวลานั่งคงจะแอบเหล่ตามองด้านข้างมั้ง 5555

แต่เหตุผลที่ผมเคยได้ยินมาเรื่องนี้ จำไม่ได้ว่าที่ไหน น่าจะในเทปมั้ง ฟังตอนเด็กๆโน่น นานแล้ว เขาบอกว่า การทำแบบนั้น เหมือนกับการเอาเหล็กร้อนๆไปตีซัยตอน ยิ่งกระดิกมากยิ่งตีเยอะ อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน จากนั้นผมก็กระดิกสัก2วันเห็นจะได้ แต่โดนพ่อกับย่าเตือน เลยไม่กระดิกอีกเลย 5555
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
ไอเรื่องกระดิก ไม่กระดิก สำหรับบัง บังก็ไม่อยากเอามาเป็นประเด็นตัดสินว่าคนนี้เป็น...หรือไม่เป็นหรอก แต่ที่รู้มาเยอะเกี่ยวกับรูปแบบการกระดิกนั้น ก็ฟังจากคนเฒ่าคนแก่เล่ามาอีกที ซึ่งก็ฟังหูไว้หูครับ และส่วนตัวคิดว่า มันไม่มีประโยชน์อันใดที่ต้องไปสังเกตว่าเค้าจะกระดิกหรือไม่ ละหมาดให้เต็มที่เถอะครับ เพราะต่างคนต่างก็ละหมาดตามที่ตนเรียนมา ซึ่งต่างก็มั่นใจว่าของตนถูกต้อง - วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
  บังหะสัน  สรุปเองนะว่า หาหลักฐานไม่ได้ นั้นก็แค่นี้...เฮ้อ... น่าเบื่อมาก


ครับผมก็เบื่อมากครับ  ที่เข้ามาถามๆแต่ก็ไม่ยอมศึกษาให้เข้าใจ  มาทำลับๆล่อๆ  ไม่มีสาระอันใดเลย


เอาให้เป็นเรื่องเป็นราวซิบัง  พี่น้องเขาจะได้เข้าใจเป็นเรื่องๆไป  ไม่ใช่ยกมาถามแล้หายไป นานๆก็กลับมาแหย่ใหม่สักที


จริงๆแล้วบังหะสันก็น่าจะตั้งกระทู้ขึ้นมาสักเรื่องซิครับ  เอาที่เป็นเนื้อๆเน้นๆนะครับ  อย่าเอาแบบหยุมหยิมแล้วก็คุยกันให้จบๆเป็นหัวข้อไปเลย





ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

ประเด็นกระดิกนิ้ว  แบบกระดิกสั่น  หรือกระดิกแบบวนนิ้วเป็นวงกลม  กระดิกแบบนั้นแบบนี้   หากจะถามพูดแบบหาเรื่อง  ก็จะมีการถามว่า  "ท่านซุนนะฮ์นบีซอฮิห์ใด ๆ บ้างไหมที่มาระบุกำกัดไว้ไหมว่า กระดิกในรูปแบบใด?"  แล้วคนที่อ้างว่าเป็นซุนนะฮ์มีใครเคยถามกันแบบนี้บ้างหรือเปล่า? 

ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุลอะรอบีย์  ได้กล่าวไว้ในหนังสือ  อาริเฎาะตุลอะห์วาซีย์ ชัรห์ อัตติรมีซีย์ (2/85) ความว่า "พวกท่านจงระวังการกระดิกนิ้วของพวกท่านในขณะอ่านตะชะฮุด  และพวกท่านอย่าให้การสนใจยังสายรายงาน อัลอุตบียะฮ์  เพราะเป็นสายรายงานที่ยังความวิบัติ(หมายถึงไม่ซอฮิห์) และเป็นที่แปลกใจยิ่ง! จากผู้ที่กล่าวว่า  การกระดิกนิ้วเป็นการตี(หรือแทง)หัวชัยฏอนเพื่อนิ้วได้ถูกกระดิก!  และพวกท่านจงรู้เถิดว่า  เมื่อพวกท่านได้กระดิกนิ้วให้เพราะ(ต้องการแทงหัว)ชัยฏอน  มันก็จะกระดิกนิ้วให้พวกท่านถึงสิบครั้ง (หมายถึงมันต้องการให้ท่านเคลื่อนไหวอวัยวะทำให้ดูไม่มีสมาธิ) แต่ทว่าแท้จริงแล้ว  การที่จะตีแทงหัวชัยฏอนนั้น  ก็ด้วยความอิคลาศบริสุทธิ์  มีสมาธิ  ทำการซิรุลลอฮ์  และการกล่าวอะอูซิบิลลาฮ์  สำหรับการกระดิกนิ้วนั้นไม่ใช่การเป็นตีแทงชัยฏอนหรอก"

ดังนั้น  เมื่อเราได้ยกชี้นิ้ว  พร้อมเหนียตในเตาฮีดต่ออัลเลาะฮ์  และมีความบริสุทธิ์ในการทำอิบาดะฮ์ต่ออัลเลาะฮ์เพียงองค์เดียวนั้น  ย่อมเป็นการทิ่งแทงชัยฏอนอย่างแสนสาหัสแล้วครับ

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ sunnah 50

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
สรุปว่าหาหลักฐาน กระดิกนิ้วชี้ตอนกล่าว"ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์"ไม่ได้ นอกจากความเห็นของอุลามาอฺ   ท่านอบูอุบัยดะฮ มัชฮูร บิน หะซันกล่าวว่า
فما قيّده بعض الفقهاء من أن الرفع يكون عند ذكر لفظ الجلالة أو الاستثناء ، مما لا دليل عليه البتة
ดังนั้น สิ่งที่บรรดาฟุเกาะฮาอฺบางส่วนได้จำกัด ว่า การยก(การกระดิกนิ้ว) เมื่อกล่าวคำว่าอัลลอฮ หรือคำว่าอิลลัลลอฮนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากสิ่งที่ไม่มีหลักฐานบ่งบอกเอาไว้เลย - คำนำของหนังสืออัลคุชัวะฟิศเศาะละฮ ของ อิบนุเราะญับ หน้า 7 ดู  อัลเกาลุลมุบีน ฟี อัคเฏาะอิลมุศอ็ลลีน หน้า 162
.............
วัสสลาม
แถมบางคนบอกว่าใครกระดิกนี้ว เสียละหมาด  หรือไม่ก็เป็นมักรูฮ โอ้..มาชาอัลลอฮ  ถ้าหาหลักฐานมาบอกกันบ้างก็จะดี จะได้ไม่ดิก เพราะมันน่าตกใจออก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 11, 2008, 09:30 PM โดย sunnah 50 »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
สรุปว่าหาหลักฐาน กระดิกนิ้วชี้ตอนกล่าว"ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์"ไม่ได้ นอกจากความเห็นของอุลามาอฺ   ท่านอบูอุบัยดะฮ มัชฮูร บิน หะซันกล่าวว่า
فما قيّده بعض الفقهاء من أن الرفع يكون عند ذكر لفظ الجلالة أو الاستثناء ، مما لا دليل عليه البتة
ดังนั้น สิ่งที่บรรดาฟุเกาะฮาอฺบางส่วนได้จำกัด ว่า การยก(การกระดิกนิ้ว) เมื่อกล่าวคำว่าอัลลอฮ หรือคำว่าอิลลัลลอฮนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากสิ่งที่ไม่มีหลักฐานบ่งบอกเอาไว้เลย - คำนำของหนังสืออัลคุชัวะฟิศเศาะละฮ ของ อิบนุเราะญับ หน้า 7 ดู  อัลเกาลุลมุบีน ฟี อัคเฏาะอิลมุศอ็ลลีน หน้า 162
.............
วัสสลาม
แถมบางคนบอกว่าใครกระดิกนี้ว เสียละหมาด  หรือไม่ก็เป็นมักรูฮ โอ้..มาชาอัลลอฮ  ถ้าหาหลักฐานมาบอกกันบ้างก็จะดี จะได้ไม่ดิก เพราะมันน่าตกใจออก

บังอะสันต้องแยกแยะระหว่าง  ยกนิ้วตอนกล่าว อิลลัลลอฮ์ เท่านั้น  กับ  ยกนิ้วชี้เริ่มนั่งตะชะฮุดแล้วยกนิ้วขึ้นตอนลาอิลาฮะอิลลัลลออ์  ซึ่งมัซฮับทั้ง 4 ที่มั๊วะตะมัตนั้น  เขาไม่ได้กล่าวว่า ชี้กันตอน อิลลัลลอฮ์เท่านั้น 

การที่ยกนิ้วชี้ขึ้นนั้น  เพื่อเป็นการตอกย้ำและจิตใจตระหนักถึงเตาฮีด  และบริสุทธิ์ใจต่ออัลเลาะฮ์  ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ได้กล่าวว่า

وعن ابن عباس رضى الله تعالي عنهما قال هو الاخلاص

“และรายงานจากอิบนุอับบาส ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา  เขากล่าวว่า  มันคือความบริสุทธิ์ใจ” หนังสืออัลมัจญ์มั๊วะ 3/454

ท่านอิบนุกุดามะฮ์  อัลฮัมบาลีย์  ได้กล่าวว่า

ويشير بالسبابة‏,‏ يرفعها عند ذكر الله تعالى في تشهده لما روينا

“และให้เขาชี้ด้วยนิ้วชี้  โดยยกนิ้วชี้ขึ้นขณะกล่าวอัลเลาะฮ์(คือกล่าวอิลลัลลอฮ์) ในการอ่านตะชะฮุดของเขาเหมือนมีฮะดิษที่เราได้รายงานมา” หนังสืออัลมุฆนีย์  1/534

จากหนังสือ อัรเราฎุลมุร็อบบะอฺ  ของท่านอัลบุฮูตี  ฟิกห์มัซฮับฮัมบาลี  ที่บรรดามหาลัยที่ซาอุฯ  ได้นำมาเป็นตำราเรียน  ได้ระบุความว่า

ويشير بسبابتها  من غير تحريك ( في تشهده ) ودعائه في الصلاة وغيرها عند ذكر الله تعالى تنبيها على التوحيد

“และให้เขาทำการชี้ด้วยนิ้วชี้  โดยไม่ต้องกระดิกนิ้วในการอ่านตะชะฮุดของเขาและดุอาของเขาไปละหมาดและอื่นจากละหมาด (ให้ชี้ด้วยนิ้วชี้) ขณะที่กล่าวอัลเลาะฮ์(คือกล่าวว่าอิลลัลลอฮ์) เพื่อให้ตระหนักถึงเตาฮีด”  ดู 1/59

แถมบางคนบอกว่าใครกระดิกนี้ว เสียละหมาด  หรือไม่ก็เป็นมักรูฮ โอ้..มาชาอัลลอฮ  ถ้าหาหลักฐานมาบอกกันบ้างก็จะดี จะได้ไม่ดิก เพราะมันน่าตกใจออก

การกระดิกนิ้วนั้น  เป็นฮะดิษฏออีฟ  หากบังอะสันทำระวังบิดอะฮ์น่ะครับ  หรือว่าบังอะสันตักลีดตามตัดสินฮะดิษเห็นเขาว่าซอฮิห์ก็ซอฮิห์ตาม  ดังนั้นมัซฮับทั้งสี่ที่เลื่องลือ  ถือว่าไม่มีการกระดิกนิ้ว  เพราะเป็นเป็นฮะดิษฏออีฟ  และการกระดิกนั้น  นบีก็ไม่ได้บอกรายละเอียดไว้  เช่น  ชี้นิ้ววนเป็นวงกลม  ซึ่งไม่มีฮะดิษซอฮิห์บอกไว้เลย  ฉะนั้นบังอะสันอย่าทำบิดอะฮ์ตามทัศนะของบังอะสันเพราะฮะดิษฏออีฟนี้เลย

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
salam
แล้วที่ทัศนะของบังเอานิ้วชี้กวนไปกวนมาเวลากล่าวปฏิญารละครับ  อันนี้เอามาจากใครครับ
...........
و" كان إذا أشار بأصبعه وضع إبهامه على أصبعه الوسطى" وتارة " كان يحلق بهما حلقة " وكان إذا رفع أصبعه يحركها يدعو بها
ลองแปลความหมายดูนะครับ

คำของฮะดิษที่บังอะสันเน้นว่า

 كان يحلق بهما حلقة

มันแปลว่าอะไรครับบังอะสัน  ซึ่งหากบังอะสันแปลว่า ชี้นิ้ววนไปมาล่ะก็  บิดอะฮ์น่ะครับ เพราะนบีไม่ได้เจาะจงให้ชี้นิ้วกวนอย่างนั้น  ไม่มีหลักฐานเลยครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ sunnah 50

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อ้างจาก: al-azhary link
การกระดิกนิ้วนั้น  เป็นฮะดิษฏออีฟ  [b
หากบังอะสันทำระวังบิดอะฮ์น่ะครับ[/b]  หรือว่าบังอะสันตักลีดตามตัดสินฮะดิษเห็นเขาว่าซอฮิห์ก็ซอฮิห์ตาม  ดังนั้นมัซฮับทั้งสี่ที่เลื่องลือ  ถือว่าไม่มีการกระดิกนิ้ว  เพราะเป็นเป็นฮะดิษฏออีฟ  และการกระดิกนั้น  นบีก็ไม่ได้บอกรายละเอียดไว้  เช่น  ชี้นิ้ววนเป็นวงกลม  ซึ่งไม่มีฮะดิษซอฮิห์บอกไว้เลย  ฉะนั้นบังอะสันอย่าทำบิดอะฮ์ตามทัศนะของบังอะสันเพราะฮะดิษฏออีฟนี้เลย
วัลลอฮุอะลัม

หลักฐานที่แสดงว่า ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กระดิกนิ้ว ขณะอ่านตะชะฮุด คือ
عن وائل بن حجر أنه قال في صفة صلاة رسول الله صلى الله عليه وسلم(ثم قبض ثنتين من أصابعه وحلق حلقة ثم رفع إصبعه فرأيته يحركها يدعو بها) رواه أحمد والنسائي وأبو داود وغيرهم وهو حديث صحيح.
จากวาอีล บิน หะญัร เขาได้กล่าวในเรื่องลักษณะการละหมาดของเราะซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมว่า(หลังจากนั้น ท่านได้กำนิ้วของท่านทั้งสองนิ้ว(คือ นิ้วนางกับนิ้วก้อย)และท่านทำให้(หัวแม่มือกับนิ้วกลาง)จรดกันเป็นวง ต่อมาท่านได้ยกนิ้ว(ชี้)ของท่าน แล้วฉันเห็นท่านกระดิกนิ้วพร้อมอ่านดุอาด้วยมัน(คืออ่านตะชะฮุด)-รายงาน โดย อะหมัด,อันนะสาอีย์,อบูดาวูดและอื่นจากพวกเขา และมันเป็นหะดิษหซัน เศาะเฮียะ (1)
................................
(1)ดูที่มาของหะดิษ
ثبت في ((مسند أحمد)) : (4/318) و ((المجتبى)) للنسائي : (2/126 -127) و ( 3/371) و ((سنن أبي داود)) : رقم (713) و ((صحيح ابن خزيمة)) رقم (480) و (714) و ((المنتقى)) لابن الجارود : رقم (208) و ((صحيح ابن حبان)) : رقم (1851 – موارد) و (( السنن الكبرى)) للبيهقي : (2/27 و 28 و 132) و ((المعجم الكبير)) للطبراني : (22/35) عن وائل بن حُجر ـ رضي الله عنه

..........
ท่านอบูอุบัยดะฮ มัชฮูร บิน หะซันกล่าวว่า
فهذه رواية صحيحة صريحة في تحريك الأصبع ، وجاء وصف فعله  بـ (( يحرِّك )) وهو فعل مضارع ، يفيد الاستمراريّة حتى تسليم المصلّي و فراغه من صلاته ، ويدل على ذلك ، قوله :
((يدعو بها))
และนี้คือ รายงานที่เศาะเฮียะ อีกทั้งชัดเจน ในการกระดิกนี้ว และปรากฏลักษณะการกระทำของท่านนบี ด้วยคำว่า (ยุหัรริกุ) มันเป็นกริยาปัจจุบันกาล มีความหมายว่า กระดิกตลอดจนกระทั่งผู้ละหมาดกล่าวสลามและเสร็จสิ้นการละหมาดของเขา และ คำพูดของเขา(วาอีล)ที่ว่า (และท่านนบีได้อ่านดุอาด้วยมัน) เป็นหลักฐานแสดงบอกดังกล่าว -  ดู  อัลเกาลุลมุบีน ฟี อัคเฏาะอิลมุศอ็ลลีน หน้า 162
.............

       ท่านอัลอะซีม อะบาดี กล่าวว่า
وفيه تحريكها دائما
ในมัน(ในหะดิษวาอีล) แสดงว่า การกระดิกมัน(นิ้ว)นั้น (กระดิก)ตลอด - เอานุ้ลมะอฺบูด  เล่ม 1 หน้า 374
...........
พรุ่งนี้ขาเชียร์อัลอัซอารี คงเดือดแน่ พอมาอ่านเข้า เพราะกลัวว่าอาจารย์จะเสียหน้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 11, 2008, 10:25 PM โดย sunnah 50 »

ออฟไลน์ sunnah 50

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
[quote author=al-azhary link
แล้วที่ทัศนะของบังเอานิ้วชี้กวนไปกวนมาเวลากล่าวปฏิญารละครับ  อันนี้เอามาจากใครครับ
...........
و" كان إذا أشار بأصبعه وضع إبهامه على أصبعه الوسطى" وتارة " كان يحلق بهما حلقة " وكان إذا رفع أصبعه يحركها يدعو بها
ลองแปลความหมายดูนะครับ
คำของฮะดิษที่บังอะสันเน้นว่า
 كان يحلق بهما حلقة
มันแปลว่าอะไรครับบังอะสัน  ซึ่งหากบังอะสันแปลว่า ชี้นิ้ววนไปมาล่ะก็  บิดอะฮ์น่ะครับ เพราะนบีไม่ได้เจาะจงให้ชี้นิ้วกวนอย่างนั้น  ไม่มีหลักฐานเลยครับ
[/quote]
........

 อ้าวอาบังไม่ได้บอกว่าเป็นทัศนะของอาบังนะครับ แต่คนที่ทำเขาอ้างตัวบทนี้
แต่ความหมายที่ถูกต้อง น่าจะแปลดังนี้
"ปรากฏว่าท่านได้ทำให้มันทั้งสอง(นิ้วหัวแม่มือและนิ้วกลาง)จรดกันเป็นวง"
.........
วัสสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 11, 2008, 11:26 PM โดย sunnah 50 »

 

GoogleTagged