ก่อนอื่นต้องขอสลามพี่น้องที่รักของ อ.ล ทุกท่านจากการที่ได้อ่านกระทู้นี้ แล้ว
โปรดอย่าใช้คำย่อกับพระนามของอัลลอฮฺได้ไหมครับ มันดูไม่ดีอะครับ เขียนให้เต็มจะดีกว่า ไม่ว่าในภาษาไหนก็ตาม รวมทั้งชื่อของบรรดานบีย์ และผู้ทรงเกียรติอื่นๆ ด้วย - วัลลอฮุ อะอฺลัม
ก่อนอื่นเราน่าจะมาพิจารณาถึงรูปแบบการมีชีวิตของนบีและทำการละหมาดในกุบูรว่า มันมีสภาพอยู่ในรูปแบบใด รูปร่างที่เห็นละหมาดอยู่เป็นรูปร่างดั่งเดิมที่เคยเป็นอยู่ในดุนยาหรือไม่? และการที่อัลเลาะฮ์ทรงให้ผู้ตายกลับมาละหมาดในกุบูรนั้น เป็นลักษณะการให้หวนกลับมาแบบฟื้นคืนชีพหรือหวนกลับมาแบบอื่น?
ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เพราะรู้สึกว่าจะนอกประเด็นออกไปพอควรแล้ว และส่วนตัวเองก็อยากรู้ว่าการกลับมาละหมาดที่ว่านั้น เป็นในรูปแบบใดกัน และที่ว่าเห็นคนตายนั้น เห็นตัวตน หรือเห็นวิญญาณ - วัลลอฮุ อะอฺลัม
กรณีที่ผมมาตอบโต้ในกระทุ้นี้ ผมก็ต้องจากเว็บนี้ไปละกันน่ะครับในเมื่อคิดว่าหลักฐานที่ผมถือกับคุณมันไม่ เหมือนกันพูดก็เปล่าประโยชน์ ขืนอยู่ไปก็เสมือนกับเป้นผู้ร้ายที่ไม่ยอมรับผิดแถมเป้นคนโง่อีกต่างหาก
หากเสวนากันแบบวิชาการ และไม่มีอารมณ์ฉุนและอคติ ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหานะครับ เพราะมันธรรมดาอยู่ที่คนเราจะมองอะไรต่าง แม้จะหลักฐานจากตัวบทเดียวกันก็ตาม ขนาดหลักฐานที่ว่า "...สูเจ้าจงเช็ดศีรษะของสูเจ้า..." ในการทำวุฎูอ์ เฉพาะการพิจารณาที่นิยามของคำว่า "ศีรษะ" ก็กินไปหลายทัศนะแล้วละครับ - วัลลอฮุ อะอฺลัม