ผู้เขียน หัวข้อ: การอาบน้ำก่อนละศีลอด  (อ่าน 6134 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ as-satuly

  • พลังแห่งการศรัทธา
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 997
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด
การอาบน้ำก่อนละศีลอด
« เมื่อ: ก.ย. 03, 2008, 02:20 PM »
0

 salam
การอาบน้ำก่อนละศีลอดหรือแก้บวชนั้น(ช่วงเวลาประมาณหลังอัศริจนถึงมัฆริบ)จะทำให้เกิดการเสียศีลอดหรือไม่อย่างไร และมีหุกมว่าอย่างไรหรือไม่ (อาจด้วยสาเหตุอยากให้ร่างกายสดชื่น หรืออาจจะกลับมาจากทำงาน หรือเพื่อจะได้มีเวลาสะดวกมากขึ้นในการละหมาดหรือไปมัสยิดหลังจากแก้บวชเสร็จ...)         والسلام

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: การอาบน้ำก่อนละศีลอด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ก.ย. 05, 2008, 02:39 PM »
0

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

การอาบน้ำในช่วงถือศีลอดกลางวันของเดือนร่อมะฎอน  ถืออนุญาตให้กระทำได้และไม่ทำให้เสียศีลอด แต่มักโระฮ์ใช้ ซึ่งพร้อมกันนั้นต้องระวังการเกินเลยในเรื่องการบ้วนปากและสูดน้ำเข้าจมูกขณะอาบน้ำหรืออาบน้ำละหมาด 

อาซิม บิน ล่ากีฏ บิน ซ่อบิเราะฮ์  รายงานจากบิดาของเขา  ได้กล่าวว่า

قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ أَخْبِرْنِي عَنْ الْوُضُوءِ قَالَ ‏ ‏أَسْبِغْ ‏ ‏الْوُضُوءَ ‏ ‏وَخَلِّلْ ‏ ‏بَيْنَ الْأَصَابِعِ وَبَالِغْ فِي ‏ ‏الِاسْتِنْشَاقِ إِلَّا أَنْ تَكُونَ صَائِمًا

"ฉันกล่าวว่า  โอ้ ท่านร่อซูลุลลอฮ์  จงโปรดจงบอกฉันจากเรื่องการอาบน้ำละหมาดด้วยเถิด  ท่านร่อซูลุลลอฮ์กล่าวว่า  ท่านจงอาบน้ำละหมาดให้ทั่วถึงสมบูรณ์  และจงสรางระหว่างนิ้ว(มือและเท้า)  และจงสูดน้ำเข้าจมูกลึก ๆ นอกจากเสียว่าท่านเป็นผู้ถือศีลอด" รายงานโดยติรมีซีย์ (718)  ท่านอิตติรมีซีย์กล่าวว่า ฮะดิษนี้ฮะซันซอฮิห์

ท่านอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ได้กล่าวว่า "การอาบน้ำที่เป็นกิจวัตรประจำวันทั่วไปหลังจากแสงอรุณจริงขึ้นนั้น  ถือว่ามักโระฮ์ไม่ควรกระทำ  เพราะเกรงว่าน้ำจะเข้าไปรูหู , ทวาร , และอื่น ๆ " มุฆนิลมั๊วะตาจญ์ 2/179

คำว่ามักโระฮ์นั้น  หมายถึงสิ่งที่ไม่กระทำถือว่าได้ผลบุญแต่หากระทำก็ถือว่าไม่เป็นไร  และมักโระฮ์อาจหมายถึงกระทำสิ่งที่ดีน้อยกว่าก็เรียกว่ามักโระฮ์เหมือนกัน   เช่นเรากล่าวว่าเย็นแล้วใกล้จะละศีลอดแล้ว  ไม่ควรอาบน้ำเพราะเกรงว่าน้ำจะเข้าสู่ภายในอาจทำให้เสียศีลอดได้  ซึ่งคำว่า "ไม่ควร" ย่อมอยู่ในความหมายของมักโระฮ์เช่นกันครับ

ท่านอิมาม อัลลามะฮ์  อัซซัยยิด อัลบักรีย์  ฟัตวาว่า

หลักการดังกล่าวมี 3 กรณี

1.  ทำให้เสียศีลอดโดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ  ไม่ว่าเอาน้ำเข้าไปในสิ่งที่เป็นโพรงแบบลึกเกินไปหรือไม่ก็ตาม  ดังกล่าวนี้  คือ  เมื่อน้ำพลาดเข้าไปในอวัยวะที่เป็นโพรง ในขณะที่กระทำสิ่งที่ศาสนาไม่ได้ใช้  เช่นการดำลงไปในน้ำ - เพราะการดำน้ำถือว่าเป็นมักโระห์สำหรับผู้ถือศีลอด  และเช่นอาบน้ำเพื่อให้เย็นสบายหรือเพื่อชำระร่างกายให้สะอาด

2.  ทำให้เสียศีลอด  หากเขาทำให้น้ำเข้าลึกเกินไป  กรณีนี้คือ  เมื่อน้ำพลาดเข้าไปในขณะที่บ้วนปากที่ศาสนาได้ใช้ตอนทำการอาบน้ำละหมาด

3.  ไม่ทำให้เสียศีลอดเลย  หากแม้นว่านำน้ำเข้าลึกเกินไปก็ตาม  กรณีนี้คือ  ในขณะที่ปากเปื้อนนะยิส  ซึ่งจำเป็นต้องทำให้น้ำเข้าไปลึก ๆ เพื่อล้างนะยิสที่ปากของผู้ถือศีลอดและอื่นจากผู้ถือศีลอด  เพื่อให้มีการชำระล้างสิ่งที่อยู่เขตภายนอก(ที่เปื้อนนะยิส)

สำหรับ ผู้ที่อาบน้ำญุนุบนั้น  หากอาบน้ำแล้วน้ำพลาดเข้าไปอวัยวะที่เป็นโพรงโดยไม่ได้ดำลงไปในน้ำ  ถือว่าไม่เสียศีลอด  แต่ถ้าหากมุดลงไปในน้ำ  แล้วน้ำพลาดเข้าไปในรูหู  ถือว่าเสียศีลอด

อ้างอิงจาก : หนังสือ อิอานะฮ์ อัฏฏอลิบีน  เล่ม 2 หน้า 365 - 367 ดารุลฟิกร์

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged