อัสลามุอะลัยกุ้มฯ
ทราบมาว่ามีวะฮาบีย์คนหนึ่งที่กำลังพยายามหลอกลวงพวกตนอยู่ และไร้เดียงสาเชิงวิชาการอยากเป็นผู้รู้กับเขาด้วยได้บอกว่า ทางเรากล่าวเท็จต่อท่านอัฏเฏาะบะรีย์ ในการอธิบายอายะฮ์ที่ 29 ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์ที่ว่า
ท่าน อัฏฏ๊อบรีย์อุลามาอฺสะลัฟ ได้ให้ความหมายในเชิงนามธรรมด้วยเช่นกัน ซึ่งท่านกล่าวว่า
فَإِنْ زَعَمَ أَنَّ ذَلِكَ لَيْسَ بِإِقْبَالِ فِعْل وَلَكِنَّهُ إقْبَال تَدْبِير , قِيلَ لَهُ : فَكَذَلِكَ فَقُلْ : عَلَا عَلَيْهَا عُلُوّ مُلْك وَسُلْطَان لَا عُلُوّ انْتِقَال وَزَوَال
"ดังนั้น ก็จะถูกกล่าวแก่เขาว่า ท่านอ้างว่า การตีความคำว่า "استوى" นั้น คือ การมุ่งหน้า . ฉะนั้น หรือว่าพระองค์ทรงผินหลังให้กับฟากฟ้า จากนั้นพระองค์ก็มุ่งไปยังฟากฟ้า?? แต่หากเขาอ้างว่า ดังกล่าวนั้น ไม่ใช่การมุ่งหน้าแบบกระทำ(มุ่งหน้า) แต่เป็นการมุ่งบริหาร. ก็ให้กล่าวแก่เขาว่า ดังนั้น แบบนั้นแหละ(คือการให้ความหมายว่าเป็นการมุ่งกระทำเชิงบริหาร)
ท่านจงกล่าวว่า "พระองค์ทรงสูงส่งเหนือฟากฟ้า แบบการสูงส่งของการปกครองและอำนาจ (ไม่ใช่อยู่สูงแบบมีสถานที่) ไม่ใช่สูงแบบเคลื่อนย้ายและก็หายไป" (ดู ตัฟซีร ฏ๊อบรีย์ เล่ม 1 หน้า 192 อธิบายอายะฮ์ที่ 29 ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์)
แล้วเขาอ้างว่าทางเราแบบโกหกว่า การอธิบายดังกล่าวไม่เกี่ยวกับกับอายะฮ์ที่ 5 ซูเราะฮ์ ฏอฮา โดยอ้างว่ามันเป็นคนละอายะฮ์กันกับอายะฮ์ที่ 29 ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์ มันไม่เกี่ยวกัน โดยเขาอ้างอิงคำพูดของท่านอัฏเฏาะบะรีย์ว่า
وقوله ( الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى ) يقول تعالى ذكره: الرحمن على عرشه ارتفع وعلا
"คำตรัสของพระองค์ที่ว่า "อัรเราะห์มาน อิสติวาอฺ อยู่บนอารัช" คือพระองค์ทรงตรัสว่า อัรเราะห์มาน ได้ขึ้น(โดยคำบัญชา)และสูง(สูง)เหนืออารัช"
แต่พอเรากลับไปดูตัฟซีรอัฏเฏาะบะรีย์ วะฮาบีย์ผู้ไร้เดียงสาเชิงวิชาการคนนี้กลับตัดทอนคำพูดของท่านอัฏเฏาะบะรีย์ ซึ่งข้อเต็มๆมีดังต่อไปนี้
وقوله ( الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى ) يقول تعالى ذكره: الرحمن على عرشه ارتفع وعلا
وقد بيَّنا معنى الاستواء بشواهده فيما مضى وذكرنا اختلاف المختلفين فيه فأغنى ذلك عن إعادته في هذا الموضع "คำตรัสของพระองค์ที่ว่า "อัรเราะห์มาน อิสติวาอฺ อยู่บนอารัช" คือพระองค์ทรงตรัสว่า อัรเราะห์มาน ได้ขึ้น(โดยคำบัญชา)และสูง(สูง)เหนืออารัช และ
แท้จริงเราได้อธิบายความหมายของอิสติวาอฺมาด้วยบรรดาหลักฐานต่างๆมาสนับสนุนความหมาย(ในเชิงภาษา)มาแล้วก่อนหน้านี้ และเราได้กล่าวการขัดแย้งของนักตัฟซีรเกี่ยวกับอิสติวาอฺ ดังนั้นดังกล่าวจึงไม่จำเป็นที่จะกลับไปทบทวนอีกในสถานที่ดังกล่าว"
จากข้อความสีแดง วะฮาบีย์คนนั้นเขาตัดทอนไปเพื่อปกปิดและกล่าวเท็จต่อท่านอัฏเฏาะบะรีย์ เนื่องจากในอายะฮ์ที่ 5 ซูเราะฮ์ฏอฮานี้ มันคาบเกี่ยวกับการอธิบายคำว่าอิสติวาอฺในซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์อายะฮ์ที่ 29 เพราะท่านอัฏเฏาะบะรีย์บอกว่าท่านได้นำเสนอรายละเอียดไปแล้วและไม่ต้องการนำมากล่าวซ้ำอีกและรายละเอียดในเรื่องอิสติวาอฺนั้น คือคำอธิบายในซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์อายะฮ์ที่ 29 ที่อ่านมานั่นเอง ดังนั้นวะฮาบีที่กล่าวหาเราโกหกนั้น ที่จริงเขาได้โกหกต่อตนเองและผู้อื่นนั่นเอง
วัลลอฮุอะลัมบิสศ่อวาบ