ผู้เขียน หัวข้อ: หนังสืออะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์สอดคล้องกับอะกีดะฮ์อะชาอิเราะฮ์หรือวะฮาบีย์  (อ่าน 2658 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

อัสลามุอะลัยกุม...

หนังสืออะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์สอดคล้องกับอะชาอิเราะฮ์หรือวะฮาบีย์ครับ  เพราะหนังสืออะกีดะฮ์เล่มนี้ใครๆ ก็ให้การยอมรับ  จึงอยากให้บังๆ ในเว็บนี้ช่วยนำเสนอหน่อยครับว่าอะกีดะฮ์ของท่านอิมามอัฏเฏาะฮาวีย์นั้นสอดคล้องกับอะกีดะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์หรือสอดคล้องกับอะกีดะฮ์วะฮาบีย์  เพราะมีบางคนสอนและอ่านหนังสืออะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์แต่แยกแยะไม่ออกว่าสอดคล้องและแตกต่างจากอะกีดะฮ์วะฮาบีตรงใหน  บังๆช่วยกันนำเสนอหน่อยครับ อ่อ...  แล้วช่วยวิจารณ์ตำราๆต่างๆที่อธิบายฮะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์ด้วยนะครับ....ชุ๊กร๊อน  วัสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 27, 2008, 07:31 AM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

ก่อนอื่นผมขอบอกหนังสือ  อธิบายอะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์เล่มหนึ่งที่วะฮาบีย์จะชอบนำมาตีพิมพ์เผยแพร่มากที่สุด  และอ้างว่ามันคืออะกีดะฮ์สะลัฟ  ผมก็เดินผ่านร้านหนังสือหลายรอบแล้ว  แต่ไม่คิดจะซื้อเพราะหนังสือดังกล่าวมิได้นำเสนออะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์อย่างแท้จริง  ยิ่งกว่านั้นยังเป็นหนังสือที่โต้อะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์ตามทัศนะของท่านอิมามอัฏเฏาะฮาวีย์ด้วยซ้ำไป 

شرح العقيدة الطحاوية

ชัรหฺอัลอะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์

ابن أبي العز الحنفي

ของอิบนุอะบิลอิซซฺ อัลฮะนะฟีย์

ซึ่งหนังสือเล่มนี้  ผมเคยบอกนักศึกษาที่นี่ว่าอย่าเพิ่งซื้อ  หากไม่มีพื้นฐานอะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์  อย่าเพิ่งซื้อไปอ่านเกรงว่าจะแยกแยะแนวทางไม่ได้  ซึ่งจริงอยู่ครับที่หนังสือ ชัรห์อัลอะกีดะฮ์อัลฏเฏาะฮาวียะฮ์นี้ แต่งโดยอุลามาอฺที่ระบุว่าเป็นอุลามาอฺฮะนะฟีย์  แต่บรรดาอุลามาอฺมัซฮับฮะนะฟีย์เองที่อยู่ในแนวทางอะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรีดียะฮ์  ได้ให้การตำหนิต่อท่านอิบนุอะบีลอิซซฺ  ในเรื่องของอะกีดะฮ์จากหนังสือชัรห์อะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์นี้

ตัวอย่าง :

ท่านอิมามอะลี อัลกอรีย์  ได้กล่าวไว้ในหนังสือ ชัรห์ อัลฟิกฮุลอักบัร  ความว่า

وَالْحَاصِلُ أَنَّ الشَّارِحَ يَقُوْلُ بِعُلُوِّ الْمَكَانِ مَعَ نَفْيِ التَّشْبِيْهِ وَتَبِعَ فِيْهِ طَائِفَةٌ مِنْ أَهْلِ الْبِدْعَةِ

"สรุปว่า  แท้จริงผู้ที่อธิบาย(หนังสืออะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์)ได้กล่าวว่า  (อัลเลาะฮ์) มีสถานที่อยู่สูงพร้อมกับปฏิเสธการคล้ายคลึง(กับมัคโลค)  และได้ตามใน(คำกล่าวของเขานี) โดยกลุ่มหนึ่งจากพวกบิดอะฮ์" ดู หน้า 182

ท่านอิมามอะลี อัลกอรีย์  ได้กล่าวไว้หน้าเดียวกันว่า

وَمِنَ الْغَرِيْبِ أَنَّهُ اِسْتَدَلَّ عَليَ مَذْهَبِهِ الْبَاطِلِ بِرَفْعِ الأَيْدِيْ فِي الدُّعَاءِ إِليَ السَّمَاءِ

"และส่วนหนึ่งจากสิ่งที่แปลกคือ  เขาได้อ้างหลักฐานต่อมัซฮับของเขาที่โมฆะ  ด้วยการยกมือในการขอดุอาไปยังฟากฟ้า(เพื่อยืนยันว่าอัลเลาะฮ์อยู่ข้างบน)" ดู หน้า 182

ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร อัลอัสเกาะลานีย์  ได้กล่าวถึงท่านอิบนุ อะบิลอิซซฺ ความว่า

وَأَنَّ الْعُلَمَاءَ بِالدِّيَارِ الْمِصْرِيَّةِ خُصُوْصاً أَهْلَ مَذْهَبِهِ مِنَ الْحَنَفِيَّةِ أَنْكَرُوْا ذَلِكَ عَلَيْهِ

"แท้จริงบรรดาปราชญ์แห่งเมืองมิสร์(อียิปต์) โดยเฉพาะอย่างยิ่งปราชญ์ที่อยู่ในมัซฮับของเขาจากปวงปราชญ์ฮะนะฟีย์  ได้ทำการตำหนิเขาในสิ่งดังกล่าว(เรื่องการมะซูมของท่านนบี)" หนังสืออิมบาอุลฆุมุร ของท่านอิบนุฮะญัร 2/96

และส่วนหนึ่งจากอุลามาอ์มัซฮับฮัมบาลีย์  ได้ทำการตำหนิท่านอิบนุ อิบิลอิซซฺ ด้วย เช่น  "ท่านซัยนุดดีน อิบนุ ร่อญับ , ท่านตะกียุดดีน อิบนุ มุฟลิหฺ , และน้องชายของท่านอิบนุมุฟลิห์..." หนังสืออิมบาอุลฆุมุร ของท่านอิบนุฮะญัร 2/96

เมื่อเรารู้ว่าหนังสือชัรห์อัลอะกีดะฮ์อัลเฏาะฮาวียะฮ์ที่วะฮาบีย์ได้ตีพิมพ์เผยแพร่นั้น  เจ้าของหนังสือถูกตำหนิจากปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์อัลมะตูรีดียะฮ์จากอุลามาอฺมัซฮับฮะนะฟีย์ เป็นต้นนั้น  เราก็จะรู้ถึงความแตกต่างระหว่าง อะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์ของแท้ กับ อะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ครับ

วัสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 26, 2008, 09:10 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
อัลอะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์

             บังอัลฯ ครับ ทำไมต้องเรียกว่า "อัลอะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์" ด้วยครับ หรือจะด้วยเหตุผลเดียวกับที่เรียกว่า อะกีดะฮ์อะชาอิเราะฮ์ หรือ อะกีดะฮ์มะตูริดียะฮ์ หรือ อะกีดะฮ์หะนาบิละฮ์ หรือ อะกีดะฮ์สลัฟ หรือค็ลัฟ เป็นต้น ที่เป็นการอ้างเพื่อพาดพิงถึงบุคคลผู้ริเริ่มทัศนะนั้นๆ หรือเรียกเพราะคนแต่งหนังสือตั้งตามชื่อตน แต่เนื้อหาอะกีดะฮ์ที่แท้จริงของตน พาดพิงถึงหนึ่งในทั้งหมดที่กล่าว หรือ ... ???  - วัสสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 28, 2008, 06:13 PM โดย Al Fatoni »
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อ้างถึง
อัลอะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์

             บังอัลฯ ครับ ทำไมต้องเรียกว่า "อัลอะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์" ด้วยครับ หรือจะด้วยเหตุผลเดียวกับที่เรียกว่า อะกีดะฮ์อะชาอิเราะฮ์ หรือ อะกีดะฮ์มะตูริดียะฮ์ หรือ อะกีดะฮ์หะนาบิละฮ์ หรือ อะกีดะฮ์สลัฟ หรือค็ลัฟ เป็นต้น ที่เป็นการอ้างเพื่อพาดพิงถึงบุคคลผู้ริเริ่มทัศนะนั้นๆ หรือเรียกเพราะคนแต่งหนังสือตั้งตามชื่อตน แต่เนื้อหาอะกีดะฮ์ที่แท้จริงของตน พาดพิงถึงหนึ่งในทั้งหมดที่กล่าว หรือ ... ???  - วัสสลาม

ที่เรียกอะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์  เพื่อจะบอกว่าอะกีดะฮ์นี้ท่านอิมามอัฏเฏาะฮาวีย์ ได้ประพันธ์ขึ้นมาเป็นหนังสือ  เพื่อถ่ายทอดหลักอะกีดะฮ์ของสะละฟุศศอลิห์  ซึ่งท่านอิมามอัฏเฏาะฮาวีย์ ได้กล่าวบทนำไว้ว่า

هَذَا ذِكْرُ بَيَانِ عَقِيدَةِ أهلِ السُنَّةِ وَالجَمَاعَةِ عَلىَ مَذْهَبِ فُقَهَاءِ الـمِلَّةِ: أَبِي حَنِيفَةَ النُعْمَانِ بْنِ ثَابِتٍ الكُوفِيّ، وَأبِي يُوسُف يَعْقُوبَ بْنِ إِبْرَاهيِمَ الأَنْصَارِيّ، وَأبِي عَبْدِ اللهِ مُحَمَّدِ بْنِ الـحَسَنِ الشَيْبَانِيّ، رِضْوَانُ اللهِ عَلَيْهِمْ أجْمَعِينَ وَمَا يَعْتَقِدُونَ مِنْ أُصُولِ الدِّينِ، وَيَدِينُونَ بِهِ لِرَبِ العَالَمِينَ

"นี้คือการกล่าวระลึกถึงการอธิบายอะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ตามแนวทางของปราชญ์นิติศาสตร์แห่งศาสนา คือ ท่านอะบูฮะนีฟะฮ์ บิน ษาบิต อัลกูฟีย์ , ท่านอะบียูซุฟ ยะกูบ บิน อิบรอฮีม อัลอันซอรีย์ , ท่านอะบี อับดิลลาฮ์ มุฮัมมัด บิน อัลฮะซัน อัชชัยบานีย์ , โปรดอัลเลาะฮ์ทรงพึงพอพระทัยต่อพวกเขาทั้งหมดด้วยเถิด และยังมีการกล่าวถึงสิ่งที่พวกเขาได้ยึดมั่นจากความเชื่อพื้นฐานของศาสนาและสิ่งที่พวกเขานับถือต่อผู้อภิบาลแห่งสากลโลก"

ซึ่งอะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์นี้ ก็คืออะกีดะฮ์เกียวกับอัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรีดียะฮ์นั่นเอง  อะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์เป็นอะกีดะฮ์สะละฟุศศอลิห์ที่ท่านอัฏเฏาะฮาวีย์ได้ถ่ายทอดมาจากปราชญ์มัซฮับฮานาฟีย์ตั้งแต่ยุคสะลัฟ  ดังนั้นบรรดาปราชญ์มัซอับฮานะฟีย์ส่วนมากจากยึดอะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์มาเป็นบรรทัดฐานและอธิบายหลักอะกีดะฮ์ครับ

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 02, 2008, 09:52 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
salam

ตัวบทบางส่วนจากหนังสืออะกีดะฮ์อัฏเฏาะฮาวียะฮ์

مَازَالَ بِصِفَاتِهِ قَدِيْماً قَبْلَ خَلْقِهِ، لَمْ يَزْدَدْ بِكَوْنِهِمْ شَيْئاً لَمْ يَكُنْ قَبْلَهُمْ مِنْ صِفَتِهِ

وَكَمَا كَانَ بِصِفَاتِهِ أَزَلِياً، كَذَلِكَ لاَ يَزَالُ عَلَيْهَا أَبَدِياً

لَيْسَ بَعْدَ خَلْقِ الـخَلْقِ اسْتَفَادَ اسْمَ الـخَالِقِ، وَلاَ بِإحْدَاثِهِ البَرِيَّةِ اسْتَفَادَ اسْمَ البَارِئِ

لَهُ مَعْنَى الرُبُوبِيَّةِ وَلاَ مَرْبُوبَ، وَمَعْنَى الـخَالِقِ وَلاَ مَخْلُوقَ

وَإِنَّ القُرْءَانَ كَلاَمُ اللهِ، مِنْهُ بَدَا بِلاَ كَيْفِيَّةٍ قَوْلاً، وَأَنْزَلَهُ عَلَى رَسُولِهِ وَحْياً، وَصَدَّقَهُ الـمُؤْمِنُونَ عَلىَ ذَلِكَ حَقّاً، وَأَيْقَنُوا أَنَّهُ كَلاَمُ اللهِ تَعَالىَ بِالـحَقِيقَةِ لَيْسَ بـِمَخْلُوقٍ كَكَلاَمِ البَرِيَّةِ، فَمَنْ سَمِعَهُ فَزَعَمَ أَنَّهُ كَلاَمُ البَشَرِ فَقَََد كَفَرَ

وَالرُؤْيَةُ حَقٌّ لأَهْلِ الـجَنَّةِ بِغَيْرِ إِحَاطَةٍ وَلاَ كَيْفِيَّةٍ كَمَا نَطَقَ بِِهِ كِتَابُ رَبِّنَا

وَرَدَّ عِلْمَ مَا اشْتَبَهَ عَلَيهِ إِلىَ عَالِمِهِ

َولاَ يَصْحُ الإِيْمَانُ بِالرُّؤْيَةِ لأَهْلِ دَارِ السَّلاَمِ لِمَنْ اعْتَبَرَهَا مِنْهُمْ بِوَهْمٍ أَوْ تَأَوَّلَهَا بِفَهْمٍ إِذْ كَانَ تَأوِيلُ الرُّؤْيِةِ وَتَأوِيلُ كُلِّ مَعْنَى يُضَافُ إِلىَ الرُّبُوبِيَةِ بِتَرْكِ التَأوِيلِ وَلُزُومِ التَّسْلِيمِ، وَعَلَيهِ دِينُ الـمُسْلِمِينَ

وَتَعَالىَ عَنِ الـحُدُودِ وَالغَايَاتِ، وَالأَرْكَانِ وَالأَعْضَاءِ وَالأَدَوَاتِ، لاَ تَحْوِيهِ الـجِهَاتِ الستُّ كَسَائِرِ الـمُبْتَدَعَاتِ

นี้คือตัวบทต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับอะกีดะฮ์สะละฟุศศอลิห์ที่ท่านอิมามอัฏเฏาะฮาวีย์ได้กล่าวไว้  และเป็นเนื้อหาอะกีดะฮ์ที่วะฮาบีย์ได้ขัดแย้งกับอัลอะชาอิเราะฮ์ยิ่งกว่านั้นยังขัดกับอะกีดะฮ์ของท่านอัฏเฏาะวีย์อีกด้วย ว่าง ๆ จะนำเสนอรายละเอียด อินชาอัลเลาะฮ์

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
บังอัลฯ ครับ ผมรู้สึกว่า เนื้อหาอะกีดะฮ์ที่ผมเรียนที่มหาลัยนั้น เมื่อกล่าวถึงอะชาอิเราะฮ์ ก็จะกล่าวในทางที่ดี (นิดหนึ่ง) แต่เมื่อกล่าวถึงมะตูริดียะฮ์ รู้สึกว่า เนื้อหาพยายามจะสร้างให้เกิดความเข้าใจว่า มะตูรีดียะฮ์ไม่ใช่อะฮฺลุสสุนนะฮ์ หรือไม่ก็เป็นไม่เต็มตัว กล่าวคือ ยังไม่อิทธิพลจากอะกีดะฮ์แนวอื่นอีก เช่นมุอฺตะซิละฮ์ บางครั้งผมรับไม่ได้ครับ เนื่องจากบางเนื้อหาโจมตีมะตุรีดียะฮ์อย่างเสียๆ หายๆ หนังสือบางเล่มที่เจอก็กล่าวว่า อะชาอิเราะฮ์กับมะตูรีดียะฮ์นั้น เป็นแนวอะกีดะฮ์ที่คล้ายๆ กัน ที่แตกที่อะชาอิเราะฮ์ยึดกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮ์เป็นหลัก และมีการตีความศิฟัตของอัลลอฮฺ แต่มะตูรีดียะฮ์ค่อนข้างจะให้ความสำคัญกับปรัชญาเป็นหลัก จนบางครั้งทำให้อะชาอิเราะฮ์และมะตูรีดียะฮ์มิอาจจะร่วมทางกันได้ และปรากฏว่า แนวทางหะนาบิละฮ์เอง ก็ต่อต้านวิชากะลาม ซึ่งวิชานี้ถือเป็นวิชาสำคัญที่ช่วยในเรื่องอะกีดะฮ์ตามแนวทางของอะชาอิเราะฮ์และมะตูริดียะฮ์ ดังนั้น แนหะนาบิละฮ์ที่ยึดกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮ์อย่างเดียวเท่านั้น จึงมิอาจจะร่วมทางกับทั้งสองแนวทางข้าวต้นได้ ประเด็นก็คือ เหมือนผู้เขียนจะเขียนให้ผู้อ่านเข้าใจว่า แนวทางอะฮฺลุสสุนนะฮฺ วัลญมาอะฮ์นั้น ผมแค่หนึ่งเดียวเท่านั้นคือ แนวทางแบบหะนาบิละฮ์ นอกนั้น ชมเอาใจก่อน แล้วค่อยตบหัวในตอนท้าย วัลอิยาฑุบิลลาฮฺ - วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

 

GoogleTagged