بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
มัซฮับหะนะฟีย์
ท่านอิมาม อัลกุดดูรีย์ อัลบุฆดาดีย์ อัลหะนะฟีย์ กล่าวว่า
ومن أصابه من النجاسة المغلظة كالدم والبول والغائط والخمر مقدار الدرهم فما دونه جازت الصلاة معه، فإن زاد لم تجز
"บุคคลใดที่นะญิสหนักประสบ(ถูก)กับเขา เช่นเลือด , ปัสสาวะ , อุจจาระ(ของสัตว์ เป็นต้น) , เหล้า ซึ่งมีขนาดเท่าเหรียญเงิน หรือน้อยกว่านั้น ก็อนุญาตให้ทำการละหมาดพร้อมกับมันได้ แต่หากว่ามีเพิ่มมากกว่านั้น ถือว่าไม่ใช่อนุญาตให้ทำการละหมาด(พร้อมกับนะยิสดังกล่าว)" ดู หนังสือ มุคตะซ๊อร อัลกุดดูรีย์ บทเรื่อง อัฏเฏาะฮาเราะฮ์
ดังนั้น ในฐานะที่คุณอยู่มัซฮับหะนะฟีย์ การสงสัยเรื่องนะยิสเพียงเล็กน้อยเช่นนี้ ย่อมไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ
มัซฮับชาฟิอีย์
ผมขอนำเสนอแนวทางมัซฮับชาฟิอีย์ด้วย เนื่องจากพี่น้องส่วนมากที่มาอ่าน จะอยู่มัซฮับชาฟิอีย์
ในกรณีที่บางมัสยิดมีขี้จิ้งจกเยอะ เราสมควรระวังในการเดิน โดยไม่ต้องสงสัยและไม่ต้องทำการตรวจสอบว่าเท้าติดนะยิสหรือเปล่า เพราะถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย (อุมูมบัลวา) แต่ถ้าหากเรารู้ว่าขี้จิ้งจกติดอยู่ที่เท้า แล้วเจตนาทำการละหมาด ถือว่าละหมาดใช้ไม่ได้
ท่านอิมามอัรรอมลีย์ กล่าวว่า "ถ้าหากคนหนึ่งทำการละหมาดโดยเปื้อนนะยิสที่ไม่ถูกมะอัฟ(ไม่ถูกอภัยให้) ไม่ว่าจะมีอยู่ที่เสื้อผ้า , ร่างกาย , หรือสถานที่ละหมาด โดยเขาไม่รู้ว่าเปื้อนนะยิสในขณะเริ่มทำละหมาดหลังจากนั้นรู้ในขณะทำละหมาด ก็จำเป็นบนเขาต้องกลับมาทำละหมาดใหม่(อิอาดะฮ์) ตามทัศนะใหม่ของอิมามอัชชาฟิอีย์...และถ้าหากเขารู้ว่าเปื้อนนะยิสก่อนจากจะทำละหมาด หลังจากนั้นลืม(ว่าเปื้อนนะยิส) แล้วเขาทำละหมาด และเขาก็นึกขึ้นได้ในเวลาละหมาดหรือหลัง(จากหมด)เวลาละหมาดไปแล้ว ก็ถือว่าจำเป็น(วายิบ)ต้องกลับมาทำละหมาดใหม่(อิอาดะฮ์)ตามทัศนะที่ถูกต้อง" ดู หนังสือ นะฮายะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 34 , หนังสือมุฆนีย์ อัลมั๊วะตาจญ์ ของท่านอิมามค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ เล่ม 1 หน้า 370
ท่านอัลหะฟิซฺ อิบนุหะญัร อัลฮัยตะมีย์ กล่าวว่า "ถ้าหากคนหนึ่งทำการละหมาดโดยเปื้อนนะยิสที่ไม่ถูกมะอัฟ(ไม่ถูกอภัยให้) ไม่ว่าจะมีอยู่ที่เสื้อผ้า , ร่างกาย , หรือสถานที่ละหมาด โดยเขาไม่รู้ว่าเปื้อนนะยิสหลังจากตักบีร่อตุลเอี๊ยะห์รอมละหมาดแล้ว หลังจากเสร็จละหมาดเขาทราบว่าเปื้อนนะยิส ก็จำเป็นบนเขาต้องกอฏอ(กลับไปทำละหมาดใหม่) ตามทัศนะคำกล่าว(ญะดีด)ใหม่ของอิมามอัชชาฟิอีย์" ดู หนังสือ ตั๊วะฟะตุลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 13
والله أعلى وأعلم