ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้ากล่าวซัยยิดินาในละหมาดได้ จะกล่าวซัยยิดินาในการอาซานได้เช่นกันใช่ไหม (ด่วน)  (อ่าน 2375 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด

 salam
 1  ถ้ากล่าวซัยยิดินาในละหมาดได้  จะกล่าวซัยยิดินาในการอาซานได้เช่นกันใช่ไหม
 2  กรุณาบอกหลักฐานการอ่านดุอากุนูตว่าคำอ่านอย่างไร เหมือนกุนูตในวิติรหรือไม่อย่างไร
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

ตอบข้อที่ 1. หากกล่าวซัยยิดินาในละหมาดได้  ก็กล่าวซัยยิดินาในอะซานได้เช่นกันครับ  แต่เขาไม่นิยมกล่าวในอะซาน

ตอบข้อที่ 2. มีบางคนชอบตั้งคำถามว่า  มีคำดุอากุนูตในละหมาดซุบฮิสักตัวบทหนึ่งไหมที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวเอาไว้  ซึ่งคำถามเช่นนี้  ผู้คัดค้านเรื่องกุนูตซุบฮิมักนิยมนำมาถามกัน โดยที่เขายังไม่เข้าใจคำนิยามตามหลักนิติศาสตร์อิสลามว่า  มันคืออะไร?   ดังนั้นเราต้องรู้จักคำนิยามของคำว่า "กุนูต" ตามหลักนิติศาสตร์ก่อน  กล่าวคือ  กุนูต  ตามหลักคำนิยามของนิติศาสตร์นั้นคือ "เป็นชื่อหนึ่งของดุอาในละหมาดซึ่งอ่านในสถานที่เฉพาะเจาะจงในขณะที่ยืน" หนังสือ อัลฟุตูฮาต อัรร็อบบานียะฮ์ ของท่านอิบนุอะลาล 2/286

ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ได้กล่าวไว้ว่า  "ทัศนะที่ถูกยึดถือของมัซฮับนั้นคือ  ดุอา(กุนูต)นั้นมิได้ถูกเจาะจงด้วยถ้อยคำเหล่านี้  และหากเขาได้ทำการอ่านดุอากุนูตด้วยสิ่งที่ถูกรายงานจากท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ย่อมเป็นสิ่งที่ดี  และชอบให้กระทำ(มุสตะฮับ) การรวมระหว่างกุนูตของท่านอุมัรและสิ่งที่ผ่านมาแล้ว(จากกุนูตวิติร)  ดังนั้นหากถูกรวมระหว่างทั้งสอง  ทัศนะที่ชัดเจนยิ่งคือให้เอากุนูตของท่านอุมัรไว้หลัง" หนังสือมัจญ์มั๊วะอฺ อิมามอันนะวาวีย์ 3/476

ดังนั้น การอ่านกุนูตในละหมาดซุบฮิ  ก็คือการอ่านดุอาขณะที่ยืนหลังจากงวยขึ้นมาจากรุกั๊วะนั่นเอง  หมายถึง  อ่านดุอาอะไรก็ได้  ที่เรียกว่าเป็นการขอดุอา  แต่ทว่าที่ดีแล้วนั้นสมควรเป็นดุอาที่มาจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เป็นอันดับแรก  หลังจากนั้นดุอาที่รายงานจากซอฮาบะฮ์  หากแม้นว่าบางคนบอกว่ามันเป็นดุอากุนูตวิติรไม่ใช่กุนูตซุบฮิ  เราขอกล่าวว่า  เมื่อมันเป็นคำดุอา ไม่ว่าจะเป็นดุอากุนูตวิติรหรือไม่ใช่ดุอาในวิติรก็เอามาอ่านในกุนูตซุบฮิได้  เหมือนกับดุอากุนูตในละหมาดวิติรที่อิมามมักกะฮ์ได้อ่านในละหมาดวิติรช่วง 10 คืนสุดท้าย  ซึ่งอ่านดุอากุนูตกันเป็นครึ่งชั่วโมง  หากจะถามว่าดุอากุนูตวิติรดังกล่าวที่อ่านกันเป็นครึ่งชั่วโมงนั้น  ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวแบบนั้นทั้งหมดเป็นครึ่งโมง ตามที่อิมามมักกะฮ์ได้อ่านหรือไม่?  ก็ขอตอบว่า  ไม่มีรายงานจากท่านนบี  ศ็อลลัลลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แต่หากถามว่า  ทำไมอิมามที่มักกะฮ์จึงสรรหาดุอาต่าง ๆ มาอ่านในกุนูตวิติรอย่างมากมายที่ทั้งท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็ไม่เคยอ่านในรูปแบบเจาะจงเช่นนั้น  ก็ขอตอบว่า  อิมามมักกะฮ์เขารู้ดีว่า  กุนูต  คือการขอดุอา  ดังนั้นอะไรที่เป็นดุอา  ก็นำมาขอได้ในกุนูต นั่นเอง

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged