بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
รายงานจากอบีก่อตาดะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ความว่า
قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِذَا جَاءَ أَحَدُكُمْ الْمَسْجِدَ فَلْيَرْكَعْ رَكْعَتَيْنِ قَبْلَ أَنْ يَجْلِسَ
"ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า เมื่อคนใดจากพวกท่านได้เข้ามาที่มัสยิด ดังนั้น เขาจงละหมาดสองร่อกะอัตก่อนที่เขาจะนั่ง" รายงานโดยติรมีซีย์ (290)
คำว่า "มัสยิด" ในฮะดิษนี้ ท่านอิมามอิบนุฮะญัร อัลฮัยษะมีย์ ได้กล่าวว่า มันคือสถานที่ที่ใช้เป็นมัสยิดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ถึงจะละหมาดตะฮียัตมัสยิดได้ ส่วนท่านอิมามอัรร็อมลีย์ กล่าวว่า รวมถึงสถานที่ที่ใช้ร่วมกัน เช่นสถานที่ส่วนหนึ่งใช้เป็นมัสยิดและส่วนหนึ่งใช้เป็นสถานที่เพื่อการอื่นที่ไม่ใช่มัสยิด ถือว่าอนุญาตให้ละหมาดตะฮียัตมัสยิดได้ ถึงแม้นว่าขนาดของสถานที่ที่ใช้ทำเป็นมัสยิดจะน้อยกว่าก็ตาม ( ดู จากหนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 1/409 , และหนังสือบุชรออัลกะรีม 1/116 )
ดังนั้น บะลาย มุศ็อลลา สถานที่ที่มีห้องให้บริการละหมาด บ้านตนเองที่ใช้เป็นห้องละหมาด เป็นต้นนั้น ไม่เรียกว่ามัสยิด ฉะนั้นการละหมาดตะฮียัตมัสยิดในสถานที่ดังกล่าวถือว่าใช้ไม่ได้ แต่หากต้องการละหมาดสุนัต ก็ให้ละหมาดสุนัตก่อนและหลังฟัรดูหรือละหมาดสุนัตธรรมดา ๆ ครับ
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ