เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

พี่น้องซุนนะฮ์สทิวเด็นท์คิดอย่างไรกับฮาดิษนี้ครับ?

<< < (3/9) > >>

ahmedisa:
การกระทำของสมัย4คอลิฟะฮ์ จะเอาเปรียบเทียบกับสานุศิษย์หลังอิหม่ามทั้งสี่ได้อย่างไรครับ ในเมื่อคอลิฟะห์ทั้งสี่ถูกท่านนบีรับรองแล้วนี่ครับพี่น้อง ดังนั้นเขาตัดสินอย่างไรตามได้โลดครับไม่มีข้อสงสัย  ตามคนในยุคสามร้อยปีก็คือตามท่านบีครับส่วนหลังจากนั้นแล้วต้องใช้วิธีตรวจสอบอย่างละเอียดนะครับ ไม่ใช่หลับหูหลับตาตาม  แต่นี่ดันเอาสิ่งที่ท่านเหล่านี้(สมัยคอลิฟะห์ที่ถูกท่านนบีรับรอง)ทำแตกต่างจากท่านรอซู้ลมาเทียบเคียงกับบิดอะห์ต่างๆที่กุขึ้นภายหลังยุคสามร้อยปีหรือยุท่านคอลิฟะห์ที่ถูกท่านนบีรับรองเพื่อเพิ่มน้ำหนักหรือนี่ มันยังไงอยู่นะพี่น้องครับ 

ช่วยเปลี่ยนแปลงเถอะครับพี่น้องบิดอะฮ์ที่เลยเถิด มันเริ่มฉายความแหลกเหลวให้เห็นแล้วครับ

ดูกระทู้ที่ 43 นะครับ ข้อมูลที่ผมบอกอย่างตรงไปตรงมาเพื่อการแก้ไขนะครับไม่ได้ประจาณแต่อย่างได http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=15.150 ทั้งๆที่หมู่บ้านผมเองก็ยังยอมรับบิดอะห์เลยเถิดอยู่ พี่น้องที่มีโอกาสได้ศึกษาได้โปรดศึกษาให้ลึกซึ้งนะครับและอยู่ภายใต้ความเปิกกว้าง หนุ่มสาวที่นี่รอพวกท่านมาเปลี่ยนแปลง ;)

Goddut:
น้อง ahmedisa อย่าหลงกระทู้
ตามสายของ มัซฮับ ซาฟีอี บอกไว้ชัดเจน ว่า บิดอะมี 2 ประเภท และแน่นอนว่า อีหม่ามอัชซาฟีอี เองอยู่ในยุค 3 ศตรวรรษ แน่
และเมื่อ ท่านนบี รับรองว่าประเสริฐ แล้ว ก็หมดข้อสงสัยได้หรือยังครับ ...
คุณเด็กน้อย อ่านหรือไม่ผมไม่ทราบ  แต่ น้อง ahmedisa  ไม่ได้อ่านมาแน่ๆ เลยมาตอบกระทู้แบบไม่รู้เรื่อง ...

เรื่องศาสนา ถ้าน้องจะฟันธงว่า ทรรศนะไหนดีกว่า น้องต้องอ่านทรรศนะอื่นๆ ให้ครบทั้งหมดก่อน

"หากอิสลาม กับสิ่งอื่นที่ไม่ใช้อิสลาม เราก็ไม่จำเป็นต้องศึกษาสิ่งอื่น"
แต่
"หากอิสลาม กับอิสลาม เราก็จำเป็นต้องศึกษามันทั้งหมด"

เราจะกล่าวได้อย่างไร ว่า "สิ่งที่หนึ่งดีกว่าสิ่งที่สอง" เมื่อเรารู้เพียงเรื่องราวของสิ่งที่หนึ่ง แต่เราไม่รู้เรื่องราวของสิ่งที่สองเลย...

ในเรื่องของ บิดอะ ที่พวกท่าน กล่าวอ้างว่า บิดอะทางศาสนา นั้นมีสิ่งเดียว คือ หลงผิด
แต่ท่านก็กลับกล่าวว่า "บิดอะ ที่ดีอันนี้" ของท่านอุมัร  เป็นบิดอะทางภาษา ไม่ใช่บิดอะทางศาสนา
พวกท่านกล่าวว่า มันเป็น ซุนนะคอลิฟะ ...   อันหมายถึง หากเป็น คอลิฟะทำ ไม่ถือว่าเป็นบิดอะ

ดังนั้น การรวบรวมอัลกรุอาน เป็นรูปเล่ม นั้นจึงไม่เป็นบิดอะทางศาสนา แต่เป็น ซุนนะคอลีฟะอบูบักร
ดังนั้น การละหมาดตะรอเวียะ 20 ร๊อกอัต นั้นจึงไม่เป็นบิดอะทางศาสนา  แต่เป็น ซุนนะคอลีฟะอุมัร
ดังนั้น การอะซาน ก่อนเข้าเวลาละหมาดวันศุกร์ นั้นจึงไม่เป็นบิดอะทางศาสนา แต่เป็น ซุนนะคอลีฟะอุสมาน

แต่ในเมื่อเราทำ ท่านก็จะกล่าวว่า เราทำตาม สานุศิษย์ อีหม่ามซาฟีอี หรือ ซาฟีอียะ
แต่ในเมื่อ อีหม่ามอัชซาฟีอี ทำแล้ว พวกท่านก็จะกล่าวต่อว่า อีหม่ามซาฟีอี ไม่รู้ฮะดีสบางตัวบท ทำให้วินิจฉัย ขัดต่อหลักซุนนะ ( วัลอิยาซุบิลละ )



ใครหรือที่ลำพอง ใครหรือที่ไม่ตาม 3 ศตรวรรษ ที่ท่านนบีรับรองว่าประเสริฐ จริง ...
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...

ahmedisa:
ผมว่าพี่ชายพิมพ์ก่อนที่จะโทรไปหาผมใช่ป่ะ


ผมยืนยันนะครับว่า ผมต่อต้านกระบวนการกิยาศที่ต่อจากอิมหม่ามอัชชาฟีอีย์ เพราะสิ่งที่ท่านกิยาศถือว่าตามได้โลดครับ แต่ที่สานุศิษย์กิยาศนี่สิครับมันอันตราย เพราะกิยาศนอกเหนือจากหนังสือของท่านว่าไว้ไม่พอ ยังกิยาศขัดกับกุรอานด้วยซ้ำไปครับ หนำซ้ำยังยอมรับความเลยเถิดอย่างเปิดเผย แล้วอ้างว่านี่คือการกระทำที่มาจากอิหม่ามอัชชาฟีอีย์
 :(

บิดอะห์(ฮา)ซานะห์ ก็คือการอุตริที่ซึ่งเกิดขึ้นในยุคที่ท่านอิหม่ามอัชชาฟีอีย์รับรองชัดเจน ตรงนั้นก็ตามไปสิครับตามได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะถือว่าเป็นทรรศนะไป ส่วนบิดอะห์ที่กุขึ้นมาหลังจากที่อิหม่ามไม่ได้อยู่รับรองนี่สิครับ พี่กอดดัรอยากเสี่ยงไหม มันน่าเสี่ยงจังนะครับ ดังนั้นบิดอะห์(ฮา)ซานะห์ที่จริงๆก็ต้องได้รับการรับรองจากท่านอิหม่ามนะครับ ส่วนที่เหลือที่ท่านไม่ได้รับรองถือว่า "ไม่หะซานะห์นะครับ"  จะว่าเป็น "ฏอลาละห์" หรือไม่นั้น วัลลอฮุอะอฺลัม ปัญญาย่อมแยกแยะได้ พี่ชายเอ๋ย

قطوف من أزاهير النور:

อัสลามมุอะลัยกุม บังอะฮฺหมัดอีซา (ชื่อเต็ม ๆ เพราะจัง ^^)

คือที่โพสต์ที่มุสลิมไทย ชา อยากเข้าใจน่ะว่าแนวคิดบังเป็นยังไง
แต่อ่านความเห็นนี้แล้วชา เริ่มเข้าใจ แนวคิดบังแล้วล่ะ !!

ยะซากัลลลอฮฺ
มะอัสลาม

al-azhary:

--- อ้างจาก: ahmedisa ที่ มี.ค. 19, 2007, 10:03 PM ---ดังนั้นบิดอะห์(ฮา)ซานะห์ที่จริงๆก็ต้องได้รับการรับรองจากท่านอิหม่ามนะครับ

--- End quote ---

มาวิจารณ์เรื่องบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ นึกว่า น้องชายจะรู้จริงเสียอีก  แต่ดันกลับมาตั้งหลักเกนฑ์ให้อีกฝ่ายหนึ่ง  แบบนี้มันจะเป็นผู้วางหลักการศาสนาขึ้นมาเองแล้วล่ะครับน้องชาย  บิดอะฮ์หะสะนะฮ์ต้องได้รับการรับรองจากพื้นฐานเดิมของหลักฐานศาสนาแบบโดยรวม  ไม่ได้รับการรับรองจากอิมามชาฟิอีย์เอง  เนื่องจากว่าอิมามชาฟิอีย์ก็มีหลักฐานรับรองในทัศนะของท่าน 

ดังนั้น  หากบังจะพูดในเชิงวิชาการกับน้อง  แล้วจะยอมเข้าใจหรือเปล่า(แต่ไม่บังคับให้ยอมรับน่ะ)?   

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version