بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
การอนุญาตให้เหนียตถือศีลอดทั้งเดือนร่อมะฎอนในวันแรกนั้น เป็นมัซฮับของมาลิกีย์ เมื่อเรากลับไปดูหนังสือมัซฮับอัลมาลิกีย์ ชื่ออัตตาจญ์วัลอิกลีล ลิมุคตะซ็อร ค่อลีล ของท่าน อบูอับอิลลาฮ์ มุฮัมมัด บิน ยูซุฟ อัลอับดะรีย์ ในเรื่องอะห์กามอัซซิยาม ได้กล่าวระบุไว้ว่า
وَكَفَتْ نِيَّةٌ لِمَا يَجِبُ تَتَابُعُهُ اللَّخْمِيِّ : أَمَّا مَا تَجِبُ مُتَابَعَتُهُ كَرَمَضَانَ وَشَهْرَيْ الظِّهَارِ وَقَتْلِ النَّفْسِ وَمَنْ نَذَرَ شَيْئًا بِعَيْنِهِ وَمَنْ نَذَرَ مُتَابَعَةَ مَا لَيْسَ بِعَيْنِهِ فَالنِّيَّةُ فِي أَوَّلِهِ لِجَمِيعِهِ تُجْزِئُهُ
"เพียงพอโดยการเหนียตให้กับการถือศีลอดที่จำเป็นต้องทำเนื่องกัน อัลลัคมีย์กล่าวว่า สำหรับการถือศีลอดที่จำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่อง เช่น(การถือศีลอด)เดือนร่อมะฎอน (ถือศีลอดเป็นค่าไถ่บาป)สองเดือน(เพราะเหตุ)มีการซิฮาร มีการฆ่าชีวิตหนึ่ง และผู้ที่ทำการบนบานสิ่งหนึ่งเป็นการเฉพาะเจาะจงหรือผู้ทำการบนบานกับการกระทำอย่างต่อเนื่องของสิ่งหนึ่งที่ไม่เฉพาะเจาะจง ดังนั้น การเหนียตในช่วง(วัน)แรก ให้กับการถือศีลอดทั้งหมด ทำให้ศีลอดใช้ได้แล้ว"
และได้กล่าวไว้ในหน้าเดียวกันว่า
الْمَرْأَةِ تَحِيضُ فِي رَمَضَانَ ثُمَّ تَطْهُرُ أَنَّ الصِّيَامَ لَا يُجْزِئُهَا إلَّا أَنَّ تُجَدِّدَ النِّيَّةُ
"สตรีที่มีประจำเดือนในร่อมะฎอน หลังจากนั้นนางได้เกลี้ยงสะอาด การถือศีลอดของนางใช้ไม่ได้นอกจากนางต้องทำการเหนียตใหม่"
ดังนั้น หากสตรีมีประจำเดือนอยู่ในช่วง 3 วันแรกของร่อมะฎอน ก็อนุญาตให้นางเหนียตศีลอดอย่างต่อเนื่องทั้งเดือนร่อมะฎอนที่เหลือได้ และหากสตรีคนหนึ่งได้ทำการถือศีลอดในช่วงแรกของเดือนร่อมะฎอนด้วยการเหนียต 30 วันในวันแรกของเดือนร่อมะฎอน หลังจากนั้นได้มีประจำเดือน ดังนั้นเมื่อประจำเดือนหมด ก็ให้นางทำการเหนียตถือศีลอดอย่างต่อเนื่องทั้งเดือนที่เหลืออีกครั้ง เพราะการมีประจำเดือนทำให้ขาดตอนในการเหนียตถือศีลอดครับ
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ