ผู้เขียน หัวข้อ: ถาม สะนัดหะดีษในซอฮี๊ฮฺบุคอรีและมุสลิม นั้นอยู่ในระดับษิเกาะฮ์ทั้งหมดจริงหรือ ?  (อ่าน 1647 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

อับดุลเลาะฮ์

  • บุคคลทั่วไป

อัสสลามมุ อะลัยกุม วะเราะห์มะตุลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮ์

คำถาม สะนัดหะดีษในซอฮี๊ฮฺบุคอรีและมุสลิม นั้นอยู่ในระดับษิเกาะฮ์ทั้งหมดจริงหรือ ?

วันที่ ๑๖ ตุลาคม  ๒๕๕๑


วัสสลาม


ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

ฮะดิษในบุคอรีและมุสลิมนั้นซอฮิห์ แต่มิได้หมายความว่านักรายงานทุกคนจะอยู่ในระดับษิเกาะฮ์ ซึ่งรายละเอียดมีมากมาย  ซึ่งผมขอยกตัวอย่างแบบสรุป ๆ ดังนี้

1. บางครั้งนักรายงานฮะดิษอยู่ในระดับษิเกาะฮ์ตามทัศนะของท่านบุคอรีและมุสลิม  แต่ไม่ษิเกาะฮ์ตามทัศนะของนักฮะดิษคนอื่น และนักรายงานที่ไม่ษิเกาะฮ์ดังกล่าวนั้นก็มิได้ถูกอธิบายสาเหตุว่าเหตุใดถึงไม่ษิเกาะฮ์  ซึ่งหลักการตรงนี้  การชมเชยว่าษิเกาะฮ์ ต้องนำมาอยู่ก่อน  เช่นท่านบุคอรีย์ได้รายงานจากนักรายงานกลุ่มหนึ่งที่ได้รับการวิจารณ์  เช่น อิกริมะฮ์ , อิสมาอีล บิน อะบีอุวัยส์ , อาซิม บิน อะลี , อัมร์ บิน มัรซูก , เป็นต้น  ส่วนท่านมุสลิมก็รายงานจาก ซุวัยด์ บิน สะอีด เป็นต้น

2. บางฮะดิษในบุคอรีและมุสลิมนั้น  รายงานมาเพื่อมาสนับสนุนเกลื้อกูลกันโดยมีนักรายงานที่ไม่ษิเกาะฮ์อยู่ด้วย  กล่าวคือ  ในบทหนึ่ง ๆ นั้น  ท่านบุคอรีและมุสลิม  จะทำการรายงานฮะดิษหลัก ๆ ที่ซอฮิห์ชัดเจนไว้ก่อน  แล้วหลังจากนั้นก็รายงานฮะดิษบทเดียวกันหรืออยู่ในเรื่องเดียวกันมาเสริมซึ่งอาจจะมีนักรายงานที่ฏออีฟอยู่ด้วย แต่ฮะดิษที่มีนักรายงานไม่ษิเกาะฮ์อยู่ด้วยนี้  ถือว่าซอฮิห์เพราะว่ามีฮะดิษที่เป็นตัวหลักข้างต้นมาสนับสนุนรับรองไว้อยู่แล้ว

3. การเกิดความไม่ษิเกาะฮ์ของนักรายงานฮะดิษนั้น  เพิ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ท่านบุคอรีและมุสลิมได้รายงานไปก่อนหน้านั้นแล้ว  เช่นท่านมุสลิมได้รายงานฮะดิษจากอะห์มัด บิน อับดุรเราะห์มาน บิน วะฮ์บิน  ก่อนปีที่ 250 ฮ.ศ. ซึ่งถือว่าซอฮิห์  เพราะหลังจากปีที่ 250 ฮ.ศ. นั้น อะห์มัด บิน อับดุรเราะห์มานมีความสับสนในด้านความจำ

ดังนั้นในซอฮิห์บุคอรีและมุสลิมนั้น  ย่อมมีหลักการพิจารณาอะดิษอย่างครอบคลุมทุกแง่มุมแล้ว  ซึ่งนักปราชญ์ฮะดิษต่างทราบกันเป็นอย่างดีนั่นเองครับ

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged