ผู้เขียน หัวข้อ: คำตอบปัญหาศาสนาของโต๊ะครูวะฮาบีย์  (อ่าน 2580 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

อัสลามุอะลัยกุ้มครับ

คำถามที่ : 2104 และ 587

อัสสลามุอาลัยกุม
เรียนถามอาจารย์หน่อยครับ
1.ละหมาดตัสเบี้ยะหฺมีหลักฐานที่มามั้ยครับ ซอเฮียะหฺมั้ย
2.ขณะยืน อิอติดาลนั้น ก่อนสูยุด ให้เราปล่อยแขนตรงข้างลำตัว หรือ วางมือกอดอก เหมือนการยืนละหมาดครับ มีหลักฐานว่าอย่างไรครับ
ยาซากุมุลลอฮ
วัสลาม

โต๊ะครูมัซฮับวะฮาบีย์ตอบ

1. นมาซตัสบีหฺคืออะไรและนมาซอย่างไร,นมาซตอนไหน? คำตอบคือ นมาซตัสบีหฺ คือการนมาซสุนนะฮฺประเภทหนึ่งนะครับ แต่ทว่าบรรดานักวิชาการมีทัศนะว่าด้วยหะดีษที่รายงานเกี่ยวกับการนมาซตัสบีหฺแตกต่างกันครับ ฝ่ายหนึ่งมีทัศนะว่า นมาซตัสบีหฺถือว่าไม่มี เพราะสายงานหะดีษขาดตอน (มุงเกาะฏีอฺ) นั่นเอง หนึ่งในทัศนะนั้นคือ เชคบินบาซ (رحمه الله) ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งระบุว่าหะดีษเกี่ยวกับนมาซตัสบีหฺอยู่ในขั้นหะดีษหะสัน ซึ่งถือว่านำมาเป็นหลักฐานได้ครับ หนึ่งในทัศนะนั้นคือ เชคนาศิรุดดีน อัลบานีย์

ฉะนั้นคุณนาเดียมั่นใจในหลักฐานของฝ่ายไหน? ก็ให้ปฏิบัติไปตามสิ่งที่คุณนาเดียมั่นใจนะครับ, ส่วนทัศนะส่วนตัวผมเห็นด้วยกับทัศนะของฝ่ายแรกนะครับ

2. คำถาม ขณะยืนอิอติดาลนั้น ก่อนสูญูดให้เราปล่อยแขนตรงข้างลำตัว หรือ วางมือกอดอก เหมือนการยืนนมาซครับ มีหลักฐานว่าอย่างไรครับ?

คำตอบ กรณีที่เงยจากรุกูอฺขึ้นมายืนในสภาพที่ตรง โดยแขนทั้งสองปล่อยข้างลำตัว หรือนำมือทั้งสองมากอดอกเสมือนก่อนการรุกูอฺนั้น นักวิชาการมีทัศนะที่แตกต่างกันนะครับ

นักวิชาการฝ่ายหนึ่ง (หนึ่งในนั้นคือเชคอัลบานีย์) ระบุว่าไม่พบหลักฐานว่าท่านนบี (صلى الله عليه وسلم ) เมื่อเงยจากรูกุอฺ แล้วนำมือมากอดอกเสมือนก่อนการรุกูอฺ เมื่อไม่มีหลักฐานให้ทำเช่นนั้นเราก็ต้องปล่อยมือของเราไว้ข้างลำตัว

นักวิชาการอีกกลุ่มหนึ่งก็มีทัศนะว่า (หนึ่งในนั้นคือเชคบินบาซ) เมื่อเงยจากรุกูอฺให้นำมากอดอกเสมือนก่อนการรุกูอฺ โดยตีความหะดีษบทหนึ่งที่เศาะหาบะฮฺท่านหนึ่งรายงานว่าเห็นท่านนบียืนในสภาพที่กอดอก นั่นหมายรวมว่า หากยืนนมาซก็ต้องยืนในสภาพที่กอดอก ดังนั้นเมื่อเงยจากรุกูอฺก็ต้องมายืนในสภาพที่กอดอกเช่นกัน อีกทั้งยังชี้แจงอีกว่า ก็ไม่พบหลักฐานเหมือนกันว่าท่านนบีเงยจากรุกูอฺแล้วให้นำมือมาวางไว้ข้างลำตัว

ฉะนั้นเมื่อเป็นแนวทัศนะซึ่งแบ่งออกเป็นสองฝ่าย เช่นนี้ผมก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ผู้อ่านเลือกว่าจะปฏิบัติตามทัศนะของนักวิชาการท่านใด ซึ่งเป็นสิทธิของแต่ละบุคคลที่เห็นว่าทัศนะของใครมีน้ำหนักมากว่า, ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับทัศนะที่ระบุว่าให้ปล่อยมือไว้ข้างลำตัวภายหลังที่เงยจากรุกูอฺแล้วนะครับ

ข้อสังเกตุน่ะครับ

...เมื่ออุลามาอฺวะฮาบีขัดแย้งกันเองในประเด็นใดประเด็นหนึ่ง  โต๊ะครูวะฮาบีคนนี้ก็จะไม่กล้าฮุกุ่มบิดอะฮ์ฝ่ายใด  แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานจากนบี(ซ.ล.)ก็ตาม!!  และมัสอะละฮ์ใดที่อุลามาอฺของวะฮาบีขัดแย้งกันแม้จะเเป็นฮะดิษฏออีฟสายรายงานขาดตอน  ก็ไมยอมฮุกุมบิดอะฮ์อีกทัศนะหนึ่งของอุลามาอ์วะฮาบีที่เขาเคารพ.......

...แต่เรื่องกุนูตซุบฮ์นั้น  ก็คิลาฟนั้นอิมามชาฟิอีและอิมามาลิกบอกว่าซุนนะฮ์ให้กระทำ  แต่โต๊ะครูวะฮาบีคนนี้บอกว่าบิดอะฮ์ไม่มีซุนนะฮ์นบีระบุไว้เลย  เวลาถามเรื่องละหมาดฮายัต  โต๊ะครูวะฮาบีคนนีและชาววะฮาบีทั่วไปบอกว่า การละหมาดฮาญัตไม่มีในอิสลาม!! ทั้งที่มีฮะดิษซอเฮี๊ยะห์บอก  และหากแม้นว่าเป็นฮะดิษดออีฟ  ทำไมต้องไปฮุกุ่มบิดอะฮ์ลุ่มหลงและไม่มีในอิสลามด้วย  แต่เวลาอุลามาอ์ตัวเองขัดแย้งกัน  ก็ให้เลือกกระทำทั้งที่ไม่มีหลักฐานมาระบุและมีหลักฐานที่ดออีฟ.......

...ดังกล่าวนี้กระผมจึงเชื่อว่าโต๊ะครูวะฮาบีคนนี้  ไม่มีความเป็นธรรมในเรื่องศาสนา  แต่เขาตะฮัศศุบและเทิดทูนอุลามาอ์วะฮาบีของตนเท่านั้นเอง....

วัสลามน่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 04, 2008, 01:34 AM โดย ad-dalawy »

ออฟไลน์ cocorock

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 20
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: คำตอบปัญหาศาสนาของโต๊ะครูวะฮาบีย์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ต.ค. 04, 2008, 02:05 AM »
0
 salam พวกคุณลองเข้าไปดูในเว็ปมรดกอิสลาม ที่กระดานเรื่อง"หลักความเชื่อ" ชื่อกระทู้"อีหม่ามชาฟิอีฮุก่มพวกซูฟี......" ดูซิครับว่า พวกเขาคิดได้อย่างไรกัน fouet: fouet: fouet:

ออฟไลน์ นูรุ้ลอิสลาม

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1356
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: คำตอบปัญหาศาสนาของโต๊ะครูวะฮาบีย์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ต.ค. 05, 2008, 02:02 PM »
0
       อัสลามุอะลัยกุ้มฯ

       พวกเรามีอยู่มัซฮับชาฟิอีย์ เวลาตอบคำถามบางที   เราก็บอกว่า  ท่านอิบนุฮะญัรอัลฮัยตะมีย์มีทัศนะอย่างนี้  ท่านอิมามอัรรอมลีมีทัศนะอย่างนี้  หรือท่านอิมามอันนะวาวีย์มีทัศนะอย่างนี้  และท่านอัรรอฟิอีย์มีทัศนะอย่างนี้   นั่นคืออุลามาอ์ที่มีทัศนะแตกต่างกันในมัซฮับอิมามอัชชาฟิอีย์

       ส่วนโต๊ะครูวะฮาบีนี้เขาก็มีมัซฮับของเป็นตนเอง  เมื่ออุลามาอ์มัซฮับของเขาขัดแย้งกัน  เขาก็จะบอก่า  ชัยค์บินบาซมีทัศนะอย่างนี้  และชัยค์อัลบานีย์มีทัศนะอย่างนี้   พี่น้องสังเกตุได้ตรงนี้เลยว่า  ความจริงในเชิงปฏิบัตินั้นวะฮาบีเขาก็มีมัซฮับเป็นของตนเอง  มีอุลามาอ์ในแนวทางของตนเองที่ใช้ในการอ้างอิง  แต่กระนั้นพวกเขาก็ไม่มีชื่อมัซฮับอย่างเป็นทางการเพราะหากตั้งชื่อขึ้นมาก็สู้มัซฮับทั้งสี่ไม่ได้  เลยบอกคนเอาวามทั่วไปว่าอยู่มัซฮับนบี  อยู่แนวทางซุนนะฮ์เพื่อเอามาบังหน้าและเอามาหนุนความเห็นของตนเอง  ซึ่งคนเอาวามทั่วไปก็หลงกล  แต่คนที่มีความรู้จริงๆ ก็สามารถจับไต๋วะฮาบีได้

       วัสลาม
لا إله إلا الله محمد رسول الله

ออฟไลน์ นูรุ้ลอิสลาม

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1356
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: คำตอบปัญหาศาสนาของโต๊ะครูวะฮาบีย์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ต.ค. 05, 2008, 02:08 PM »
0
อ้างถึง
โต๊ะครูมัซฮับวะฮาบีย์ตอบ

1. นมาซตัสบีหฺคืออะไรและนมาซอย่างไร,นมาซตอนไหน? คำตอบคือ นมาซตัสบีหฺ คือการนมาซสุนนะฮฺประเภทหนึ่งนะครับ แต่ทว่าบรรดานักวิชาการมีทัศนะว่าด้วยหะดีษที่รายงานเกี่ยวกับการนมาซตัสบีหฺแตกต่างกันครับ ฝ่ายหนึ่งมีทัศนะว่า นมาซตัสบีหฺถือว่าไม่มี เพราะสายงานหะดีษขาดตอน (มุงเกาะฏีอฺ) นั่นเอง หนึ่งในทัศนะนั้นคือ เชคบินบาซ (رحمه الله) ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งระบุว่าหะดีษเกี่ยวกับนมาซตัสบีหฺอยู่ในขั้นหะดีษหะสัน ซึ่งถือว่านำมาเป็นหลักฐานได้ครับ หนึ่งในทัศนะนั้นคือ เชคนาศิรุดดีน อัลบานีย์

ฉะนั้นคุณนาเดียมั่นใจในหลักฐานของฝ่ายไหน? ก็ให้ปฏิบัติไปตามสิ่งที่คุณนาเดียมั่นใจนะครับ, ส่วนทัศนะส่วนตัวผมเห็นด้วยกับทัศนะของฝ่ายแรกนะครับ

2. คำถาม ขณะยืนอิอติดาลนั้น ก่อนสูญูดให้เราปล่อยแขนตรงข้างลำตัว หรือ วางมือกอดอก เหมือนการยืนนมาซครับ มีหลักฐานว่าอย่างไรครับ?

คำตอบ กรณีที่เงยจากรุกูอฺขึ้นมายืนในสภาพที่ตรง โดยแขนทั้งสองปล่อยข้างลำตัว หรือนำมือทั้งสองมากอดอกเสมือนก่อนการรุกูอฺนั้น นักวิชาการมีทัศนะที่แตกต่างกันนะครับ

นักวิชาการฝ่ายหนึ่ง (หนึ่งในนั้นคือเชคอัลบานีย์) ระบุว่าไม่พบหลักฐานว่าท่านนบี (صلى الله عليه وسلم ) เมื่อเงยจากรูกุอฺ แล้วนำมือมากอดอกเสมือนก่อนการรุกูอฺ เมื่อไม่มีหลักฐานให้ทำเช่นนั้นเราก็ต้องปล่อยมือของเราไว้ข้างลำตัว

นักวิชาการอีกกลุ่มหนึ่งก็มีทัศนะว่า (หนึ่งในนั้นคือเชคบินบาซ) เมื่อเงยจากรุกูอฺให้นำมากอดอกเสมือนก่อนการรุกูอฺ โดยตีความหะดีษบทหนึ่งที่เศาะหาบะฮฺท่านหนึ่งรายงานว่าเห็นท่านนบียืนในสภาพที่กอดอก นั่นหมายรวมว่า หากยืนนมาซก็ต้องยืนในสภาพที่กอดอก ดังนั้นเมื่อเงยจากรุกูอฺก็ต้องมายืนในสภาพที่กอดอกเช่นกัน อีกทั้งยังชี้แจงอีกว่า ก็ไม่พบหลักฐานเหมือนกันว่าท่านนบีเงยจากรุกูอฺแล้วให้นำมือมาวางไว้ข้างลำตัว

ฉะนั้นเมื่อเป็นแนวทัศนะซึ่งแบ่งออกเป็นสองฝ่าย เช่นนี้ผมก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ผู้อ่านเลือกว่าจะปฏิบัติตามทัศนะของนักวิชาการท่านใด ซึ่งเป็นสิทธิของแต่ละบุคคลที่เห็นว่าทัศนะของใครมีน้ำหนักมากว่า, ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับทัศนะที่ระบุว่าให้ปล่อยมือไว้ข้างลำตัวภายหลังที่เงยจากรุกูอฺแล้วนะครับ

       แล้วทำไมโต๊ะครูวะฮาบีคนนี้  ไม่บอกไปล่ะว่า  อัลบานีทำบิดอะฮ์เพราะละหมาดตัสบีห์  ที่มีฮะดิษสายรายงานขาดตอนตามทัศนะของโต๊ะครูคนนี้  และไม่บอกไปล่ะว่าชัยค์บินบาซฺ ทำบิดอะฮ์เพราะเอามือกอดอกขณะยืนขึ้นจากร่อกั๊วะอฺเนื่องจากไม่มีหลักฐานจากนบีมาเจาะจง  น่าจะฮุกุ่มบิดอะฮ์ให้ล่มจมไปเลยเหมือนกับที่โต๊ะครูวะฮาบีคนนี้ชอบไปฮุกุ่มแนวทางอื่นที่ใช้หลักฐานฮะดิษฎออีฟ หรือไม่มีหลักฐานตามที่เขากล่าวอ้าง

       หากสังเกตุดู  ปรากฏว่า  โต๊ะครูวะฮาบี  ที่มีนาม  ม.  นำหน้านี้  ก็ตักลีดอุลามาอ์ของพวกเขามาอีกที  ไม่ได้ตามนบีโดยตรงเลยน่ะ  ชัยคบินบาซบอกว่าฮะดิษสายรายงานขาดตอน  ก็เชื่อตามแบบไม่ลืมหูลืมตาไม่ไปพิจารณาให้ถี่ถ้วนกระบวนความว่าสายรายงานขาดตอนจริงหรือเปล่า?
لا إله إلا الله محمد رسول الله

 

GoogleTagged