ตรงนี้ผมเข้าใจแล้วครับ
แค่สงสัยในเรื่องของซูฟีเท่านั้นว่าเกี่ยวกับซุนนีตรงไหน
เพราะบรรดาอุลลามาซุนนีเช่นท่านอิมามชาฟิอีก็ไม่เคยบอกว่าท่านได้รับการดลใจจากอัลลอฮฺ
หรือบรรดาอุลลามาซูฟีนั้นพิเศษกว่าคนอื่นครับ
ช่วยบอกหน่อยครับเพราะมุรีดบอกว่าซูฟีนั้นบิดอะฮ
ซูฟี เป็นชื่อที่ใช้เรียกคนกลุ่มหนึ่งที่สาละวนอยู่กับการทำอิบาดะฮฺอย่างเคร่งครัด
กลุ่มซูฟีย์ นั้นมีทั้งที่ถูกและที่ผิด ขึ้อยู่กับหลักการของแต่ละกลุ่ม หากกลุ่มใดที่เลยเถิด ก็ถือว่าผิดหลักศาสนา
หากกลุ่มใดที่อยู่บนหลักการศาสนาที่ถูกต้อง ก็ไม่ถือว่าผิดหลักการแต่อย่างใด
หากว่า กลุ่มซูฟีย์ที่อยู่บนหลักการศาสนาที่ถูกต้อง จะได้รับการดลใจจากอัลลอฮฺหรือได้รับสิ่งใดก็ตามที่เหนือธรรมชาติ
ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าสงสัยอะไร เนื่องจากพวกเค้าเฝ้าทำอิบาดะฮฺต่ออัลลอฺอย่างไม่เคยย่อท้อ ดังนั้นหากอัลลอฮฺจะตอบแทนกับพวกเค้าบ้าง
ก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร ..................... หากผู้ที่ศึกษาถึงแนวทางของกลุ่มต่างๆ อย่างไม่มีจิตใจที่ลำเอียง เขาก็จะเห็นว่า ตำราตัฟซีรอัลกุรอาน
ของบรรดานักปราขญ์ซูฟีนั้นก็ถือว่าเป็นที่ยอมรับเช่นกัน หากเราได้ทำการศึกษาวิชาเกี่ยวกับการตัฟซีรแล้วจะพบว่า ตำราตัฟซีรนั้นแบ่งออกเป็น 3
ประเภทด้วยกัน...คือ
1.ตัฟซีรบิลมะอฺษูรี คือ ตำราตัฟซีรที่ทำการอธิบายอายะฮฺอัลกุรอานด้วยกับอัลกุรอานและอัลหะดิษ และคำกล่าวของบรรดาเศาะหาบะฮฺ
2. ตัฟซีร บิรเราะอฺยี คือ ตำราตัฟซีรที่ทำการอธิบายอายะฮฺอัลกุรอานด้วยกับสติปัญญา ซึ่งนักวิชาการมีทัศนะที่ต่างกันในการนำตำรา
ประเภทนี้มาใช้อ้างอิง
3. ตัฟซีรบิลอิชารี คือ ตำราตัฟซีรที่ทำการอธิบายอะยะฮฺอัลกุรอานด้วยกับการดลใจหรือชี้นำจากอัลลอฮฺ ซึ่งตำราตัฟซีรประเภทนี้
ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มซูฟีย์ ซึ่งนักวิชาการบอกว่าสามารถนำมาใช้อ้างอิงได้ แต่ต้องดูว่าการอธิบายนั้นสอดคล้องกับอัลกุรอานและอัลหะดิษหรือไม่
ดังนั้น กลุ่มซูฟีย์ ไม่ใช่กลุ่มที่ผิดทั้งหมด และก็มิใช่กลุ่มที่ถูกต้องทั้งหมด จะเหมารวมทั้งหมดไม่ได้....เพราะอย่างน้อยแล้วกลุ่มซูฟีย์ กอดิรียะฮฺ
ของท่าน อับดุลกอดีร อัล-ญัยลานีย์ ก็เป็นกลุ่มซูฟีย์หนึ่งที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ซึ่งแม้แต่ท่าน อิบนุ ตัยมียะฮฺ เอง ก็ยังเคยอยู่ใน
ซูฟีย์กลุ่มนี้เช่นกัน ส่วนในเรื่องของการอิลฮาม หรือการดลใจนั้น เป็นความประสงค์ของพระองค์ที่จะให้กับคนใดคนหนึ่ง ดังนั้น หากว่าคนๆ หนึ่งที่ไม่
เคยได้รับการอิลฮามหรือการดลใจจากอัลลอฮฺเลย จะมากล่าวว่า
ไม่มีการอิลฮามจากอัลลอฮฺแก่มนุษย์ทั่วไป ดังนั้น คำกล่าวนี้
ย่อมใช่ไม่ได้ เพราะเป็นกิจการงานของพระองค์ เราไม่ควรก้าวก่าย.........