ผู้เขียน หัวข้อ: คนตายละหมาดในกุบูร เขาว่าเป็นนิยายปรัมปรา? โดย bos101  (อ่าน 15780 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
บอกแล้วว่าเสียเวลา วันนี้เครียดๆ อ่านโพสนี้ ฮาแตก

ออฟไลน์ 0123

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 27
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ถึงจะคนละปรรทัดก็ใกล้เคียงกันน่ะครับ ไม่อาลัมดุนยากับอาลัมบัรซัคสักหน่อยที่อยู่ ส่วนที่ต่างกันชัดเจน แล้วคนตายจะกลับมาได้ไง  ส่วนฮาดิษสามข้อ ผมไม่เถียงน่ะน่ะครับคนตายไปสามประการน่ะ  แต่ที่ละหมาดนี่แหละผมรับไม่ได้จริงๆ  กรุณาโจมตีหรือเถียงให้ตรงประเด็นหน่อยน่ะครับ  3ประการที่คนตายพาไปได้ กับคนตายละหมาดในกุโบ มันคนอะเรื่องกันน่ะครับ ไม่ใช่คนปรรทัดด้วยน่ะครับ

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
เพิ่งสอบเสร็จ ทำไม่ค่อยจะได้ มาอ่านนี้ก็หรอยดี หายเครียดเลย ขอบใจ0123มากๆนะ 55555555

มาบุกเดี่ยวนี่
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ นูรุ้ลอิสลาม

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1356
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอะลัยกุ้มฯ

       เรื่องคนตายละหมาดในกุบูรนั้น  เป็นเรื่องกะรอมัต  ที่มีสายรายงานซอแฮะห์ได้ระบุรายงานเอาไว้  ดังนั้นหากเราจะคุยกับ 0123 ในเรื่องนี้  เราต้องถามเขาก่อนว่า  เขาเชื่อเรื่องกะรอมัตหรือไม่?  แล้วถามเขาว่ากะรอมัตคืออะไร?  ซึ่งหากเขาไม่เชื่อเรื่องกะรอมัต และไม่รู้ว่ากะรอมัตคืออะไร  ก็เลิกคุย  เพราะเขากลายเป็นผู้ปฏิเสธอัลกุรอานและซุนนะฮ์ไปเสียแล้ว  คุยไม่รู้เรื่องหรอก

       ยิ่งผมได้อ่านคำโพสท์แรกที่เขานำเสนอมา  กระผมรู้เลยว่าคุณ 0123 ไม่ได้อ่านอะไรตั้งแต่แรกและไม่เข้าใจว่าเขาคุยเรื่องอะไร
لا إله إلا الله محمد رسول الله

ออฟไลน์ นูรุ้ลอิสลาม

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1356
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอะลัยกุ้มฯ

       ตกลงว่า คุณ 0123 นี้วะฮาบีหรือชีอะฮ์กันแน่ครับ  ระบุให้ชัดเราจะได้เสวนากันถูก  แต่ที่แน่ๆ หากคุณ 0123 เป็นชีอะฮ์แล้ว  แน่นอนว่าคุยกันไม่รู้เรื่อง  เพราะพวกชีอะฮ์มันปฏิเสธกะรอมัตมันไม่เชื่อกะรอมัต

       
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 24, 2008, 09:29 PM โดย นูรุ้ลอิสลาม »
لا إله إلا الله محمد رسول الله

ออฟไลน์ 0123

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 27
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยว่าชีอะห์หรือวะฮบี  ใครกันแน่ที่ตานซุนนะที่แท้จริง  คนตายก้ตายนะครับ ไม่มีพันธะ คำว่าพันธะในที่นี้หมายตัวเขากับพระเจ้าในเรื่องบาปบุญคุณโทที่เขาเอง ไม่สิ่งที่สามนั้นเข้าใจไหมครับ  เขาตายไปแล้วจะทำอะไรได้อีกครับ  นอกจากคนที่ยังไม่ตายหนึ่งในสามประการที่พาได้ทำให้เท่านั้น ใหนล่ะพันธะ  หรือว่าตายไปแล้ว ยังห่วงลูกหลานที่บ้านอย่างนั้นหรือ นั่นมันเป็นแนวคิดของพรามฮินดู และพุทธเขา

ออฟไลน์ 0123

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 27
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ผมไม่ได้ปฏิเสธเรื่องการอมะน่ะครับ  เรื่องการอมะตามกีตาบุลลอฮและซุนนะ มันก็มีขอบเขตอยู่  งั้นแสดงสว่าฮาดิษซอแฮะขัดกันเองอย่างนั้นหรือ บทนึงบอกว่าตายแล้วไม่สามารถทำอะไรได้กับบทนึงตายแล้วละหมาดได้  งงน่ะเนี่ย  ไอ้สามประการที่พาไปได้นั้นไม่ได้ผู้ไม่ได้ทำตอนตายนี่  ส่วนดุอาลูกซอและฮฺนั่น คนตายก็ไม่ได้ทำเอง  แล้วผิดตรงใหนครับ  หรือว่าคนนั้นได้กลับมาหาลูกหลานในคืนวันศุกร์  ตลกดีแฮะ มีรถเมย์สาย ดุนยาบัรซัค บัรซัคดุนยา  ว่างๆลองขึ้นสายนี้ดูแล้วกันน่ะ 

ออฟไลน์ al-fantazy

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 270
  • สูบบุหรี่เป็นสีแก่ปาก สูบมากๆ ระวังปากจะไม่มีสี
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
อีกอย่างนึง  คนที่ละหมาดในกุโบได้ เป็นการอมะฮฺ ขอหลักฐานหน่อยซิครับ  อย่าโต้แบบไม่มีหลักฐาน   อย่าอ้างลมๆแล้งๆว่า กีรอมะฮฺของคนนั้นๆ



ผมเห็น คุณ 0123 ขอหลักฐานจากคนอื่นอยู่ตลอด  ทั้งๆ ที่คุณ 0123 เองก็พูดมาแบบลอยๆ ทั้งนั้น ไม่มีหลักฐานที่เป็นตัวบทอ้างอิงจากอุรอาน หรือสุนนะฮฺสักอัน  ไหนลองยกหลักฐานอ้างอิงทัศนะตัวเองบ้างสิครับ   หรือว่ายกไม่ได้เพราะอาศัยพูดตามคนอื่นเอา  ไหนลองยกมาสิครับ  พร้อมทั้งทัศนะของปราชญ์หะดิษด้วยนะครับ...

ออฟไลน์ 0123

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 27
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ในเมื่อคุณอ้างว่าคุณคืออะฮฺลุ้ลซุนนะฮฺวัลยามาอะ  คุณต้องทำให้ผมกระจ่างดิ หรือว่าที่ผมถามไปคุณตอบไม่ได้เลยเลี่ยงประเด็นมาถามผมเยี่ยงนี้ ตอบมาก่อนซิ

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด

อีกอย่างนึง  คนที่ละหมาดในกุโบได้ เป็นการอมะฮฺ ขอหลักฐานหน่อยซิครับ  อย่าโต้แบบไม่มีหลักฐาน   อย่าอ้างลมๆแล้งๆว่า กีรอมะฮฺของคนนั้นๆ

คนละหมาดที่กุโบรได้มันเป็นเรื่องกะรอมัต  ซึ่งผิดหลักธรรดาทั่วไป  มันเป็นเรื่องระหว่างผู้ตายกับอัลลอฮ์  และอัลเลาะฮ์ผู้ทรงเดชานุภาพให้เกิดขึ้นได้  ดังอายะฮ์อัลกุรอานที่ว่า

إن الله علي كل شيء قدير

"แท้จริงอัลเลาะฮ์ทรงสามารถเหนือทุกๆ สิ่ง"

ดังนั้นผมขอถามคุณ 0123 ว่า  อัลเลาะฮ์ทรงมีความสามารถที่จะให้คนตายกลับมาละหมาดที่กุบูรเพื่อเป็นการตักรีม(ให้เกียรติกะรอมัต)แก่เขาได้หรือไม่? ถ้าตอบว่าได้  แน่นอนว่ากะรอมัตนี้ก็ไม่ขัดกับหลักศาสนา  แต่หากว่าอัลเลาะฮ์ไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้  คุณไปกล่าวกะลีเมาะฮ์ชะฮาดะฮ์เข้ามาเป็นอิสลามใหม่  กรุณาช่วยตอบด้วยน่ะครับ



اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยว่าชีอะห์หรือวะฮบี  ใครกันแน่ที่ตานซุนนะที่แท้จริง  คนตายก้ตายนะครับ ไม่มีพันธะ คำว่าพันธะในที่นี้หมายตัวเขากับพระเจ้าในเรื่องบาปบุญคุณโทที่เขาเอง ไม่สิ่งที่สามนั้นเข้าใจไหมครับ  เขาตายไปแล้วจะทำอะไรได้อีกครับ  นอกจากคนที่ยังไม่ตายหนึ่งในสามประการที่พาได้ทำให้เท่านั้น ใหนล่ะพันธะ  หรือว่าตายไปแล้ว ยังห่วงลูกหลานที่บ้านอย่างนั้นหรือ นั่นมันเป็นแนวคิดของพรามฮินดู และพุทธเขา

การละหมาดของผู้ตายที่เป็นคนมีคุณธรรมในกุบูรที่มีสายรายงานซอฮิห์นี้  มันเป็นเรื่องกะรอมัต  ไม่ใช่เรื่องชะรีอัตที่ทำให้ได้บุญ  ดังนั้นเรื่องกะรอมัตมันเป็นเรื่องอะกีดะฮ์  ซึ่งอัลเลาะฮ์สามารถกระทำให้เกิดขึ้นได้ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ (ใครปฏิเสธว่าอัลเลาะฮ์ทำให้เกิดขึ้นไม่ได้ถือว่าเป็นกาเฟร)

ส่วนกรณีที่ละหมาดในกุบูรของผู้มีคุณธรรมนี้  มันเป็นมิใช่เป็นพันธะเกี่ยวกับระหว่างตัวเขากับอัลเลาะฮ์ (หมายถึงการตักลีฟหรือภาระหน้าที่ที่เขายังเกี่ยวพันอยู่ระหว่างเขากับอัลเลาะฮ์  ทำแล้วได้บุญหากไม่ทำได้โทษ)  เพราะความจริงแล้วกะรอมัตในเรื่องการละหมาดในกุบูรของผู้มีคุณธรรมท่านนี้   มันเป็นเรื่องการตักรีม تكريم  (การอัลเลาะฮ์ทรงให้เกียรติกะรอมัตแก่เขา แม้กระทั่งอยู่ในกุบูรแล้วอัลเลาะฮ์ก็ทรงให้เขาได้นมัสการกราบกรานต่อพระองค์)  ซึ่งการละหมาดเช่นนี้ถือว่าไม่ได้บุญเลย  มันไม่เกี่ยวกับบุญอะไรเลย  แต่เขาได้รับเกียรติเท่านั้น 

ดังนั้นการกล่าวว่า  เหตุการณ์นี้มันไปขัดกับฮะดิษ 3 ประการที่จะติดตัวผู้ตายไปนั้นถือว่า  คนละเรื่องและเป็นการเข้าใจผิดที่ไม่สามารถแยกแยะระหว่างเรื่องการ ตักลีฟ กับ การตักรีม นะคัรบ
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ 0123

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 27
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ผมขอหลักฐานตรงๆได้ไหมครับ  ไม่เอาหลักฐานอ้อมโลกแล้วมาตีความเข้าข้างความคิดตน  ผมไม่เคยเจอหลักฐานที่ว่าด้วยคนตายละหมาดในกุโบร์เลย  ขอแบบมะตัน หรืออาะยะฮฺตรงๆเลยว่า คนตายละหมาดในกุโบร์  ไม่ใช่หลักฐานอ้อมโลก

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
ผมขอหลักฐานตรงๆได้ไหมครับ  ไม่เอาหลักฐานอ้อมโลกแล้วมาตีความเข้าข้างความคิดตน  ผมไม่เคยเจอหลักฐานที่ว่าด้วยคนตายละหมาดในกุโบร์เลย  ขอแบบมะตัน หรืออาะยะฮฺตรงๆเลยว่า คนตายละหมาดในกุโบร์  ไม่ใช่หลักฐานอ้อมโลก

ตอบผมก่อนซิครับว่า  อัลเลาะฮ์ทรงมีความสามารถให้คนตายที่มีคุณธรรมทำการละหมาดในกุบูรเพื่อเป็นการเกียตริ(กะรอมัต)กับเขาได้หรือไม่?  อย่าเลี่ยงซิครับ  และการกระทำของอัลเลาะฮ์ที่ทรงให้เกิดขึ้นนั้น  ต้องการหลักฐานมาระบุด้วยหรือถึงพระองค์จะทรงทำให้มันเกิดขึ้น?  และเรื่องกะรอมัตนั้นมันเป็นเรื่องของอัลเลาะฮ์  ไม่ต้องมีหลักฐานมาบังคับพระองค์

ตกลงว่า อัลเลาะฮ์ทำให้คนตายละหมาดในกุบูรได้หรือเปล่าครับ? ตอบด้วย  อย่าเลี่ยง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 28, 2008, 09:27 PM โดย งานเข้า »
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
ผมขอหลักฐานตรงๆได้ไหมครับ  ไม่เอาหลักฐานอ้อมโลกแล้วมาตีความเข้าข้างความคิดตน  ผมไม่เคยเจอหลักฐานที่ว่าด้วยคนตายละหมาดในกุโบร์เลย  ขอแบบมะตัน หรืออาะยะฮฺตรงๆเลยว่า คนตายละหมาดในกุโบร์  ไม่ใช่หลักฐานอ้อมโลก

แล้วเรื่องกะรอมัต(ที่ผิดหลักธรรมดาทั่วไปเนี่ย) ต้องมีหลักฐานมาเจาะจงระบุด้วยใช่ไหมว่า  ต้องมีหลักฐานระบุว่ากะรอมัตอย่างนั้นอย่างนี้   ไปเอาหลักการสุรุ่ยสุร่ายนี้มาจากใหนครับ 
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ผมขอหลักฐานตรงๆได้ไหมครับ  ไม่เอาหลักฐานอ้อมโลกแล้วมาตีความเข้าข้างความคิดตน  ผมไม่เคยเจอหลักฐานที่ว่าด้วยคนตายละหมาดในกุโบร์เลย  ขอแบบมะตัน หรืออาะยะฮฺตรงๆเลยว่า คนตายละหมาดในกุโบร์  ไม่ใช่หลักฐานอ้อมโลก

มีด้วยหรือครับที่การเกิดขึ้นของกะรอมัตนั้นต้องมีหลักฐานมากำกับว่ากะรอมัตต้องการขึ้นโดยมีหลักฐานที่เจาะจงมารับรองกะรอมัตต้องเกิดขึ้นอย่างนั้นอย่างนี้  กระผมเองก็ งง กับหลักการของคุณ 0123 จริงๆ ครับ  .........  ผมทราบมาว่าท่านอิมามอันนะวาวีย์ก็มีกะรอมัต  คือเวลาที่ท่านนะวาวีได้ทำการประพันธ์หนังสือ ไฟเกิดดับขั้นมา  ปรากฏว่านิ้วมือของท่านมีแสงสว่างเพื่อทำการประพันธ์ตำราต่อไป  จากเหตุการณ์นี้ผมว่า คุณ 0123  คงปฏิเสธและไม่เชื่อแน่นอน  เพราะคุณ 0123 จะถามว่า  "ผมไม่เคยเจอหลักฐานที่ว่าคนหนึ่งจะมีแสงที่นิ้วมือ"  ดังนั้นกะรอมัตของอิมามอันนะวาวีจะเป็นนิยายปรัมปราอีกตามเคย

คือจริงๆแล้ว วะฮาบีเขาปฏิเสธกะรอมัตในเชิงปฏิบัติน่ะ  หากแบบทฏษฎีเขาไม่กล้าปฏิเสธ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 29, 2008, 12:28 AM โดย ad-dalawy »

 

GoogleTagged