เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

พี่น้องซุนนะฮ์สทิวเด็นท์คิดอย่างไรกับฮาดิษนี้ครับ?

<< < (5/9) > >>

Hakeem:
นายอะมัดดีสา กล่าวว่า...ผมต่อต้านบิดอะห์ที่นอกเหนือจากสิ่งที่มาจากแนวทางของอิหม่ามชาฟีอีย์นะครับ หมายความว่าผมโตมากับมัซฮับนี้และเห็นหลายอย่างที่ขัดกับกุรอานและซุนนะห์ จากนั้นเริ่มรู้ชัดขึ้นว่ามันคือสิ่งที่อุตริขึ้นหลังยุคของอิหม่ามอัชชาฟีอีย์ ดังนั้นย้ำอีกครังว่า ผมต่อต้านบิดอะห์ที่นอกเหนือจากสิ่งที่มาจากแนวทางของอิหม่ามนะครับ

ตอบ...ไอ้กระผมว่า อะมัดต้องไม่เอาอุลามะหลัวงยุคอีหม่ามชาฟีอีแล้วหรือครับ   ถึงปฏิเสธเขา  การตักลีดตามมัสหับบั้นไม่ใช่ว่าจะตามทุกอย่างในมัสหับนั้นๆๆแต่สิ่งใดก็ตาม ที่การอิตติญาตยังคงเปิดกว้าง  นั้นการวินิจฉัยยังคงทำได้เสมอครับ

งั้นผมขอถามว่า ท่านอิม่าม นาวะวีย์  อิม่ามอิบนุหะญัร  อิบนุญะรีร ท่าน อิม่ามอัสซิดดีย์และอีกมากมาย  หลายๆท่านเหล่านี้ ที่วินิจฉัย บางปัญหาทั่ท่านอิม่ามชาฟีอี(รด)ไม่ได้สั่งและไม่ได้กระทำ...พวกเขาก็ไม่เข้าใจในคำว่า บิดอะใช่ไหมครับ และคุณจะฮุกมว่าเขาเหล่านั้นเชื่อถือไม่ได้ใช่ไหมครับ ที่ คุณมาตัดตอนแค่อีม่ามชาฟีอีนั้นไอ้กระผมว่ามันแผลงๆนะครับ
แล้วมีหลักฐานตรงไหนที่ห้ามพวกเขาอิตญาดมุตะญิดเรื่องศาสนาละครับ  อะมัดดีสาอิๆๆ

พวก วะฮาบีย์ หรือคอวาริจ หรือกุรอานีย์ พวกนี้จะมีหลักการ  คล้ายๆกัน  แต่ถ้าคุณไม่ใช่ก็อย่าร้อนตัวครับ

อย่าลืมคำถามไอ้กระผมนะครับ

ahmedisa:
ครับ คุณHakeem

ผมถามกลับครับ คุณกล้ารับรองใช่ไหมว่าท่าน " ท่านอิม่าม นาวะวีย์  อิม่ามอิบนุหะญัร  อิบนุญะรีร ท่าน อิม่ามอัสซิดดีย์และอีกมากมาย  หลายๆท่านเหล่านี้" เขายอมรับว่าบิดอะห์ที่บ้านเราทำถือว่าใช้ได้ อาทิเช่น  ระบบการทำบุญที่ท่านเหล่านั้นรับรอง 3วัน 7วัน 40วัน  หรือ การอ่านบุรเดาะห์รักษาคนเจ็บ หรือบิดอะห์อีกหลายหลาก ถ้ามีจริงๆคุณเอาหลักฐานมาให้พี่น้องได้ดูด้วยนะครับ

ขอย้ำนะครับไม่เอาการกิยาศแต่เอาหลักฐานที่ท่านเหล่านั้นวางรูปแบบไว้ ว่ามันคือบิดอะห์ฮาซานะห์ ที่ท่านอิหม่ามอัชชาฟีอีย์ยอมรับ และถูกต้องตามซุนนะห์

หลังจากนั้นคุณจะรู้คำตอบน่ะของผมน่ะครับ

Goddut:
น้องอีซา พี่คุยหลังตอบ หรือตอบหลังคุย
ที่แสดงอยู่ก็ไม่เปลี่ยนแปลงครับ

แรกสุดน้องเองกล่าวประมาณว่า ไม่เอากิยาสของใครยกเว้น มัซฮับ เท่านั้น
มันหมายถึง ทั้งอีหม่ามอิบนุยะหัร อีหม่ามนะวาวี อีหม่าม...... นั้นใช้ไม่ได้
และหากมันใช้ไม่ได้ ก็แสดงว่ามันผิด หรือขัดต่อหลักซุนนะ

น้องเรียนอะไรมาหรือ กล้ากล่าวหรือว่า อีหม่ามเหล่านั้นผิดและฟัตวาขัดต่อหลักซุนนะ ( วัลอิยาซุบิลละ )
แต่หลังจาก บังฮากีม ท้วงติง น้องก็เปลี่ยนไปกล่าวว่า อีหม่ามนะวาวี จะรับได้กับ การงานบิดอะ ของคนยุคนี้ในประเทศไทยหรือไม่ ...

ซึ่งตรงนี้ บังมองว่าน้อง กำลังสับสน เพราะปากบอกเองจะไม่ฮุก่มใคร
แต่ก็ได้ฮุก่มมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า การกิยาสของบุคคลอื่นที่เป็น ศานุศิษย์ของอีหม่ามมัซฮับทั้ง 4 ตามไม่ได้ ( วัลอิยาซุบิลละ )

ในสายมัซฮับนั้น กล่าวไว้อย่างชัดเจน และบรรดาปวงปราชญ์มัซฮับก็กล่าวไว้ซึ่งเหมือนกันหมดคือ
บรรดา ฮะดีส เดาะอีฟ ในการทำงานกิจการศาสนานั้น สามารถกระทำในส่วนเรื่องของ ฟะดออิลุ้ลอะมาล ได้

มันจะไม่มีปัญหาหรอกครับ หากน้องอีซา เรียนสายศาสนามาโดยตรง
รู้จักยกหลักฐาน อัลกรุอาน และฮะดีส มาตอบคำถามบ้าง
เพราะลำพังแค่ลมปากของน้องเอง นั้นก็เป็นแค่ การกิยาส เอาเองของน้องเหมือนกัน

ส่วนในเรื่อง ทำบุญคนตาย และการอุทิศส่วนกุศล ก็เปิดกระทู้ใหม่เลย
แล้วผมจะเข้าร่วมเสวนาแน่นอนครับ



ปล.
กลับไปดูกระทู้ บิดอะวะฮะบี คำตอบที่ผมนอกเรื่องได้ลบไปแล้ว
ซึ่งจริงๆ แม้ผมจะนอกเรื่องแต่ไม่มั่ว เพราะสุดท้ายผมก็ตอบประเด็นหลักอยู่ดี
ไม่เหมือนกับน้องที่มั่วของจริง และไม่มีอิงกระทู้เลยครับ

สุดท้าย น้องอย่าเล่นกับผมแบบนี้ กับการจับผิดคนอื่นกลับไปมา มันไม่ได้อะไร

ส่วนในเรื่องบิดอะนี้
ผมจะเข้ามาเสวนา และพร้อมแสดงหลักฐาน
อินชาอัลลอฮฺ
วัสลาม...

al-azhary:
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

การเสวนาแต่ละกระทู้  จำเป็นต้องให้เป็นประเด็น ๆ ไป  อย่าเอาเรื่องอื่นเข้ามาทำให้เรื่องเปลี่ยนไปอื่น  ซึ่งกระทู้นี้พูดถึง ความเข้าใจหะดิษดังกล่าวตามที่คนตั้งกระทู้ถามมา  เราก็น่าที่จะเสวนาเรื่องหะดิษนี้ให้กระจ่างกันไปเลยว่าอย่างไร?  ดังนั้น หากจะเอาประเด็นอื่นเข้ามา  ก็สมควรไปตั้งกระทู้ใหม่

การเสวนามีกฏมีระเบียบตามที่เราแจ้งไปแล้ว    หากผู้เสวนาไม่มีความสามารถที่จะชี้แจงประเด็นในกระทู้นั้น ๆ ได้  ก็ให้นิ่งเสีย  หรือไปตั้งกระทู้ใหม่น่ะครับ  และผมก็จะดำเนินการตามระเบียบกฏที่เราได้ชี้แจงไป  อินชาอัลเลาะฮ์

والسلام

al-azhary

ahmedisa:
 :D ผมไม่ได้ฮู่ก่มใครครับพี่กอดดัร แต่ผมบอกว่าผมไม่เห็นด้วยกับบิดอะห์ที่นอกเหนือจากมัซฮับ ทีนี้พี่น้องอีกคนเอาสานุศิษย์มาอ้างว่าผมไม่ยอมรับหรือ ผมยอมรับเฉพาะที่มีหลักฐานส่วนที่มันค่อนข้างเกินเลยอย่างที่พี่น้องในไทยต่อต้านถือว่าน่ากลัว แต่ไม่มีหลักฐานว่าบรรดาอุลามาอ์สายอาชาอิเราะห์วางระบบบิดอะห์(ฮา) ซานะห์(ที่คนไทยทำๆกัน เช่น กินบุญคนเสีย ฯลฯ) เหล่านั้นอย่างไร และยอมรับโดยอาศัยหลักฐานจากพวกเขาอย่างไร ผมไม่ได้บอกเลยว่าพวกเขาฟัตวาผิด แต่ขอหลักฐานครับ    มีไหมหลักฐานที่ไม่เอาแบบกิยาศ ขยายเพิ่มๆ แบบที่ทำๆกัน ถือว่ามันคือความเลยเถิด ถือว่าฎอลาละห์แน่อนนพี่

อนึ่งพี่กอดดัรอย่าเพิ่งด่วนว่าผมสิครับ รอให้พี่น้องเขานำหลักฐานมาก่อน เพราะในเว็บที่มีเรื่องอิซีกุโบร์ก็เป็นเรื่องกิยาศ ขยายเพิ่มอีกนักต่อนัก ที่บ้านเรามีปัญเรื่องนี้ก็เพราะมัซฮับเราไม่มีหลักฐานจริงๆให้พวกเขาเห็น ทีนี้ก็ไปด่าว่าเขา ว่าพวกเขาไม่เอามัซฮับ พวกเขาสุดโต่ง ดูก่อนสิว่าเรามีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรไหม หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องนี้ไหม ในเรื่องยิดอะห์ที่พวกเขาต่อต้าน ถ้าเรามีครบนั่นถือว่าเจ๊าไป นั่นก็แปลว่าพวกเขาสุดโต่งจริงๆ นี่เราไม่มีหลักฐานเลยแม้แต่น้อย แล้วเอาการกิยาศกระบวนการสุดท้าย ไปนำเสนอโต้แย้ง แล้วพวกเราก็ไม่ชอบตัรตีบเอาไงเอาด้วย เอาตาม หรือเอาแค่เล่มเดียว เอาส่วนเดียว แบบนี้ไง

ย้ำนะครับไม่เอาการกิยาศเอาตามตัรตีบนะครับ หลักฐานก่อนมานะครับ  :)

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version