ผู้เขียน หัวข้อ: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ  (อ่าน 9049 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ส.ค. 12, 2008, 02:44 PM »
0
เหมือนที่บางท่านจากอะชาอิเราะฮฺหุก่มอิบนุตัยมิยะฮฺ หรือมุหัมมัด อับดุลวะฮาบ ว่าเป็นกาเฟร

ใหนหลักฐานที่ซอเฮี๊ยะห์...ในคำอ้างดังกล่าว...มันเป็นแค่ทัศนะส่วนตัว(ที่แหวกแนวขัดกับทัศนะที่มีน้ำหนักถูกต้องกว่า)...หรือว่าเป็นแนวทางของอัลอะชาอิเราะฮ์โดยรวม...ดังนั้นจะกล่าวหาอัลอะชาอิเราะฮ์ก็คงต้องยากหน่อยน่ะ...เพราะทัศนะส่วนตัวของอุลามาบางคนนั้น...อัลอะชาอิเราะฮ์ไม่เอี๊ยะติบารมานำเป็นแนวทางของอัลอะชาอิเราะฮ์...

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ส.ค. 12, 2008, 02:54 PM »
0
อีกประการหนึ่ง บางท่านอาจจะไม่ทราบว่าเชคอัลบานีย์ เสียชีวิตไปหลายปีแล้ว ขออัลลอฮฺทรงอภัยให้ท่านในข้อผิดพลาดของท่านด้วยเถิด อามีน

ครับ...ขออัลเลาะฮ์ทรงอภัยโทษให้แก่ท่านอัลอัลบานีย์...ด้วยเถิด...เพราะอย่างน้อยท่านอัลอัลบานีก็เคยจาบจ้วงอุลามาอ์ที่เสียชีวิตไปแล้วด้วยคำพูด...ใครมีวีดีโอเสียงของท่านอัลอัลบานีที่ได้จาบจ้างท่าน...อิมามอัชชะรอวี...และท่านเชคกัชก์...ก็นำมาเสนอที่กระทู้นี้ได้...

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ส.ค. 12, 2008, 07:59 PM »
0

เหมือนที่บางท่านจากอะชาอิเราะฮฺหุก่มอิบนุตัยมิยะฮฺ หรือมุหัมมัด อับดุลวะฮาบ ว่าเป็นกาเฟร

ใหนหลักฐานที่ซอเฮี๊ยะห์...ในคำอ้างดังกล่าว...มันเป็นแค่ทัศนะส่วนตัว(ที่แหวกแนวขัดกับทัศนะที่มีน้ำหนักถูกต้องกว่า)...หรือว่าเป็นแนวทางของอัลอะชาอิเราะฮ์โดยรวม...ดังนั้นจะกล่าวหาอัลอะชาอิเราะฮ์ก็คงต้องยากหน่อยน่ะ...เพราะทัศนะส่วนตัวของอุลามาบางคนนั้น...อัลอะชาอิเราะฮ์ไม่เอี๊ยะติบารมานำเป็นแนวทางของอัลอะชาอิเราะฮ์...

ท่าน kowee และ ท่าน rotee ที่รักครับ ผมคิดว่าคำพูดของผมชัดเจนนะครับ ผมพูดว่า "บางท่าน" จากอะชาอิเราะฮฺ ผมไม่ได้บอกว่าเป็นทัศนะที่เป็นที่ยอมรับของอะชาอิเราะฮฺนะครับ โปรดเข้าใจตามนั้นด้วย ถ้าจะถามว่าใครบ้างที่มีทัศนะเช่นนั้น เท่าที่ผมเคยเจอด้วยตัวเอง ที่เคยได้ยิน และถูกพูดกรอกหูมาตั้งแต่เด็ก ก็มีโต๊ะครูบาบอบางท่านนะครับ แต่ผมทราบครับ ว่าไม่ใช่ทัศนะที่อะชาอิเราะฮฺส่วนใหญ่ยอมรับ

เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นการเสวนาในกระทู้นี้ คิดว่าเรากลับไปเสวนาตามหัวข้อจะดีกว่า ขอมะอัฟด้วยที่พากระทู้ออกนอกเรื่องครับ

วัลลอฮุอะลัม





ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ส.ค. 12, 2008, 09:22 PM »
0
อัสสลามุ อลัยกุม

             แล้วไม่ทราบว่า อุละมาอ์ท่านใดครับ ที่โลกอิสลามให้การยอมรับและถือว่าเป็นสุดยอดของนักหดีษ เนื่องจากความเข้มงวดของท่าน และยึดมาตรฐานการวินิจฉัยของท่านเป็นหลักในการกำหนดวิชามุศฏ็ละฮ์หดีษ เพราะเท่าที่ทราบมา ที่สุดก็มีอยู่ 3 ท่าน กล่าวคือ 2 ท่านที่อยู่ในยุคเดียวกัน และท่านอยู่ห่างจากนั้นอีกหลายศตวรรษ, สองท่านในอยู่ยุดเดียวกันคือ ท่านอิมามบุคอรีย์ และท่านอิมามมุสลิม โดยเฉพาะท่านอิมามบุคอรีย์ ถึงผลงานชิ้นโบแดงของท่าน "ญามิอฺ อัศ-ศ็ฮีหฺ อัล-บุคอรีย์" ที่โลกอิสลามให้การยอมรับว่า มีความน่าเชื่อถือรองจากอัลกุรฺอาน และตามมาด้วย "ศ็ฮีหฺ มุสลิม" ส่วนอีกท่านที่สุดยอดเช่นกัน จนถึงขนาดได้รับการขนานนามว่า "อมีรุ้ลมุอ์มินีน วิชาหดีษ" นั่นก็คือ ท่านอิบนุ หญัร อัลอัสก็ลานีย์ ปราชญ์ผู้ปราดเปรื่อง ผู้ท่องจำหดีษเป็นเรือนแสน ได้เป็นเจ้าของตำรา "ชัรฺห์ ศ็ฮีหฺ บุคอรีย์"
             เพราะฉะนั้น โดยเฉพาะท่านอิมามบุคอรีย์ และท่านอิมามอิบนุหญัร ที่ถือเป็นสุดยอดแห่งอุละมาอ์หดีษ ที่อยู่คนละยุคสมัย ดังนั้น ผมจึงอยากจะถามว่า ระหว่างทั้งสองท่าน ท่านใดที่ถือว่าเป็นสุดยอดของสุดยอดอุละมาอ์ทางด้านหดีษอีกทีครับ เพราะท่านหนึ่งผลงานของท่านเป็นรองถึงอัลกุรฺอาน อีกท่านได้รับการขนานนามว่าเป็นอมีรุ้ลมุอ์มินีนแห่งวิชาการหดีษ ที่ผมถามนี้ เพราะต้องการทราบเพื่อเป็นเกร็ดความรู้ครับ ใครที่พอไขคำตอบนี้ได้ รบกวนชี้แจงด้วยนะครับ อยากทราบมากๆ เพราะมันรบกวนจิตใจมานาน  wink:

วัสสลามุ อลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ส.ค. 13, 2008, 04:56 PM »
0
แน่นอนครับว่าไม่มีใครกล้ามารับรองแน่นอนว่า ระหว่างทั้ง 2 ท่านนี้ใครที่สุดยอดที่สุด  ไม่ว่าจะเป็นปราชญ์ท่านใดก็ตาม
ความรู้นั้นไม่สามารถวัดได้จากประสาทสัมผัสของมนุษย์ และอัลลอฮฺเท่านั้นที่รู้ดียิ่ง  ...นอกจากทั้ง 2 ท่านนี้ก็ยังมีอีกมากมายครับ
ที่สุดยอดด้านวิชาหะดีษ  อาทิเช่น  ท่านอิมามนะวาวีย์  ท่านอิมามนะวาวีย์ เองก็เคยทำการชาเราะหฺหะดีษจากศอเฮี๊ยะฮฺบุอรีย์เช่นกัน
แตไม่ทันได้เสร็จท่านก็เสียชีวิตไปก่อน  ท่านเคยกล่าวว่า "ฉันสามารถทำการอธิบายหะดีษบองบุคอรีย์ได้เป็น 100 เล่ม 
โดยที่เนื้อหาในหนังสือนั้นไม่ซ้ำกันเลยได้  แต่ฉันกลัวว่ามันจะยืดยาวไป จนทำให้น่าเบื่อ" ..... หรือจะเป็นท่าน อิมามอิบนุ ศอลาหฺ  ก็ถือว่าเชี่ยวชาญ เช่นกัน ...และอีกหลายๆ คนครับ ทั้งหมดล้วนแต่วิชาการสูงส่งทั้งสิ้น จนไม่สามารถบอกได้ว่า ใครเก่งที่สุดครับ....
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ al-fantazy

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 270
  • สูบบุหรี่เป็นสีแก่ปาก สูบมากๆ ระวังปากจะไม่มีสี
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ก.ย. 25, 2008, 08:57 PM »
0
โดยนัยยะของ ท่าน เชค อัลบานีย์ แล้ว มัซฮับของท่านอิมามอะบูหะนีฟะฮฺ นั้น เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับอัลกุรอาน
และ สุนนะฮฺ โดยที่ท่าน อัลบานีย์ ได้กล่าวไว้ในส่วนของเชิงอรรถ หรือ คำอธิบายใต้ขอบหน้ากระดาษ ( تعليق )
ในตำรา  مختصر صحيح مسلم   ประพันธ์โดยท่าน الحافظ المنذري  หน้าที่ 548  ว่า ...........


هذا صريح في أن عيسى عليه السلام يحكم بشرعنا ويقضي بالكتاب والسنة لا بغيرهما من الإنجيل أو الفقه الحنفي ونحوه " ا هـ

"นี่คือสิ่งที่ชัดเจน แท้จริง ท่านนบีอีซา (อ.ล.) จะทรงตัดสินด้วยกับบทบัญญัติของเรา และจะพิพากษาด้วยกับอัลกุอานและสุนนะฮฺ
ไม่ใช่ทรงตัดสินด้วยกับ คัมภีร์อัลอิลญีนหรือแนวทางฟิกฮฺของหะนะฟีย์ และสิ่งที่อยู่ในทำนองเดียวกันกับมัน"

ช่างน่าแปลกเสียเหลือเกิน !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ก.ย. 26, 2008, 05:29 PM »
0
เป็นที่รู้ว่า เชคอัลบานีย์ที่วาฮาบียะชื่นชอบนั้นไม่เป็นธรรมกับท่านอีม่ามชาฟีอี(รฮ)และอุลามะในทัศนะของเรา กับสายรายงานหนึ่งที่ทัศนะของเราปฏิบัติกันมา

เช่น เชค อัลบานีย์ยอมรับว่า บิสมินละฮีรรอมานีรรอฮีม ฯในซูเราะอัลฟาติหะนั้น เป็นอายะหนึ่ง และสายรายงานซอเหียะ

แต่ท่านกลับลำว่า   เวลาละหมาดดัง  นั้นให้อ่านเสียงค่อยเท่านั้น   mycry

ในขณะเดียวกันการอ่านอัลหัมดูลิ้ลลา..................งนั้นอนุญาตให้อ่านดังได้   ผมงงมากครับการฟัตวาของท่านอย่างนี้ครับพี่น้อง oh:


Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ก.ย. 26, 2008, 07:44 PM »
0

เป็นที่รู้ว่า เชคอัลบานีย์ที่วาฮาบียะชื่นชอบนั้นไม่เป็นธรรมกับท่านอีม่ามชาฟีอี(รฮ)และอุลามะในทัศนะของเรา กับสายรายงานหนึ่งที่ทัศนะของเราปฏิบัติกันมา

เช่น เชค อัลบานีย์ยอมรับว่า บิสมินละฮีรรอมานีรรอฮีม ฯในซูเราะอัลฟาติหะนั้น เป็นอายะหนึ่ง และสายรายงานซอเหียะ

แต่ท่านกลับลำว่า   เวลาละหมาดดัง  นั้นให้อ่านเสียงค่อยเท่านั้น   mycry

ในขณะเดียวกันการอ่านอัลหัมดูลิ้ลลา..................งนั้นอนุญาตให้อ่านดังได้   ผมงงมากครับการฟัตวาของท่านอย่างนี้ครับพี่น้อง oh:




งั้นก็หมายความว่า ท่านคนอยากรู้ กำลังงง (มาก) กับทัศนะของมัซฮับหัมบะลีย์ อยู่เหมือนกันนะครับ

فائدة :

لَيْسَتْ الْبَسْمَلَةُ آيَةً مِنْ أَوَّلِ كُلِّ سُورَةٍ سِوَى الْفَاتِحَةِ بِلَا نِزَاعٍ قَالَ الزَّرْكَشِيُّ وَغَيْرُهُ : وَلَا خِلَافَ عَنْهُ نَعْلَمُهُ أَنَّهَا لَيْسَتْ آيَةً مِنْ أَوَّلِ سُورَةٍ إلَّا فِي الْفَاتِحَةِ وَجَزَمَ بِهِ فِي الْفُرُوعِ ، وَالرِّعَايَةِ ، وَابْنُ تَمِيمٍ ، وَغَيْرُهُمْ.



تَنْبِيهٌ : ظَاهِرُ قَوْلِهِ ( وَلَا يَجْهَرُ بِشَيْءٍ مِنْ ذَلِكَ ) أَنَّهُ لَا يَجْهَرُ بِالْبَسْمَلَةِ سَوَاءٌ قُلْنَا هِيَ مِنْ الْفَاتِحَةِ أَوْ لَا ، وَهُوَ صَحِيحٌ ، وَصَرَّحَ بِهِ الْمَجْدُ فِي شَرْحِهِ ، وَقَالَ : الرِّوَايَةُ لَا تَخْتَلِفُ فِي تَرْكِ الْجَهْرِ ، وَإِنْ قُلْنَا هِيَ مِنْ الْفَاتِحَةِ.


وَصَرَّحَ بِهِ ابْنُ حَمْدَانَ ، وَابْنُ تَمِيمٍ ، وَابْنُ الْجَوْزِيِّ [ وَصَاحِبُ التَّلْخِيصِ ] وَالزَّرْكَشِيُّ ، وَغَيْرُهُمْ وَقَدَّمُوهُ ، وَعَلَيْهِ الْجُمْهُورُ .


จาก อัลอินศอฟ ของอัลมิรดาวีย์ เล่ม 2 หน้า 37 พิมพ์อิหฺยาอุตตุรอษ อัลอะเราะบีย์ ปี 1419 (ตำราอันดับต้นๆที่เอาไว้เช็คทัศนะที่มุอฺตะมัดของมัซฮับหัมบะลีย์)


ไว้ว่างๆมาแปลให้ครับ อินชาอัลลอฮฺ หรือพี่น้องท่านใดจะสงเคราะห์แปลให้ ก็ญะซาฮุลลอฮุค็อยร็อน


Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ก.ย. 26, 2008, 09:22 PM »
0

فائدة :

لَيْسَتْ الْبَسْمَلَةُ آيَةً مِنْ أَوَّلِ كُلِّ سُورَةٍ سِوَى الْفَاتِحَةِ بِلَا نِزَاعٍ قَالَ الزَّرْكَشِيُّ وَغَيْرُهُ : وَلَا خِلَافَ عَنْهُ نَعْلَمُهُ أَنَّهَا لَيْسَتْ آيَةً مِنْ أَوَّلِ سُورَةٍ إلَّا فِي الْفَاتِحَةِ وَجَزَمَ بِهِ فِي الْفُرُوعِ ، وَالرِّعَايَةِ ، وَابْنُ تَمِيمٍ ، وَغَيْرُهُمْ
.

เกร็ด :

บิสมิลลาฮฺนั้นไม่ใช่อายะฮฺหนึ่งจากต้นสูเราะฮฺต่างๆ ยกเว้น "สูเราะฮฺอัลฟาติหะฮฺ" โดยไม่มีข้อขัดแย้ง อัซซัรกะชีย์ และคนอื่นๆ กล่าวว่า : "และไม่มีข้อขัดแย้งในรายงานจากท่าน (อิหม่ามอะหฺมัด) ที่เราทราบ ว่ามัน (บิสมิลลาฮฺ) ไม่ใช่อายะฮฺในต้นสูเราะฮฺต่างๆ นอกจากในต้นสูเราะฮฺอัลฟาติหะฮฺ และเจ้าของหนังสืออัลฟุรูอฺ หนังสืออัรริอายะฮฺ อิบนุตะมีม และคนอื่นๆก็กล่าวเช่นนั้นเช่นเดียวกัน"


تَنْبِيهٌ : ظَاهِرُ قَوْلِهِ ( وَلَا يَجْهَرُ بِشَيْءٍ مِنْ ذَلِكَ ) أَنَّهُ لَا يَجْهَرُ بِالْبَسْمَلَةِ سَوَاءٌ قُلْنَا هِيَ مِنْ الْفَاتِحَةِ أَوْ لَا ، وَهُوَ صَحِيحٌ ، وَصَرَّحَ بِهِ الْمَجْدُ فِي شَرْحِهِ ، وَقَالَ : الرِّوَايَةُ لَا تَخْتَلِفُ فِي تَرْكِ الْجَهْرِ ، وَإِنْ قُلْنَا هِيَ مِنْ الْفَاتِحَةِ.

หมายเหตุ : จากประโยคที่ (เจ้าของมะตันมุกนิอฺนั่นคือท่านอิบนุกุดามะฮฺ) กล่าวว่า "และไม่ต้องอ่านออกเสียงสิ่งเหล่านั้น (อะอูซุบิลลาฮฺ และบิสมิลลาฮฺ) แต่อย่างใด" เข้าใจได้ว่า ไม่ต้องอ่านบิสมิลลาฮฺเสียงดัง ไม่ว่าเราจะกล่าวว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของฟาติหะฮฺหรือไม่ก็ตาม" ซึ่งนี่คือทัศนะที่ถูกต้อง เป็นทัศนะที่ท่านอัลมัจญด์กล่าวถึงในชัรหฺของท่าน และท่านกล่าวว่า "รายงาน (จากอิหม่ามอะหฺมัด) ไม่มีข้อขัดแย้งว่า ไม่ต้องอ่าน (บิสมิลลาฮฺ) เสียงดัง แม้ว่าเราจะกล่าวว่ามันคือส่วนหนึ่งของฟาติหะฮฺก็ตาม"


وَصَرَّحَ بِهِ ابْنُ حَمْدَانَ ، وَابْنُ تَمِيمٍ ، وَابْنُ الْجَوْزِيِّ [ وَصَاحِبُ التَّلْخِيصِ ] وَالزَّرْكَشِيُّ ، وَغَيْرُهُمْ وَقَدَّمُوهُ ، وَعَلَيْهِ الْجُمْهُورُ .

และนี่ก็เป็นทัศนะของ อิบนุหัมดาน อิบนุตะมีม อิบนุลเญาซีย์ (และเจ้าของหนังสืออัตตัลคีศ) อัซซัรกะชีย์ และคนอื่นๆ โดยที่พวกเขาต่างให้น้ำหนักทัศนะดังกล่าว และมันคือทัศนะของอุละมาอ์ส่วนใหญ่ (จากมัซฮับหัมบะลีย์)



จาก อัลอินศอฟ ของอัลมิรดาวีย์ เล่ม 2 หน้า 37 พิมพ์อิหฺยาอุตตุรอษ อัลอะเราะบีย์ ปี 1419 (ตำราอันดับต้นๆที่เอาไว้เช็คทัศนะที่มุอฺตะมัดของมัซฮับหัมบะลีย์)




ดังนั้น ถ้าหากท่านใดรู้สึกแปลกใจกับฟัตวาอัลบานีย์ ก็คงต้องแปลกใจกับฟัตวาอุละมาอ์หัมบะลีย์ดังที่กล่าวมาข้างต้นก่อนนะครับ (จะได้ไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ)


วัลลอฮุอะลัม



Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ก.ย. 26, 2008, 10:01 PM »
0

อ้างถึง

โดยนัยยะของ ท่าน เชค อัลบานีย์ แล้ว มัซฮับของท่านอิมามอะบูหะนีฟะฮฺ นั้น เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับอัลกุรอาน
และ สุนนะฮฺ โดยที่ท่าน อัลบานีย์ ได้กล่าวไว้ในส่วนของเชิงอรรถ หรือ คำอธิบายใต้ขอบหน้ากระดาษ ( تعليق )
ในตำรา  مختصر صحيح مسلم   ประพันธ์โดยท่าน الحافظ المنذري  หน้าที่ 548  ว่า ...........


هذا صريح في أن عيسى عليه السلام يحكم بشرعنا ويقضي بالكتاب والسنة لا بغيرهما من الإنجيل أو الفقه الحنفي ونحوه " ا هـ

"นี่คือสิ่งที่ชัดเจน แท้จริง ท่านนบีอีซา (อ.ล.) จะทรงตัดสินด้วยกับบทบัญญัติของเรา และจะพิพากษาด้วยกับอัลกุอานและสุนนะฮฺ
ไม่ใช่ทรงตัดสินด้วยกับ คัมภีร์อัลอิลญีนหรือแนวทางฟิกฮฺของหะนะฟีย์ และสิ่งที่อยู่ในทำนองเดียวกันกับมัน"

ช่างน่าแปลกเสียเหลือเกิน !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!



ผมก็ว่า ช่างน่าแปลกเสียเหลือเกินเหมือนกัน ที่พี่น้องบางท่านในนี้ พยายามนำเสนอสิ่งที่คิดว่าจะเป็นการตอบโต้วะฮาบีย์ หรือตอบโต้อัลบานีย์ โดยที่ไม่ได้ตรวจสอบให้ดี แต่เป็นการหยิบยกคำพูดอะไรก็ได้ที่พบเจอมา ที่ตนเข้าใจว่าเป็นความผิดพลาดมหันต์ของวะฮาบีย์คนนี้คนนี้

อย่างเรื่องนี้ก็เช่นกัน หากผู้นำเสนอออกแรงหาสักนิด ออกแรงอ่านตำราต่างๆสักหน่อย ก็คงจะพอเข้าใจได้ไม่ยากว่าที่มาที่ไปของเรื่องมันเป็นยังงัย? อีกอย่าง ก็ทราบมาว่าพี่น้องหลายๆท่านก็เป็นผู้ที่กำลังศึกษาวิชาการศาสนา มีความรู้ มีหลักเกณฑ์การวินิจฉัยตามหลักวิชาการ แต่ผมก็อดที่จะ "งง" และ "แปลกใจ" ไม่ได้ทุกที ที่เห็นการนำเสนอแบบลอยๆ ขาดการตรวจสอบอย่างละเอียด หรือบิดเบือนจากความเป็นจริงของบางท่าน เพียงเพื่อนำมาสนับสนุน และเสริมการตอบโต้วะฮาบีย์


เรื่องมัซฮับหะนะฟีย์ข้างต้นนั้น หากพี่น้องมีใจเป็นธรรมสักนิด และใฝ่หาข้อเท็จจริงสักหน่อย ก็จะรู้ที่มาที่ไปของเรื่อง

ที่อัลบานีย์ กล่าวว่า ท่านนบีอีซา อะลัยฮิสสลาม จะปกครองและตัดสินด้วยกุรอานและสุนนะฮฺ ไม่ใช่ด้วย "อินญีล" "ฟิกฮฺหะนะฟีย์" หรือสิ่งอื่นนั้น ก็เพราะว่า

1- เป็นการโต้ความเชื่อของคริสเตียน ที่ว่านบีอีซาจะใช้อินญีลปกครองและตัดสิน ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะท่านจะตัดสินด้วยบทบัญญัติกุรอานและสุนนะฮฺที่ลงมายังท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม


2- ส่วนที่อัลบานีย์ กล่าวว่า นบีอีซาจะไม่ตัดสินด้วยฟิกฮฺหะนะฟีย์ นั้น ท่านไม่ได้หมายความว่า "มัซฮับของท่านอิมามอะบูหะนีฟะฮฺ นั้น เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับอัลกุรอาน และ สุนนะฮฺ" เหมือนที่บางท่านในนี้คาดเดาไปเอง แต่อย่างใด แต่มีที่มาที่ไปจากคำพูดของอุละมาอ์มัซฮับหะนะฟีย์ บางท่าน ที่ตะอัศศุบต่ออิหม่ามอบูหะนีฟะฮฺจนเกินเหตุ ดังต่อไปนี้


" والحاصل أَنَّ أَبَا حَنِيفَةَ النُّعْمَانَ مِنْ أَعْظَمِ مُعْجِزَاتِ الْمُصْطَفَى بَعْدَ الْقُرْآنِ ، وَحَسْبُك مِنْ مَنَاقِبِهِ اشْتِهَارُ مَذْهَبِهِ مَا قَالَ قَوْلًا إلَّا أَخَذَ بِهِ إمَامٌ مِنْ الْأَئِمَّةِ الْأَعْلَامِ ، وَقَدْ جَعَلَ اللَّهُ الْحُكْمَ لِأَصْحَابِهِ وَأَتْبَاعِهِ مِنْ زَمَنِهِ إلَى هَذِهِ الْأَيَّامِ ، إلَى أَنْ يَحْكُمَ بِمَذْهَبِهِ عِيسَى عَلَيْهِ السَّلَامُ –"

"สรุปคือ อิหม่ามอบูหะนีฟะฮฺอันนุอฺมาน คือมัวะญิซะฮฺที่ยิ่งใหญ่ที่สุดข้อหนึ่งของท่านนบีรองลงมาจากอัลกุรอาน! สิ่งหนึ่งที่เป็นการเพียงพอที่จะยืนยันความประเสริฐของท่านก็คือ การที่มัซฮับของท่านเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และท่านไม่กล่าวทัศนะหนึ่งทัศนะใดเว้นแต่ จะมีอุละมาอ์ท่านใดท่านหนึ่งยึดตาม และอัลลอฮฺตะอาลาได้ให้อำนาจการปกครองแก่บรรดาสหายของท่าน และบรรดาผู้ที่ตามท่าน ตั้งแต่ยุคสมัยของท่าน จนถึง ณ ปัจจุบันนี้ และจนถึงวันที่นบีอีซาอะลัยฮิสสลามจะทำการตัดสินด้วยมัซฮับของท่าน!" (อัดดุรรุลมุคตาร ของอัลหัศกะฟีย์ 1/55-56)


นี่ครับ ที่มาที่ไปของคำพูดดังกล่าว อัลบานีย์ไม่ได้พูดขึ้นมาลอยๆ หรือจะเปรียบเปรยว่าฟิกฮฺหะนะฟีย์ไม่ตรงตามกุรอานสุนนะฮฺ อย่างที่บางท่านเข้าใจ (ไปเอง) หรอกครับ และที่ท่านยกตัวอย่างฟิกฮฺหะนะฟีย์ ก็อาจเป็นเำพราะท่านเติบโตและคุ้นเคยอยู่กับฟิกฮฺหะนะฟีย์มาตั้งแต่เล็ก จึงอาจจะเคยได้่ยินเรื่องราวเหล่านี้มา


ซึ่งท่านอิบนุอาบิดีน ได้กล่าวในหาชียะฮฺ หนังสืออัดดุรมุคตาร ดังกล่าวว่า :

وَلِهَذَا قَالَ الْحَافِظُ السُّيُوطِيّ فِي رِسَالَةٍ سَمَّاهَا الْإِعْلَامَ مَا حَاصِلُهُ : إنَّ مَا يُقَالُ إنَّهُ يَحْكُمُ بِمَذْهَبٍ مِنْ الْمَذَاهِبِ الْأَرْبَعَةِ بَاطِلٌ لَا أَصْلَ لَهُ وَكَيْفَ يُظَنُّ بِنَبِيٍّ أَنَّهُ يُقَلِّدُ مُجْتَهِدًا مَعَ أَنَّ الْمُجْتَهِدَ مِنْ آحَادِ هَذِهِ الأمَّةِ لَا يَجُوزُ لَهُ التَّقْلِيدُ (حاشية ابن عابدين 1/136)

"ดังนั้น ท่านหาฟิซ อัสสุยูฏีย์ จึงได้กล่าวว่าในหนังสือเ่ล่มเล็กที่ท่านให้ชื่อมันว่าอัลอิอฺลาม โดยมีความสรุปว่า : แท้จริง สิ่งที่กล่าวกันว่า ท่าน (นบีอีซา) จะตัดสินด้วยมัซฮับใดมัซฮับหนึ่้งจากทั้ง 4 มัซฮับนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และไม่มีที่มาที่ไป จะเป็นไปได้อย่างไร ที่จะกล่าวว่า 'นบี' จะตักลีด 'มุจตะฮิด' คนใดคนหนึ่ง ในขณะที่ผู้ที่เป็นมุจตะฮิดในหมู่ประชาชาตินี้ยังไม่เป็นที่อนุญาตให้เขาตักลีดผู้อื่นเลย" (หาชิยะฮฺ อิบนิ อาบิดีน 1/136)


อยากให้มีใจเป็นธรรม และตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนนำเสนออะไรสักอย่างนะครับ และก็ลองอ่านข้อความตรงลายเซ็นต์ผมข้างล่างด้วยก็ดีครับ


يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ كُونُواْ قَوَّامِينَ لِلّهِ شُهَدَاء بِالْقِسْطِ وَلاَ يَجْرِمَنَّكُمْ شَنَآنُ قَوْمٍ عَلَى أَلاَّ تَعْدِلُواْ اعْدِلُواْ هُوَ أَقْرَبُ لِلتَّقْوَى وَاتَّقُواْ اللّهَ إِنَّ اللّهَ خَبِيرٌ بِمَا تَعْمَلُونَ

อัลมาอิดะฮฺ : 8



เฮ้อ...ช่างน่าแปลกใจเสียเหลือเกิน..



ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ก.ย. 26, 2008, 11:48 PM »
0

ผมว่าน่ะเชตอีลบานีใช้สำนวนไม่บังควรอย่างมาก  แต่วรรคแรกอัลบานีบอกว่านบีอีซาปกครองด้วยชารีอะฮ์ของเราและตัดสินกิตาบและซุนนะฮ์  ไม่ใช่ด้วยอินญีลและฟิกห์ฮะนะฟี  แสดงว่าฟิกห์ฮะนาฟีไม่ใช่ชะรีดะฮ์อิสลามและไม่ได้ตัดสินด้วยกิตาบและซุนนะฮ์  แต่ที่ทราบมาตำราที่วะฮาบีตีพิมพ์นั้นได้ประณามท่านอบูฮะนีฟะฮ์ว่าเป็นพวกนอกศาสนา  จึงไม่แปลกอะไรที่เชคอัลบานีจะเอาอินญีลมาอยู่ในฐานะเดียวกับฟิกห์ฮะนะฟี  วัลอิยาซุบิลลาฮ์........

ออฟไลน์ al-fantazy

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 270
  • สูบบุหรี่เป็นสีแก่ปาก สูบมากๆ ระวังปากจะไม่มีสี
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ก.ย. 27, 2008, 05:02 AM »
0

อ้างถึง

โดยนัยยะของ ท่าน เชค อัลบานีย์ แล้ว มัซฮับของท่านอิมามอะบูหะนีฟะฮฺ นั้น เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับอัลกุรอาน
และ สุนนะฮฺ โดยที่ท่าน อัลบานีย์ ได้กล่าวไว้ในส่วนของเชิงอรรถ หรือ คำอธิบายใต้ขอบหน้ากระดาษ ( تعليق )
ในตำรา  مختصر صحيح مسلم   ประพันธ์โดยท่าน الحافظ المنذري  หน้าที่ 548  ว่า ...........


هذا صريح في أن عيسى عليه السلام يحكم بشرعنا ويقضي بالكتاب والسنة لا بغيرهما من الإنجيل أو الفقه الحنفي ونحوه " ا هـ

"นี่คือสิ่งที่ชัดเจน แท้จริง ท่านนบีอีซา (อ.ล.) จะทรงตัดสินด้วยกับบทบัญญัติของเรา และจะพิพากษาด้วยกับอัลกุอานและสุนนะฮฺ
ไม่ใช่ทรงตัดสินด้วยกับ คัมภีร์อัลอิลญีนหรือแนวทางฟิกฮฺของหะนะฟีย์ และสิ่งที่อยู่ในทำนองเดียวกันกับมัน"

ช่างน่าแปลกเสียเหลือเกิน !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!



ผมก็ว่า ช่างน่าแปลกเสียเหลือเกินเหมือนกัน ที่พี่น้องบางท่านในนี้ พยายามนำเสนอสิ่งที่คิดว่าจะเป็นการตอบโต้วะฮาบีย์ หรือตอบโต้อัลบานีย์ โดยที่ไม่ได้ตรวจสอบให้ดี แต่เป็นการหยิบยกคำพูดอะไรก็ได้ที่พบเจอมา ที่ตนเข้าใจว่าเป็นความผิดพลาดมหันต์ของวะฮาบีย์คนนี้คนนี้

อย่างเรื่องนี้ก็เช่นกัน หากผู้นำเสนอออกแรงหาสักนิด ออกแรงอ่านตำราต่างๆสักหน่อย ก็คงจะพอเข้าใจได้ไม่ยากว่าที่มาที่ไปของเรื่องมันเป็นยังงัย? อีกอย่าง ก็ทราบมาว่าพี่น้องหลายๆท่านก็เป็นผู้ที่กำลังศึกษาวิชาการศาสนา มีความรู้ มีหลักเกณฑ์การวินิจฉัยตามหลักวิชาการ แต่ผมก็อดที่จะ "งง" และ "แปลกใจ" ไม่ได้ทุกที ที่เห็นการนำเสนอแบบลอยๆ ขาดการตรวจสอบอย่างละเอียด หรือบิดเบือนจากความเป็นจริงของบางท่าน เพียงเพื่อนำมาสนับสนุน และเสริมการตอบโต้วะฮาบีย์


เรื่องมัซฮับหะนะฟีย์ข้างต้นนั้น หากพี่น้องมีใจเป็นธรรมสักนิด และใฝ่หาข้อเท็จจริงสักหน่อย ก็จะรู้ที่มาที่ไปของเรื่อง

ที่อัลบานีย์ กล่าวว่า ท่านนบีอีซา อะลัยฮิสสลาม จะปกครองและตัดสินด้วยกุรอานและสุนนะฮฺ ไม่ใช่ด้วย "อินญีล" "ฟิกฮฺหะนะฟีย์" หรือสิ่งอื่นนั้น ก็เพราะว่า

1- เป็นการโต้ความเชื่อของคริสเตียน ที่ว่านบีอีซาจะใช้อินญีลปกครองและตัดสิน ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะท่านจะตัดสินด้วยบทบัญญัติกุรอานและสุนนะฮฺที่ลงมายังท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม


2- ส่วนที่อัลบานีย์ กล่าวว่า นบีอีซาจะไม่ตัดสินด้วยฟิกฮฺหะนะฟีย์ นั้น ท่านไม่ได้หมายความว่า "มัซฮับของท่านอิมามอะบูหะนีฟะฮฺ นั้น เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับอัลกุรอาน และ สุนนะฮฺ" เหมือนที่บางท่านในนี้คาดเดาไปเอง แต่อย่างใด แต่มีที่มาที่ไปจากคำพูดของอุละมาอ์มัซฮับหะนะฟีย์ บางท่าน ที่ตะอัศศุบต่ออิหม่ามอบูหะนีฟะฮฺจนเกินเหตุ ดังต่อไปนี้


" والحاصل أَنَّ أَبَا حَنِيفَةَ النُّعْمَانَ مِنْ أَعْظَمِ مُعْجِزَاتِ الْمُصْطَفَى بَعْدَ الْقُرْآنِ ، وَحَسْبُك مِنْ مَنَاقِبِهِ اشْتِهَارُ مَذْهَبِهِ مَا قَالَ قَوْلًا إلَّا أَخَذَ بِهِ إمَامٌ مِنْ الْأَئِمَّةِ الْأَعْلَامِ ، وَقَدْ جَعَلَ اللَّهُ الْحُكْمَ لِأَصْحَابِهِ وَأَتْبَاعِهِ مِنْ زَمَنِهِ إلَى هَذِهِ الْأَيَّامِ ، إلَى أَنْ يَحْكُمَ بِمَذْهَبِهِ عِيسَى عَلَيْهِ السَّلَامُ –"

"สรุปคือ อิหม่ามอบูหะนีฟะฮฺอันนุอฺมาน คือมัวะญิซะฮฺที่ยิ่งใหญ่ที่สุดข้อหนึ่งของท่านนบีรองลงมาจากอัลกุรอาน! สิ่งหนึ่งที่เป็นการเพียงพอที่จะยืนยันความประเสริฐของท่านก็คือ การที่มัซฮับของท่านเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และท่านไม่กล่าวทัศนะหนึ่งทัศนะใดเว้นแต่ จะมีอุละมาอ์ท่านใดท่านหนึ่งยึดตาม และอัลลอฮฺตะอาลาได้ให้อำนาจการปกครองแก่บรรดาสหายของท่าน และบรรดาผู้ที่ตามท่าน ตั้งแต่ยุคสมัยของท่าน จนถึง ณ ปัจจุบันนี้ และจนถึงวันที่นบีอีซาอะลัยฮิสสลามจะทำการตัดสินด้วยมัซฮับของท่าน!" (อัดดุรรุลมุคตาร ของอัลหัศกะฟีย์ 1/55-56)


นี่ครับ ที่มาที่ไปของคำพูดดังกล่าว อัลบานีย์ไม่ได้พูดขึ้นมาลอยๆ หรือจะเปรียบเปรยว่าฟิกฮฺหะนะฟีย์ไม่ตรงตามกุรอานสุนนะฮฺ อย่างที่บางท่านเข้าใจ (ไปเอง) หรอกครับ และที่ท่านยกตัวอย่างฟิกฮฺหะนะฟีย์ ก็อาจเป็นเำพราะท่านเติบโตและคุ้นเคยอยู่กับฟิกฮฺหะนะฟีย์มาตั้งแต่เล็ก จึงอาจจะเคยได้่ยินเรื่องราวเหล่านี้มา


ซึ่งท่านอิบนุอาบิดีน ได้กล่าวในหาชียะฮฺ หนังสืออัดดุรมุคตาร ดังกล่าวว่า :

وَلِهَذَا قَالَ الْحَافِظُ السُّيُوطِيّ فِي رِسَالَةٍ سَمَّاهَا الْإِعْلَامَ مَا حَاصِلُهُ : إنَّ مَا يُقَالُ إنَّهُ يَحْكُمُ بِمَذْهَبٍ مِنْ الْمَذَاهِبِ الْأَرْبَعَةِ بَاطِلٌ لَا أَصْلَ لَهُ وَكَيْفَ يُظَنُّ بِنَبِيٍّ أَنَّهُ يُقَلِّدُ مُجْتَهِدًا مَعَ أَنَّ الْمُجْتَهِدَ مِنْ آحَادِ هَذِهِ الأمَّةِ لَا يَجُوزُ لَهُ التَّقْلِيدُ (حاشية ابن عابدين 1/136)

"ดังนั้น ท่านหาฟิซ อัสสุยูฏีย์ จึงได้กล่าวว่าในหนังสือเ่ล่มเล็กที่ท่านให้ชื่อมันว่าอัลอิอฺลาม โดยมีความสรุปว่า : แท้จริง สิ่งที่กล่าวกันว่า ท่าน (นบีอีซา) จะตัดสินด้วยมัซฮับใดมัซฮับหนึ่้งจากทั้ง 4 มัซฮับนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และไม่มีที่มาที่ไป จะเป็นไปได้อย่างไร ที่จะกล่าวว่า 'นบี' จะตักลีด 'มุจตะฮิด' คนใดคนหนึ่ง ในขณะที่ผู้ที่เป็นมุจตะฮิดในหมู่ประชาชาตินี้ยังไม่เป็นที่อนุญาตให้เขาตักลีดผู้อื่นเลย" (หาชิยะฮฺ อิบนิ อาบิดีน 1/136)


อยากให้มีใจเป็นธรรม และตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนนำเสนออะไรสักอย่างนะครับ และก็ลองอ่านข้อความตรงลายเซ็นต์ผมข้างล่างด้วยก็ดีครับ


يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ كُونُواْ قَوَّامِينَ لِلّهِ شُهَدَاء بِالْقِسْطِ وَلاَ يَجْرِمَنَّكُمْ شَنَآنُ قَوْمٍ عَلَى أَلاَّ تَعْدِلُواْ اعْدِلُواْ هُوَ أَقْرَبُ لِلتَّقْوَى وَاتَّقُواْ اللّهَ إِنَّ اللّهَ خَبِيرٌ بِمَا تَعْمَلُونَ

อัลมาอิดะฮฺ : 8



เฮ้อ...ช่างน่าแปลกใจเสียเหลือเกิน..






แล้วคุณบัง  QorTuBah  จะชี้แจงอย่างไรครับกับคำกล่าวของท่าน อัลบานีย์ ที่แบ่งแยกอย่างชัดเจนระหว่างแนวทางหะนะฟีย์กับแนวทางที่ท่านอัลบานีย์ยึดอยู่
ท่าน อัลบานีย์  บอกอย่างชัดเจนว่า แท้จริง ท่านนบีอีซา (อ.ล.) จะทรงตัดสินด้วยกับบทบัญญัติของเรา ไม่ใช่ทรงตัดสินด้วยกับ คัมภีร์อัลอิลญีนหรือแนวทางฟิกฮฺของหะนะฟีย์  ไหนบัง QorTuBah ลองไปหาที่มาที่ไปของคำนี้มาอีกสิคับ ว่ามาจากไหน
ถ้าเป็นอย่างนี้ก็แสดงว่า ท่านอัลบานีย์ เองก็ตะอัศศุบกับหุก่มของตัวเองด้วยนะสิครับ   เพราะ กล้าที่จะยืนยันว่า ท่านนบีอีซา จะลงมาแล้วตัดสินด้วยกับหุก่มที่อัลบานีย์ยึดอยู่  เพราะท่านกล่าวว่าตัดสินด้วยหุก่มของเรา ไม่ใช่แนวทางหะนะฟีย์  ..แล้วการกล่าวของท่าน อัลบานีย์ ในลักษณะแบบนี้  มันจะไปต่างไรกับพวกที่ตะอัศศุบกับหะนะฟีย์ละค๊าบบบบ  สุดท้าย ท่าน อัลบานีย์เอง ตะอัศศุบกับของตัวเองเช่นกัน   .... เฮ้อ ช่างน่าแปลกใจเสียเหลือเกิน.........   ... คุณบัง QorTuBah  ว่าแบบนั้นป่าวละค๊าบบบ หุหุ..   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 27, 2008, 05:09 AM โดย al-fantazy »

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ก.ย. 27, 2008, 06:11 AM »
0
ท่าน อัลบานีย์  บอกอย่างชัดเจนว่า แท้จริง ท่านนบีอีซา (อ.ล.) จะทรงตัดสินด้วยกับบทบัญญัติของเรา ไม่ใช่ทรงตัดสินด้วยกับ คัมภีร์อัลอิลญีนหรือแนวทางฟิกฮฺของหะนะฟีย์  ไหนบัง QorTuBah ลองไปหาที่มาที่ไปของคำนี้มาอีกสิคับ ว่ามาจากไหน
ถ้าเป็นอย่างนี้ก็แสดงว่า ท่านอัลบานีย์ เองก็ตะอัศศุบกับหุก่มของตัวเองด้วยนะสิครับ   เพราะ กล้าที่จะยืนยันว่า ท่านนบีอีซา จะลงมาแล้วตัดสินด้วยกับหุก่มที่อัลบานีย์ยึดอยู่ 

วัลอิยาซุบิลลาฮ์...
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ก.ย. 27, 2008, 06:43 AM »
0

แล้วคุณบัง  QorTuBah  จะชี้แจงอย่างไรครับกับคำกล่าวของท่าน อัลบานีย์ ที่แบ่งแยกอย่างชัดเจนระหว่างแนวทางหะนะฟีย์กับแนวทางที่ท่านอัลบานีย์ยึดอยู่
ท่าน อัลบานีย์  บอกอย่างชัดเจนว่า แท้จริง ท่านนบีอีซา (อ.ล.) จะทรงตัดสินด้วยกับบทบัญญัติของเรา ไม่ใช่ทรงตัดสินด้วยกับ คัมภีร์อัลอิลญีนหรือแนวทางฟิกฮฺของหะนะฟีย์  ไหนบัง QorTuBah ลองไปหาที่มาที่ไปของคำนี้มาอีกสิคับ ว่ามาจากไหน
ถ้าเป็นอย่างนี้ก็แสดงว่า ท่านอัลบานีย์ เองก็ตะอัศศุบกับหุก่มของตัวเองด้วยนะสิครับ   เพราะ กล้าที่จะยืนยันว่า ท่านนบีอีซา จะลงมาแล้วตัดสินด้วยกับหุก่มที่อัลบานีย์ยึดอยู่  เพราะท่านกล่าวว่าตัดสินด้วยหุก่มของเรา ไม่ใช่แนวทางหะนะฟีย์  ..แล้วการกล่าวของท่าน อัลบานีย์ ในลักษณะแบบนี้  มันจะไปต่างไรกับพวกที่ตะอัศศุบกับหะนะฟีย์ละค๊าบบบบ  สุดท้าย ท่าน อัลบานีย์เอง ตะอัศศุบกับของตัวเองเช่นกัน   .... เฮ้อ ช่างน่าแปลกใจเสียเหลือเกิน.........   ... คุณบัง QorTuBah  ว่าแบบนั้นป่าวละค๊าบบบ หุหุ.. 
 

แหม สงสัยว่าคุณน้องแฟนต้ายุวทูต จะอ่านคำพูดของอัลบานีย์ไม่เคลียร์นะครับ? ประโยคไหนหรือครับที่บ่งบอกว่าอัลบานีย์ "กล้าที่จะยืนยันว่า ท่านนบีอีซา จะลงมาแล้วตัดสินด้วยกับหุก่มที่อัลบานีย์ยึดอยู่" ? เง็งจริงๆ ไหนลองมาทวนประโยคกันใหม่นะ

ลองกลับไปดูต้นฉบับมุคตะศ็อรมุสลิม (อินชาอัลลอฮฺน้องคงกลับไปดูมาแล้ว ไม่ได้เอามาจากที่อื่นอีกที) ของท่านมุนซิรีย์ หน้า 548 ตามที่น้องแฟนต้าคนงามอ้า่งมาซิครับ ในตัวมะตัน (ตัวบท) หนังสือที่เป็นที่มาของการตะลีกของอัลบานีย์ จะปรากฎข้อความดังต่อไปนี้


باب : نزول عيسى عليه السلام وكسر الصليب وقتل الخنزير

หมวด : การลงมาของท่านนบีอีซา อะลัยฮิสสลาม การหักทำลายไม้กางเขน และการฆ่าสุกร

.
.
.

2060 - عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ كَيْفَ أَنْتُمْ إِذَا نَزَلَ فِيكُمْ ابْنُ مَرْيَمَ فَأَمَّكُمْ مِنْكُمْ فَقُلْتُ لِابْنِ أَبِي ذِئْبٍ إِنَّ الْأَوْزَاعِيَّ حَدَّثَنَا عَنْ الزُّهْرِيِّ عَنْ نَافِعٍ عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ وَإِمَامُكُمْ مِنْكُمْ قَالَ ابْنُ أَبِي ذِئْبٍ تَدْرِي مَا أَمَّكُمْ مِنْكُمْ قُلْتُ تُخْبِرُنِي قَالَ فَأَمَّكُمْ بِكِتَابِ رَبِّكُمْ تَبَارَكَ وَتَعَالَى وَسُنَّةِ نَبِيِّكُمْ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ.

จากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เล่าว่า ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า "พวกท่านจะเป็นอย่างไร ในวันที่บุตรของมัรยัมลงมายังพวกท่าน แล้วก็ أمّكم منكم ?

ฉัน (อัลวะลีด บิน มุสลิม) กล่าวแก่อิบนุ อบีซิอ์บ ว่า : อัลเอาซาอีย์ ได้เล่าให้เราฟัง จาก อัซซุฮรีย์ จาก นาฟิอฺ จาก อบูฮุร็อยเราะฮฺ ว่า وإمامكم منكم

อิบนุ อบี ซิอ์บ ก็กล่าวว่า : ท่านรู้หรือไม่ว่า أمكم منكم หมายความว่าอย่างไร?

ฉัน (อัลวะลีด บิน มุสลิม) ก็กล่าวว่า : ท่านช่วยบอกฉันที

เขา (อิบนุ อบี ซิอ์บ) กล่าวว่า : (นบีอีซา) จะปกครองพวกท่านด้วยกิตาบ (คัมภีร์) ของพระผู้เป็นเ้จ้าของพวกท่าน และด้วยสุนนะฮฺของนบีของท่าน (ตรงนี้ท่านอัลบานีย์ใส่เชิงอรรถเลข 4 ด้วยคำพูดนำเสนอมานั่นแหละ)


แล้วอัลบานีย์ ก็ใส่เชิงอรรถข้างล่างว่า

هَذا صَرِيْحٌ في أَنَّ عيسى عَليهِ السَّلامِ يَحْكُمُ بِشَرْعِنَا وَيَقْضِيْ بِالكتِاَب وَالسُنَّةِ

นี่เป็นการชัดเจน ว่านบีอีซา อะลัยฮิสสลาม จะปกครองด้วยบทบัญญัติของเรา (บทบัญญัติอิสลาม) และจะตัดสินด้วยกิตาบและสุนนะฮฺ

لا بِغَيْرِهِمَا مِنْ الإِنْجِيْلِ أَوِ الفِقْهِ الحَنَفِي وَنَحْوِهِ

ไม่ใช่ด้วยอินญีล (ซึ่งเป็นคัมภีร์ที่ถูกประทานลงมายังท่าน) หรือ ด้วยฟิกฮฺหะนะฟีย์ (ตามการกล่าวอ้างของอุละมาอ์หะนะฟีย์บางท่านที่ตะอัศศุบจนเกินเหตุดังที่นำเสนอไปข้างต้น) หรืออะไรทำนองนั้น



เพราะฉะนั้น บังกุรตุบะฮฺ จึงงงเป็นไก่ตาแตกกับคำพูดของน้องแฟนต้ายุวทูตที่ว่า

"ถ้าเป็นอย่างนี้ก็แสดงว่า ท่านอัลบานีย์ เองก็ตะอัศศุบกับหุก่มของตัวเองด้วยนะสิครับ   เพราะ กล้าที่จะยืนยันว่า ท่านนบีอีซา จะลงมาแล้วตัดสินด้วยกับหุก่มที่อัลบานีย์ยึดอยู่  เพราะท่านกล่าวว่าตัดสินด้วยหุก่มของเรา ไม่ใช่แนวทางหะนะฟีย์"

งง ว่าคุณน้องไป استنباط มาจากไหน? แต่เดาว่า คุณน้องคงแปลคำว่า بشرعنا (ด้วยบทบัญญัติของเรานั่นคือบทบัญญัติอิสลามที่ลงมายังท่านนบีมุหัมมัดศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) ว่าอัลบานีย์ หมายถึง บทบัญญัติของตัวท่านเอง?

เหอๆ ถ้าอัลบานีย์ คิดว่าตัวเองชะเราะอฺ (บัญญัติ) บทบัญญัติใดๆขึ้นมาได้ ก็เข้าขั้นกุฟุรแล้วละครับน้อง แล้วอย่างนี้ ถ้ามีคนบอกว่า ديننا الإسلام (ศาสนาของเราคือศาสนาอิสลาม) น้องแฟนต้าจะไม่เข้าว่าคนนั้นเค้ากล่าวว่า เค้าเป็นคนคิดศาสนาขึ้นมาเอง หรอกหรือครับ?  sad:


เดี๋ยวต้องเดินทางไกลละ แล้วค่อยมาคุยกันใหม่นะคร้าบ น้องแฟนต้ายุวทูต และพี่น้องทั้งหลาย

อีดมุบาร็อก ล่วงหน้าเลยละกันครับ

 smile:

อัสลามุอะลัยกุม


ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ก.ย. 27, 2008, 07:17 AM »
0
ท่าน Qortubah ครับ

อยากเพิ่งออกประเด็นครับ            และผมไม่ทราบนะครับว่าท่านสังกัดทัศนะไหน  เห็นท่านยกหลักฐาน ของฝ่ายมัสหับฮัมบาลีย์ซึ่งผมก็ไม่ได้ค้านนะครับ

 กับคำวิจารณ์ของเชคอัลบานีย์  แล้วท่านเชค อัลบานีย์สังกัดทัศนะไหนหรือครับ   (ผมไม่ทราบจริงๆ)

แต่ยังงัยๆ  เราก็กลับมาสู่ประเด็นเดิมดีกว่าครับ  ที่ผมกล่าวว่า

เช่น เชค อัลบานีย์ยอมรับว่า บิสมินละฮีรรอมานีรรอฮีม ฯในซูเราะอัลฟาติหะนั้น เป็นอายะหนึ่ง และสายรายงานซอเหียะ

แต่ท่านกลับลำว่า   เวลาละหมาดดัง  นั้นให้อ่านเสียงค่อยเท่านั้น   

ผมขอถามคุณว่า   

ทำไม  ท่านจึงห้ามไม่ให้อ่านบิสมิลลา.................เสียงดังด้วย....มีเหตุผลอันใด  ในเมือท่านอีม่ามชาฟีอี ยวินิจฉัยแล้วว่า สามารถอ่านบิสมิลลา....เสียงดังในทุกครั้งที่ละหมาดดัง....


ตอบด่วนครับ

ในขณะเดียวกันการอ่านอัลหัมดูลิ้ลลา..................งนั้นอนุญาตให้อ่านดังได้   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 27, 2008, 07:36 AM โดย al-azhary »

 

GoogleTagged