ผู้เขียน หัวข้อ: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?  (อ่าน 21390 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 03:21 PM »
0
อิหมามชาฟีอี

ท่านได้กล่าวว่า พระองค์อัลลอฮฺสถิตอยู่บนบัลลังก์ บนฟ้า

ประการที่หนึ่ง :  การแปลว่าอัลเลาะฮ์สถิต..ถือว่าเป็นการโกหกมุสาต่ออิมามอัชชาฟิอีย์  เพราะอิมามอัชชาฟิอีย์ไม่เคยให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า إستقرَّ "สถิต" เลย 

ประการที่สอง :  บรรดาผู้รายงานคำพูดของอิมามอัชชาฟิอีย์เหล่านี้  ไม่น่าเชื่อถือ  กล่าวคือเมื่อเรามาดูหนังสืออัลอุลุว์ ของ ท่านอิมามอัซซะฮะบีย์  ซึ่งท่านได้กล่าวผู้รายงานไว้ครับ  คือ จากท่าน อัลฮักการีย์ และ ท่าน อบูมุฮัมมัด อัลมุก๊อดดิซีย์

1. อัลกะฮารีย์ الهكارى คนนี้ เป็นคนที่โกหกและกุหะดิษ ท่าน หาฟิซ อัซซะฮะบีย์ (ซึ่งเขาได้ล้มเลิกจากทัศนะที่ได้กล่าวเอาไว้ในหนังสือ อัลอุลุวฺ ในขณะที่ท่านเป็นหนุ่มอยู่) เมื่อท่านมีความอวุโส มีความมั่นคงในวิชาความรู้โดยการศึกษาจากอาจารณ์ท่านอื่นๆ ท่านได้กล่าวไว้ในหนังสือ มีซาน อัลเอี๊ยะติดาน ว่าเกี่ยวกับ อัลกะฮารีย์ ว่า " อบูอัลกอซิม บิน อะซากิร กล่าวว่า อัลฮะการีย์นั้น ไม่เป็นผู้ที่ได้รับการเชื่อถือ และท่านอิบนุอันนัจญารกล่าวว่า อัลฮะการีย์นั้น ถูกกล่าวหาว่า ชอบกุฮะดิษ และประดิษฐ์สายรายงานขึ้นมา " ดู มีซาน อัลเอี๊ยะติดาน ของท่าน อัซซะฮะบีย์ เล่ม 3 หน้า 112

2. อบูมุฮัมมัด อัลมุก๊อดดิซีย์ เขาผู้ที่เป็นผู้หนึ่งที่ อุลามาอฺได้หะลาลเลือดของเขา เนื่องจากเป็นพวกมุญัสสิมะฮฺ ดู หนังสือ อัซซัยล์ อะลา อัรเราฏ่อตัยน์ ของท่าน อบู ชามะฮฺ อัลมุก๊อดดิซีย์ หน้า 46 และอบูมุฮัมมัด อัลมุก๊อดดิซีย์นั้น ได้รายงานจาก อบู ชุอัยบฺ จากท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ ซึ่งพวกอัลมุญัสสิมะฮฺได้อ้างว่า อบู ชุอัยบ์นี้ได้รายงานเกี่ยวกับอะกีดะฮฺของท่าน อิมามชาฟิอีย์ ทั้งที่ อบู ชุอัยบ์นี้ เกิด หลังจากอิมามชาฟิอีย์เสียชีวิตไปแล้ว ถึง สองปี ด้วยกัน (ดู ตารีค อัลบุฆดาด เล่ม 9 หน้า 436 ของท่านคอฏีบ อัลบุฆดาดีย์)

ตรงนี้แหละครับ ที่วะฮาบีย์ทั่วไปโฆษณากันว่า  พวกเขามีอะกีดะฮ์เหมือนกับอิมามอัชชาฟิอีย์  แต่ความจริงแล้ววะฮาบีไม่ได้มีอะกีดะฮ์เหมือนกับอิมามอัชชาฟิอีย์  และยังมีประเด็นอื่น ๆ อีกที่อิมามอัชชาฟิอีย์มีหลักการเรื่องอะกีดะฮ์ที่ต่างกับวะฮาบีย์ในปัจจุบัน (ว่าง ๆ ค่อยมาตีแผ่) อินชาอัลเลาะฮ์

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 08, 2008, 05:12 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ kirah_l

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 30
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 04:04 PM »
0
أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الأرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ[

"พวกเจ้าปลอดภัยหรือ? จากการที่พระผู้ทรงสถิตอยู่ ณ ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า แล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว (สั่นสะเทือน)"
ไม่ทราบว่าคุณจะว่าอย่างไรal-azhary  ครับบ..

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 04:09 PM »
0
أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الأرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ[

"พวกเจ้าปลอดภัยหรือ? จากการที่พระผู้ทรงสถิตอยู่ ณ ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า แล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว (สั่นสะเทือน)"
ไม่ทราบว่าคุณจะว่าอย่างไรal-azhary  ครับบ..

ใจเย็นครับ  หลักฐานอัลกุรอานและฮะดิษนั้น ผมจะวิจารณ์เชิงวิชาการให้ทั้งหมดแหละครับ แต่ผมอยากถามคุณว่า คุณเชื่อในอัลกุรอานทั้งหมดทุกอายะฮ์หรือไม่? และศรัทธาในฮะดิษซอฮิห์ทั้งหมดหรือไม่? ครับ 

เมื่อคุณตอบแล้ว ผมจะร่วมเสวนากับคุณครับผม

วัสลาม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ kirah_l

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 30
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 04:21 PM »
0
ท่านนบีมูฮำมัดซอลลัลลอฮุอลัยฮิวาซัลลัม ได้ทิ้งมรดกให้แก่ อุมัรของท่านสองอย่าง คือ1 . อัลกุรอ่านนุลการีม  2 เเละอัลฮาดิษ  แบบอย่างที่ดีเยี่ยม ป.ล ยกเว้นไม่ใช่ฮาดิษที่ของพวกชีอะนะครับ.

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 04:51 PM »
0
พระองค์ตรัสว่า

]الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى[

ผู้ทรงกรุณาสถิตอยู่บนบัลลังก์

أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الأرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ[

"พวกเจ้าปลอดภัยหรือ? จากการที่พระผู้ทรงสถิตอยู่ ณ ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า แล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว (สั่นสะเทือน)"

ไม่ทราบว่าคุณจะว่าอย่างไรal-azhary  ครับบ..

ตกลงว่าคุณ kirah_l เชื่อในอัลกุรอานทุกอายะฮ์และทุกฮะดิษที่ซอฮิห์  และอะกีดะฮ์วะฮาบีย์นั้นไม่ตะวีลตีความ ให้ความหมายตรงตัว(ฮะกีดะฮ์) งั้นคุณลองมาอ่านอายะฮ์อัลกุรอานดังนี้ไปนี้  ซึ่งผมจะแปลตามหลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ยึดอยู่  คือมีคำว่า "สถิต" ของอัลเลาะฮ์อยู่ด้วย ทั้งที่สะลัฟศอลิห์ของท่านอบูฮะนีฟะฮ์ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) ให้การปฎิเสธความหมายของคำว่า "อัลเลาะฮ์ทรงสถิตและอัลเลาะฮ์ทรงนั่งประทับ" แต่ประเด็นให้ความหมายว่า อัลเลาะฮ์สถิต (อันบิดอะฮ์อุตริกรรมในด้านความเชื่อ) นี้ ค่อยกว่ากันประเด็นต่อไป อินชาอัลเลาะฮ์

อัลเลาะฮ์ทรงตรัสว่า

وَهُوَ اللَّهُ فِي السَّمَاوَاتِ وَفِي الْأَرْضِ

"พระองค์คืออัลเลาะฮ์ผู้ทรงสถิตอยู่ ณ บรรดาฟากฟ้าและในแผ่นดิน" อัลอันอาม 3

وَهُوَ الَّذِي فِي السَّمَاءِ إِلَهٌ وَفِي الْأَرْضِ إِلَهٌ وَهُوَ الْحَكِيمُ الْعَلِيمُ

"และพระองค์ทรงผู้เป็นพระเจ้าทรงสถิต ณ ฟากฟ้าและพระเจ้าทรงสถิตในแผ่นดินและพระองค์ทรงปรีชาญานยิ่ง  ทรงรอบรู้ยิ่ง" อัซซุครุฟ 84

وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنتُمْ

"และพระองค์ทรงอยู่พร้อมกับพวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ที่ใหน" อัลฮะดีด 4

وَنَحْنُ أَقْرَبُ إِلَيْهِ مِنْ حَبْلِ الْوَرِيدِ

"และเรา(คืออัลเลาะฮ์) นั้นอยู่ใกล้ชิดกับเขายิ่งกว่าเส้นคอ(ของเขาเองเสียอีก)" กอฟ 16

คุณ kirah_l ครับ สองอายะฮ์นี้ชี้ให้เห็นว่า อัลเลาะฮ์ทรงอยู่ในแผ่นดินด้วย ทรงอยู่ใกล้เราด้วย ทรงอยู่พร้อมกับพวกเราไม่ว่าอยู่ใหน หากคุณบอกว่าอัลเลาะฮ์อยู่บนฟ้าอย่างเดียวเท่านั้น ก็แสดงว่าคุณปฏิเสธความหมายแท้(ฮะกีกัต)ของ 4 อายะฮ์นี้ ใช่ไหมครับ  แต่ถ้าหากไม่ได้ปฏิเสธ แล้วคุณจะศรัทธาอย่างไรเกี่ยวกับบรรดาอายะฮ์อัลกุรอานเหล่านี้ คุณจะศรัทธาความหมายแท้ของบรรดาอายะฮ์ต่าง ๆ เหล่านี้พร้อม ๆ กันเลย หรือทำการตะวีลตีความ รอคำชี้แจงครับ

วัสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 08, 2008, 11:37 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ۞QolbunSaleem۞

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 168
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ต.ค. 09, 2008, 05:02 PM »
0
พระองค์ตรัสว่า

]الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى[

ผู้ทรงกรุณาสถิตอยู่บนบัลลังก์

أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الأرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ[

"พวกเจ้าปลอดภัยหรือ? จากการที่พระผู้ทรงสถิตอยู่ ณ ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า แล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว (สั่นสะเทือน)"

ไม่ทราบว่าคุณจะว่าอย่างไรal-azhary  ครับบ..

ตกลงว่าคุณ kirah_l เชื่อในอัลกุรอานทุกอายะฮ์และทุกฮะดิษที่ซอฮิห์  และอะกีดะฮ์วะฮาบีย์นั้นไม่ตะวีลตีความ ให้ความหมายตรงตัว(ฮะกีดะฮ์) งั้นคุณลองมาอ่านอายะฮ์อัลกุรอานดังนี้ไปนี้  ซึ่งผมจะแปลตามหลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ยึดอยู่  คือมีคำว่า "สถิต" ของอัลเลาะฮ์อยู่ด้วย ทั้งที่สะลัฟศอลิห์ของท่านอบูฮะนีฟะฮ์ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) ให้การปฎิเสธความหมายของคำว่า "อัลเลาะฮ์ทรงสถิตและอัลเลาะฮ์ทรงนั่งประทับ" แต่ประเด็นให้ความหมายว่า อัลเลาะฮ์สถิต (อันบิดอะฮ์อุตริกรรมในด้านความเชื่อ) นี้ ค่อยกว่ากันประเด็นต่อไป อินชาอัลเลาะฮ์

อัลเลาะฮ์ทรงตรัสว่า

وَهُوَ اللَّهُ فِي السَّمَاوَاتِ وَفِي الْأَرْضِ

"พระองค์คืออัลเลาะฮ์ผู้ทรงสถิตอยู่ ณ บรรดาฟากฟ้าและในแผ่นดิน" อัลอันอาม 3



ผมลองเปิดอัล-กุรอานฉบับแปลโดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ

"และพระองค์นั้นคือ อัลลอฮ ทั้งในบรรดาชันฟ้าและในแผ่นดิน ทรงรู้สิ่งเร้นลับของพวกเจ้า และสิ่งเปิดเผยของพวกเจ้าและทรงรู้สิ่งที่พวกเจ้าขวนขวายกันอยู่" อัลอันอาม-3

และได้เสริมเชิงอรรธดังนี้ " หมายถึงว่า อัลลอฮนั้นย่อมเป็นที่รู้จักกันดีทั้งในบรรดาชั้นฟ้า และในแผ่นดิน ว่าพระองค์นั้นคือพระผู้เป็นเจ้าที่ทรงคุณลักษณะอันสมบูรณ์ทุกประการ"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิ.ย. 28, 2012, 02:23 PM โดย Al Fatoni »


ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ต.ค. 09, 2008, 07:02 PM »
0
ก่อนกด "ตั้งกระทู้" หลังจากการนำเสนอนั้น รบกวนท่านๆ ทั้งหลายตรวจอ่านดูคำนำเสนอของตนอีกทีด้วยนะครับ เพราะบางครั้งตกแค่คำเดียว มันอาจจะเปลี่ยนความหมายกลับด้านอย่างสิ้นเชิงเลย โดบเฉพาะคำว่า "ไม่" ตกคำนี้คำเดียว ความหมายเป็นตรงข้ามเลยนะครับ ขอเป็นผู้ชมนะครับ เพราะตอนนี้ยังไม่มีศักยภาพในการนำเสนอเรื่องอกีดะฮ์  วัสสลามุ อลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ต.ค. 10, 2008, 06:38 AM »
0
ผมลองเปิดอัล-กุรอานฉบับแปลโดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ

"และพระองค์นั้นคือ อัลลอฮ ทั้งในบรรดาชันฟ้าและในแผ่นดิน ทรงรู้สิ่งเร้นลับของพวกเจ้า และสิ่งเปิดเผยของพวกเจ้าและทรงรู้สิ่งที่พวกเจ้าขวนขวายกันอยู่" อัลอันอาม-3

และได้เสริมเชิงอรรธดังนี้ " หมายถึงว่า อัลลอฮนั้นย่อมเป็นที่รู้จักกันดีทั้งในบรรดาชั้นฟ้า และในแผ่นดิน ว่าพระองค์นั้นคือพระผู้เป็นเจ้าที่ทรงคุณลักษณะอันสมบูรณ์ทุกประการ"

อายะฮ์ที่ว่า

مَنْ فِي السَّمَاءِ

ตรงนี้วะฮาบีเว็บมรดกแปลว่า "พระผู้ทรงสถิตอยู่ ณ ฟากฟ้า"  คือใช้คำว่า  مَنْ  แปลว่า "พระองค์ผู้ทรง" + คำว่า فِيْ  แปลว่า"ใน" + คำว่า السَّمَاءِ  แปลว่า "ฟากฟ้า"

 وَهُوَ اللَّهُ فِي السَّمَاوَاتِ وَفِي الْأَرْضِ  ใช้คำว่า الله  แปลว่า "พระเจ้า" + คำว่า فِيْ  แปลว่า"ใน" + คำว่า السَّمَاوَاتِ  แปลว่า "บรรดาชั้น"  + อักษร وَ  แปลว่า "และ" + คำว่า  الْأَرْضِ  แปลว่า "แผ่นดิน"

فِي الْأَرْضِ إِلَهٌ   ใช้คำว่า  إِلَهٌ   แปลว่า "พระเจ้า" + คำว่า فِيْ  แปลว่า"ใน" + คำว่า الْأَرْضِ  แปลว่า "แผ่นดิน"

อายะฮ์ทั้งหมดใช้  บุรพบทตัวเดียวกันคือ คำว่า فِيْ  แปลว่า"ใน"  ถ้อยคำถามนามเดียวกันที่ชี้ถึงสถานที่  คือ คำว่า السَّمَاءِ  แปลว่า "ฟากฟ้า" คำว่า السَّمَاوَاتِ  แปลว่า "บรรดาชั้น"  คำว่า  الْأَرْضِ  แปลว่า "แผ่นดิน"

แล้วไฉนเลย  ทำไมเวลาแปล  ถึงแปลคนละความหมาย 

อัลเลาะฮ์ทรงตรัสว่า

وَهُوَ اللَّهُ فِي السَّمَاوَاتِ وَفِي الْأَرْضِ

"และ พระองค์นั้นคือ อัลลอฮ ทั้งในบรรดาชันฟ้าและในแผ่นดิน ทรงรู้สิ่งเร้นลับของพวกเจ้า และสิ่งเปิดเผยของพวกเจ้าและทรงรู้สิ่งที่พวกเจ้าขวนขวายกันอยู่" อัลอันอาม-3

ทำไมไม่แปลตามตัวว่า  อัลเลาะฮ์อยู่ในฟากฟ้าและแผ่นดิน  เหตุถึงแปลว่าสถิตอยู่ ณ บรรดาชั้นฟ้าแผ่นดิน  หากจะแปลอย่างนั้นทำไมไม่แปลตามตัวให้เหมือนกัน  ทั้งที่สองอายะฮ์นั้นเป็นคำบุรพบทและคำนามที่อยู่ตามนัยยะเดียวกัน  และทั้ง ๆ ที่รู้ว่าวะฮาบีน์มีหลักการแปลคำที่ตรงตัว(ฮะกีกัตที่แปลว่าในฟากฟ้า) ไม่ใช่คำอ้อม (มะญาซฺที่แปลว่าบนฟากฟ้าหรือสถิต ณ ที่ฟากฟ้า) ครับ

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 10, 2008, 06:44 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ต.ค. 10, 2008, 09:48 AM »
0
อ้างถึง
อายะฮ์ทั้งหมดใช้  บุรพบทตัวเดียวกันคือ คำว่า فِيْ  แปลว่า"ใน"  ถ้อยคำถามนามเดียวกันที่ชี้ถึงสถานที่  คือ คำว่า السَّمَاءِ  แปลว่า "ฟากฟ้า" คำว่า السَّمَاوَاتِ  แปลว่า "บรรดาชั้น"  คำว่า  الْأَرْضِ  แปลว่า "แผ่นดิน"

แล้วไฉนเลย  ทำไมเวลาแปล  ถึงแปลคนละความหมาย

ลึกและรอบคอบมากครับ รอบังอัลฯ กลับมาทุกวินาทีนะครับ เพื่อนๆ ที่มหาลัยหลายคนถามหาว่า เมื่อไรบังอัลฯ จะกลับมาเมืองไทย มาปราบพวกชีอะฮ์กับวะฮาบีย์ที่ระบาดเมืองอยู่ขณะนี้ กลับเร็วๆ นะครับ เปิดปอเนาะที่ไหนบอกด้วย จะขอเป็นศิษย์ด้วยคนหนึ่ง - วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ นูรุ้ลอิสลาม

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1356
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ต.ค. 10, 2008, 01:54 PM »
0
อัสลามุอะลัยกุ้มฯ

       ทางเราเคยเสวนาเรื่องนี้กับวะฮาบีมาแล้ว  ก็ขอก็อปนำมาเสนอเพิ่มเติม

วะฮาบีค้านว่า

       เพราะคำว่า في มีความหมายถึง 7 ความหมาย หนึ่งในนั้น คือ ความหมาย على ซึ่งแปลว่า บน ดูหนังสือ อัตตัมฮีด ฟีลนะหวีวัศศอรฟิ หน้า 424 ของ ดร. มุหัมหมัดมุศฏอฟาริบวาน โดย ท่านยกตัวอย่างอายะฮที่กล่าวถึงคำพูดของฟาโรห์ที่ว่า

وَلَأُصَلِّبَنَّكُمْ فِي جُذُوعِ النَّخْلِ

และฉันจะเอาพวกท่านไปตรึงไว้บนต้นอินทผาลัม - ซูเราะฮ ฏอฮา/71

โดยอธิยายว่า اي على جُذُوعِ النَّخْلِ

คนที่มีปัญญาและเข้าใจภาษา เมื่อมีผู้ กล่าวคำว่า "في السماء เขาย่อมเข้าใจว่า บนฟากฟ้า ไม่ใช่อยู่ในฟ้า

อะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์ชี้แจงว่า

       พยายามบอกอธิบายว่า "คำว่า เพราะคำว่า في มีความหมายถึง 7 ความหมาย หนึ่งในนั้น คือ ความหมาย على ซึ่งแปลว่า บน" เพื่อที่จะหลีกเลี่ยง การถูกกล่าวว่า อัลเลาะฮ์อยู่ในฟ้า หมายถึงอยู่ในมัคโลคที่เรียกว่าฟ้า ซึ่งวะฮาบีย์เองก็ไม่ต้องการในลักษณะดังกล่าว
พอเวลาประเด็นของ คำว่า في แล้วจะมาบอกว่ามีความหมายถึง 7 ความหมาย หนึ่งในนั้น คือ ความหมาย على ซึ่งแปลว่า บน

ผมขอยกตัวอย่างประกอบดังนี้

       เวลา คำว่า إستوي ตามหลักภาษาอาหรับ มีตั้ง 9 ความหมาย หนึ่งในนั้นคือ อำนาจ และ ความสมบูรณ์ เป็นต้น แต่วะฮาบีย์ไม่ยอมเอา เพราะไม่ตรงกับสิ่งที่ตนต้องการ โดยเลือกความหมายว่า "นั่ง"

       คำว่า يد ตามหลักภาษาอาหรับ มีตั้ง 12 ความหมายตามที่ท่านอิบนุหะญัรกล่าวไว้ในฟัตหุลบารีย์ ซึ่งหนึ่งในนั้น มีความหมายว่า "อานุภาพ" แต่วะฮาบีย์เลือกความหมายแปลว่า "มือ" ตามที่คนเข้าใจกันเลย

       นั่นคือ คำที่มีหลายความหมาย ซึ่งผมยกมาประกอบเท่านั้น และไม่ต้องการจะเสวนาประเด็นที่ผมนำมาประกอบน่ะครับ

งั้นเรามาเข้าประเด็นกัน

       คำว่า وَلَأُصَلِّبَنَّكُمْ فِي جُذُوعِ النَّخْلِ "และฉันจะเอาพวกท่านไปตรึงไว้บนต้นอินทผาลัม" - ซูเราะฮ ฏอฮา/71 การที่คำว่า في มีความหมายعلى ซึ่งแปลว่า "บน" มันมีอรรถรสเชิงภาษาอันลึกซึ้งของอัลกุรอาน เนื่องจากความหมายที่ว่า "ตรึงไว้ในต้นอินทผาลัม" นั้น จะให้ความหมายที่แน่นอนและมั่นคงคล้ายเหมือนกับว่า ตรึงแน่นอยู่ในต้นอินทผาลัม แต่เดิมแล้ว في มีความหมายว่า "ใน" แต่สติปัญญาไม่สามารถยอมรับได้ว่า จะมีการตรึงไว้ในต้นอินทผาลัม เพราะคงไม่มีใครไปแกะสลักต้นอินทผาลัมให้เป็นโพลงแล้วก็เอาคนไปตรึงไว้ในต้นอินทผาลัมอย่างนั้น เมื่อความหมายแวดล้อม قرينة ทางสติปัญญานี้ บ่งชี้ถึงให้ความหมายของ في มีความหมายعلى ซึ่งแปลว่า "บน" มันมี ซึ่งอยู่ในประเด็นของ مجاز มะญาซฺตามหลักภาษาอาหรับ

       ดังนั้น หากเอาคำว่า فى السماء "ในฟ้า" ให้อยู่ในความหมายว่า على السماء "บนฟ้า" ก็ย่อมอยู่ในความหมายมะญาซฺเช่นกัน เนื่องจากสติปัญญาเชื่อว่า อัลเลาะฮ์ไม่อยู่"ในฟ้า" เพราะเป็นไปไม่ได้ที่อัลเลาะฮ์จะอยู่ในมักโลค ที่เรียกว่า "ฟ้า" ดังนั้น จึงต้อง ตีความ تأويل คำว่า في ให้มีความหมายعلى "บน" ดังนั้น การให้ความหมายจาก "ในฟ้า" เป็น "บนฟ้า" นั้น ถือว่า เป็นการตีความ تأويل และวะฮาบีย์ก็ปฏิเสธการตะวีล(ตีความ) หรือว่าวะฮาบีย์ตะวีลได้ แต่แนวทางอื่นตะวีลแล้วบิดอะฮ์กระนั้นหรือ? ซึ่งถือเป็นความอำเภอใจ

       น้องอัล-อัซฮะรีย์ เขาถามว่า การเปลี่ยน فى السماء (ในฟ้า)ไปเป็น على السماء (บนฟ้า) นั้น เป็นการตะวีล หรือไม่? สรุปว่า ไม่มีวะฮาบีย์กล้าตอบ เนื่องจากว่า พวกเขา ปฏิเสธการตะวีลอย่างสุดโต่ง ทั้งที่ในขณะเดียวกัน วะฮาบีย์ก็ทำการตะวีล(ตีความ)ในสิ่งที่ตนต้องการ

วะฮาบีย์มักจะกล่าวหลักการของตนเองให้ผู้อื่นทราบเสมอว่า

نثبت بما وصف به نفسه فى كتابه

"เราได้ยืนยันสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณากับพระองค์เองไว้ในคำภีร์ของพระองค์"

       พระองค์ทรง อิษบาต(ยืนยัน)ว่า فى السماء (ในฟ้า) แต่วันนี้เปลี่ยนไปเป็น على السماء (บนฟ้า)แล้วครับ นึกว่าจะยึดหลักการของตนไว้อย่างแนบแน่นเสียอีก แต่ตอนนี้กลับสั่นคลอนไปเสียแล้ว

การวิเคราะห์คำของวะฮาบีย์ ที่ให้ความหมายของ فى السماء (ในฟ้า)ไปเป็น على السماء (บนฟ้า) นั้นโดยนำไปเทียบอธิบายกับ อายะฮ์ที่ว่า

وَلَأُصَلِّبَنَّكُمْ فِي جُذُوعِ النَّخْلِ

"และฉันจะเอาพวกท่านไปตรึงไว้บนต้นอินทผาลัม" - ซูเราะฮ ฏอฮา/71

       แต่พอเราชี้แจงว่าอายะฮ์ดังกล่าว มันเป็น مجاز จึงจำเป็นต้องเข้าใจคำว่า فى (ใน) ให้อยู่ในความหมาย على (บน) เนื่องจากสติปัญญาไม่ยอมรับอยู่แล้วว่า จะตรึงไว้ "ใน" ต้นอินทผาลัม ดังนั้น เมื่อเอาอายะฮ์ที่อยู่ในเชิง مجاز มาเทียบอธิบายกับอายะฮ์ว่า فى السماء มันก็จะทำให้อายะฮ์นี้ กลายเป็นมะญาซฺ และต้องตีความ (ตะวีล) ไปในที่สุด และมันก็เป็นการ ตีความ(ตะวีล)จริง ๆ เสียด้วย

       เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณอะสันเลยเลี่ยงว่า "คำว่า فى มันมีความหมายว่า "บน" ในตัวของมันเอง" ดังนั้น เมื่อมันมีความหมายในตัวของมันเองแล้ว ทำไมต้องเอาอายะฮ์ที่ 71 ซูเราะฮ์ ฏอฮา มาอธิบายเทียบเคียง และหาก "คำว่า فى มันมีความหมายว่า "บน" ในตัวของมันเอง" ก็แสดงว่า فى แปลว่า "บน" ตามความหมายฮะกีกัตน่ะซิครับ? แต่ไม่มีใครเขากล่าวกันอย่างนี้หรอก เนื่องจากความฮะกีกัตของ فى นั้น แปลว่า "ใน"

       ดังนั้น การบอกว่า ความหมายของ فى السماء (ในฟ้า)ไปเป็น على السماء (บนฟ้า) นั้น ย่อมเป็นการ ตีวีล تأويل (ตีความ) อายะฮ์อัลกุรอานอย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งที่ไม่วะฮาบีย์ไม่ยอมรับการ ตีวีล تأويل (ตีความ) นั่นคือหลักการของพวกเขาที่ค้านกันเองครับ

วัลลอฮุอะลัมบิศศ่อวาบ
لا إله إلا الله محمد رسول الله

ออฟไลน์ นูรุ้ลอิสลาม

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1356
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ต.ค. 10, 2008, 01:58 PM »
0
พระองค์ตรัสว่า

]أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الأرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ[

พวกเจ้าปลอดภัยหรือ? จากการที่พระผู้ทรงสถิตอยู่ ณ ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า แล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว (สั่นสะเทือน) [11]

วะฮาบีแปลอัลกุรอานเกี่ยวกับซีฟัตของอัลเลาะฮ์น่าเกียจจริงๆ  แปลว่า ผู้ทรงสถิต ณ ฟากฟ้า  แล้วใหนล่ะในอายะฮ์นี้ที่มีคำภาษาอาหรับที่ว่า พระองค์ สถิต

วะฮาบีย์มักจะกล่าวหลักการของตนเองให้ผู้อื่นทราบเสมอว่า

نثبت بما وصف به نفسه فى كتابه

"เราได้ยืนยันสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณากับพระองค์เองไว้ในคำภีร์ของพระองค์"

ใหนล่ะครับ  ทำไมเพิ่มคำว่า สถิต เข้ามาในอายะฮ์นี้ด้วย  แปลกใจกับอะกีดะฮ์วะฮาบีจริงๆ ครับ
لا إله إلا الله محمد رسول الله

ออฟไลน์ kirah_l

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 30
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ต.ค. 10, 2008, 01:59 PM »
0
ต้องขอมาอัฟด้วยครับที่มาตอบกระทู้ช้าน่ะครับ ต้องเตรียมเอกสารไปเรียนต่อเฉพะทางต่างประเทศ  ญ่าซากัลลอครับคุณ Qolbun_saleem  ที่มาช่วยตอบก่อน   คุณ al-azhary  คุณอ้างเว็บมรดกใหนละครับหลักฐาน  มันเป็นหน้าที่ของผู้กล่าวอ้างที่จะต้องนำหลักฐานมา   งั้นเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา ผมขอเสริมคุณ  Qolbun_saleem   ในหนังสือตัฟฮีมุลกุรอ่านของเมาลานา ซัยยิด อบุล อะลาเมาดูดี ได้อธิบาย ซูเราะฮฺ อัซซุครุฟ   ที่คุณ al-azhary ตั้งเเง่ถามในครั้งนี้ว่า
وَهُوَ الَّذِي فِي السَّمَاءِ إِلَهٌ وَفِي الْأَرْضِ إِلَهٌ وَهُوَ الْحَكِيمُ الْعَلِيمُ
" และพระองค์คือพระเจ้าแห่งชั้นฟ้าทั้งหลายและพระเจ้าแงแผนดิน และฟระองค์เป็นผู้ทรงปรีชาญาณ เเละรอบรู้"
นั้นคือ  พระองค์ทรงอยู่เหนือกว่าการที่สิ่งใดจะเคียงคู่ในการเป็นพระเจ้าคู่กับพระองค์   และไม่มีสิ่งใดเป็นหุ้นส่วนในการสร้างของพระองค์  ไม่ว่าจะเป็นบรรดานบี มาลาอีกะ ญิน วิญญาณ  ทั้งหมดเป็นบ่าวที่อยู่ภายใต้อำนาจของพระองอัลเลาะ.

ออฟไลน์ นูรุ้ลอิสลาม

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1356
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ต.ค. 10, 2008, 02:07 PM »
0
ความจริงแล้วพระองค์อัลลอฮ.ทรงสถิตอยู่บนบัลลังค์ของพระองค์ดังที่พระองค์ได้ทรงกล่าวไว้ถึงความเหมาะสมความมีเกียรติและความเกรียงไกรของพระองค์ ดังหลักฐานต่อไปนี้

พระองค์ตรัสว่า

]إِنَّ رَبَّكُمُ اللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالأرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ[………

แท้จริงพระผู้อภิบาลของพวกเจ้านั้น คืออัลลอฮฺผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผนดินภายในหกวันแล้วทรงสถิตย์อยู่บนบัลลังก์..................[1]

พระองค์ตรัสว่า

]الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى[

ผู้ทรงกรุณาสถิตอยู่บนบัลลังก์ [2]




พระองค์ตรัสว่า

]إِنَّ رَبَّكُمُ اللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالأرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ يُدَبِّرُ الأمْرَ مَا مِنْ شَفِيعٍ إِلا مِنْ بَعْدِ إِذْنِهِ ذَلِكُمُ اللَّهُ رَبُّكُمْ فَاعْبُدُوهُ أَفَلا تَذَكَّرُونَ[

แท้จริงพระผู้อภิบาลของพวกเจ้าคืออัลลอฮ.ผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผนดินในเวลาหกวันแล้วพระองค์ทรงประทับอยู่บนบัลลังก์ ทรงบริหารกิจการไม่มีผู้ใดให้ความช่วยเหลือใดๆเว้นแต่ต้องได้รับอนุมัติจากพระองค์นั้นคืออัลลอฮ.พระผู้อภิบาลของพวกเจ้า พวกเจ้าจงเคารพภักดีต่อพระองค์เถิด พวกเจ้าไม่ได้ใคร่ครวญดอกหรือ?[3]

พระองค์ตรัสว่า

]الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالأرْضَ وَمَا بَيْنَهُمَا فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ الرَّحْمَنُ فَاسْأَلْ بِهِ خَبِيرًا[

พระผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินและสิ่งที่มีอยู่ในระหว่างทั้งสองนั้นในหกวัน แล้วพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ พระองค์ผู้ทรงกรุณา ดังนั้นเจ้าจงถามผู้รอบรู้เกี่ยวกับพระองค์เถิด[4]

มีหลักฐานจากกุรอานหลายโองการที่กล่าวถึงการทรงสถิตบนบัลลังก์ของพระองค์บนฟ้า ดังนั้นไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเปลี่ยนคุณลักษณะของพระองค์ที่พระองค์ทรงกล่าวไว้ด้วยพระองค์เองไปเป็นอีกคุณลักษณะหนึ่ง เรานั้นเป็นใคร?ที่ต้องการเปลี่ยนคำว่า อิสตาวะ( استواء ) ให้เป็น อิสเตาลา( استولا ) เราเป็นคนที่เก่งที่สุดกระนั้นหรือ?ทั้งๆที่เราไม่มีความสามารถ หรือเราคิดว่าสติปัญญาของเราล่ำเลิศสามารถที่จะเปลี่ยนคำของพระองค์อัลลอฮฺในสิ่งที่พระองค์ทรงกำหนดไว้ด้วยพระองค์เอง?

งั้นเรามาดูรายละเอียดอัลเลาะฮ์สถิตอยู่บนบัลลังก์ตามหลักอะกีดะฮ์วะฮาบีกันครับ  ซึ่งเป็นหลักอะกีดะฮ์บิดอะฮ์ที่เราต้องหลีกห่าง  และในกระทู้อื่นๆ เราก็ได้ชี้แจงเรื่องอิสติวาอฺในแล้ว ผมขอก็อบมานำเสนอครับ


เช่นเรื่อง "อิสติวาอ์" ตามที่ทางเราได้เคยอธิบายความแตกต่างไว้ในกระทู้อื่นๆ...ผมขอสรุปดังนี้

แนวทางสะลัฟอัลอะชาอิเราะฮ์ : คือ เชื่อในอิสติวาอ์ โดยไม่เจาะจงความหมายแต่ขอมอบความหมายและจุดมุ่งหมายที่แท้จริง และรูปแบบวิธีการนั้นเราไม่รู้ (แนวทางนี้เป็นแนวทางที่หนึ่งของอัลอะชาอิเราะฮ์)

แนวทางวะฮาบีย์ : คือ เชื่อในอิสติวาอ์ แต่ทำการอธิบายความหมาย (ตัฟซีร) ของมันให้อยู่ในเชิงภาษาของคำแท้ตามที่มนุษย์เข้าใจกัน ซึ่งแนวทางนี้เลือกให้อยู่ในความหมายของ "การนั่ง" และ "สถิต" กล่าวคือ อัลเลาะฮ์ทรงเป็นรูปร่างนั่งสถิตอยู่บนบัลลังก์

อธิบายความแตกต่าง

แนวทางอัลอะชาอิเราะฮ์ แนวทางสะลัฟเชื่อว่าอัลเลาะฮ์มีซีฟัตอิสติวาอ์...และพระองค์ทรงอิสติวาอ์เหนือบัลลังก์...แต่ความหมายของอิสติวาอ์จะเป็นอย่างไรนั้น...สะลัฟส่วนมากรู้ว่ามีความหมายหลายนัย...จึงไม่ทำการเจาะจงเพราะไม่รู้ว่าความหมายตามเป้าหมายของอัลเลาะฮ์...ดังนั้นจึงมอบการรู้ความหมายที่เจาะจงนี้ให้กับอัลเลาะฮ์...ส่วนรูปแบบวิธีการไม่ต้องพูดถึงเพราะขนาดความหมายยังต้องมอบหมายยังอัลเลาะฮ์

แนวทางวะฮาบียะฮ์ เชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทรงเป็นรูปร่างนั่งอยู่บนบัลลังก์...โดยอธิบายตรงกับหลักภาษาอาหรับคำแท้(ฮะกีกัต)...คืออัลเลาะฮ์ทรงนั่งทรงสถิตเป็นรูปร่างอยู่บนบัลลังค์

ท่านอิบนุอะษัยมีนอุลามาอ์วะฮาบีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือ شرح عقيدة الواسطية ของท่านว่า...

وَأَمَّا قَوْلُكُمْ: إنَّهُ يَلْزَمُ منْ تَفْسِيْرِ الاِسْتِواَءِ بِالْعُلُوِّ أَنْ يَكُوْنَ اللهُ جِسْماً فَجَوَابُهُ: كُلُّ شَيْءٍ يَلْزَمُ منْ كتَاب الله وَسُنَّةِ رَسُوْلِهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، فَهُوَ حَقٌّ، وَيَجِبُ عَلَيْنَا أَنْ نَلْتَزِمُ بِهِ،.

สำหรับคำกล่าวของพวกท่านที่ว่า "แท้ริงสิ่งจำเป็นที่ติดตามมาจากการอธิบายคำว่าอิสตะวาอฺว่าอยู่สูงนั้น คืออัลเลาะฮ์เป็นรูปร่าง"...เราขอตอบว่า..."ทุกสิ่งที่เป็นผลตามมาจากกิตาบุลลอฮ์และซุนนะฮ์ของท่านร่อซูลุลลอฮ์ของพระองค์นั้น...เป็นความจริง...(คือการที่อัลเลาะฮ์เป็นรูปร่างนั้นเป็นความจริง) และจำเป็นที่เราต้องยึดมัน(คือยึดว่าอัลเลาะฮ์เป็นรูปร่าง)..." วัลลอฮุอะลัมครับ...

ท่านอิบนุฮัมดาน อุลามาอ์ฮัมบาลีกล่าวว่าถ่ายทอดไว้ในหนังสือ นิฮายะฮ์อัลมุบตะดิอีน ว่า

عن أحمد تكفير من قال عن الله جسم لا كالأجسام

"จากท่านอิมามอะห์มัด คือถือว่าเป็นกุฟรผู้ที่กล่าวว่าอัลเลาะฮ์เป็นรูปร่างที่ไม่เหมือนกับบรรดารูปร่างทั้งหลาย" หน้า 30

ท่านอิบนุอะบียะลา กล่าวว่า

قال الوالد السعيد: فمن اعتقد أن الله سبحانه جسم من الأجسام وأعطاه حقيقة الجسم من التأليف والانتقال: فهو كافر لأنه غير عارف بالله عز وجل لأن الله سبحانه يستحيل وصفه بهذه الصفات وإذا لم يعرف الله سبحانه: وجب أن يكون كافراً

"บิดาของฉันผู้ได้รับความผาสุข กล่าวว่า ผู้ใดเอี๊ยะอฺติก๊อตว่า อัลเลาะฮ์ ซุบฮานุฮูวะตะอาลา เป็นรูปร่างหนึ่ง จากบรรดารูปร่างทั้งหลาย และทำให้อัลเลาะฮ์เป็นรูปร่างจริงๆ จากประกอบขึ้นและการมีเคลื่อนย้าย เขาย่อมเป็นกาเฟร เพราะเขาไม่รู้จักอัลเลาะฮ์ อัซซ่าวะญัลล่า เพราะอัลเลาะฮ์ทรงมุสตะฮีล(เป็นไปไม่ได้)ที่พระองค์จะมีคุณลักษณะด้วยบรรดาคุณลักษณะเหล่านี้ และเมื่อเขาไม่รู้จักอัลเลาะฮ์ ซุบฮานะฮฺ ก็จำเป็นที่เขาต้องเป็นกาเฟร" หนังสือฏ่อบะก็อต อิบนุ อะบี ยะลา หน้า 499
لا إله إلا الله محمد رسول الله

ออฟไลน์ kirah_l

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 30
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ต.ค. 10, 2008, 02:11 PM »
0
และส่วนหนึงต่อการศรัทธาต่ออัลเลาะเช่นเดียวกัน  ก็ได้แก่การศรัทธาใน พระนามอันประเสริฐ  และคุณลักษณะของพระองค์ ตามที่ปรากฎในคัมภีร์อันทรงเกิยรติของอัลเลาะ และที่ระบุเเชดจากร่อซูลรุลลอ โดยไม่มีการบิดเบือน  ไม่มีการถือว่าคุณลักษณะมิได้เป็นไปตามที่ระบุไว้ และไม่มีการเปรียบเทียบว่าเหมือนสิ่งใด หากแต่จำเป็นต้องถือตามที่มีมา ตามที่พระองค์ทรงตรัสไว้ในซูเราะอัซซูรอ อายะที่ 11 ความว่า " พระองค์ผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน พระองค์ทรงทำให้มีคู่ครองแก่พวกเจ้า จากตัวของพวกเจ้าเอง และจากปศุสัตว์ทรงให้มีคู่ผัวเมีย ด้วยเหตุนี้พระองค์ทรงแพร่พันธุ์พวกเจ้าให้มากมาย ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์เป็นผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น"   และอีกอายะหนึงในซุเราะอัลนะหลอายะที่ 11 ความว่า "ดังนั้น พวกเจ้าอย่ายกอุทาหรณ์ทั้งหลายกับอัลลอฮ์เลย แท้จริงอัลลอฮ์นั้นทรงรอบรู้ และพวกเจ้าไม่รู้เท่าพระองค์ "  นี้คือหลักการเชือมั่นที่ถูกต้องของชาวอลุสซุนนะ

 

ออฟไลน์ นูรุ้ลอิสลาม

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1356
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ต.ค. 10, 2008, 02:13 PM »
0
ในหนังสือตัฟฮีมุลกุรอ่านของเมาลานา ซัยยิด อบุล อะลาเมาดูดี ได้อธิบาย ซูเราะฮฺ อัซซุครุฟ   ที่คุณ al-azhary ตั้งเเง่ถามในครั้งนี้ว่า
وَهُوَ الَّذِي فِي السَّمَاءِ إِلَهٌ وَفِي الْأَرْضِ إِلَهٌ وَهُوَ الْحَكِيمُ الْعَلِيمُ
" และพระองค์คือพระเจ้าแห่งชั้นฟ้าทั้งหลายและพระเจ้าแงแผนดิน และฟระองค์เป็นผู้ทรงปรีชาญาณ เเละรอบรู้"
นั้นคือ  พระองค์ทรงอยู่เหนือกว่าการที่สิ่งใดจะเคียงคู่ในการเป็นพระเจ้าคู่กับพระองค์   และไม่มีสิ่งใดเป็นหุ้นส่วนในการสร้างของพระองค์  ไม่ว่าจะเป็นบรรดานบี มาลาอีกะ ญิน วิญญาณ  ทั้งหมดเป็นบ่าวที่อยู่ภายใต้อำนาจของพระองอัลเลาะ.

       คำว่า فِي السَّماءِ  ในอายะฮ์นี้แปลว่าอะไรครับคุณ kirah_l  แปลตามหลักคำแท้ฮะกีกัตน่ะครับ  อย่าอ้อมเพราะของอ้อมๆ ในเรื่องอะกีดะฮ์นั้นไม่ใช่หลักการของวะฮาบีไม่ใช่หรือ  ดังนั้น คำว่า فِي السَّماءِ  ในอายะฮ์นี้แปลว่าอะไรครับ
لا إله إلا الله محمد رسول الله

 

GoogleTagged