ผมอยากทราบว่า ซุนนะฮฺใหม่ คือ วะฮาบีย์ ใช่ใหมครับ? ถ้าใช่ เราจะปฏิบัติตามได้หรือไม่ และทำไมซุนนะฮฺใหม่จึงบอกว่า ซุนนะฮฺเก่าทำไม่ถูก หรือ ยึดตามพ่อแม่ตายายบ้างล่ะ?
ผมจะอธิบายกับคนรอบข้างที่ถามผมมาอย่างไรดีครับ ว่าให้เชื่อ ซุนนะฮฺใหน?
(ตอนนี้รู้สึกเหนื่อยมากกับการที่โดนถามว่าทำไมไม่ไปละหมาดที่มุซ็อลลาของซุนนะใหม่ ซึ่งอยู่ใกล้มากกว่ามัสยิด)
หมายเหตุ:ผมยึดตามมัซฮับชาฟีอีครับ....
ญาซากัลลอฮฺ 
เกี่ยวกับเรื่องที่ว่า ใครจะปฏิบัติตามปู่ย่าตายายบรรพบุรุษปู่ทวดแต่สมัยไหนนั้น นั่นไม่ใช่ประเด็นที่จะมาถกเถียงกัน เพราะบางสิ่งที่บรรพบุรุษกระทำไว้ ก็มีหลายสิ่งที่แสดงถึงวิทยาปัญญาและภูมิปัญญาที่มีอยู่ในสิ่งนั้นๆ
ฉะนั้นพวกเรา ในฐานะลูกหลานของพวกท่านเหล่านั้น จะรับสิ่งใดไว้ หรือละทิ้งสิ่งใดเสียนั้น เราจะต้องเอาบรรทัดฐานของ
อัลกุรอาน (คัมภีร์ของอัลลอฮฺ) และ
สุนนะฮ์ (จริยวัตรของท่านนบีย์มุหัมมัด ศ็อลฯ)
อิจมาอฺ (มติเอกฉันท์ของบรรดาอุละมาอ์ต่อเรื่องๆ หนึ่ง)
กิยาส (การเทียบผล คือการกำหนดหุกุมของสิ่งที่แต่เดิมไม่มีหุกุมให้เป็นหุกุมเดียวกับสิ่งที่มีหุกุมอยู่แล้ว ด้วยเหตุเพราะมันทั้งสองให้ผลของการกระทำที่เหมือนกัน เช่นสุรากับไว้อากร้า เป็นต้น) และอื่นๆ เหล่านี้มาวัดสิ่งเหล่าที่บรรพบุรุษของเราได้ทำ ว่ามันขัดกับสิ่งใดหรือไม่ตามลำดับจากข้างต้นนี้
ดังนั้น สิ่งใดที่ดี ไม่ได้ขัดกับศาสนา เราก็รับไว้ปฏิบัติได้ แต่สิ่งใดที่ขัดกับศาสนา ก็อย่าไปดิ้นร้นเพื่อทำมันให้ถูกต้อง ทั้งๆ ที่มันไม่หนทางแล้ว เช่น เรื่องการบวงสรวงเจ้าที่ เป็นต้น แต่สิ่งใดที่เราสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อไม่ให้ขัดกับศาสนา อีกทั้งศาสนาเองก็กล่าวถึงอิบาดะฮ์บางประการ เช่น การฑิกิร การอ่านอัลกุรฺอาน การขอดุอาอ์ เป็นต้น ซึ่งเราสามารถกระทำได้ทุกเวลาเท่าที่มีโอกาส และสิ่งเหล่านั้นก็ถูกกล่าวในลักษณะกว้างๆ ไม่ได้เจาะจงรูปแบบ เราก็อาจจะปรับเนื้อหาของสิ่งที่มีอยู่ในกิจกรรมที่บรรพบุรุษกระทำให้มันสอดคล้องกับศาสนา แต่จะยังคงรูปแบบเดิมก็ตาม - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอลัยกุม