بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
ผมทราบจากคุณมาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ได้เกิดขึ้นมาครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ด้วยความเป็นพี่น้องครับ ผมปรารถนาให้คุณอย่านำเหตุการณ์ครั้งเดียวและนานมาแล้วนี้ นำมาโจมตีพี่น้องตับลีฆโดยรวมที่พวกเขาไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากจิตใจอันเป็นธรรมของคุณจะสูญหายไป
การที่เราไปเยี่ยมพี่น้องที่มัสยิดหนึ่งหรือบ้านหลังใดหลังหนึ่ง ถือว่าเป็นมักโระฮ์หากผู้ไปเยี่ยมเยือนทำการนำละหมาดโดยพละกาล โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบ้านหรือเจ้าของพื้นที่ แต่ถ้าหากว่าผู้นำมาเยี่ยมเยือน ก็อนุญาตให้เป็นอิมามนำละหมาดได้โดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ และเช่นเดียวกัน หากบุคคลหนึ่งมาเยี่ยมเยือน และเจ้าบ้านหรือเจ้าของพื้นที่อนุญาตให้เป็นอิมามนำละหมาด ถือว่าไม่มักโระฮ์แต่ประการใด ดังนั้น ในกรณีคำถามของคุณนั้น ถือว่าการละหมาดใช้ได้ครับ
รายงานจากอะบูอะฏียะฮ์ เขาได้รายงานว่า
كَانَ مَالِكُ بْنُ حُوَيْرِثٍ يَأْتِينَا إِلَى مُصَلَّانَا هَذَا فَأُقِيمَتْ الصَّلَاةُ فَقُلْنَا لَهُ تَقَدَّمْ فَصَلِّهْ فَقَالَ لَنَا قَدِّمُوا رَجُلًا مِنْكُمْ يُصَلِّي بِكُمْ وَسَأُحَدِّثُكُمْ لِمَ لَا أُصَلِّي بِكُمْ سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ مَنْ زَارَ قَوْمًا فَلَا يَؤُمَّهُمْ وَلْيَؤُمَّهُمْ رَجُلٌ مِنْهُمْ
"มาลิก บิน ฮุวัยริษ ได้มาหาเราโดยมายังมัสยิดของเรานี้ แล้วการละหมาดถูกเริ่มกระทำขึ้น เราจึงกล่าวแก่เขาว่า ท่านจงขึ้นไปข้างหน้าแล้วทำการละหมาด เขากล่าวแก่เราว่า พวกท่านจงให้ชายคนหนึ่งจากพวกท่านนำละหมาดพวกท่านเถิด และฉันจะพูดให้พวกท่านทราบว่าเพราะเหตุใดฉันจึงไม่นำละหมาดพวกท่าน คือฉันได้ยินท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า ผู้ใดที่เยี่ยมเยือนชนกลุ่มหนึ่ง เขาก็อย่านำละหมาดพวกเขา และจงใช้ให้คนหนึ่งจากพวกเขานำละหมาดกลุ่มชนของพวกเขาเอง" รายงานโดยอะบูดาวูด (504) และรายงานโดยอัตติรมีซีย์ (324) ท่านอัตติรมีซีย์กล่าวว่า ฮะดิษนี้ ฮะซันซอฮิห์
แต่หากได้รับอนุญาตของเจ้าของพื้นที่และพวกเขาพอใจให้นำละหมาด ก็ถือว่าไม่เป็นไร
ท่านอิบนุอุมัร ได้กล่าวว่า
قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ثَلَاثَةٌ عَلَى كُثْبَانِ الْمِسْكِ أُرَاهُ قَالَ يَوْمَ الْقِيَامَةِ عَبْدٌ أَدَّى حَقَّ اللَّهِ وَحَقَّ مَوَالِيهِ وَرَجُلٌ أَمَّ قَوْمًا وَهُمْ بِهِ رَاضُونَ وَرَجُلٌ يُنَادِي بِالصَّلَوَاتِ الْخَمْسِ فِي كُلِّ يَوْمٍ وَلَيْلَةٍ
"ท่านร่อซูลลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า สามคนที่ได้อยู่บนกองทรายที่มีกลิ่นหอมชมดเชียงในวันกิยามะฮ์ คือบ่าวคนหนึ่งที่ดำรงไว้ซึ่งสิทธิของอัลเลาะฮ์(คือปฏิบัติตามคำสั่งใช้ของพระองค์อย่างครบถ้วน)และสิทธิของผู้อยู่ใต้การปกครอง , ชายคนหนึ่งที่เป็นอิมามนำชนกลุ่มหนึ่งโดยพวกเขาพอใจ , และชายคนหนึ่งที่ทำการอะซานละหมาดห้าเวลาในทุกวันและทุกคืน" รายงานอัตติรมีซีย์ (1909) ท่านอัตติรมีซีย์กล่าวว่า ฮะดิษฮะซัน
ท่านอิมาม อัลบุคอรีย์ ได้รายงานว่า
أَنَّ عِتْبَانَ بْنَ مَالِكٍ وَهُوَ مِنْ أَصْحَابِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مِمَّنْ شَهِدَ بَدْرًا مِنْ الْأَنْصَارِ أَنَّهُ أَتَى رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ يَا رَسُولَ اللَّهِ قَدْ أَنْكَرْتُ بَصَرِي وَأَنَا أُصَلِّي لِقَوْمِي فَإِذَا كَانَتْ الْأَمْطَارُ سَالَ الْوَادِي الَّذِي بَيْنِي وَبَيْنَهُمْ لَمْ أَسْتَطِعْ أَنْ آتِيَ مَسْجِدَهُمْ فَأُصَلِّيَ بِهِمْ وَوَدِدْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ أَنَّكَ تَأْتِينِي فَتُصَلِّيَ فِي بَيْتِي فَأَتَّخِذَهُ مُصَلًّى قَالَ فَقَالَ لَهُ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ سَأَفْعَلُ إِنْ شَاءَ اللَّهُ قَالَ عِتْبَانُ فَغَدَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَأَبُو بَكْرٍ حِينَ ارْتَفَعَ النَّهَارُ فَاسْتَأْذَنَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَأَذِنْتُ لَهُ فَلَمْ يَجْلِسْ حَتَّى دَخَلَ الْبَيْتَ ثُمَّ قَالَ أَيْنَ تُحِبُّ أَنْ أُصَلِّيَ مِنْ بَيْتِكَ قَالَ فَأَشَرْتُ لَهُ إِلَى نَاحِيَةٍ مِنْ الْبَيْتِ فَقَامَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَكَبَّرَ فَقُمْنَا فَصَفَّنَا فَصَلَّى رَكْعَتَيْنِ ثُمَّ سَلَّمَ
"แท้จริง อิตบาน บุตร มาลิก ซึ่งเขาเป็นซ่อฮาบะฮ์ของท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม หนึ่งจากชาวอัล-อันซอรที่ร่วมรบในสงครามบะดัร เขาได้มาหาท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และกล่าว่า โอ้ ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ครับ ฉันนั้นตามองไม่เห็น ทั้งที่ฉันเป็นผู้นำละหมาดแก่พวกพร้องของฉัน ดังนั้นเมื่อฝนตก น้ำในลำธารไหลเชี่ยวซึ่งขวางกั้นระหว่างฉันกับพวกเขา จึงทำให้ฉันไม่สามารถไปมัสยิดเพื่อทำละหมาด(นำ)พวกเขาได้ โอ้ ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ฉันหวังว่าท่านจะมาที่ฉัน แล้วทำการละหมาดในบ้านของฉัน แล้วฉันจะจัดสถานที่ละหมาดให้ ผู้รายงานกล่าวว่า ดังนั้น ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ได้กล่าวกับเขาว่า ฉันจะทำ อินชาอัลเลาะฮ์ อิตบานกล่าวว่า วันพรุ้งนี้ ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์และท่านอบูบักรได้มาเยือนตอนที่ดวงอาทิตย์ขึ้นสูงแล้ว ดังนั้น ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์จึงกล่าวขออนุญาต(เข้าบ้าน) ฉันจึงอนุญาตแก่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซึ่งท่านไม่นั่งลง(บ้าน)จนกระทั่งเข้ามาในบ้านเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้น ท่านร่อซูลลอฮ์กล่าวว่า ท่านรักที่จะให้ละหมาดในบ้านของท่านตรงใหนล่ะ อุตบานกล่าวว่า ฉันได้ชี้ไปยังมุมหนึ่งของบ้าน แล้วท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงยืนขึ้น แล้วทำการกล่าวตักบีร พวกเราจึงยืนขึ้นตั้งแถวและทำการละหมาด 2 ร่อกะอัตหลังจากนั้นก็ให้สลาม" (407)
ท่านชัยคุลอิสลาม อิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ กล่าวว่า
وَفِيهِ تَسْوِيَة الصُّفُوف وَأَنَّ عُمُوم النَّهْي عَنْ إِمَامَة الزَّائِر مَنْ زَارَهُ مَخْصُوصٌ بِمَا إِذَا كَانَ الزَّائِر هُوَ الْإِمَام الْأَعْظَم فَلَا يُكْرَهُ , وَكَذَا مَنْ أَذِنَ لَهُ صَاحِب الْمَنْزِل
"ในหะดิษระบุถึง การทำให้แถวตรง และแท้จริงมีความหมายห้ามโดยครอบคลุมจากการเป็นอิมามของผู้ที่มาเยี่ยมเยือน กับผู้ที่เขาได้ทำการเยี่ยมเยือนกับเขา(ซึ่งสิ่งดังกล่าว)ถูกทอนความหมาย(คืออยู่ในกรณียกเว้น) ด้วยประเด็นที่ว่า หากผู้มาเยี่ยมนั้น คือผู้นำสูงสุด ดังนั้น จึงถือว่าไม่มักโระฮ์(หากผู้นำ - อิมาม - สูงสุดผู้มาเยี่ยมได้กระทำการละหมาด) และเฉกเช่นเดียวกันนี้(คือไม่มักโระฮ์ในกรณี)ของผู้มาเยี่ยม โดยเจ้าของสถานที่อนุญาตให้เขา(เป็นอิมาม)" ดู หนังสือฟัตหุลบารีย์ อธิบายหะดิษที่ 407
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ