เรื่องงานเมาลิด นั้นแต่เดิม ท่านนบี เป็นคนทำคนแรก เพราะเมาลิดคืองานวันเกิด
งานเมาลิดที่ดี ก็คือ การทำสิ่งที่ดีๆ เช่น ถือศีลอด บริจาคทาน อ่านอัลกรุอาน คุยเรื่องศาสนา เล่าประวัติศาสตร์ ฯลฯ
ฮะดิสรายงานว่า "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)ถูกถามจากการถือศีลอดในวันจันทร์ ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)กล่าวตอบว่า "ดังกล่าวนั้น (เพราะเป็น ) วันที่ฉันเกิด และ(อัลกุรอาน)ถูกประทานลงมายังฉัน" รายงายโดยท่าน มุสลิม
กล่าวเช่นนี้ เมาลิด ก็ไม่เป็นบิดอะ แต่รูปแบบเมาลิดก็ต้องถูกจัดมาให้ดี
ในเมื่อเราเป็นบุคคลเอาวาม หรือผม และคุณ หรือพี่น้องที่นี่มากมาย ไม่ได้มีความรู้เหมือนบรรดาอุลามะ ที่เข้าใจฮะดิสดีเยี่ยมแล้ว
การที่คุณจะเอาเพียงแต่บทความของอาจารย์คุณซึ่งเป็นแค่คนไทย โดยทิ้งบรรดาอุลามะเหล่านั้นไว้ข้างหลัง นี่คือส่งที่คุณได้เลือก
ผมไม่ผิดใจ หรือข้องใจอะไรกับฮะดิสนบี แต่ผมข้องใจกับการนำเสนอ การอธิบายฮะดิสของอาจารย์คุณออกมาเป็นภาษาไทยนั่นแหละ
หนึ่งในพวกเขาเคยแปลอัลกรุอานไม่ครบโดยแปลทับศัพท์ หนึ่งในพวกเขาเคยแปลฮะดิสไม่ครบ โดยแปลข้ามบางคำ
และ ฮะดิสบทนี้ก็เป็นเรื่องยืนยันว่า เขาก็นำมาอธิบายให้คุณเพียงแค่ด้านเดียว ซึ่งไม่ครบในสิ่งที่ฮะดิสได้กล่าวไว้ และมันก็ขัดกับอีกหลายๆ ฮะดิส
ผมขอนำเสนอเป็นวิชาการบ้าง หวังว่าคุณจะได้ศึกษา เพราะฮะดิสที่คุณกล่าวอ้างนั้น มันไม่ได้มีฮะดิสเดียว ในเรื่องบิดอะ
ซึ่งผมขอนำเสนอนิดหน่อยเท่านั้น เพราะนี่เป็นเรื่องของงานเมาลิด ซึ่งมิได้เป็นบิดอะ ด้วยซ้ำไป
รายงานจาก ท่านหญิง อาอิชะฮ์ (ร.ฏ.) ท่านกล่าวว่า ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)
من أحدث في أمرنا هذا ما ليس منه فهو رد
หมายความว่า "ผู้ใดที่กระทำขึ้นมาใหม่ ในการงาน(ศาสนา)ของเรานี้ กับสิ่งที่ไม่มีมาจากมัน(คือจากการงานของเรา)แล้ว สิ่งนั้นย่อมถูกปฏิเสธ" (รายงานโดย บุคอรีย์ หะดิษที่ 2698 และมุสลิม หะดิษที่ 1718)
และในสายรายงานหนึ่งของ มุสลิม กล่าวว่า
من عمل عملا ليس عليه أمرنا فهو رد
ความว่า "ผู้ใดที่ปฏิบัติ งานหนึ่งงานใดขึ้นมา ที่การงาน(ศาสนา)ของเรา ไม่ได้ครอบคลุมถึงมัน สิ่งนั้นย่อมถูกปฏิเสธ" (รายงานโดยมุสลิม หะดิษที่ 1718)
เมื่อเป็นอย่างเช่นที่กล่าวมานี้ เราจึงเข้าใจจากหะดิษที่กล่าวมาว่า
من أحدث فى أمرنا هذا ما هو منه فهو مقبول
"ผู้ใดที่กระทำขึ้นมาใหม่ ในการงานของเรานี้ สิ่งที่มีมาจากการงานของเรา สิ่งนั้นย่อมถูกตอบรับ"
من عمل عملا عليه أمرنا فهو مقبول
"ผู้ที่ปฏิบัติ กับการปฏิบัติหนึ่ง โดยที่การงานของเรา(มีรากฐาน)อยู่บนมัน การปฏิบัตินั้นย่อมถูกตอบรับ"
มันหมายความว่า บิดอะ หรือ อุตริกรรม ที่ถูกกระทำขึ้นมานั้น หากมีรากฐานมาแต่เดิม ก็จะถูกตอบรับ แต่หากไม่มีรากฐานแต่เดิมมาก็จะถูกปฏิเสธ
อนึ่ง คำว่าปฏิเสธนั้น ตามความหมายคือ ไม่ถูกตอบรับ เป็นโมฆะ หรืออีกนัยยะก็คือ ไม่มีผล
ฮะดิสเหล่านี้ แข็งกว่าฮะดิส ที่คุณ nurihan malaysia ได้ยึดถือ ก็คือ ทุกบิดอะลุ่มหลง และทุกลุ่มหลงนั้นอยู่ในนรก เพราะฮะดิสบทนี้เองไม่มีทั้งใน บุคอรี และมุสลิม โดยท่านทั้งสองได้ใช้เป็นคำว่า ถูกปฏิเสธ
ดังนั้น การงานที่ถูกปฏิเสธ ไฉนเลยจึงถูกจับลงในนรกด้วยเล่า
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...