ผู้เขียน หัวข้อ: ชัยค์ ซุดัยซีย์ อิมามมัสยิดฮะรอมเตาบะฮ์จากมัซฮับวะฮาบียะฮ์  (อ่าน 10486 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป


ทั้งนี้ ยังไม่รวมเกาะรีนะฮฺ อื่นๆ ที่ทำให้เชื่อได้ว่า เจตนาของเชคสุเดซในคุตบะฮฺดังกล่าวนั้น คือการตะวัซซุลด้วยความรักที่มีต่ออัลลอฮฺ และเราะสูลของพระองค์ ดังนี้


- เป็นที่ทราบกันดี ว่าเชคสุเดซนั้น มีแนวคิดแบบที่ท่านพี่น้องที่รักที่นี่เรียกว่า “วะฮาบีย์” มาแต่ไหนแต่ไร ท่านเติบโต ศีกษา และเผยแพร่แนวทางวะฮาบีย์มาตลอด และไม่เคยเป็นที่รู้กันเลยว่าท่านจะเปลี่ยนไปจากแนวทางนี้ ซึ่งในทางฟิกฮฺนั้นมีกฎข้อหนึ่งที่ผู้ศึกษาฟิกฮฺทุกคนทราบดีก็คือ

اليقين لا يزول بالشك
 “ความมั่นใจนั้น จะไม่ถูกหักล้าง ด้วยความสงสัย”


- และหากพิจารณาดูแนวทางการขอดุอาอ์ของเชคสุเดซ ไม่ว่าจะในคุตบะฮฺ หรือในละหมาดวิติร ท่านจะพยายามหาดุอาอ์ที่ครอบคลุม และเหมาะสมมากที่สุด เพื่ออัลลอฮฺจะได้ตอบรับคำขอนั้น ดังนั้น ในคุตบะฮฺดังกล่าว การให้ความหมายว่าเป็นการ “ตะวัซซุลด้วยความรักที่มีต่ออัลลอฮฺ และเราะสูลของพระองค์” ย่อมมีความหมายครอบคลุมกว่าการ “ตะวัซซุลด้วยท่านนบีเพียงอย่างเดียว” จึงสมควรให้น้ำหนักความหมายแรกมากกว่า


- หากว่าคำพูดของท่านในคุตบะฮฺดังกล่าว เข้าใจได้ว่าท่านตะวัซซุลด้วยท่านนบีจริงๆ แน่นอนว่าต้องมีวะฮาบีย์คนอื่นออกมาตอบโต้ และวิพากษ์วิจารณ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะตามเว็บไซต์หรือเว็บบอร์ดอาหรับดังๆที่ได้ชื่อว่าเป็นเว็บวะฮาบีย์ที่มีการอัพเดทอยู่ตลอดเวลา เพราะแม้แต่เรื่องเล็กกว่านี้ ท่านก็ยังเคยโดนวิพากษ์วิจารณ์มาแล้ว (จากวะฮาบีย์ด้วยกันเอง) แล้วเรื่องใหญ่ขนาดนี้ (ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ) จะเหลือหรือ? และคุตบะฮฺมัสยิดหะรอมก็มีคนดูเป็นล้านๆคนทุกอาทิตย์

แต่ก็ไม่เคยทราบว่าประเด็นดังกล่าวเคยถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์เลย ทั้งที่ก็มีคนโจมตีท่านอยู่บ้าง ซึ่งถ้าคำพูดของท่านทำให้เข้าใจว่าเป็นการตะวัซซุลด้วยท่านนบีจริงๆ เรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่ท่านจะโดนวิพากษ์วิจารณ์ในลำดับต้นๆเลยละครับ แต่ที่ไม่มี ก็เพราะวะฮาบีย์คนอื่นๆต่างเข้าใจตรงกันว่า มันเป็นการตะวัซซุลด้วย "ความรักที่มีต่ออัลลอฮฺ และเราะสูลของพระองค์นั่นเองครับ"


- และถ้าดูข้อความที่อ้างจากหนังสือต่างๆของวะฮาบีย์ข้างต้น ก็ยิ่งทำให้เชื่อได้ว่าท่านไม่ได้ออกจากแนวทางอุละมาอ์เหล่านั้นเลย บางข้อความ มีใจความเกือบจะตรงกับคำพูดของเชคสุเดซเลยด้วยซ้ำ เช่น

ในหนังสือ อุศูลุลอีมาน ฟีเฎาอิลกิตาบ วัสสุนนะฮฺ เขียนโดยอุละมาอ์หลายท่าน (1/58)
ระบุว่าอนุญาตให้กล่าวตะวัซซุลต่อไปนี้ได้

اللهم بإيماني بك ، ومحبتي لك ، واتباعي لرسولك اغفر لي


และในหนังสือ มะหับบะตุรเราะสูล บัยนัลอิตติบาอฺ วัลอิบติดาอฺ ของ อับดุรเราะอูฟ อุษมาน (1/339)
ก็ระบุว่าอนุญาตให้กล่าวเช่นนี้ได้

اللهم بإيماني بنبيك وطاعتي له وحبي إياه اغفر لي



..............................


เพราะฉะนั้น จึงเชื่อได้ว่า ที่เชคสุเดซกล่าวมานั้น เป็นการตะวัซซุลที่วะฮาบีย์ให้การยอมรับครับ นั่นคือตะวัซซุลด้วยความรักที่มีต่ออัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์ จึงสรุปว่า ท่านไม่ได้ “เตาบะฮ์จากมัซฮับวะฮาบียะฮ์” ตามที่ท่านอัซฮะรีย์ กล่าวอ้างแต่อย่างใดครับ


วัลลอฮุอะลัม





ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
- หากว่าคำพูดของท่านในคุตบะฮฺดังกล่าว เข้าใจได้ว่าท่านตะวัซซุลด้วยท่านนบีจริงๆ แน่นอนว่าต้องมีวะฮาบีย์คนอื่นออกมาตอบโต้ และวิพากษ์วิจารณ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะตามเว็บไซต์หรือเว็บบอร์ดอาหรับดังๆที่ได้ชื่อว่าเป็นเว็บวะฮาบีย์ที่มีการอัพเดทอยู่ตลอดเวลา เพราะแม้แต่เรื่องเล็กกว่านี้ ท่านก็ยังเคยโดนวิพากษ์วิจารณ์มาแล้ว (จากวะฮาบีย์ด้วยกันเอง) แล้วเรื่องใหญ่ขนาดนี้ (ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ) จะเหลือหรือ? และคุตบะฮฺมัสยิดหะรอมก็มีคนดูเป็นล้านๆคนทุกอาทิตย์

แต่ก็ไม่เคยทราบว่าประเด็นดังกล่าวเคยถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์เลย ทั้งที่ก็มีคนโจมตีท่านอยู่บ้าง ซึ่งถ้าคำพูดของท่านทำให้เข้าใจว่าเป็นการตะวัซซุลด้วยท่านนบีจริงๆ เรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่ท่านจะโดนวิพากษ์วิจารณ์ในลำดับต้นๆเลยละครับ แต่ที่ไม่มี ก็เพราะวะฮาบีย์คนอื่นๆต่างเข้าใจตรงกันว่า มันเป็นการตะวัซซุลด้วย "ความรักที่มีต่ออัลลอฮฺ และเราะสูลของพระองค์นั่นเองครับ

....ผมเข้าใจอีกแง่มุมหนึ่งนะครับ  การที่อุลามาวะฮาบีมีจุดยืนที่ต่างกับหลักการวะฮาบีนั้น  ไม่จำเป็นต้องมีวะฮาบีกันเองมาวิจารณ์น่ะครับ  เพราะมีมากมายหลายประเด็นที่อุลามาวะฮาบีกันเองมีการขัดแย้งกันหรือมีประเด็นสำคัญๆ ที่ไม่เหมือนกัน  แต่ไม่มีวะฮาบีทั่วไปนำมาวิจารณ์  เพราะจะเป็นการปกปิดไม่ต้องการให้คนทั่วไปรู้ว่าอุลามาอ์วะฮาบีบางท่านเปลี่ยนไป หรือมีหลักการที่ไม่ถูกต้อง  ซึ่งจะเป็นการจุดประเด็นขึ้นได้ว่าสิ่งที่วะฮาบียึดอยู่นั้นมันไม่ถูกเด็ดขาดเสียแล้ว  ผู้รู้เว็ปที่รู้ถึงการแตกต่างในทัศนะของอุลามาวะฮาบีกันเองแต่วะฮาบีพยายามปกปิดไม่ยอมนำมาเป็นประเด็นให้โลกมุสลิมรู้  ก็โปรดนำมายกตัวอย่างกันครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 13, 2008, 11:22 PM โดย มุคลิศ »

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด


สำหรับผม มองว่าเฎาะมีรในคุตบะฮฺนั้น น่าจะกลับไปยัง حبا صادقا  มากกว่า
 
โดยมีเกาะรีนะฮฺ (ปัจจัยบ่งชี้) คือ เชคสุเดซนั้น ก่อนที่ท่านจะกล่าวว่า
 
اللهم فاغفر به ذنوبنا

ท่านไม่ได้กล่าวถึงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เท่านั้น แต่ท่านยังกล่าวถึงอัลลอฮฺตะอาลาด้วย โดยท่านกล่าวว่า

اللهم إنا أحببناك وأحببنا رسولك صلى الله عليه وسلم حبًا صادقا
“โอ้ อัลลอฮฺ แท้จริงเรารักพระองค์ และรักเราะสูลของพระองค์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ด้วยใจจริง”


อันถือเป็นการเปิดทางให้สิ่งที่จะได้กล่าวขอต่อไป เสมือนเป็นการเกริ่นนำว่า พวกเรารักพระองค์และเราะสูลของพระองค์ ด้วยใจที่บริสุทธิ์ เพราะฉะนั้น ด้วยความรักอันนี้ ขอพระองค์ทรงอภัยให้พวกเราด้วยเถิด..


ซึ่งหากเชคสุเดซ จะทำการตะวัซซุลด้วยท่านนบี ท่านตะวัซซุลด้วยอัลลอฮฺตะอาลาไม่ประเสริฐและยิ่งใหญ่กว่าหรือ? หรืออย่างน้อยก็เป็นการเหมาะสมกว่าที่ท่านจะต้องตะวัซซุลกับอัลลอฮฺตะอาลาด้วย เพราะในประโยคส่วนหน้า ท่านกล่าวถึงอัลลอฮฺ และท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม พร้อมๆกัน ซึ่งตามมารยาทแล้ว ในการตะวัซซุล ก็ควรจะกล่าวถึงพร้อมๆกันด้วย  ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็ควรที่จะกล่าวว่า  فاغفر بهما ذنوبنا  มากกว่า فاغفر به ذنوبنا


เพราะฉะนั้น จากประโยคส่วนหน้าที่เชคกล่าวถึง “ความรักอันบริสุทธิ์ที่มีต่ออัลลอฮฺ และเราะสูลของพระองค์” ก็อาจกล่าวได้ว่า เจตนาของท่านคือ “ตะวัซซุลด้วยความรักอันบริสุทธิ์ต่ออัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์” นั่นเอง


ซึ่งข้อนี้ ทางท่านอัซฮะรีย์ และพี่น้องที่รัก ก็ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้เหมือนกัน ใช่มั้ยครับ?




.....ผมคิดว่าท่านกุรตุบะฮ์เข้าใจเรื่องตะวัซซุลผิดแล้วมั้งครับ  เพราะการตะวัศศุลต่อท่านนบีนั้นเพื่อใช้ในการเป็นสื่อไปยังอัลเลาะฮ์  หากตะวัซซุลกับอัลเลาะฮ์ แล้วใช้อัลเลาะฮ์เป็นสื่อแล้วเป็นสื่อกลับไปหาใครหรือครับ ?  ดังนั้นการตะวัซซุลไม่ใช่ด้วยกับอัลเลาะฮ์แต่ตะวัสซุลด้วยกับนบีเพื่อไปสื่อไปยังอัลเลาะฮ์ต่างหาก  เนื่องจากการขอต่ออัลเลาะฮ์เขาใช้ในรูปแบบ อิษติฆอษะฮ์(ขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือ)  ไม่ใช่ในรูปแบบตะวัศศุล(ใช้เป็นสื่อ)  ดังนั้นการขอดุอาว่า อัลลอฮุ้มม่า (โอ้พระเจ้าแห่งข้า) อิฆฟิร (พระองค์ทรงอภัยโทษด้วยเถิด) ถือว่าเพียงพอสำหรับการอิสติฆอษะฮ์  ไม่ใช่ตะวัซซุล

....ฉะนั้นการตะวัซซุลตรงนี้กับท่านนบีท่านเดียว ไม่เกี่ยวกับตะวัซซุลกับอัลเลาะฮ์เลยนะครับ  ดังนั้นที่ท่านกุรตุบะฮ์บอกว่า (((ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ควรที่จะกล่าวว่า  فاغفر بهما ذنوبنا  มากกว่า فغفر به ذنوبنا ..)  จึงเป็นการยกตัวอย่างจากความเข้าใจที่ผิดน่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 14, 2008, 12:13 AM โดย มุคลิศ »

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด

 - وتارة يتوسل بذلك في الدعاء فيقول مثلا : اللهم بإيماني بنبيك وطاعتي له وحبي إياه اغفر لي[/right] .


นั่นคือถ้อยคำการรักนบีมาตะวัศศุล  คือจะใช้คำว่า بحبي إياه  แต่แตกต่างกับคำดุอาของชัยค์สุเดสที่ว่า


اللهم إنا أحببناك وأحببنا رسولك صلى الله عليه وسلم حبًا صادقا .اللهم فاغفر به ذنوبنا .. وأسعد به قلوبنا .وتقبل هذه الكلمات


ชัยค์สุเดสใช้คำว่า به (ด้วยกับท่านนบีมุฮัมมัด) หากต้องการใช้ความรักต่อท่านนบีมาขอดุอา ท่านเชคสุเดสน่าจะกล่าวว่า فاغفربحبنا إياه

ซึ่งการใช้คำว่า  به นั้น  ก็ตรงกับฮะดิษนบีที่ส่งเสริมให้ตะวัซซุลตัวของท่านนบีเองที่ว่า

 اللهم إني أسألك وأتوجه إليك ‏ ‏بمحمد ‏ ‏نبي الرحمة يا ‏ ‏محمد ‏ ‏إني قد توجهت بك إلى ربي

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป

ไม่ทราบมีการลบกระทู้ที่ผมโพสต์ไป 3 กระทู้ เพื่อตอบข้อสงสัยของท่านมุคลิศหรือครับ?


Qortubah

  • บุคคลทั่วไป

- หากว่าคำพูดของท่านในคุตบะฮฺดังกล่าว เข้าใจได้ว่าท่านตะวัซซุลด้วยท่านนบีจริงๆ แน่นอนว่าต้องมีวะฮาบีย์คนอื่นออกมาตอบโต้ และวิพากษ์วิจารณ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะตามเว็บไซต์หรือเว็บบอร์ดอาหรับดังๆที่ได้ชื่อว่าเป็นเว็บวะฮาบีย์ที่มีการอัพเดทอยู่ตลอดเวลา เพราะแม้แต่เรื่องเล็กกว่านี้ ท่านก็ยังเคยโดนวิพากษ์วิจารณ์มาแล้ว (จากวะฮาบีย์ด้วยกันเอง) แล้วเรื่องใหญ่ขนาดนี้ (ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ) จะเหลือหรือ? และคุตบะฮฺมัสยิดหะรอมก็มีคนดูเป็นล้านๆคนทุกอาทิตย์

แต่ก็ไม่เคยทราบว่าประเด็นดังกล่าวเคยถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์เลย ทั้งที่ก็มีคนโจมตีท่านอยู่บ้าง ซึ่งถ้าคำพูดของท่านทำให้เข้าใจว่าเป็นการตะวัซซุลด้วยท่านนบีจริงๆ เรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่ท่านจะโดนวิพากษ์วิจารณ์ในลำดับต้นๆเลยละครับ แต่ที่ไม่มี ก็เพราะวะฮาบีย์คนอื่นๆต่างเข้าใจตรงกันว่า มันเป็นการตะวัซซุลด้วย "ความรักที่มีต่ออัลลอฮฺ และเราะสูลของพระองค์นั่นเองครับ

....ผมเข้าใจอีกแง่มุมหนึ่งนะครับ  การที่อุลามาวะฮาบีมีจุดยืนที่ต่างกับหลักการวะฮาบีนั้น  ไม่จำเป็นต้องมีวะฮาบีกันเองมาวิจารณ์น่ะครับ  เพราะมีมากมายหลายประเด็นที่อุลามาวะฮาบีกันเองมีการขัดแย้งกันหรือมีประเด็นสำคัญๆ ที่ไม่เหมือนกัน  แต่ไม่มีวะฮาบีทั่วไปนำมาวิจารณ์  เพราะจะเป็นการปกปิดไม่ต้องการให้คนทั่วไปรู้ว่าอุลามาอ์วะฮาบีบางท่านเปลี่ยนไป หรือมีหลักการที่ไม่ถูกต้อง  ซึ่งจะเป็นการจุดประเด็นขึ้นได้ว่าสิ่งที่วะฮาบียึดอยู่นั้นมันไม่ถูกเด็ดขาดเสียแล้ว  ผู้รู้เว็ปที่รู้ถึงการแตกต่างในทัศนะของอุลามาวะฮาบีกันเองแต่วะฮาบีพยายามปกปิดไม่ยอมนำมาเป็นประเด็นให้โลกมุสลิมรู้  ก็โปรดนำมายกตัวอย่างกันครับ 


จริงๆผมแค่ยกประเด็นนั้นมาเป็นเกาะรีนะฮฺเสริมเท่านั้นเองครับ ไม่ได้ยึดเป็นหลักสำคัญแต่อย่างใด

แต่ในเมื่อท่านมุคลิศมีข้อสงสัย (แสดงว่าท่านอาจไม่คุ้นเคยกับเว็บวะฮาบีย์เท่าไหร่นัก วัลลอฮุอะลัม) ว่าจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ระหว่างวะฮาบีย์ด้วยหรือไม่? จะมีการปกปิดหรือไม่? ก็ขอแนะนำให้ท่านลองเข้าไปชมเว็บวะฮาบีย์ ดังเช่นเว็บต่อไปนี้ดูครับ

www.sahab.net

www.muslm.net

www.forsanelhaq.com

www.ahlalhdeeth.com

www.alradnet.com


แล้วท่านจะทราบว่า ทางฝ่ายวะฮาบีย์ เค้าวิพากษ์วิจารณ์ระหว่างกันอย่างโจ่งแจ้ง ในหลายๆเว็บ
อย่าว่าแต่เรื่องตะวัซซุลอย่างที่กล่าวมาเลยครับ เรื่องเล็กกว่านั้นก็ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์กัน

เพราะฉะนั้น ถ้ามีเรื่องสุเดซจริง รับรองว่าไม่เหลือครับ

จึงไม่ต้องกลัวว่าจะมีการปกปิดหรอกครับ..


แต่ก็ขอย้ำว่า เป็นเพียงเกาะรีนะฮฺสนับสนุน ไม่ได้ยึดเป็นหลักสำคัญแต่อย่างใด


วัลลอฮุอะลัม


Qortubah

  • บุคคลทั่วไป



สำหรับผม มองว่าเฎาะมีรในคุตบะฮฺนั้น น่าจะกลับไปยัง حبا صادقا  มากกว่า
 
โดยมีเกาะรีนะฮฺ (ปัจจัยบ่งชี้) คือ เชคสุเดซนั้น ก่อนที่ท่านจะกล่าวว่า
 
اللهم فاغفر به ذنوبنا

ท่านไม่ได้กล่าวถึงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เท่านั้น แต่ท่านยังกล่าวถึงอัลลอฮฺตะอาลาด้วย โดยท่านกล่าวว่า

اللهم إنا أحببناك وأحببنا رسولك صلى الله عليه وسلم حبًا صادقا
“โอ้ อัลลอฮฺ แท้จริงเรารักพระองค์ และรักเราะสูลของพระองค์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ด้วยใจจริง”


อันถือเป็นการเปิดทางให้สิ่งที่จะได้กล่าวขอต่อไป เสมือนเป็นการเกริ่นนำว่า พวกเรารักพระองค์และเราะสูลของพระองค์ ด้วยใจที่บริสุทธิ์ เพราะฉะนั้น ด้วยความรักอันนี้ ขอพระองค์ทรงอภัยให้พวกเราด้วยเถิด..


ซึ่งหากเชคสุเดซ จะทำการตะวัซซุลด้วยท่านนบี ท่านตะวัซซุลด้วยอัลลอฮฺตะอาลาไม่ประเสริฐและยิ่งใหญ่กว่าหรือ? หรืออย่างน้อยก็เป็นการเหมาะสมกว่าที่ท่านจะต้องตะวัซซุลกับอัลลอฮฺตะอาลาด้วย เพราะในประโยคส่วนหน้า ท่านกล่าวถึงอัลลอฮฺ และท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม พร้อมๆกัน ซึ่งตามมารยาทแล้ว ในการตะวัซซุล ก็ควรจะกล่าวถึงพร้อมๆกันด้วย  ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็ควรที่จะกล่าวว่า  فاغفر بهما ذنوبنا  มากกว่า فاغفر به ذنوبنا


เพราะฉะนั้น จากประโยคส่วนหน้าที่เชคกล่าวถึง “ความรักอันบริสุทธิ์ที่มีต่ออัลลอฮฺ และเราะสูลของพระองค์” ก็อาจกล่าวได้ว่า เจตนาของท่านคือ “ตะวัซซุลด้วยความรักอันบริสุทธิ์ต่ออัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์” นั่นเอง


ซึ่งข้อนี้ ทางท่านอัซฮะรีย์ และพี่น้องที่รัก ก็ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้เหมือนกัน ใช่มั้ยครับ?




.....ผมคิดว่าท่านกุรตุบะฮ์เข้าใจเรื่องตะวัซซุลผิดแล้วมั้งครับ  เพราะการตะวัศศุลต่อท่านนบีนั้นเพื่อใช้ในการเป็นสื่อไปยังอัลเลาะฮ์  หากตะวัซซุลกับอัลเลาะฮ์ แล้วใช้อัลเลาะฮ์เป็นสื่อแล้วเป็นสื่อกลับไปหาใครหรือครับ ?  ดังนั้นการตะวัซซุลไม่ใช่ด้วยกับอัลเลาะฮ์แต่ตะวัสซุลด้วยกับนบีเพื่อไปสื่อไปยังอัลเลาะฮ์ต่างหาก  เนื่องจากการขอต่ออัลเลาะฮ์เขาใช้ในรูปแบบ อิษติฆอษะฮ์(ขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือ)  ไม่ใช่ในรูปแบบตะวัศศุล(ใช้เป็นสื่อ)  ดังนั้นการขอดุอาว่า อัลลอฮุ้มม่า (โอ้พระเจ้าแห่งข้า) อิฆฟิร (พระองค์ทรงอภัยโทษด้วยเถิด) ถือว่าเพียงพอสำหรับการอิสติฆอษะฮ์  ไม่ใช่ตะวัซซุล

....ฉะนั้นการตะวัซซุลตรงนี้กับท่านนบีท่านเดียว ไม่เกี่ยวกับตะวัซซุลกับอัลเลาะฮ์เลยนะครับ  ดังนั้นที่ท่านกุรตุบะฮ์บอกว่า (((ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ควรที่จะกล่าวว่า  فاغفر بهما ذنوبنا  มากกว่า فغفر به ذنوبنا ..)  จึงเป็นการยกตัวอย่างจากความเข้าใจที่ผิดน่ะครับ



ท่านมุคลิศ อย่าเพิ่งด่วนสรุปครับ.. ถ้าท่านตัดสินว่าผมเข้าใจตะวัซซุลผิดพลาดละก็ แสดงว่า ท่านกำลังตัดสิน เชคชะอฺรอวีย์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ (ซึ่งเป็นอุละมาอ์อะชาอิเราะฮฺที่มีชื่อเสียงมากที่สุดท่านนึง) เข้าใจตะวัซซุลผิดพลาดด้วย

ลองฟังการตะวัซซุลของท่านตามลิงค์นี้ซิครับ

www.qassimy.com/nu/mobiles-action-show-id-350.htm


ท่านกล่าวว่า

اللهم إني أتوسل بك إليك، وأقسم بك عليك، فكما كنت دليلي عليك، فكن اللهم شفيعي لديك، فإن حسناتي منك، وإن سيئاتي مني، فجد اللهم بما هو منك على ما هو مني


ท่านตะวัซซุลด้วยอัลลอฮฺ (بك) ต่ออัลลอฮฺ (إليك) อย่างชัดเจนครับ


วัลลอฮุอะลัม

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป


 - وتارة يتوسل بذلك في الدعاء فيقول مثلا : اللهم بإيماني بنبيك وطاعتي له وحبي إياه اغفر لي[/right] .


นั่นคือถ้อยคำการรักนบีมาตะวัศศุล  คือจะใช้คำว่า بحبي إياه  แต่แตกต่างกับคำดุอาของชัยค์สุเดสที่ว่า


اللهم إنا أحببناك وأحببنا رسولك صلى الله عليه وسلم حبًا صادقا .اللهم فاغفر به ذنوبنا .. وأسعد به قلوبنا .وتقبل هذه الكلمات


ชัยค์สุเดสใช้คำว่า به (ด้วยกับท่านนบีมุฮัมมัด) หากต้องการใช้ความรักต่อท่านนบีมาขอดุอา ท่านเชคสุเดสน่าจะกล่าวว่า فاغفربحبنا إياه

ซึ่งการใช้คำว่า  به นั้น  ก็ตรงกับฮะดิษนบีที่ส่งเสริมให้ตะวัซซุลตัวของท่านนบีเองที่ว่า

 اللهم إني أسألك وأتوجه إليك ‏ ‏بمحمد ‏ ‏نبي الرحمة يا ‏ ‏محمد ‏ ‏إني قد توجهت بك إلى ربي



ผมได้ให้มุมมองของผมไปแล้ว ว่าเฎาะมีร ตรงนั้นกลับไปยัง حبا صادقا ซึ่งท่านอัซฮะรีย์ เองก็บอกว่ามีความเป็นไปได้


หากจะพูดกันเชิงภาษาอาหรับนั้น  ก็เป็นไปได้ทั้ง 2 อย่างเลย  คือฎอมีร ตรง به  นั้น จะกลับไปยัง حباً صادقاً ที่ใกล้กว่าก็ได้  จะกลับไปยัง رسولك ที่ไกลกว่าก็ได้ ซึ่งสามารถตีความ الأحتمال  ไปได้ทั้งสองอย่าง



วัลลอฮุอะลัม


Qortubah

  • บุคคลทั่วไป

3 กระทู้ข้างต้น ผมโพสต์ไปแล้วครั้งนึง แต่ปรากฎว่า หลังจากโพสต์ได้ไม่นาน มันก็หายไปทั้ง 3 กระทู้เลย

สงสัยระบบมีปัญหาใช่มั้ยครับ?

วัลลอฮุอะลัม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 14, 2008, 12:07 PM โดย QorTuBah »

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด

3 กระทู้ข้างต้น ผมโพสต์ไปแล้วครั้งนึง แต่ปรากฎว่า หลังจากโพสต์ได้ไม่นาน มันก็หายไปทั้ง 3 กระทู้เลย

สงสัยระบบมีปัญหาใช่มั้ยครับ?

วัลลอฮุอะลัม



ของกระผมก็เหมือนกันนะครับ  ก่อนที่ท่านกุรตุบะฮ์จะเข้ามาตอบ ผมก็โพสต์ไปสามกระทู้   แล้วก็หายไปสามกระทู้เลย   ไปโพสต์ที่กระทู้อื่นก็หายไปอีก  ยิ่งกว่านั้นผมไปตั้งกระทู้ใหม่เกี่ยวกับท่านอิบนุฮิบานถูกกลุ่มมุญัสสิมะฮ์(อัลฮัมบะลีย์)เนรเทศออกจากสะญิสตาน  แล้วสักพักกระทู้นั้นก็หายไปอีก....กระผมเลยนึกว่ามีคนมาลบ   แต่คงไม่ใช่แล้วเพราะท่านกุรตุบะฮ์ก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน....

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด


 - وتارة يتوسل بذلك في الدعاء فيقول مثلا : اللهم بإيماني بنبيك وطاعتي له وحبي إياه اغفر لي[/right] .


นั่นคือถ้อยคำการรักนบีมาตะวัศศุล  คือจะใช้คำว่า بحبي إياه  แต่แตกต่างกับคำดุอาของชัยค์สุเดสที่ว่า


اللهم إنا أحببناك وأحببنا رسولك صلى الله عليه وسلم حبًا صادقا .اللهم فاغفر به ذنوبنا .. وأسعد به قلوبنا .وتقبل هذه الكلمات


ชัยค์สุเดสใช้คำว่า به (ด้วยกับท่านนบีมุฮัมมัด) หากต้องการใช้ความรักต่อท่านนบีมาขอดุอา ท่านเชคสุเดสน่าจะกล่าวว่า فاغفربحبنا إياه

ซึ่งการใช้คำว่า  به นั้น  ก็ตรงกับฮะดิษนบีที่ส่งเสริมให้ตะวัซซุลตัวของท่านนบีเองที่ว่า

 اللهم إني أسألك وأتوجه إليك ‏ ‏بمحمد ‏ ‏نبي الرحمة يا ‏ ‏محمد ‏ ‏إني قد توجهت بك إلى ربي



ผมได้ให้มุมมองของผมไปแล้ว ว่าเฎาะมีร ตรงนั้นกลับไปยัง حبا صادقا ซึ่งท่านอัซฮะรีย์ เองก็บอกว่ามีความเป็นไปได้


หากจะพูดกันเชิงภาษาอาหรับนั้น  ก็เป็นไปได้ทั้ง 2 อย่างเลย  คือฎอมีร ตรง به  นั้น จะกลับไปยัง حباً صادقاً ที่ใกล้กว่าก็ได้  จะกลับไปยัง رسولك ที่ไกลกว่าก็ได้ ซึ่งสามารถตีความ الأحتمال  ไปได้ทั้งสองอย่าง



วัลลอฮุอะลัม



ครับ  ผมเข้าใจในการเสวนาของพี่น้องที่ผ่านๆ มา  แต่ผมเพียงมีมุมมองอีกแง่มุมหนึ่งว่า   การตะวัซซุลต่อตัวของท่านนบี(ซ.ล.)นั้นย่อมดีกว่า  เพราะท่านนบีได้ใช้ให้ชายตาบอดตะวัสซุลกับตัวของท่านนบีเอง   ไม่ได้ใช้ให้ตะวัศซุลกับความรักต่อท่านนบี....และไม่วะอะมัลใดหรือความรักที่มีต่อผู้ใด  ย่อมไม่ดีไปกว่าตัวของท่านนบีผู้เป็นมัคโลคที่เป็นความเมตตาแห่งสากลโลกและเป็นมักโลคที่รักยิ่งที่สุดของอัลเลาะฮ์....ทั้งตอนที่ท่านนบีมีชีวิตอยู่และเสียชีวิตไปแล้วก็ตามน่ะครับ   ดังนั้นอะมัลของงเรามีความรักต่ออัลเลาะฮ์ก็ดี  อะมัลของเราที่แสดงความรักต่อนบีก็ดี  ล้วนแต่เป็นมัคโลคที่จะมาประเสริฐกว่าท่านนบีที่เป็นมักโลคที่ประเสริฐสุดไม่ได้ ....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 14, 2008, 04:02 PM โดย มุคลิศ »

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด

แต่ในเมื่อท่านมุคลิศมีข้อสงสัย (แสดงว่าท่านอาจไม่คุ้นเคยกับเว็บวะฮาบีย์เท่าไหร่นัก วัลลอฮุอะลัม) ว่าจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ระหว่างวะฮาบีย์ด้วยหรือไม่? จะมีการปกปิดหรือไม่? ก็ขอแนะนำให้ท่านลองเข้าไปชมเว็บวะฮาบีย์ ดังเช่นเว็บต่อไปนี้ดูครับ

www.ahlalhdeeth.com


เมื่อก่อนรุ่นพี่เว็บมาสเตอร์เคยแนะนำให้ไปอ่านเว็บนี้   ในหมวด   อัลมุนซะร๊อต  เป็นการเสวนาระหว่างอัลอะชาอิเราะฮ์กับวะฮาบี ....  อัลอะชาอิเราะฮ์เสวนาได้เฉียบขาดดีมาก   แต่หลังจากนั้นวะฮาบีในเว็บอะฮ์ลุลฯดังกล่าว  กลับลบดีเลทหมวดเสวนานั้นทั้งหมด  และบอกว่าปิดชั่วคราวแต่ตอนนี้ไม่ยอมเปิดสักทีหายไปเป็นปีแล้วครับ   จากนั้นมากระผมเลยเชื่อว่าอัลอะชาอิเราะฮ์คืออะฮ์ลิสซุนนะฮ์ของแท้เสียแล้ว มะอัฟที่นอกเรื่องไปนิด...

....แต่ก็ญะซากัลลอฮ์คอยร๊อนสำหรับท่านกุรตุบะฮ์ที่แนะนำเว็บมาให้   แต่เว็บมันกระทู้เยอะเลยอยากให้ท่านกุรตุบะฮ์นำเสนอกระทู้ที่วะฮาบีวิจารณ์อุลามาตัวเองหน่อยครับ   ผมเห็นมีแต่วิพากษ์วิจารณ์อุลามาแนวทางอื่นจากตน  และมีการด่าทอ  แช่งประณามอุลามาที่มีชีวิตอยู่และที่เพิ่งตายไป   ซึ่งเป็นเว็บอาหรับของวะฮาบีที่น่าขนลุกในความรู้สึกมากเลยครับ .....

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอะไล้กุ้ม..

อัลฮัมดุลิลลาฮ์ที่เชคสุเดสเปลี่ยนไปโดยนัยที่ดี...เพราะการตะวัซซุลต่อตัวท่านนบีนั้น....เป็นซุนนะฮ์นบีนั่นเอง...และยังเป็นการกระทำ
ของสะลัฟอีกด้วย...วัสลาม

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
....แต่ก็ญะซากัลลอฮ์คอยร๊อนสำหรับท่านกุรตุบะฮ์ที่แนะนำเว็บมาให้   แต่เว็บมันกระทู้เยอะเลยอยากให้ท่านกุรตุบะฮ์นำเสนอกระทู้ที่วะฮาบีวิจารณ์อุลามาตัวเองหน่อยครับ   ผมเห็นมีแต่วิพากษ์วิจารณ์อุลามาแนวทางอื่นจากตน  และมีการด่าทอ  แช่งประณามอุลามาที่มีชีวิตอยู่และที่เพิ่งตายไป   ซึ่งเป็นเว็บอาหรับของวะฮาบีที่น่าขนลุกในความรู้สึกมากเลยครับ .....

ใช่ครับ  เว๊บวะฮาบี...ที่ให้มานั้นมีการด่าทอแช่งอุลามาอฺที่ไม่ใช่วะฮาบี....วัลอิยาซุบิลลาฮฺ....

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

ญะซากุมุลลอฮุค็อยร็อน สำหรับความคิดเห็นของทุกท่านครับ

วัสลาม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged