ผู้เขียน หัวข้อ: คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?  (อ่าน 1697 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?
« เมื่อ: ก.ย. 05, 2008, 08:31 PM »
0

 salam

วันนี้ฟังรายการวิทยุรายการหนึ่ง ที่ออกอากาศทั่วทั้งจังหวัด และบางส่วนของจังหวัดใกล้เคียง  ผู้จัดรายการได้พูดถึงเดือนรอมาฎอนและความประเสริฐต่างๆ และการทำความดีในเดือนรอมาฎอน  ท่านได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อวานมีอาหรับจากซาอุดี้เดินทางมาออกดะวะห์ที่นี่แล้วมาหาท่าน  แล้วท่านก็เล่าต่อว่า ความจริงแล้ว การละหมาดที่มัสยิดฮารอมได้บุญมากถึง100,000 บุญ  การละหมาดที่มัสยิดนาบาวีย์ มาดีนะห์  ได้บุญถึง 50,000 บุญ  แต่ชาวอาหรับซาอุดี้ที่ว่ายังมาออกดะห์วะที่เมืองไทย (เน้นถึงเรื่องการออกดะวะห์ในเดือนรอมาฎอน จะได้ผลบุญทวีคูณ ) ท่านกล่าวต่อว่า ถ้าหากบวกลบคูณหารแล้ว การมาออกดะวะห์เมืองไทย ไม่ได้ผลบุญมากกว่าอยู่ที่มักกะห์ ชาวซาอุดี้คงไม่ฉีกเหงือก(ภาษาใต้) มาออกดะวะห์(ในเดือนรอมาฎอน) ที่นี่หรอก  แล้วท่านก็กล่าวถึงผลบุญต่างๆของการออกดะห์วะในเดือนรอมาฎอนต่อไปฯ  ผมฟังแล้วอึ้ง ท่านทั้งหลายคิดยังไง แลกเปลี่ยนกันหน่อยนะครับ


วัสลาม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ก.ย. 05, 2008, 09:16 PM »
0
 salam

การบอกลบคูณหารเรื่องผลบุญระหว่างมาออกดะวะฮ์ที่เมืองไทยกับการละหมาดที่มัสยิดฮะรอมในเดือนร่อมะฎอนนั้น  จะได้บุญมากกว่าหรือน้อยกว่ามันอยู่ที่เจตนาของเราเป็นหลักว่าเราทำดีเพื่ออะไร  แล้วอะไรที่มีความสำคัญมากกว่าหรือน้อยกว่า  อย่างเช่นถ้าจะถามว่า  คนรวยที่ไปทำอุมเราะฮ์ในเดือนร่อมะฎอนกับเอาเงินที่จะไปทำอุมเราะฮ์ไปบริจาคให้แก่คนยากจนหรือผู้มีความเดือดร้อนนั้น  อันใดจะดีกว่า  ซึ่งแน่นอนว่าการเอาเงินไปบริจาคให้แก่ผู้ขัดสนหรือมีความเดือนร้อนย่อมดีกว่า  คำว่าดีกว่านั้นคือดีกว่า ณ ที่อัลเลาะฮ์ตะอาลา  ดีกว่าในแง่ที่เราได้ดำรงตนให้เป็นประโยชน์แก่มนุษย์หรือทำคุณประโยชน์แก่มนุษย์  ส่วนการไปทำอุมเราะฮ์นั้นทำคุณประโยชน์ให้แก่ตนเอง  ทั้งที่  "มนุษย์ที่ประเสริฐสุดนั้นคือมนุษย์ที่ยังคุณประโยชน์มากที่สุดแก่มนุษย์ด้วยกัน"

หากเราลองกลับมาพิจารณาประเด็นการออกดะวะฮ์ตับลีฆนั้น  การกระทำของเขาได้มีคุณประโยชน์แก่ผู้อื่น  คอยนะซีฮัตตักเตือนในเรื่องศาสนา และอื่น ๆ  ส่วนการละหมาดที่มัสยิดฮะรอมหรือที่มัสยิดนะบะวีย์นั้น  เป็นการทำประโยชน์ให้แก่ตนเองเท่านั้น  ดังนั้น  หากเราคิดในแง่ของความเป็นพี่น้องมุสลิมหรือการสร้างประโยชน์ให้แก่พี่น้องมุสลิมแล้ว  การตับลีฆต่อพี่น้องมุสลิมย่อมดีกว่า 

สรุปง่าย ๆ ก็คือ  ผลที่ได้จากการกระทำนั้น  หากทำให้เกิดผลประโยชน์แก่ผู้อื่น ย่อมดีกว่า  ทว่าเราจะอ้างลอย ๆ ไม่ได้ว่า  ตัวการละหมาดที่มัสยิดฮะรอมและมะดีนะฮ์ในเดือนร่อมะฎอนดีกว่าตัวของการออกดะวะฮ์ตับลีฆเพราะต้องมีหลักฐานมายืนยันเจาะจง  แต่เราต้องอธิบายให้เข้าใจในรายละเอียดผลที่ได้รับแก่พี่น้องมุสลิมว่ามันดีกว่าอย่างไร  ดีกว่าในแง่มุมใหนครับ

วัลลอฮุอะลัม   
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
Re: คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ก.ย. 06, 2008, 03:54 PM »
0
 salam


ไม่มีใครแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอีกหรือครับ

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ก.ย. 07, 2008, 03:34 AM »
0
ก็ให้ท่านคิดง่ายๆว่า ซอฮะบะฮฺนั้นอยู่กับรอซูลก็ดีอยู่แล้วละหมาดก็มัสยิดนะบะวี

แต่ทำไม่ท่านยังส่งให้ไปเผยแพร่ศาสนา พอตรวจสอบดูปรากฎว่าหลุมศพซอฮะบะฮฺที่ถูกฟังที่มะดีนะฮฺประมาณ10000คนเท่านั้น

แล้วที่เหลือไปไหนกัน

ไปตายกันทั่วโลก

ไปทำไม

ถ้าว่าการดะวะฮฺมันไม่สำคัญเขาไม่ไปกันหรอกครับ
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ มุคลิศ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 159
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ก.ย. 07, 2008, 04:31 AM »
0
แล้วท่านก็เล่าต่อว่า ความจริงแล้ว การละหมาดที่มัสยิดฮารอมได้บุญมากถึง100,000 บุญ  การละหมาดที่มัสยิดนาบาวีย์ มาดีนะห์  ได้บุญถึง 50,000 บุญ  แต่ชาวอาหรับซาอุดี้ที่ว่ายังมาออกดะห์วะที่เมืองไทย (เน้นถึงเรื่องการออกดะวะห์ในเดือนรอมาฎอน จะได้ผลบุญทวีคูณ ) ท่านกล่าวต่อว่า ถ้าหากบวกลบคูณหารแล้ว การมาออกดะวะห์เมืองไทย ไม่ได้ผลบุญมากกว่าอยู่ที่มักกะห์ ชาวซาอุดี้คงไม่ฉีกเหงือก(ภาษาใต้) มาออกดะวะห์(ในเดือนรอมาฎอน) ที่นี่หรอก 

กระผมคิดว่าการทำความดีในเดือนรอมฎอนนั้น  อะไรก็ได้ที่อัลเลาะฮ์ทรงชี้นำและประทานความสะดวกให้เรากระทำ  หากสะดวกในการตับลีฆนั่นแสดงว่าดังกล่าวอัลเลาะฮ์ให้เป็นสิ่งที่ดีสำหรับเรา  หากสะดวกในการละหมาดที่มัสยิดฮะรอมนั่นแสดงว่าอัลเลาะฮ์ได้อำนวยให้เรากระทำเช่นนั้น  อย่างเช่นผู้รู้บางคนอัลเลาะฮ์ทรงอำนวยให้ริสกีเขาเพียงพอและทำการสอนหนังสือได้เต็มที่  แต่ผู้รู้บางท่านมีลูกเยอะหลายคน  ก็ต้องทำงานเพื่อเลี้ยงดูครอบครัวและสอนหนังสือได้น้อยกว่าผู้รู้ท่านเรียก  ดังนั้นเราจะมาบอกว่าให้ผู้รู้ท่านที่สองไปสอนหนังสือดีกว่า  มันประเสริฐกว่า  แต่จริงๆ แล้วทั้งการสอนหนังสือและการทำงานเลี้ยงดูครอบครัวมันเป็นสิ่งดีทั้งนั้น  แล้วแต่ว่าอัลเลาะฮ์จะให้ใครอยู่ในความเหมาะสมในภาระกิจนั้นๆ มากกว่า  ดังนั้นผู้ใดที่อัลเลาะฮ์ให้เขาสะดวกในการตับลีฆ  ก็ไม่ต้องไปละหมาดที่มัสยิดฮะรอม  และผู้ใดที่เขาอัลเลาะฮ์ให้เขาสะดวกในการละหมาดที่มัสยิดฮะรอม  ก็ไม่ต้องตับลีฆในเดือนรอมฎอน 

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ก.ย. 07, 2008, 07:35 PM »
0
โอะ เขียนเข้าท่าดีครับคุณมุคลิส
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
Re: คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ก.ย. 07, 2008, 09:08 PM »
0
 salam


ครับ  แต่ละเหตุผล ได้ประโยชน์ทั้งนั้น
ยาซากัลลอฮฯ

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ก.ย. 08, 2008, 06:41 AM »
0
 salam

 happy2:ผมคิดอย่างนี้นะครับ คือ ผมมีข้อคิดอย่างนี้พร้อมมีขัอสังเกตุครับ
 loveit:

อ้างจาก....
อ้างถึง
วันนี้ฟังรายการวิทยุรายการหนึ่ง ที่ออกอากาศทั่วทั้งจังหวัด และบางส่วนของจังหวัดใกล้เคียง  ผู้จัดรายการได้พูดถึงเดือนรอมาฎอนและความประเสริฐต่างๆ และการทำความดีในเดือนรอมาฎอน  ท่านได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อวานมีอาหรับจากซาอุดี้เดินทางมาออกดะวะห์ที่นี่แล้วมาหาท่าน  แล้วท่านก็เล่าต่อว่า ความจริงแล้ว การละหมาดที่มัสยิดฮารอมได้บุญมากถึง100,000 บุญ  การละหมาดที่มัสยิดนาบาวีย์ มาดีนะห์  ได้บุญถึง 50,000 บุญ  แต่ชาวอาหรับซาอุดี้ที่ว่ายังมาออกดะห์วะที่เมืองไทย (เน้นถึงเรื่องการออกดะวะห์ในเดือนรอมาฎอน จะได้ผลบุญทวีคูณ ) ท่านกล่าวต่อว่า ถ้าหากบวกลบคูณหารแล้ว การมาออกดะวะห์เมืองไทย ไม่ได้ผลบุญมากกว่าอยู่ที่มักกะห์ ชาวซาอุดี้คงไม่ฉีกเหงือก(ภาษาใต้) มาออกดะวะห์(ในเดือนรอมาฎอน) ที่นี่หรอก  แล้วท่านก็กล่าวถึงผลบุญต่างๆของการออกดะห์วะในเดือนรอมาฎอนต่อไปฯ  ผมฟังแล้วอึ้ง ท่านทั้งหลายคิดยังไง แลกเปลี่ยนกันหน่อยนะครับ


.....ผมคิดว่า การทำความดีใดๆนั้น แม้ไม่มีรูปแบบ หรือแบบอย่าง ที่ชัดเจนนั้นจากอัลกรุอ่านหรืออัชซุนนะ ก็ไม่ถือว่าผิดและไม่ถือว่าเป็นบิดอะที่ลุ่มหลงแต่ประการใด

แม้ว่าไม่มีคำสั่งใช้และห้ามแบบเจาะจงว่า ให้ต้องมีการดาวะในเดือนรอมาดอน แต่ก็สามารถกระทำได้  เพราะตราบใดที่การกระทำนั้นไม่ขัดต่อ หลักฐานจากศาสนามากำหนด...อย่างนั้นอย่างนี้...

การออกดาวะตับลีคในเดือนอื่นๆนั้น  ส่วนตัวผมนั้นคิดว่า  ดีกว่าการไม่ออกดาวะครับ  แม้ว่าบางอย่าง รูปแบบหรือกฎระเบียบของการออกดาวะห์บางอย่างจะไม่เหมือน กับการออกดาวะของท่านนบี(ซล)ก็ตาม   เช่น การพาเสบียงครบครันที่ต้องมาพักที่มัสยิดเพื่อมาอยู่กันหลายๆวัน,     การที่ต้องจากภรรยาและผู้ที่เราอุปการะดูแล ,การเดินทางออกจากภูมิลำเนาของตนเอง และฯลฯ

....สำหรับออกดาวะในเดือน...รอมาดอนนั้น ...ผมไม่ทราบว่า มีแบบฉบับจากท่านนบีหรือไม่ ผมไม่ขอกล่าวถึง

แต่ประเด็นแรกที่จะขอคิดด้วยคนคือ........................

ความประเสริฐในเดือนรอมาดอนนั้น มีมากมายที่เราสมควรจะกระทำ และเน้นกระทำเป็นประจำๆโดยเฉพาะสิ่งที่มีความประเสริฐสุดในเดือนแห่งศิริมงคลนี้

ไม่ว่า การอ่านอัลกรุอ่าน การซิกรุ้ลลอฮ์ การละหมาดตารอวิห์ การบิจาคทาน  และอื่นๆมามกมายที่สามารถกระทำได้ถึงแม้ว่า เราจะอยู่ในภูมิลำเนาตัวเอง....

เพื่อที่เราจะไม่ต้องเหน็ดเนื่อยระหว่างการเดินทางในเดือนรอมาดอน และไม่ต้องบวชชดใช้ระหว่างเดินทาง เพราะซุนนะท่านนบีนั้น  ถ้ามีการเดินทางนั้นท่านชอบที่จะให้ละศีลอด แต่กระนั้นก็ไม่ใช่ว่า จะเป็นกระทำไปทุกครั้ง ซึ่งขึ้นกับสภาวะร่างกายและจิตใจด้วย.....

และไม่เป็นการผิดเลยที่ กับสิ่งที่ท่านนบีใช้ให้เรากระทำ ว่า การละหมาดที่มัสยิดฮารอมได้บุญมากถึง100,000 บุญ  การละหมาดที่มัสยิดนาบาวีย์ มาดีนะห์  ได้บุญถึง 50,000 บุญ  

อ้างถึง
แต่ชาวอาหรับซาอุดี้ที่ว่ายังมาออกดะห์วะที่เมืองไทย (เน้นถึงเรื่องการออกดะวะห์ในเดือนรอมาฎอน จะได้ผลบุญทวีคูณ ) ท่านกล่าวต่อว่า ถ้าหากบวกลบคูณหารแล้ว การมาออกดะวะห์เมืองไทย ไม่ได้ผลบุญมากกว่าอยู่ที่มักกะห์ ชาวซาอุดี้คงไม่ฉีกเหงือก(ภาษาใต้) มาออกดะวะห์(ในเดือนรอมาฎอน) ที่นี่หรอก 


 hihi:ตรงนี้เราพอจะได้ข้อคิดว่า..ทั้งด้านจิตใจและการเป็นอยู่ในหลักศาสนาของชาวมักกะ ซาอุว่า

การที่พี่น้องชาวมักกะซาอุฯ ออกดาวะตับลีค นั้นไม่เป็นบิดอะอุตริกรรมที่ลุ่มหลงแต่อย่างใด บนความเข้าใจในการปฏิบัติของเมืองเขา  อย่างที่พี่น้องบางกลุ่มเคยอ้างว่า   ในประเทศดังกล่าวนั้นมีการห้ามออกดาวะและไม่มีชาวมักกะซาอุฯกระทำเช่นนี้เลย...และเคยอ้างงว่า การออกดาวะนั้นมีเฉพาะแถวๆบ้านเราซึ่งรับแบบกระทำมาจากประเทศอินเดีย และท่านเมาลานาอิสยาส ซึ่งตรงนี้ชี้ให้เห็นว่า

 party:การออกดาวะของพี่น้องมักกะซาอุฯนั้นไม่เป็นห้ามประการใด  เพราะถ้าเราจะเอามาตรฐานและตัวอย่างต่างๆของประเทศซาอุฯดังกล่าวที่มีเมืองศักดิ์สิทธิ์  มักกะและมาดีนะ   ในทุกๆเรื่อง นำมาปฏิยบัติในบ้านเรา

แต่ข้อสังเกตุที่ลืมไม่ได้คือ  อย่าลืมว่า  การกระทำเป็นสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งบางอย่างก็สามารถนำมาเป็นมาตรฐานในเชิงอ้างอิงได้ แต่ก็ใช่ว่าจะทุกๆเรื่องไป..ตรงนี้ก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเอง

ในเชิงหลักฐานศานาแล้ว ในเดือนรอมาดอนนั้น  มีแบบอย่างที่ดีจากท่านนบีมากมายที่เราสามารถจะกระทำได้  ส่วนที่ไม่มีตัวอย่างการกระทำนั้น  เราก็ต้องกลับไปสู่หลักฐานจากอัลกรุอ่านและสิ่งสนับสนุนจากคำพูดของท่านนบี  และแบบฉบับบชของสาวกของท่าน แต่อย่าลืมว่า ความรู้ของอุลามะนั้นถือว่าเราจะนำไปแช่งแข็งหรือละทิ้งไม่ได้เลย

สรุปว่า..

สิ่งที่พี่น้องของเรานำมาบอกกล่าวนั้น มีข้อคิดมากมายในนั้น ส่วนใครจะคิดอย่างไรนั้นก็  ...........วัลลลอฮูอาลาม....ครับ

แต่สำหรับผู้ที่ไม่มีความสามารถที่จะเดินทางหรือ ไม่ชอบเดินทางไปไหนมาไหนนั้น 

....ก็อย่าลืมว่าใน เดือนรอมาดอนนั้น..มีอามั้ลที่ประเสริฐซึ่ง ศาสนาส่งเสริมให้เรากระทำมากกมายที่จำเป็นที่เราต้องเก็บเกี่ยวมัน โดยที่ไม่ต้องลงทุนหนักหรือเดินทางไปไหนมาไหนครับ ..โดย...สามารถกระทำได้มากมาย ในภูมิลำเนาตัวเอง ครับ

วัสลาม...

ออฟไลน์ ActionMask

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 250
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ก.ย. 08, 2008, 10:27 AM »
0
ครับ เขามีสิทธิออกดาวะห์เดือนนี้ครับ เรื่องผลบุญอยู่ที่อัลลอฮ์ครับ ไปว่าเขาไม่ได้

แต่ก็อย่าเอาประเด็นนี้มากดดันคนไม่ออกครับ ฟังแล้วอึดอัด

ออฟไลน์ admin

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนสนิท (._.")
  • *****
  • กระทู้: 464
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • ..
Re: คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ก.ย. 08, 2008, 11:18 AM »
0
จากความเข้าใจเล็กๆน้อยๆของผม การที่ให้มีการออกในเดือนนี้
ก็เพื่อให้ได้ง่ายต่อการปฏิบัตรอาม้าล และการเอี๊ยะติกาฟ ครับ เรียกว่า 2 ต่อ

ออฟไลน์ yunus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 166
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ก.ย. 08, 2008, 11:30 AM »
0
 salam

แล้วที่ประเทศซาอุดี้ไม่มีคนให้ออกดะวะห์เลยเหรอ
บวกลบคูณหารเพือเอาผลบุญ ทั้ง ๆ ที่ ผลบุญเป็นของอัลลอฮ์ จะให้ใครมากน้อยไม่เกี่ยวกับเรา
เรามีหน้าที่ปฏิบัติตามเท่านั้น
สมัยก่อนทำไมเมื่อคนได้ยินอัลกรุอานจึงศรัทธาง่าย แต่สมัยนี้อ่านหรือได้ยินกันไมรู้กี่จบก็ยังไม่ศรัทธา
เพราะความยาเกนไม่มีเหมือนกัน

วัลลอฮุอะลัม

herooes

  • บุคคลทั่วไป
Re: คิดแบบนี้ ท่านคิดอย่างไร?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ต.ค. 03, 2008, 05:35 AM »
0
ข้ออ้างอิงนิดหน่อยครับ ผิดพลาดอย่างไร มาอัฟด้วย

ที่ซาอุดี ก็มีคนให้ไปดะอฺวะฮฺ เยอะแยะไปหมด เพียงแต่ว่า คนจำนวนไม่น้อยมีความพยายามที่จะให้ มัคลู๊กที่อัลลอฮฺทรงสร้างสรร ขึ้นมานั้น ได้เป็นสักขีพยาน ในส่วนที่ตนเองพยายามบนงานศาสนา ในอีกทรรศนะ หนึ่ง ว่า แผ่นดิน ณ จุดนี้ ฝา ผนัง ณ จุดนี้ ต้นไม้ ใบหญ้า และทุก ๆ สรรพสิ่งได้เป็นพยานในวันแห่งการสอบสวน ว่าได้ออกมาแล้วซึ่งการพยายาม ได้บอกคนชื่อ HerooeS แล้วว่า อย่างโง้น อย่างงั้น อย่างงี้ ในเรื่องอิสลาม ณ วันแห่งการสอบสอบ HerooeS ก็จะไปฟ้องว่า อีตา นั่น โน่น นี่ ไม่ได้มาบอกฉันเกี่ยวกับศาสนาของพระองค์เลย (มุมมองส่วนตัวน่ะคร้าบบบบ พี่น้อง)

(ผมไม่มีความรู้พอที่จะยกหะดิษ หรือ อายะห์ อัล กุรอาน เอาแค่ตามที่ผมเข้าใจเพียงแค่หางอึ่งของผม ผิดพลาด แก้ไขให้ผมด้วย)

ในเรื่องของผลบุญที่ได้ อันนี้ ก็ตอบไม่ได้เหมือนกันครับ แต่ว่า

อัลลอฮฺทรงรับรองไว้แล้ว ว่า หากเราชวนให้ใครทำความดี คนทำได้เต็ม คนชวนก็ได้เพิ่มในส่วนของตนเอง และ คนที่ถูกชวน  ยกตัวอย่าง ง่าย ๆ เช่น

ละหมาดฟัรฎู ซุบฮิ มี 2 ร๊อกอะฮฺ แต่ ผมอาจได้ผลบุญ เท่ากับ ละหมาดซุบฮิ 20 ร๊อก เพราะผมไปชวนพี่น้องคนอื่นมาละหมาด วักตูนี้ ณ มัสยิด อีก 9 คน

ถือบวช ก็อาจเป็นเช่นเดียวกัน อาจได้ผลบุญ ถึง 90 วัน หาก อัลลอฮฺให้ความสามารถในการพูดคุยกับพี่น้อง เพื่อบวชในรอมฎอนที่ผ่านมา ได้อีก 2 คน

และ เช่นเดียวกันครับ 83 ปี 4 เดือน อาจได้ผลบุญเท่ากับ 250 ปี หาก คืน ลัยละตุลก๊อร นั่น มีตัวเองและพี่น้องที่เราได้เชิญชวน อีก 2 คน

ขออัลลอฮฺคุ้มครองครับ ผิดพลาดรบกวน แก้ไขให้ด้วย มาด้วยดี ไม่ได้มาร้าย

วัสลามมูอาลัยกุม