ผู้เขียน หัวข้อ: กระดิกนิ้วชี้ตอนกล่าว"ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์"เป็นบิดอะฮ์ลุ่มหลงหรือไม่?  (อ่าน 11868 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ sunnah 50

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

ท่านอาจารย์นูรุ้ลอิสลามครับ ผมถามว่า
 ที่อุลามาอฺชาฟิอียะฮ ระบุว่า ให้ชี้นิ้วและกระดิกขึ้นเมื่อกล่าวคำว่า "อัชฮะดุอัลลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ"เท่านั้น อยากทราบว่ามีหลักไหมครับ เพราะข้าพเจ้าอ่านพบมีผู้กล่าวว่า
ولم يرد حديث واحد فيه أن الإشارة بالسبابة عند النطق بلفظ الجلالة أو عند ذكر الشهادة فهذا من البدع والمحدثات
ไม่มีหะดิษแม้แต่บทเดียวในนั้นว่า แท้จริง การชี้นิ้วเมื่อกล่าวคำว่า อัลลอฮ หรือ เมื่อระบุคำปฏิญานเท่านนั้น  และนี้คือส่วนหนึ่งจากบิดอะฮ และสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่
....
ตอบคำถามหน่อยสิครับ ตอบแทนอาจารย์มุคลิศนะ  ผมไม่ได้ซีเรียสเรื่อง กระดิก ไม่กระดิกหรอกครับ แต่คำถามข้างบนผมอยากได้หลักฐานครับ  คุณน่าจะรู้ดีกว่าผม อีกอย่างคุณเป็นนักศึกษาปริญญาโท (เสียดายที่ไม่กล้าเปิดเผยตัว จึงไม่ได้รู้จักกันอย่างที่อัลลอฮสอนว่า ให้เรารู้จักกัน)

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

ท่านอิบนุฮะญัร อัลฮัยตะมีย์  ได้กล่าวอธิบายหนังสืออัลมินฮาจญ์ของท่านอิมามอันนะวาวีย์ความว่า "ในตะชะฮุดทั้งสองนั้นให้วางมือซ้ายของเขาบนเข่าด้านซ้ายโดยให้หัวนิ้วมือจรดตรงปลายหัวเข่าในลักษณะให้คลี่บรรดานิ้วมือออกโดยไม่ต้องประกบนิ้วมือให้ติดกัน ฉัน(คืออิมามอันนะวาวีย์)ขอกล่าวว่า  ทัศนะที่ชัดเจนยิ่งนั้น  ให้ประกบบรรดานิ้วมือ  วัลลอฮุอะลัม  เนื่องจากการคลี่นิ้วมือบางส่วน  เช่น  นิ้วโป้ง จะทำให้หันเหออกจากกิบละฮ์  แล้วให้เขากำมือขวาหลังจากที่นำมือขวามาตั้งไว้บนขาอ่อนข้างขวาตรงที่หัวเข่าแล้ว กล่าวคือ ให้กำนิ้วก้อย นิ้วนาง  และนิ้วกลาง  โดยปล่อยนิ้วชี้ชี้เอาไว้และทำการยกชี้โดยปล่อยให้ปลายนิ้วชี้ต่ำลงมาเพื่อหันไปทางกิบลัต(ไม่ใช่ชี้ขึ้นทิศบน) ขณะที่กล่าวว่า "อิลลัลลอฮฺ"  และไม่ต้องเคลื่อนไหวนิ้วชี้ในขณะที่ยก เพื่อเจริญตามซุนนะฮ์ท่านนบี  และให้เขาเอานิ้วโป้งประกบติดกับนิ้วชี้ และให้ทำการชี้จึงถึงท้ายตะชะฮุด(คือจนถึงการให้สลาม)"  คัดสรุปจากหนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/80

ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อะมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา  ได้รายงานว่า

‏‏أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏كَانَ ‏ ‏إِذَا قَعَدَ فِي التَّشَهُّدِ وَضَعَ يَدَهُ الْيُسْرَى عَلَى رُكْبَتِهِ الْيُسْرَى وَوَضَعَ يَدَهُ الْيُمْنَى عَلَى رُكْبَتِهِ الْيُمْنَى وَعَقَدَ ثَلَاثَةً وَخَمْسِينَ وَأَشَارَ بِالسَّبَّابَةِ

"ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  มือได้ทำการนั่งตะชะฮุด ท่านจะวางมือซ้ายบนเข่าข้างซ้ายและวางมือขวาบนขาอ่อนข้างขวา และท่านก็ทำมือเหมือนคนคิดเลข 53 ด้วยข้อนิ้ว (คือให้ปลายหัวแม่มือที่อยู่ใต้นิ้วชี้นั้นอยู่บนขอบฝ่ามือที่ต้นข้อนิ้วชี้) แล้วท่านก็ชี้ด้วยนิ้วชี้" รายงานโดยมุสลิม (912)

ท่านอิมามอันนะวาวีย์  กล่าวว่า

قَالَ أَصْحَابنَا : يُشِير عِنْد قَوْله ( إِلَّا اللَّه ) مِنْ الشَّهَادَة , وَيُشِير بِمُسَبِّحَةِ الْيُمْنَى لَا غَيْر , فَلَوْ كَانَتْ مَقْطُوعَة أَوْ عَلِيلَة لَمْ يُشِرْ بِغَيْرِهَا لَا مِنْ الْأَصْل بِالْيُمْنَى وَلَا الْيُسْرَى , وَالسُّنَّة أَنْ لَا يُجَاوِز بَصَره إِشَارَته , وَفِيهِ حَدِيث صَحِيح فِي سُنَن أَبِي دَاوُدَ وَيُشِير بِهَا مُوَجَّهَة إِلَى الْقِبْلَة , وَيَنْوِي بِالْإِشَارَةِ التَّوْحِيد وَالْإِخْلَاص . وَاللَّهُ أَعْلَم

"นักปราชญ์ของเรา  กล่าวว่า  ให้ชี้นิ้วขณะที่กล่าวว่า "อิลลัลลอฮ์"(เว้นแต่อัลเลาะฮ์เท่านั้น) จากกะลิเมาะฮ์ชะฮาดะฮ์  และให้ชี้ด้วยนิ้วชี้ข้างขวา  ไม่ใช่นิ้วอื่น  ดังนั้น  ถ้าหากว่านิ้วชี้ข้างขวาด้วนหรือป่วยใช้การไม่ได้  เขาก็ไม่ต้องชี้ด้วยนิ้วอื่น  ไม่ต้องชี้ด้วยต้นตอของนิ้วขวา(ที่ด้วน)และนิ้วซ้าย  และซุนนะฮ์แล้วนั้น  คือ อย่าให้สายตามองพ้นการชี้นั้นไป(หมายถึงให้ตามองไปที่นิ้วที่กำลังชี้)  และเกี่ยวกับในการมองนี้มีฮะดิษซอฮิห์ที่ระบุไว้ในสุนันอบีดาวูด  และให้เขาชี้ด้วยนิ้วชี้โดยหันไปทางกิบลัต  และให้เขาเหนียตว่าอัลเลาะฮ์ทรงเอกกะองค์เดียวและมีความอิคลาศบริสุทธิ์ใจ วัลลอฮุอะลัม" ชัรห์ซอฮิห์มุสลิม

ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ ซุบัยร์  ได้กล่าวว่า

‏أَنَّ النَّبِيَّ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏كَانَ ‏ ‏يُشِيرُ بِأُصْبُعِهِ إِذَا دَعَا وَلَا يُحَرِّكُهَا

"แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมนั้น  ได้ชี้ด้วยนิ้วของท่านเมื่ออ่านดุอาตะชะฮุด  โดยท่านไม่ได้ทำการเคลื่อนไหวกระดิกนิ้ว" รายงานโดยอบูดาวูด (839) ฮะดิษนี้ ซอฮิห์

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ที่อุลามาอฺชาฟิอียะฮ ระบุว่า ให้ชี้นิ้วและกระดิกขึ้นเมื่อกล่าวคำว่า "อัชฮะดุอัลลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ"เท่านั้น อยากทราบว่ามีหลักไหมครับ

ถามผิดครับ  เพราะอุลามาอ์อัชชาฟิอีย์นั้น  ชี้นิ้วตั้งแต่เริ่มอ่านตะชะฮุดแล้วครับ 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
เพราะข้าพเจ้าอ่านพบมีผู้กล่าวว่า
ولم يرد حديث واحد فيه أن الإشارة بالسبابة عند النطق بلفظ الجلالة أو عند ذكر الشهادة فهذا من البدع والمحدثات
ไม่มีหะดิษแม้แต่บทเดียวในนั้นว่า แท้จริง การชี้นิ้วเมื่อกล่าวคำว่า อัลลอฮ หรือ เมื่อระบุคำปฏิญานเท่านนั้น  และนี้คือส่วนหนึ่งจากบิดอะฮ และสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่

ที่ผมอ้างอิงมานี้  เพื่อยากถามเรื่องคนที่กล่าวฮุกุ่มนะครับ  ว่า  คำพูดที่บังอะสันก็อบมา  แล้วฮุกุ่มบิดอะฮ์นั้น  เขาเป็นใคร  เป็นอุลามาอ์ยุคใหน  บังอะสันลองบอกประวัติเขามาให้ผมทราบหน่อยครับ  เพราะเรื่องศาสนานั้นเราต้องพิจารณาดูด้วยว่าเราเอามาจากใคร (ดังคำกล่าวที่อิมามมาลิกได้กล่าวไว้) ครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ sunnah 50

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
เพราะข้าพเจ้าอ่านพบมีผู้กล่าวว่า
ولم يرد حديث واحد فيه أن الإشارة بالسبابة عند النطق بلفظ الجلالة أو عند ذكر الشهادة فهذا من البدع والمحدثات
ไม่มีหะดิษแม้แต่บทเดียวในนั้นว่า แท้จริง การชี้นิ้วเมื่อกล่าวคำว่า อัลลอฮ หรือ เมื่อระบุคำปฏิญานเท่านนั้น  และนี้คือส่วนหนึ่งจากบิดอะฮ และสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่

ที่ผมอ้างอิงมานี้  เพื่อยากถามเรื่องคนที่กล่าวฮุกุ่มนะครับ  ว่า  คำพูดที่บังอะสันก็อบมา  แล้วฮุกุ่มบิดอะฮ์นั้น  เขาเป็นใคร  เป็นอุลามาอ์ยุคใหน  บังอะสันลองบอกประวัติเขามาให้ผมทราบหน่อยครับ  เพราะเรื่องศาสนานั้นเราต้องพิจารณาดูด้วยว่าเราเอามาจากใคร (ดังคำกล่าวที่อิมามมาลิกได้กล่าวไว้) ครับ
...............
อัสสลามุอะลัยกุ้ม น้องบ่าวที่รัก
 ใจเย็นๆจ้ะ  อาบังไม่ได้เอาคำนั้นมาเป็นหลักฐาน แต่ เพียงแต่ถามว่า การจำกัดการกระดิกนี้วหรือยกนิ้วชี้เวลากล่าวคำว่า "อิลลัลลอฮ" ตามที่กลุ่มชาฟิอียะฮทำกันนั้น มีหลักฐานไหม?
ท่านมุบารอ็ก ปูรีกล่าวว่า
ظاهر الأحاديث يدل على الاشارة من ابتداء الجلوس ولم أر حديثا صحيحا يدل على ما قال الشافعية والحنفية
ตามรูปการณ์ของบรรดาหะดิษเหล่านี้ (หะดิษเรื่องการชี้นิ้ว) แสดงว่า การชี้นิ้วเริ่มตั้งแต่เริ่มนั่งตะชะฮฮุด และข้าพเจ้าไม่เคยเห็นหะดิษบทใดเลย ที่เป็นหลักฐานยืนยันทัศนะของชาฟิอียะฮและหะนะฟียะฮ" - ตุหฟะตุลอะหวะซีย์ เล่ม 2 หน้า 185
 ......
  อาบังสงสัยเรื่องดังกล่าว น่าจะเอาหลักฐานมาแสดง ไม่อย่างนั้นคนที่ทำจะกลายเป็นตักลีดุลอะมา ส่วนใครจะดิกไม่ดิก อันนี้อาบังถือว่าต่างก็มีหลักฐาน แต่การจำกัดตรงนั้นมีหลักฐานจากใหน เข้ามาศึกษานะครับ ไม่ใช่เข้ามาโต้กับผู้ทรงความรู้ในเว็บนี้

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
 salam

บังหะสัน


ท่านมุบารอ็ก ปูรีกล่าวว่า
ظاهر الأحاديث يدل على الاشارة من ابتداء الجلوس ولم أر حديثا صحيحا يدل على ما قال الشافعية والحنفية
ตามรูปการณ์ของบรรดาหะดิษเหล่านี้ (หะดิษเรื่องการชี้นิ้ว) แสดงว่า การชี้นิ้วเริ่มตั้งแต่เริ่มนั่งตะชะฮฮุด และข้าพเจ้าไม่เคยเห็นหะดิษบทใดเลย ที่เป็นหลักฐานยืนยันทัศนะของชาฟิอียะฮและหะนะฟียะฮ" - ตุหฟะตุลอะหวะซีย์ เล่ม 2 หน้า 185



.......อ้อ  อย่างนี้นี้เอง   แล้วท่านมุบาร็อก ปูรีนี้เป็นใครครับ  ผมเห็นบังเอง  ก็ตักลีดตามคำพูดของอุลามะคนนี้  นะครับ........

ประเด็นที่บังหะสันเอาประเด็นข้อปลีกย่อยมาพูดนั้น มันไม่ได้ทำให้ พี่น้องที่มีทัศนะเขาเขวหรอกครับเพราะถือว่ามันเป็นประเด็นย่อยๆ   ส่วนผมไม่ซีเรียสเลยในเรื่องนี้ ไม่เหมือนบังหะสัน ที่ชอบโยนบิดอะตกนรกให้ผู้อื่นเสมอ


แล้วที่ทัศนะของบังเอานิ้วชี้กวนไปกวนมาเวลากล่าวปฏิญารละครับ  อันนี้เอามาจากใครครับ

และที่เอามือกอดอกหลังจากเงยขึ้นจากรัวเกาะละครับ   บังหะสันเอามาจากไหนครับ  แบบอย่างตรงนี้   .....ถามหน่อยติ    loveit:

ออฟไลน์ sunnah 50

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
salam
บังหะสัน
.......อ้อ  อย่างนี้นี้เอง   แล้วท่านมุบาร็อก ปูรีนี้เป็นใครครับ  ผมเห็นบังเอง  ก็ตักลีดตามคำพูดของอุลามะคนนี้  นะครับ........
ประเด็นที่บังหะสันเอาประเด็นข้อปลีกย่อยมาพูดนั้น มันไม่ได้ทำให้ พี่น้องที่มีทัศนะเขาเขวหรอกครับเพราะถือว่ามันเป็นประเด็นย่อยๆ   ส่วนผมไม่ซีเรียสเลยในเรื่องนี้ ไม่เหมือนบังหะสัน ที่ชอบโยนบิดอะตกนรกให้ผู้อื่นเสมอ
...........
เอ้า..ก็ตอบมาสิจ้ะ ว่า เอาหลักฐานมาจากใหน ท่านมุบารอ็ก อาจจะพลาดก็ได้  อิอิ

salam
แล้วที่ทัศนะของบังเอานิ้วชี้กวนไปกวนมาเวลากล่าวปฏิญารละครับ  อันนี้เอามาจากใครครับ
...........
و" كان إذا أشار بأصبعه وضع إبهامه على أصبعه الوسطى" وتارة " كان يحلق بهما حلقة " وكان إذا رفع أصبعه يحركها يدعو بها
ลองแปลความหมายดูนะครับ

salam
และที่เอามือกอดอกหลังจากเงยขึ้นจากรัวเกาะละครับ   บังหะสันเอามาจากไหนครับ  แบบอย่างตรงนี้   .....ถามหน่อยติ    loveit:
............
เอ้า..แล้วกัน  ทัศนะของอาบังไม่ได้กอดอกหลังจากรุกัวะ นี่  อย่ามึนซิจ้ะ เพราะอาบังไม่เคยพูด
ทำไม่อาจารย์ในเว็บนี้ชอบความดันขึ้น เวลาคนไม่เห็นด้วยกับตน  เฮ้อ....


ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด


อ้างถึง
อ้างจาก: คนอยากรู้ ที่ วันนี้ เวลา 04:19 pm

แล้วที่ทัศนะของบังเอานิ้วชี้กวนไปกวนมาเวลากล่าวปฏิญารละครับ  อันนี้เอามาจากใครครับ

...........
و" كان إذا أشار بأصبعه وضع إبهامه على أصبعه الوسطى" وتارة " كان يحلق بهما حلقة " وكان إذا رفع أصبعه يحركها يدعو بها
ลองแปลความหมายดูนะครับ


อ้างจาก: คนอยากรู้ ที่ วันนี้ เวลา 04:19 pm

และที่เอามือกอดอกหลังจากเงยขึ้นจากรัวเกาะละครับ   บังหะสันเอามาจากไหนครับ  แบบอย่างตรงนี้   .....ถามหน่อยติ   

............
เอ้า..แล้วกัน  ทัศนะของอาบังไม่ได้กอดอกหลังจากรุกัวะ นี่  อย่ามึนซิจ้ะ เพราะอาบังไม่เคยพูด
ทำไม่อาจารย์ในเว็บนี้ชอบความดันขึ้น เวลาคนไม่เห็นด้วยกับตน  เฮ้อ....

""""เหอๆๆบังก็วันศุกร์ก่อนผมเข้าไปละหมาดที่มัสยิด แห่งหนึ่งที่ยะลา ผมรู้ว่าแถวนั้นมีวาฮาบีย์นะครับ  และพอตอนกล่าว ตะชาฮุด รอกาอัตที่สอง ก็มีคนนั่งแถวผมซึ่งอยู่ใกล้ๆกันกวนกันไปมาเหลายคนนะครับ  มัสยิดนั้นมีการอาซานครั้งเดียวด้วย

ผมฟันธงเลยครับ  ว่ามีการกวนกันจริงๆ


......อีกอย่างการเอามือกอดอกหลังจากเอี้ยะติดาลก็มีจริงครับที่นั่น ทั้งๆที่ไม่มีซุนนะจากท่านนบี (ซล)

ซึ่งบังอาจจะไม่ได้ทำ ก็ได้  งั้นมันก็เป็นไปได้ว่า อาจจะมีบางท่านที่ทำแต่อยู่ในกลุ่มที่มีทัศนะเดียวกับบัง  ก็ได้  เหอๆๆๆ


งั้นผมขอมาอัฟนะบัง




ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
เอาอีกครับพี่ๆ ชอบ 5555
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
เอ้า..ก็ตอบมาสิจ้ะ ว่า เอาหลักฐานมาจากใหน ท่านมุบารอ็ก อาจจะพลาดก็ได้  อิอิ

ใช่แล้วครับ  ที่ ท่านมุบารอกุฟูรีย์  ผิดพลาดในเรื่องที่บอกเหมาว่า  อุลามาอ์อัชชาฟิอียะฮ์  ชี้ตอนแค่กล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์  แล้วล่ะครับ 

و" كان إذا أشار بأصبعه وضع إبهامه على أصبعه الوسطى" وتارة " كان يحلق بهما حلقة " وكان إذا رفع أصبعه يحركها يدعو بها
ลองแปลความหมายดูนะครับ

บังอะสันครับ  ไม่สมควรไปก็อบบางฮะดิษมานำเสนอนะครับ  เพราะฮะดิษในเรื่องการชี้นี้มีหลายฮะดิษมีหลายสายรายงานและมีถ้อยคำที่ต่างกันไป  ผมอยากให้บังอะสันนำเสนอฮะดิษเกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้หมดนะครับ  เราจะได้ทำการรวมฮะดิษและศึกษากัน  ใหน ๆ บังอะสันก็นำเสนอมาแล้ว  ก็เอาให้สุด ๆ

เอ้า..แล้วกัน  ทัศนะของอาบังไม่ได้กอดอกหลังจากรุกัวะ นี่  อย่ามึนซิจ้ะ เพราะอาบังไม่เคยพูด
ทำไม่อาจารย์ในเว็บนี้ชอบความดันขึ้น เวลาคนไม่เห็นด้วยกับตน  เฮ้อ....

ผมเห็นบังอะสันไปโพสต์ชี้แจงยอมรับที่เว็บมรดก  เกี่ยวกับกอดดอกหลังจากรุกั๊วะนะครับ  จงพูดความจริงแม้จะขมขื่นก็ตามครับบังอะสัน  ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ sunnah 50

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ตกลงไม่มีหลักฐานใช่ไหม ที่บ่งบอกว่าให้กระดิกตอนคำว่า "อิลลัลลอฮ"   เว็บบนี้  ตอบปัญหาศาสนาโดยใช้ความเห็นของคนตอบเป็นหลัก แถมมีขาเชียร์คอยเชียร์ คนตอบก็บ้ายอ  เฮ้อ ..ทำไมไม่บอกหลักฐาน ถ้าไม่มีก็จบ   เขาถามเรื่องหลักฐาน เพราะเห็น นั้นก็วะฮบีผิด นี่ก็วะฮบีย์ผิด  ก็เอาของถูกมาบอกเขา   แต่..พอให้หาหลักฐาน ก็อ้างนั้นอ้างนี้ น่าเบื่อจังเว็บนี้ แต่ละกระทู้ต้องมีคำว่า"วะฮบีย"จึงทำให้เว็บมาสเตอร์ฮึกเหิม 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 11, 2008, 06:58 AM โดย sunnah 50 »

ออฟไลน์ sunnah 50

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
สรุปว่า หาหลักฐานไม่ได้ นั้นก็แค่นี้...เฮ้อ... น่าเบื่อมาก

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ตกลงไม่มีหลักฐานใช่ไหม ที่บ่งบอกว่าให้กระดิกตอนคำว่า "อิลลัลลอฮ"   เว็บบนี้  ตอบปัญหาศาสนาโดยใช้ความเห็นของคนตอบเป็นหลัก แถมมีขาเชียร์คอยเชียร์ คนตอบก็บ้ายอ  เฮ้อ ..ทำไมไม่บอกหลักฐาน ถ้าไม่มีก็จบ   เขาถามเรื่องหลักฐาน เพราะเห็น นั้นก็วะฮบีผิด นี่ก็วะฮบีย์ผิด  ก็เอาของถูกมาบอกเขา   แต่..พอให้หาหลักฐาน ก็อ้างนั้นอ้างนี้ น่าเบื่อจังเว็บนี้ แต่ละกระทู้ต้องมีคำว่า"วะฮบีย"จึงทำให้เว็บมาสเตอร์ฮึกเหิม 

ทำไมล่ะครับ  กระทู้ต้น ๆ เข้ามาพูดดีนี่ครับ  แต่มาตรงนี้อารมณ์ขึ้นทำไมล่ะอีกละครับ  ถ้าจะมาด่าผมหรือพี่น้องที่นี่   ก็ไปด่าไปเว็บอื่นครับบังอะสัน  ;D

หรือว่าเพราะข้อความนี้ที่ทำให้บังอะสันโมโห  ผมก็มะอัฟด้วยครับ

เอ้า..แล้วกัน  ทัศนะของอาบังไม่ได้กอดอกหลังจากรุกัวะ นี่  อย่ามึนซิจ้ะ เพราะอาบังไม่เคยพูด
ทำไม่อาจารย์ในเว็บนี้ชอบความดันขึ้น เวลาคนไม่เห็นด้วยกับตน  เฮ้อ....

ผมเห็นบังอะสันไปโพสต์ชี้แจงยอมรับที่เว็บมรดก  เกี่ยวกับกอดดอกหลังจากรุกั๊วะนะครับ  จงพูดความจริงแม้จะขมขื่นก็ตามครับบังอะสัน  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 11, 2008, 07:15 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
สรุปว่า หาหลักฐานไม่ได้ นั้นก็แค่นี้...เฮ้อ... น่าเบื่อมาก

ผมงง ครับ  เข้ามาถามเรา  เวลาทางเราไม่ตอบตามที่บังอะสันต้องการ  เกิดอาการเบื่ออย่างมากเลยหรือครับ  แล้วความผิดมันตกอยู่ที่ใครเนี่ย  หากผมเดาไม่ผิด  บังอะสันคงเคืองผมที่ไปถามเรื่องอะกีดะฮ์การแบ่งเตาฮีด  แล้วบังอะสันตอบไม่ได้  จึงลบกระทู้ของผม  ทำไม่ล่ะครับ  ตอบไม่ได้ชี้แจงไม่ได้  ทำไมต้องแสดงความไม่พอใจด้วย 

โปรดจงพูดความจริง  แม้จะขมขื่นก็ตาม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged