อัสลามมุอาลัยกุม ครับ al-azhary ( สบายดีนะครับ )
- ที่ผมนำเสนอว่า การที่เหล่าบรรดาซอฮาบะห์ เล่าถึงประวัตินบีฯ ไม่ใช่เรื่องศาสนา ที่ผมนำเสนอว่า ไม่ใช่เรื่องศาสนา เพราะเราต้องเข้าใจก่อนครับว่า อะไร ถึงจะเรียกว่างานการศาสนา
งานการที่จะเรียกว่า งานการศาสนา คืองานการที่ต้องมาจากอัล-กุรอาน และอัล-ฮาดีส ของท่านนบีฯ " เพราะ " เหล่านี้ คือสิ่งกำหนดศาสนา ถูกไม๊ครับ และเนื่องมาจากการที่เหล่าบรรดาซอฮาบะห์ ก็มิได้บ่งว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่จักต้องกระทำ อันเนื่องมาจากเป็นงานการศาสนา แต่เป็นสิ่งที่เหล่าบรรดาซอฮาบะห์กระทำ เพื่อหวังในความโปรดปราณ
เหล่าบรรดาซอฮาบะห์ มิได้สร้างเรื่องขึ้นเพื่อให้เกิดการงานแห่งอาคีเราะห์นะครับ เพราะท่านไม่ได้รับสิทนี้ที่จะสร้างการงานได้
-------------------------------------
ส่วน ถ้าหากเรามองว่า งานเมาลิด เป็นงานคาบเกี่ยวกับเรื่องของศาสนา ก็ต้องมามองอีกว่า ในเมื่อมีการคาบเกี่ยวและอาจจะเป็นผลให้หลาย ๆ คนคิดว่า หรือเชื่อว่า เป็นงานการศาสนา ทั้ง ๆ ที่มิได้เป็นงานการที่ถูกสั่งให้กระทำ หรือใช้ให้กระทำในงานการนี้ ( เป้นที่ยอมรับได้หรือไม่ )
วะอะลัยกุมุสลามวะเราะห์มะตุลลอฮ์
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ สบายดีครับ
โอเคครับ เมื่อคุณบอกว่าเป็นทัศนะส่วนตัว ก็มิได้มีปัญหา แต่ผมอยากจะให้ข้อสังเกตุนิดนึงครับว่า เรื่องของฮุกุ่มศาสนานั้น มันอยู่ในแง่ของนิติศาสตร์อิสลาม ปราชญ์ฟุกอฮาอฺ (ปราชญ์นิติศาสตร์อิสลามที่เป็นสะละฟุศศอลิห์) อย่างเช่น ท่านอิมามฮะนะฟีย์ , ท่านอิมามมาลิก , ท่านอิมามชาฟิอีย์ , ท่านอิมามอะห์มัด , ต่างก็มีบรรทัดฐานในการนำหลักฐานมาตัดสิน คือ อัลกุรอาน , ซุนนะฮ์ , อิจญ์มาอฺ , กิยาส , และอื่น ๆ เช่น คำกล่าวของซอฮาบะฮ์ เป็นต้น
หลักฐานอัลกุรอานนั้น มีหลายแง่มุมมีทั้งหลักฐานที่ชี้ถึงความหมายครอบคลุม , หลักฐานที่ชี้ถึงความหมายเฉพาะเจาะจง , เป็นต้น ส่วนหลักฐานของซุนนะฮ์ก็หลากหลาย เช่น การกระทำของท่านนบี , การพูดขอท่านนบี , การยอมรับของท่านนบี , เป็นต้น
แต่บรรทัดฐานของคุณนั้น ผมรู้สึกว่า มีแค่ "นบีไม่ได้ทำ , ซอฮาบะฮ์ไม่ได้ทำ" ทั้งที่มันไม่ใช่บรรทัดฐานนิติศาสตร์อิสลามตามหลักการของสะละฟุศศอลิห์
แต่สมมุติผมได้ตามบรรทัดฐานของคุณ แสดงว่าการจัดงานสุเหร่า จัดงานมรดกอิสลาม จัดงานฟัตวาออนไลน์ เป็นการจัดงานดุนยาทั้งนั้นซิครับ แต่ทำไมจัดงานเกี่ยวกับนบีถึงถูกต่อต้าน แต่รวมตัวกันรำลึกและพูดถึงท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบสัปดาห์ล่ะครั้งที่ซุอาฯ ไม่เห็นมีใครมาโจมตี พอรวมตัวกันพูดถึงชีวประวัติท่านนบี และซอลาวาตกัน กลับถูกโจมตีกันขนาดหนัก
วัลลอฮุอะลัม