salam
การตักเตือนนะซีฮัตพี่น้องมุสลิมนั้น โดยเฉพาะเรื่องฮะดิษเมาฏั๊วะในเรื่องคุณความดีละหมาดตะรอวิห์ 30 วันนี้ บางพื้นที่เขาอาจจะใช้กันมานานโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้นการนะซีฮัตจึงจำเป็นต้องค่อยเป็นค่อยไปด้วยอัคลาค ฮิกมะฮ์ และความอ่อนโยนตามที่ซุนนะฮ์ได้สอนเราไว้
รายงานจากญะรีร เขากล่าวว่า
عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ مَنْ يُحْرَمْ الرِّفْقَ يُحْرَمْ الْخَيْرَ
"จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ท่านได้กล่าวว่า ผู้ใดที่ถูกห้ามกับความอ่อนโยน เขาย่อมถูกความห้ามดีงาม" รายงานโดยมุสลิม (4694)
ดังนั้น หากเราตักเตือนโดยใช้ความรุนแรง เป้าหมายที่เราหวังไว้ก็จะไร้ผล ความดีงามที่เราต้องการได้สูญหาย เราจะไปโทษผู้อื่นก็ไม่ได้ เพราะตัวเราไม่ใช้วิธีการตะซีฮัตตามหลักซุนนะฮ์อันเป็นขั้นเป็นตอน
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ได้อธิบายฮะดิษดังกล่าวความว่า
وَفِي هَذِهِ الْأَحَادِيث فَضْل الرِّفْق وَالْحَثّ عَلَى التَّخَلُّق , وَذَمّ الْعُنْف , وَالرِّفْق سَبَب كُلّ خَيْر
"ในบรรดาฮะดิษเหล่านี้ ชี้ถึงความประเสริฐเรื่องความอ่อนโยน ส่งเสริมให้มีจรรยามารยาท และตำหนิความรุนแรง และความอ่อนโยนนั้นเป็นสาเหตุของทุก ๆ ความดีงาม" ชัรห์ซอฮิห์มุสิลม
ดังนั้น หากต้องการจะชี้แจงว่าฮะดิษนี้เป็นฮะดิษเมาฏั๊วะ ก็เข้าไปปรึกษาหารือกับอิมามหรือผู้ที่มีบทบาทผู้คนให้ความเชื่อถือ และใช้ชี้แจงว่าทางแนวทางสายอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วั้ลญะมาอะฮ์ผู้มีมัซฮับบ้านเราเองนี่แหละที่ได้ชี้แจงว่าเป็นฮะดิษเมาฏั๊วะ อินชาอัลเลาะฮ์ เมื่อเขาเข้าใจแล้ว เราก็นำเสนอคุณความดีงามต่าง ๆ ในเรื่องการละหมาดตะรอวิห์ในเดือนร่อมะฎอนด้วยฮะดิษที่ซอฮิห์ที่เรารู้กันดี และพูดเรื่องคุณงามความดีของเดือนร่อมะฎอน หรือพูดเรื่องทั่วไปในการส่งเสริมให้ทำความดีในเดือนร่อมะฎอน เป็นต้น
เรื่องการอ่านแบบตะลีมนั้น จริง ๆ แล้วหากเราสามารถพูดเรื่องอื่น ๆ ได้ก็ไม่มีปัญหาอะไรน่ะครับ ผมเคยอ่านตะลีมหลังละหมาดโดยเปิดหนังสือที่พี่น้องตับลีฆส่งมาให้ แต่ผมพูดเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในเนื้อหาหนังสือ ก็ไม่เห็นมีใครว่าอะไรยิ่งกว่านั้นยังไม่ได้รับตอบรับด้วยซ้ำไป แต่นั่นแหละครับ หากเราจะพูดระหว่างพักช่วงตะรอวิห์ ก็ต้องมีข้อมูลเตรียมพร้อมเผื่อไปด้วยก็จะดีไม่น้อยเลยครับ
วัสลาม