al-azhary says:
น้องเชื่อใหม่ว่า "แนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาะฮ์" เป็นอะกีดะฮ์ที่เหมาะสมในทุกยุคทุกสมัย
1000 - (1) = 999 says:
คับ
al-azhary says:
ในยุคที่ผ่าน ๆ มา อัลอะชาอิเราะฮ์ ต่างปกป้องอิสลาม แต่อยู่ดี ๆ มันไม่เหมาะสมในยุคนี้แล้วหรอ
1000 - (1) = 999 says:
ผมไม่ได้หมายความว่ามันไม่เหมาะสม แต่ผมอยากทราบว่าปัจจุบันมันเหมาะสม และจำเปนมากแค่ไหนคับ
[/size]
salam
เมื่ออัลอิสลามได้ให้ความประจักษ์แล้วว่า ยุคแห่งความเจริญรุ่งเรืองในอดีตนั้น อะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรียะฮ์ ได้ทำการปกป้องอะกีดะฮ์อัลอิสลามาโดยตลอด ซึ่งมีความเหมาะสมในทุกยุคสมัยจนถึงกิยามะฮ์ อยู่ดี ๆ จะมาเปลี่ยนแปลงสัจธรรมไม่ได้หรอก ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยที่เกิดฟิตนะฮ์อะกีดะฮ์อิสลามถูกคุกคาม หรืออยู่ในยุคที่อิสลามรุ่งเรืองอะกีดะฮ์ไม่ถูกคุกคาม อะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรียะฮ์ ก็มีความเหมาะสมมี 2 แนวทางให้เลือกและมีความยืดหยุ่นเข้ากับยุคสมัยนั้น ๆ
มีชายคนหนึ่งได้ถามท่านอบูหะนีฟะฮ์ว่า "เหตุใดพวกท่านถึงพูดกันเรื่องวิชากะลาม ทั้งที่ซอฮาบะฮ์ไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้เลย" ท่านอบูหะนีฟะฮ์ตอบว่า "บรรดา ซอฮาบะฮ์ก็ประหนึ่งมนุษย์ที่ไม่มีผู้ใดมาสู้รบ(คุกคามอะกีดะฮ์ของ)พวกเขา ดังนั้นพวกเขาจึงไม่ต้องการที่จะเผยอาวุธออกมาใช้ และพวกเราก็ประหนึ่งมนุษย์ที่มีผู้เข้ามาสู้รบ ดังนั้นพวกเราจึงต้องการเผยอาวุธเพื่อมาใช้ต่อสู้กับพวกเขา"
แต่ปัจจุบันนี้ มีความจำเป็นแล้วครับ
คือมีความจำเป็นที่จะต้องปกป้องอะกีดะฮ์อิสลามจากพวกที่เชื่อว่าอัลเลาะฮ์มีรูปร่าง อัลเลาะฮ์มีอวัยวะ อัลเลาะฮ์ทรงมีสถานที่อยู่ อัลเลาะฮ์ทรงเคลื่อนไหวเคลื่อนย้าย เจาะจงฟันธงว่าอัลเลาะฮ์อยู่ในความหมายที่นั่งบนบัลลังก์ และกะลามุลลอฮ์นั้นเป็นสิ่งที่บังเกิดขึ้นมาใหม่ เป็นต้น แล้วเราจะมาคิดทำไมว่า แนวทางค่อลัฟหรือสะลัฟเหมาะสมในยุคปัจจุบันทั้งที่มีเป้าหมายเดียวกัน แต่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นคือปกป้องอะกีดะฮ์อิสลามจากกลุ่มอะกีดะฮ์บิดอะฮ์นั่นเองครับ