บิดาของฉันเห็นว่า ดังกล่าวเป็นโอกาสที่สามารถจะทำงานได้อย่างเพลิดเพลินได้สำหรับวัยเด็ก แต่ทว่ามารดาเป็นผู้ที่เคร่งครัดและมีความยำเกรงเป็นอย่างมาก นางจึงส่งเสริมยืนหยัดให้บิดาของฉันทำการเล่าเรียนและแสวงหาความรู้ และนางสามารถทำให้ผู้เป็นสามีคล้อยตามและเห็นด้วยในสิ่งดังกล่าวโดยดี
เรามาดูบทเรียนชีวประวัติของท่านท่านชัยค์มุลลา ร่อมะฏอน อัลบูฏีย์ นั้น ท่านผู้เป็นมารดาจะมีบทบาทและเป็นแรงผลักดันในการศึกษาของท่าน นางไม่ยอมให้บุตรตนทำงาน เพราะอยากให้ร่ำเรียน โดยคำนึงถึงอนาคตของลูก จนกระทั่งท่านเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมและยำเกรง บอกตรง ๆ ว่า มารดาเป็นผู้ที่มีบทบาทอันยิ่งใหญ่สำหรับลูกๆ ครับ อิมามชาฟิอีย์กำพร้าบิดามาตั้งแต่เด็ก แต่ผู้เป็นมารดาสนับสนุนส่งเสริมให้กำลังใจบุตรของตน(คืออิมามชาฟิอีย์) ทำการร่ำเรียนจนเป็นนักปราชญ์ของโลก อิมามมาลิกได้รับแรงผลักดันจากกมารดาให้ไปร่ำเรียนหนังสือ มารดาของท่านจะแต่งตัวให้อิมามมาลิกอย่างเรียบร้อยโพกสะบันให้ตั้งแต่ในวัยเด็ก แล้วนางก็กล่าวกับท่านอิมามมาลิกว่า "ลูกจากไปเถิด ไปร่ำเรียนกับท่าน ร่อบีอะฮ์ อัรเราะอ์" กำลังใจของมารดาผลักดันให้อิมามมาชิกเป็นนักปราชญ์ของโลกอิสลามอีกเช่นเดียวกัน , ท่านชัยคุลอิสลาม อิบนุหะญัร อัสก่อลานีย์ นักปราชญ์หะดิษผู้อัจฉริยะแห่งยุค กำพร้ามารดาตั้งแต่เยาว์วัย มารดาของท่านจึงเป็นผู้เลี้ยงดู คอยอบรมสั่งสอน และสนับสนุนให้ทำการเล่าเรียนศึกษา จนกระทั่งได้เป็น อะมีรุลมุอ์มุนีนฟิลหะดิษ (หัวหน้าแห่งปวงปราชญ์หะดิษ) ที่ไม่มีผู้ใดให้การปฏิเสธในความอัจฉริยะของท่านเลย , ท่านอิมามอัสสะยูฏีย์ ก็กำพร้าบิดาตั้งแต่เยาว์วัยเช่นกัน แต่ผู้เป็นมารดาได้ให้แรงสนับสนุนกำลังใจให้ท่านทำการร่ำเรียน จนกลายเป็นนักปราชญ์แห่งยุค และเป็นนักปราชญ์หะดิษท่านหนึ่งที่ได้รับฉายาว่า "อะมีรุลมุอ์มินีนฟิลหะดิษ" (หัวหน้าแห่งปวงปราชญ์นักหะดิษ) เช่นเดียวกัน
ครับ แรงผลักดันที่สำคัญ สู่การเป็นผู้มีบทบาทยิ่งใหญ่ นั้น คือ จากครอบครัว
เราจะได้เห็นและทราบจากประวัติ ของนักปราชญ์ ต่างๆ ว่า แท้จริงกำลังใจและแรงขับเคลื่อนสู่
การเป็นศึกษา ร่ำเรียน นั้น หาก พ่อแม่ นิ่งเฉย แม้ตัวเด็ก จะมีอัจฉะริยะ มากไหวพริบ แค่ไหน
หาก ไม่ได้รับการขับเคลื่อนอย่างจริงจัง จากครอบครัว ก็จะไม่เกิดปรากฎชื่อ บรราดา นักปราชญ์ มากมาย ให้เรา ได้ชื่นชม
และ เก็บสอย ความรู้ จากท่านเหล่านั้น เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ในหนทางแห่งอิสลาม