ท่านอัตติรมีซีย์ ได้กล่าวรายงานว่า
عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ ، أَنَّ رَسُولَ اللهِ صلى الله عليه وسلم خَرَجَ مِنَ الْخَلاءِ ، فَقُرِّبَ إِلَيْهِ الطَّعَامُ ، فَقَالُوا : أَلا نَأْتِيكَ بِوَضُوءٍ ؟ قَالَ : إِنَّمَا أُمِرْتُ بِالْوُضُوءِ ، إِذَا قُمْتُ إِلَى الصَّلاةِ
รายงานจากท่านอิบนุอับบาส ว่า "แท้จริงท่านร่อซูลลอฮ์ ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ออกมาจากห้องน้ำ แล้วอาหารก็ถูกยกมาใกล้ท่าน บรรดาซอฮาบะฮ์จึงกล่าวว่า จะให้พวกเรานำน้ำสำหรับอาบน้ำวุดุอฺหรือไม่? ท่านตอบว่า ฉันถูกใช้อาบน้ำวุดุอฺ เมื่อฉันต้องการจะละหมาด" หนังสืออัชชะมาอิล อัลมุฮัมมะดียะฮ์ (178)
กล่าวคือ เมื่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ออกมาจากห้องน้ำ อาหารก็ถูกยกมาให้แก่ท่าน จึงมีซอฮาบะฮ์บางส่วนกล่าวถามว่า จะให้เรานำน้ำมาให้ท่านเพื่ออาบน้ำละหมาดไหม? ท่านจึงตอบพวกเขาว่า "แท้จริงฉันได้ถูกใช้ให้ทำวุดุอฺ(อาบน้ำละหมาดตามหลักศาสนา) ก็ต่อเมื่อฉันต้องการจะละหมาดขณะที่ฉันมีฮะดัษอยู่ และสิ่งที่อยู่ในควาหมายของอิบาดะฮ์ละหมาด คือ วายิบต้องอาบน้ำละหมาดขณะจะทำการสุยูดติลาวะฮ์ สัมผัสอัลกุรอาน และตอวาฟ เป็นต้น
แต่ทว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวย้ำให้ตระหนักไปยังสิ่งดังกล่าว ประหนึ่งว่า ผู้ที่ถามเชื่อว่าการอาบน้ำละหมาด(วุดุอฺ)ก่อนรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่วายิบ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงปฏิเสธหลักการดังกล่าวด้วยวิธีตอบที่ล้ำลึกยิ่งกว่า
ทั้งนี้ทั้งนั้น ฮะดิษนี้ก็มิได้ปฏิเสธการอนุญาตให้อาบน้ำละหมาดก่อนรับประทานอาหาร แต่นอกเหนือจากการที่สุนัตให้ทำการล้างมือทั้งสอง (วุดุอฺตามหลักธรรมดาทั่วไป คือการล้างมือให้สะอาด) ก่อนรับประทานอาหารแล้ว ก็ถือว่าเป็นสุนัตให้อาบน้ำละหมาด (วุดุอฺตามหลักศาสนาหรือตามหลักฟิกห์)
ดังนั้น จุดมุ่งหมายของการวุดุอฺก่อนรับประทานอาหารนั้น คือวุดุอฺอุรฟีย์ (วุดุอฺธรรมดาไปทั่ว) ที่หมายถึง การล้างสองมือก่อนรับประทานอาหารนั่นเอง
วัลลอฮุอะลัม