ควาหมายสำคัญที่อุลามาอฺวะฮาบีได้ทำการฟัตวาเอาไว้จากตัวบทฟัตวาดังกล่าว
فتـاوى
الأشاعرة والماتريدية من أهل السنة والجماعة
المجيب جمع من العلماء
التصنيف الفهرسة\ العقائد والمذاهب الفكرية
التاريخ 29/06/1427هـ
คำฟะตาวา
หัวข้อ : อัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรีดียะฮ์คืออะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
ผู้ตอบฟัตวา : กลุ่มหนึ่งจากอุลามาอฺ
บันทึกฟัตวาในหมวด : อะกีดะฮ์และมัซฮับทางด้านแนวคิด
ฟัตวาวันที่ : 29 / 06 / ฮ.ศ. 1427
السؤال: ما حكم التعامل مع المخالف لعقيدة السلف الصالح كالأشاعرة والماتريدية ومن نحا نحوهم والتعاون معهم على البر والتقوى والأمور العامة وهل يحرم العمل معهم سواء كانت الإدارة لنا وهم يعملون تحتنا أو العمل تحت إشرافهم؟ وهل هم من الفرق الضالة الاثنتين والسبعين؟ وهل التعامل معهم يعد من باب تولي غير المؤمنين؟
ตัวบทคำถาม : อะไรคือข้อชี้ขาดเกี่ยวกับการอยู่ร่วมคบค้าสมาคมกับผู้ที่ขัดแย้งกับอะกีดะฮ์สะละฟุศศอลิห์ เช่น อัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรียะฮ์ และผู้ดำเนินตามแนวทางของพวกเขา และอะไรคือข้อตัดสินเกี่ยวกับการร่วมมือช่วยเหลือกันและกันกับพวกเขาบนความดีงาม ความยำเกรง และกิจการทั่วไป และฮะรอมหรือไม่กับการทำกิจกรรมพร้อมกับพวกเขา ไม่ว่าการบริหารเป็นสิทธิ์ของเราโดยพวกเขาทำกิจกรรมภายใต้การดูแลของเราหรือทำกิจกรรมภายโต้การดูแลของพวกเขา? และกลุ่มอัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรีดียะฮ์นั้นเป็นส่วนหนึ่งจาก 72 กลุ่มหรือไม่? และการคบค้าสมาคมกับพวกเขานั้นถือเป็นเรื่องการผูกมิตรกับผู้ที่ไม่ใช่มุสลิมีนหรือไม่?
لكنهم من أهل السنة والجماعة، وليسوا من الفرق الضالة الاثنتين والسبعين
อัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรีดียะฮ์เป็นส่วนหนึ่งจากอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ไม่ใช่เป็นส่วนหนึ่งจากพวกลุ่มหลงทั้ง 72 กลุ่ม
وهم معذورون في اجتهادهم وإن أخطأوا الحق
พวกเขาเหล่านั้นถูกอภัยให้ในเรื่องการวินิจฉัยของพวเขาหากแม้นว่าพวกเขาจะผิดพลาดเกี่ยวกับเรื่องสัจธรรมก็ตาม
بل قد قاتل تحت راية أمراء المماليك حكام ذلك الزمان وعامتهم أشاعرة، بل كان القائد المجاهد البطل نور الدين زنكي الشهيد، وكذا صلاح الدين الأيوبي من الأشاعرة كما نص عليه الذهبي في سير أعلام النبلاء، وغيرهما كثير من العلماء والقواد والمصلحين، بل إن كثيراً من علماء المسلمين وأئمتهم أشاعرة وماتريدية، كأمثال البيهقي والنووي وابن الصلاح والمزي وابن حجر العسقلاني والعراقي والسخاوي والزيلعي والسيوطي، بل جميع شراح البخاري هم أشاعرة وغيرهم كثير، ومع ذلك استفاد الناس من عملهم، وأقروا لهم بالفضل والإمامة في الدين
ยิ่งกว่านั้นท่านอิบนุตัยมียะฮ์ยังร่วมรบภายใต้ธงของบรรดาแกนนำราชวงศ์อัลมะมาลีกผู้ปกครองในสมัยนั้น และบรรดาผู้คนทั่วไปนั้นก็คืออัลอะชาอิเราะฮ์ และยิ่งกว่านั้นจอมทัพผู้เป็นวีรบุรุษนักญิฮาด คือท่านนูรุดดีน ซังกีย์ ผู้ตายชะฮีด และท่านจอมทัพศ่อลาฮุดดีน อัลอัยยูบีย์ ก็เป็นส่วนหนึ่งจากอัลอะชาอิเราะฮ์ดังที่ท่านอัซซะฮะบีย์ได้ระบุยืนยันไว้ในหนังสือซิยัรอะลามอันนุบะลาอฺของท่าน และผู้อื่นจากทั้งสองอีกมากมายที่เป็นอุลามาอ์ จอมทัพ และนักฟื้นฟู และยิ่งกว่านั้นยังมีมากมายจากอุลามาอ์และปราชญ์ผู้เป็นแกนนำของบรรดามุสลิมีน ก็เป็นอัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรีดียะฮ์ เช่นท่านอัลบัยฮะกีย์ , ท่านอันนะวาวีย์ , ท่านอิบนุศ่อลาห์ , ท่านอัลมิซซีย์ , ท่านอิบนุฮะญัรอัลอัสก่อลานีย์ , ท่านอัลอิรอกีย์ , ท่านอัศศ่าคอวีย์ , ท่านอัซซัยละอีย์ , ท่านอัศศ่ายูฏีย์ , ยิ่งกว่านั้น ปราชญ์ทั้งหมดที่เป็นนักอธิบายซอฮิห์บุคอรีย์ พวกเขาก็คืออัลอะชาอิเราะฮ์และอื่นจากพวกเขาอีกมากมาย และพร้อมดังกล่าว บรรดาผู้คนทั้งหลายได้รับประโยชน์จากผลงานของพวกเขา และบรรดาผู้คนก็ให้การยอมรับในความประเสริฐและความเป็นผู้นำในศาสนา
د. عبد العزيز بن عبد الفتاح القارئ عميد كلية القرآن في الجامعة الإسلامية سابقًا
د. محمد بن ناصر السحيباني المدرس بالمسجد النبوي
د. عبد الله بن محمد الغنيمان رئيس قسم الدراسات العليا بالجامعة الإسلامية سابقا
ทำการฟัตวาโดย
ด็อกเตอร์ อับดุลอะซีซ บิน อับดุลฟัตตาห์ อัลกอรีย์ อดีตหัวหน้าคณะอัลกุรอานจากมหาวิทยาลัยอัลอิสลามียะฮ์แห่งมะดีนะฮ์
ด็อกเตอร์ มุฮัมมัด บิน นาซิร อัซซุฮัยบานีย์ อาจารย์สอนที่มัสยิดนะบะวีย์
ด็อกเตอร์ อับดุลลอฮ์ บิน มุฮัมมัด อัลฆ่อนีมาน อดีตหัวหน้าแผนกปริญญาโทของมหาวิทยาลัยอิสลามียะฮ์แห่งมะดีนะฮ์
الذي علق على الفتوى قائلاً:
"هذا جواب سديد صحيح ولا يسع المسلمين إلا ذلك، ولم يزل الخلاف يقع في صفوف العلماء، ولم يكن ذلك مسبباً لاختلاف القلوب والتفرق، وقصة الصحابة لما ذهبوا إلى بني قريظة معروفة مشهورة وغيرها، قاله عبد الله بن محمد الغنيمان. تحريراً في 22/4/1427هـ
ด็อกเตอร์ อับดุลลอฮ์ บิน มุฮัมมัด อัลฆ่อนีมาน ได้กล่าววิจารณ์ฟัตวานี้ว่า
นี้คือคำตอบที่เป็นความจริงถูกต้องและบรรดามุสลิมีนหลีกเลี่ยงไม่พ้นที่จะยอมรับสิ่งดังกล่าว การขัดแย้งยังคงเกิดขึ้นระหว่างอุลามาอ์ แต่สิ่งดังกล่าวก็มิได้เป็นสาเหตุทำให้บรรดาหัวใจต้องขัดแย้งและแตกแยก และเรื่องราวของซอฮาบะฮ์ ขณะที่พวกเขาเดินทางไปยังบนีกุร็อยเซาะฮ์ เป็นที่เลื่องลือและทราบกันดี. กล่าวโดย อับดุลลอฮ์ บิน มุฮัมมัด อัลฆ่อนีมาน ลงนามเมื่อวันที่ 22/4/1427ฮ.ศ.