بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
หากผู้อาบน้ำละหมาดโพกผ้าซาราบัน หรือใส่หมวก หรือมุสลิมะฮ์ที่มีผ้าคลุมผม ก็ให้ทำการเอาน้ำเช็ดที่ขม่อมก่อน หลังจากนั้นก็เอาน้ำเช็ดบนผ้าโพกซาราบัน หรือหมวก หรือผ้าคลุมผม เพื่อให้ดังกล่าวได้ผลบุญเหมือนกับการเช็ดทั้งหมดศีรษะในการอาบน้ำละหมาดนั่นเอง
ท่านอัลมุฆีเราะฮ์ บิน ชั๊วะบะฮ์ กล่าวว่า
أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَسَحَ عَلَى الْخُفَّيْنِ وَمُقَدَّمِ رَأْسِهِ وَعَلَى عِمَامَتِهِ
"แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทำการเช็คสองรองเท้าหุ้มข้อ(คูฟ) และเช็ดขม่อมและบนผ้าโพกศีรษะ" รายงานโดยมุสลิม (411)
ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวอธิบายว่า "สำหรับการเช็ดเสริมให้สมบูรณ์ที่ผ้าโพกศีรษะนั้น ตามทัศนะของอิมามอัชชาฟิอีย์และปราชญ์กลุ่มหนึ่ง ถือเป็นมุสตะฮับ(หรือสุนัต) เพื่อให้มีความสะอาดทั่วศีรษะ และไม่มีการแบ่งแยกใด ๆ ระหว่างการสวมผ้าโพกศีรษะขณะที่มีน้ำละหมาดหรือขณะที่ยังไม่มีน้ำละหมาด และเช่นเดียวกัน หากบนศีรษะของเขามีหมวกโดยเขาไม่ได้ถอดมันออก ก็ให้เขาทำการเช็ดที่ขม่อมและมุสตะฮับให้เช็ดเสริมให้สมบูรณ์บนหมวกเพราะเทียบเคียงกับผ้าโพกศีรษะ และหากเขาจำกัดเพียงแค่เช็คที่ผ้าโพกศีรษะเท่านั้นโดยไม่ทำการเช็คที่ส่วนใดของศีรษะ ถือว่าใช้ไม่ได้โดยไม่มีการขัดแย้งใด ๆ และนี้ก็คือมัซฮับของอิมามมาลิก , อิมามอบูฮะนีฟะฮ์ , และนักปราชญ์ส่วนมาก - ขออัลเลาะฮ์ประทานความเมตตาต่อพวกเขา - ส่วนมัซฮับอิมามอะห์มัดนั้น อนุญาตให้จำกัดเพียงแค่เช็คผ้าโพกได้ และมีกลุ่มหนึ่งจากสะลัฟให้การเห็นพร้อง วัลลอฮุอะลัม" ชัรห์ซอฮิห์มุสลิม : 2/176
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ