ขออนุญาติ อ้างอิงคำตอบจากอ.อาลี เพื่อเป็นความรู้เพิ่มเติม
...ควรชดใช้การถือศีลอดที่ขาดไปของเราะมะฎอนก่อนเช่นกัน แต่ถ้าอยากได้กุศลของการถือศีลอด 6 วันในเดือนเชาว้าล ก็ให้เหนียตชดใช้ ( เกาะฎออฺ ) การถือศีลอดที่เป็นฟัรฎูที่ขาดไปเพียงอย่างเดียวโดยการถือศีลอดที่เป็นฟัรฎูชดใช้ซึ่งกระทำตรงกับช่วง 6 วันในเดือนเชาว้าลก็ถือว่าได้กุศลแล้วตามทัศนะนักปราชญ์รุ่นก่อนในมัซฮับอัช-ชาฟีอียฺ แต่จะเหนียตพ่วงหรือรวมระหว่างการถือศีลอดชดใช้ที่เป็นฟัรฎูกับถือศีลอด 6 วัน ในเดือนเชาว้าล ซึ่งเป็นสุนนะฮฺก็ได้กุศล และอนุญาตให้กระทำได้ตามทัศนะนักปราชญ์รุ่นหลังในมัซฮับ อัช-ชาฟีอีย์ แต่ไม่ค่อยจะดีนัก เพราะมีความเห็นต่างกันในกรณีหลังนี้
ซึ่งนักปราชญ์รุ่นก่อน เช่น อิหม่ามอันนาวาวียฺถือว่าถ้าเหนียตรวม2อย่าง ก็ถือว่าไม่ได้กุศลทั้งสองอย่าง คือ ฟาล์วนั่นเอง ( อิอานุตุฏฏอลิบีน เล่มที่ 2 หน้า 304 ) ฉะนั้นควรเหนียตชดใช้การถือศีลอดที่ขาดไปซึ่งเป็นฟัรฎูเพียงอย่างเดียวไม่ควรเหนียตรวม 2 อย่าง และการชดใช้ที่เป็นฟัรฎูนี้เมื่อกระทำในช่วงเวลาของเดือนเชาว้าล 6 วันก็ได้สุนนะฮฺบวช 6ไปด้วยตามทัศนะที่ปรากฏชัด ( ซอฮีร )
ที่มา
http://www.alisuasaming.com/index.php/webbord/18----/431หากผิดพลาดประการใดขอมาอัฟด้วยนะครับ