بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
การอยู่ร่วมฉันท์สามีภรรยานั้น สิ่งที่ควรทราบสำหรับสามีก็คือระวังคำพูดเกี่ยวกับคำหย่าหรือคำซิฮาร(เปรียบเทียบภรรยาเหมือนกับมารดา) เพราะจะเกิดผลทางฮุกุ่มศาสนาบางประการต่อสิทธิความเป็นสามีภรรยา
การซิฮาร اَلظّهَارُ คือ การที่สามีได้กล่าวแก่ภรรยาเขาว่า "บนฉันแล้วเธอเสมือนกับหลังมารดาของฉัน" หมายถึง : การอยู่ร่วมกันของเธอฉันท์สามีภรรยานั้นต้องห้ามบนฉันเหมือนกับที่มารดาของฉันห้ามอยู่ร่วมฉันท์สามีภรรยากับฉัน ซึ่งการกล่าวถ้อยคำซิฮาร اَلظّهَارُ เป็นสิ่งต้องห้ามโดยมติแห่งปวงปราชญ์มุสลิมีน (หนังสืออัตตัซฮีบฟีอะดิลละติมัตนิลฆอยะห์วัตตักรีบ หน้า 178) เพราะการซิฮารนี้มีตั้งแต่ในยุคสมัยญาฮีลียะห์ เมื่อใครพูดเช่นนั้น ภริยาของเขาก็ต้องห้ามสำหรับเขาไปจนตลอดชีวิต อัลกุรอานได้ประทานลงมาเพื่อลบล้างประเพณีของญาฮีลียะห์ดังกล่าว
อัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงตรัสว่า
الَّذِينَ يُظَاهِرُونَ مِنْكُمْ مِنْ نِسَائِهِمْ مَا هُنَّ أُمَّهَاتِهِمْ إِنْ أُمَّهَاتُهُمْ إِلاَّ اللاَّئِي وَلَدْنَهُمْ وَإِنَّهُمْ لَيَقُولُونَ مُنْكَرًا مِنْ الْقَوْلِ وَزُورًا وَإِنَّ اللَّهَ لَعَفُوٌّ غَفُورٌ
"บรรดาสามีที่เปรียบเทียบภริยาเหมือนหลังมารดาจากพวกเจ้า จากบรรดาภริยาของพวกเขา ทั้ง ๆ ที่นางมิใช่เป็นภรรยามารดาของพวกเขา อันมารดามิใช่อื่นใด นอกจากเป็นหญิงผู้ให้เกิดแก่พวกเขามา และแท้จริงพวกเขาพูดถึงคำพูดต้องห้ามและมุสา และแท้จริงอัลเลาะห์ทรงอโหสิยิ่ง ทรงอภัยยิ่ง" 2 อัลมุญาดะละห์
ส่วนถ้อยคำ "ซิฮาร" มิได้จำกัดเพียงแค่อวัยวะหลังของมารดาเท่านั้น ต้องยังครอบคลุมถึงบรรดาอวัยวะภายนอกทั้งหมดของมารดา เช่นสามีกล่าวว่า : ศีรษะของเธอเหมือนศรีษะมารดาของฉัน , มือของเธอเหมือนกับมือมารดาของฉัน , ท้องของเธอเหมือนกับท้องมารดาของฉัน , ดวงตาของเธอเหมือนกับดวงตามารดาของฉัน , เท้าของเธอเหมือนกับเท้ามารดาของฉัน , เป็นต้น ส่วนอวัยวะภายในนั้น ถือว่าไม่เป็นการซิฮาร เช่นสามีกล่าวว่า : ตับของเธอเหมือนกับตับมารดาของฉัน , หัวใจของเธอเหมือนกับหัวใจมารดาของฉัน , เป็นต้น
ดังนั้น ถ้าหากสามีได้กล่าวถ้อยคำซิฮารกับภรรยาโดยมิได้ติดตามด้วยคำหย่า ถือว่าสามีกลายเป็นผู้ที่กลับคำพูด หมายความว่าเขาต้องการจะอยู่ร่วมฉันท์สามีภรรยาต่อไป ซึ่งเขาจะทำการคืนดีและร่วมหลับนอนกับภรรยาไม่ได้นอกจากต้องเสียค่าปรับ (กัฟฟาเราะห์) เสียก่อน แต่ในช่วงที่เสียค่าปรับยังไม่เรียบร้อยนั้น อนุญาตให้สามีอยู่ร่วมกับภรรยาได้ สัมผัส จูบได้ เว้นแต่การร่วมประเวณีที่ต้องห้าม
ดังที่อัลเลาะห์ทรงตรัสไว้ความว่า
وَالَّذِينَ يُظَاهِرُونَ مِنْ نِسَائِهِمْ ثُمَّ يَعُودُونَ لِمَا قَالُوا فَتَحْرِيرُ رَقَبَةٍ مِنْ قَبْلِ أَنْ يَتَمَاسَّا ذَلِكُمْ تُوعَظُونَ بِهِ وَاللَّهُ بِمَا تَعْمَلُونَ خَبِيرٌ فَمَنْ لَمْ يَجِدْ فَصِيَامُ شَهْرَيْنِ مُتَتَابِعَيْنِ مِنْ قَبْلِ أَنْ يَتَمَاسَّا فَمَنْ لَمْ يَسْتَطِعْ فَإِطْعَامُ سِتِّينَ مِسْكِينًا
"และบรรดาสามีที่เปรียบเทียบภริยาเหมือนหลังมารดา หลังจากนั้นพวกเขาก็กลับคำพูดเสียใหม่ ดังนั้น (พวกเขาผู้เป็นสามีนั้นต้อง) ปล่อยทาสเป็นอิสระหนึ่งคนก่อนที่คนทั้งสอง (สามี - ภรรยา) จะทำการสัมผัส (ทางเพศ) ซึ่งกันและกัน นั้นแหละที่พวกเขาถูกอบรมมาและอัลเลาะฮ์ทรงตระหนักในสิ่งที่พวกเจ้าประพฤติ ต่อมาผู้ใดไม่ได้ (ทาสมาปลดปล่อย) ก็ให้เขาทำการถือศีลอดสองเดือนติดต่อกันก่อนที่คนทั้งสองจะสัมผัส (ทางเพศ) ซึ่งกันและกัน ที่สุดผู้ใดไม่สามารถ (ที่จะถือศีลอด) ก็ให้เขาให้อาหารแก่คนหกสิบคน" 3 - 4 อัลมุญาดะละห์
ส่วนกรณีที่สามีได้กล่าวถ้อยคำซิฮารกับภรรยาพร้อมกับติดตามด้วยถ้อยคำหย่า ก็ถือว่าตกหนึ่งต่อล๊าก ดังนั้นหากสามีได้ทำการคืนดีในช่วงอิดดะฮ์ของการหย่า (คือ 3 เดือน) แล้ว เขาก็ยังไม่สามารถกลับไปร่วมหลับนอนกับภรรยาได้นอกจากต้องเสียค่าปรับ(กัฟฟาเราะห์)ซิฮารเสียก่อนนั่นเองครับ (จากหนังสือฮาชียะห์อัลบาญูรีย์ 2/162 - 164)
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ