ผู้เขียน หัวข้อ: อะกีดะฮ์ของท่านอิมามกุรตุบีย์จริงตามที่วาฮาบีว่าไว้หรือเปล่า  (อ่าน 1422 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

รักอะฮ์ลิสสุนนะฮ์

  • บุคคลทั่วไป

อัสลามุอาลัยกุ๊ม

ผมได้ไปอ่านในเว็บต่างๆ ของวาฮาบีที่นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องอะกีดะฮ์ซึ่งเขานำเสนอแบบสับสนปนกันมั่วไม่แยกแยะประเด็นจึงไม่เข้าใจและไม่รู้ว่าเขาจะเอาอะไรเป็นเรื่องเป็นราว  บางทีเขาอ้างคำพูดของอาจารย์แบบท่อนๆ เช่นคำพูดของท่านอิบนุญะรีรแล้วเอาคำพูดของท่านอิบนุกะษีรมาโต้ทั้งที่ความจริงน่าเอาคำของท่านอิบนะญะรีรเองมาอธิบายแล้วอยู่ดีๆเขาบอกว่าอาจารย์กล่าวเท็จต่อท่านอิบนะญะรีรซึ่งเป็นการวิจารณ์แบบไม่อยู่ในเชิงวิชาการไม่รวมอายะฮ์คือทิ้งอายะฮ์หนึ่งและไม่เอาอีกอายะฮ์หนึ่งจะเห็นได้ว่า แล้วเขาก็สรุปเองว่า ((โต๊ะครูเว็บซุนนะฮสะติวเด้น กล่าวเท็จแก่อิบนุญะรีร อย่างน่าละอายยิ่ง)) คือเขาชอบกัดข้างหลังเสมอน่ะครับ   และเขาชอบโกหกใส่อาจารย์มากๆเท่าที่ผมไปอ่านมาหลายๆกระทู้เขาเป็นคนที่มารยาทไม่ดีไม่มีอัคลาคและไม่น่าเชื่อถือ    แต่ผมอยากจะถามอาจารย์เกี่ยวกับอะกีดะฮ์ของท่านกุรตุบีย์น่ะครับ  เขาอ้างคำพูดของท่านกุรตุบีย์แล้วเข้าแอบอ้างว่าท่านกุรตุบีมีอะกีดะฮ์เหมือนกับพวกเขา   แล้วเป้าหมายคำพูดของท่านกุรตุบีย์เป็นอย่างไรครับ  เขาอ้างอิงคำพูดท่านกุรตุบีแบบตัดแทนอำพรางบางส่วนอื่นอีกหรือเปล่า  เขาอ้างว่า

อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ กล่าวอีกว่า

وقد كان السلف الأول لا يقولون بنفي الجهة , ولا ينطقون بل نطقوا هم والكافة بإثباتها لله , كما نطق كتابه وأخبرت رسله , ولم ينكر أحد من السلف الصالح أنه استوى على عرشه حقيقة .... , وإنما جهلوا كيفية الاستواء
และปรากฏว่าสะลัฟยุคแรก พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธ คำว่า "ทิศ" และพวกเขาจะไม่พูด แต่ทว่า พวกเขาเองทั้งหมด รับรองมัน(ทิศ)แก่อัลลอฮ ดังที่คัมภีร์ของพระองค์ได้กล่าวเอาไว้และบรรดารอซูลของพระองค์ ได้บอกไว้ และไม่มีคนใดจากชาวสะลัพผู้ทรงธรรม ปฏิเสธ ว่า อัลลอฮทรงสถิตย์เหนือบัลลังก์ของพระองค์อย่างแท้จริง (ไม่ใช่อุปมาอุปมัย) ...และความจริงพวกเขาไม่รู้รูปแบบวิธีการของการอิสติวาอฺเท่านั้น - ดูที่มาข้างล่าง
) الجامع لأحكام القرآن 7/219-220 

3. มาดูคำอธิบายของอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์เต็มๆไม่ตัดตอน อย่างที่ท่านอัลอัซอารีย์ได้ตัดหัวและตัดหางข้างต้น (ในสีแดงคือที่อัลอัซอารีย์ตัดออก)
. قَالَ قَبِيصَة بْن ذُؤَيْب إِنَّهُ رُوح الْمَيِّت حِينَ يُقْبَض . " إِلَيْهِ " أَيْ إِلَى الْمَكَان الَّذِي هُوَ مَحَلّهمْ وَهُوَ فِي السَّمَاء لِأَنَّهَا مَحَلّ بِرّه وَكَرَامَته . وَقِيلَ : هُوَ كَقَوْلِ إِبْرَاهِيم " إِنِّي ذَاهِب إِلَى رَبِّي " [ الصَّافَّات / 99 ] . أَيْ إِلَى الْمَوْضِع الَّذِي أَمَرَنِي بِهِ . وَقِيلَ
إِلَيْهِ
أَيْ إِلَى عَرْشه “เกาะบีเศาะฮ บิน ดุอัยบฺ กล่าวว่า “ แท้จริงมันคือ ดวงวิญญาณมัยยิต เมื่อถูกเอาไป (อิลัยฮิ) หมายถึง ไปยังสถานที่ซึ่งเป็นสถานที่ของพวกเขา ซึ่งมันอยู่บนฟากฟ้า เนื่องจากฟากฟ้าเป็นสถานที่แห่งความดีและมีเกียรติ และมีผู้กล่าวว่า คำตรัสของพระองค์นี้ ก็เหมือนกับคำกล่าวของท่านนบีอิบรอฮีมที่ว่า
إِنِّي ذَاهِب إِلَى رَبِّي
"แท้จริงท่านได้ไปหาผู้อภิบาลของฉัน" อัศศ๊อฟฟาต 99
หมายถึง ไปยังสถานที่ที่พระองค์ทรงใช้ให้ฉันไปอยู่ และมีผู้กล่าวว่า คำว่า “อิลัยฮิ” หมายถึง ไปยังอะรัชของพระองค์ - ดู – ตัฟสีรอัลกุรฏุบีย์ อรรถาธิบาย ซูเราะฮอัลมะอาริจญ์ อายะฮที่ 4

ท่านอิหม่ามอัลกุรฎุบัย์ได้กล่าวถึงทัศนะต่าง ๆ แต่ อัลอัซอารีย์ พยายาม จะบอกว่า ทัศนะของอัลกุรฏุบีย์ คือ ทัศนะที่เหมือนกับตน คือ ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ช่างน่าอนาจใจจริงๆ โอ้ อะชาอีเราะฮ

------------

ช่วยอธิบายอะกีดะฮ์ที่แท้จริงของท่านกุรตุบีย์ด้วยครับ  ขอบคุณมากๆครับ  วัสลามครับ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อ้างถึง
อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ กล่าวอีกว่า

وقد كان السلف الأول لا يقولون بنفي الجهة , ولا ينطقون بل نطقوا هم والكافة بإثباتها لله , كما نطق كتابه وأخبرت رسله , ولم ينكر أحد من السلف الصالح أنه استوى على عرشه حقيقة .... , وإنما جهلوا كيفية الاستواء

และปรากฏว่าสะลัฟยุคแรก พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธ คำว่า "ทิศ" และพวกเขาจะไม่พูด แต่ทว่า พวกเขาเองทั้งหมด รับรองมัน(ทิศ)แก่อัลลอฮ ดังที่คัมภีร์ของพระองค์ได้กล่าวเอาไว้และบรรดารอซูลของพระองค์ ได้บอกไว้ และไม่มีคนใดจากชาวสะลัพผู้ทรงธรรม ปฏิเสธ ว่า อัลลอฮทรงสถิตย์เหนือบัลลังก์ของพระองค์อย่างแท้จริง (ไม่ใช่อุปมาอุปมัย) ...และความจริงพวกเขาไม่รู้รูปแบบวิธีการของการอิสติวาอฺเท่านั้น - ดูที่มาข้างล่าง
) الجامع لأحكام القرآن 7/219-220 

salam

วะฮาบีย์อ้างอิงคำพูดของท่านอัลกุรฏุบีย์แบบตัดตอน  อ้างอิงมาไม่หมด  เพื่อหมกเม็ตบางอย่าง  แล้วอ้างว่าท่านอัลกุรฏุบีย์มีอะกีดะฮ์เหมือนกันตน  ถือว่าเป็นการกล่าวเท็จมุสาต่อท่านอัลกุรฏุบีย์ 

อนึ่ง ท่านอิมามอัลกุรฏุบีย์นั้น  คือปราชญ์ระดับแนวหน้าท่านหนึ่งของอัลอะชาอิเราะฮ์  ซึ่งทั้งดุนยาเขาก็ทราบกันดี  ดังนั้นการเข้าใจคำพูดของท่านอิมามอัลกุรฏุบีย์ก็ต้องเข้าใจตามแนวทางของท่าน  มิใช่นำคำพูดของท่านอัลกุรฏุบีย์มาเข้าใจตามรสนิยมอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์

ต่อไปนี้คือตัวบทเต็ม ๆ ของท่านอิมามอัลกุรฏุบีย์  ที่ได้กล่าวไว้ในตัฟซีรของท่าน  คือหนังสืออัลญาเมี๊ยะอฺ ลิอะห์กามิลกุรอาน ในอายะฮ์ที่ 2 ซูเราะฮ์อัรเราะอฺดู้  ความว่า

هَذِهِ مَسْأَلَة الِاسْتِوَاء ; وَلِلْعُلَمَاءِ فِيهَا كَلَام وَإِجْرَاء . وَقَدْ بَيَّنَّا أَقْوَال الْعُلَمَاء فِيهَا فِي الْكِتَاب الْأَسْنَى فِي شَرْح أَسْمَاء اللَّه الْحُسْنَى وَصِفَاته الْعُلَى ) وَذَكَرْنَا فِيهَا هُنَاكَ أَرْبَعَة عَشَر قَوْلًا . وَالْأَكْثَر مِنْ الْمُتَقَدِّمِينَ وَالْمُتَأَخِّرِينَ أَنَّهُ إِذَا وَجَبَ تَنْزِيه الْبَارِي سُبْحَانه عَنْ الْجِهَة وَالتَّحَيُّز فَمِنْ ضَرُورَة ذَلِكَ وَلَوَاحِقه اللَّازِمَة عَلَيْهِ عِنْد عَامَّة الْعُلَمَاء الْمُتَقَدِّمِينَ وَقَادَتهمْ مِنْ الْمُتَأَخِّرِينَ تَنْزِيهه تَبَارَكَ وَتَعَالَى عَنْ الْجِهَة , فَلَيْسَ بِجِهَة فَوْق عِنْدهمْ ; لِأَنَّهُ يَلْزَم مِنْ ذَلِكَ عِنْدهمْ مَتَى اِخْتَصَّ بِجِهَةٍ أَنْ يَكُون فِي مَكَان أَوْ حَيِّز , وَيَلْزَم عَلَى الْمَكَان وَالْحَيِّز الْحَرَكَة وَالسُّكُون لِلْمُتَحَيِّزِ , وَالتَّغَيُّر وَالْحُدُوث . هَذَا قَوْل الْمُتَكَلِّمِينَ . وَقَدْ كَانَ السَّلَف الْأَوَّل رَضِيَ اللَّه عَنْهُمْ لَا يَقُولُونَ بِنَفْيِ الْجِهَة وَلَا يَنْطِقُونَ بِذَلِكَ , بَلْ نَطَقُوا هُمْ وَالْكَافَّة بِإِثْبَاتِهَا لِلَّهِ تَعَالَى كَمَا نَطَقَ كِتَابه وَأَخْبَرَتْ رُسُله . وَلَمْ يُنْكِر أَحَد مِنْ السَّلَف الصَّالِح أَنَّهُ اِسْتَوَى عَلَى عَرْشه حَقِيقَة . وَخَصَّ الْعَرْش بِذَلِكَ لِأَنَّهُ أَعْظَم مَخْلُوقَاته , وَإِنَّمَا جَهِلُوا كَيْفِيَّة الِاسْتِوَاء فَإِنَّهُ لَا تُعْلَم حَقِيقَته . قَالَ مَالِك رَحِمَهُ اللَّه : الِاسْتِوَاء مَعْلُوم - يَعْنِي فِي اللُّغَة - وَالْكَيْف مَجْهُول , وَالسُّؤَال عَنْ هَذَا بِدْعَة . وَكَذَا قَالَتْ أُمّ سَلَمَة رَضِيَ اللَّه عَنْهَا . وَهَذَا الْقَدْر كَافٍ , وَمَنْ أَرَادَ زِيَادَة عَلَيْهِ فَلْيَقِفْ عَلَيْهِ فِي مَوْضِعه مِنْ كُتُب الْعُلَمَاء . وَالِاسْتِوَاء فِي كَلَام الْعَرَب هُوَ الْعُلُوّ وَالِاسْتِقْرَار . قَالَ الْجَوْهَرِيّ : وَاسْتَوَى مِنْ اِعْوِجَاج , وَاسْتَوَى عَلَى ظَهْر دَابَّته ; أَيْ اِسْتَقَرَّ . وَاسْتَوَى إِلَى السَّمَاء أَيْ قَصَدَ . وَاسْتَوَى أَيْ اِسْتَوْلَى وَظَهَرَ . قَالَ : قَدْ اِسْتَوَى بِشْر عَلَى الْعِرَاق مِنْ غَيْر سَيْف وَدَم مِهْرَاق وَاسْتَوَى الرَّجُل أَيْ اِنْتَهَى شَبَابه . وَاسْتَوَى الشَّيْء إِذَا اِعْتَدَلَ . وَحَكَى أَبُو عُمَر بْن عَبْد الْبَرّ عَنْ أَبِي عُبَيْدَة فِي قَوْله تَعَالَى : " الرَّحْمَن عَلَى الْعَرْش اِسْتَوَى " [ طَه : 5 ] قَالَ : عَلَا . وَقَالَ الشَّاعِر : فَأَوْرَدْتهمْ مَاءً بِفَيْفَاء قَفْرَةٍ وَقَدْ حَلَّقَ النَّجْم الْيَمَانِيّ فَاسْتَوَى أَيْ عَلَا وَارْتَفَعَ. قُلْت : فَعُلُوّ اللَّه تَعَالَى وَارْتِفَاعه عِبَارَة عَنْ عُلُوّ مَجْده وَصِفَاته وَمَلَكُوته . أَيْ لَيْسَ فَوْقه فِيمَا يَجِب لَهُ مِنْ مَعَانِي الْجَلَال أَحَد , وَلَا مَعَهُ مَنْ يَكُون الْعُلُوّ مُشْتَرِكًا بَيْنه وَبَيْنه ; لَكِنَّهُ الْعَلِيّ بِالْإِطْلَاقِ سُبْحَانه

ว่าง ๆ จะเข้ามาอธิบายทีละถ้อยคำตามทัศนะของท่านอัลกุรฏูบีย์  อินชาอัลเลาะฮ์  และเราขอต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา  โปรดอย่าให้เราอยู่ในกลุ่มชนที่มีอะกีดะฮ์ชอบบิดเบือนตัดทอนคำพูดของอุลามาอ์ด้วยเถิด 

วัสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 26, 2008, 05:36 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged