ผู้เขียน หัวข้อ: การทำกุรบานและอะกีเกาะฮ์  (อ่าน 14958 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
ญะซากัลลอฮ์สำหรับความรู้

ปีนี้คงเป็นอีกปีที่ได้ทำกุรบาน   อินชาอัลลอฮ์

ออฟไลน์ yunus

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 166
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้


ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
salam
และเราจะทำให้พ่อแม่หรือพี่น้องของเราที่เสียชีวิตไปแล้วได้ไหมครับ
เช่นกันครับ ถ้ามีความสามารถทำได้แค่สิ่งเดียวน่าจะทำสิ่งใดที่จะดีกว่าครับ

ขอบคุณครับ

หากไม่ได้ถูกสั่งเสียไว้....ตามทัศนะที่ถูกยึดถือคือ...ไม่ต้องทำให้ผู้เสียชีวิตไปแล้ว

ออฟไลน์ กูปีเยาะฮฺสะอื้น

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1679
  • เพศ: ชาย
  • ที่สุดแห่งชีวิต
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
อยากได้คุตบะฮฺอีดิ้ลอัฎฮา
มีหลักเกณฑ์ ยึดหลักการ มีหลักฐาน มั่นหลักธรรม

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
ขยันเขียนกันจริงๆ มาชาอัลลอฮฺ อัลลอฮฺตอบแทนความดี
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ vrallbrothers

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 498
  • ALLAH MAHA BESAR...
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
 salam

ขอถามด้วยคนครับ ไม่รู้ว่าจะสายไปหรือเปล่าครับ...แต่ยังเหลือเวลาเชือดสัตว์ทำกุรบานอีกสามวันครับ  smile:

1. ไม่ทราบว่าในขณะที่เชือดเนื้อสัตว์ทำกุบานนั้น ผู้ที่เชือด(ช่วยเชือดฯ แต่ไม่ได้ทำกุรบาน), ผู้ที่เชือดฯทำกุรบานเอง และผู้ที่ไม่ได้เชือด(ได้มาดูขณะเชือดฯ) มีสุนัตในการกล่าวคำและต้องเนียตอย่างไรบ้างครับ?

2. ผู้ที่ทำกุรบานหากไม่มาดูการเชือดฯจะได้หรือไม่ครับ?

3. แล้วผู้ที่ทำอะกีเกาะฮ์นั้นการกล่าว " بَسْمِ اللهِ  وَاللهُ أَكْبَرُ اللّهُمَّ لَكَ وَإِلَيْكَ اللّهُمَّ هَذِهِ عَقِيْقَةُ .......فُلاَنٍ " เป็นเงื่อนไขของการทำอะกีเกาะฮ์หรือเปล่าครับ? แล้วจะต้องเนียตในขณะกล่าวด้วยหรือเปล่าครับ?

4. ผู้ที่ทำอะกีเกาะฮ์จำเป็นจะต้องมาดูการเชือดด้วยตนเองหรือเปล่าครับ ขณะที่ทำการเชือด(โดยไม่ได้เชือดด้วยตนเอง)ครับ?

ญะซากัลลอฮุค็อยร็อน ครับ


เวลาเปรียบเสมือนคมดาบ...หากท่านไม่ตัดมัน มันจะตัดท่าน



ยะฮูดีใช้ระเบิดฟอสฟอรัส... เลวร้าย ป่าเถื่อนยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
เป็นคำถามที่ค้างมาตั้งเกือบปีแล้ว  ช่วยๆ กันตอบหน่อยคร้าบ

3. แล้วผู้ที่ทำอะกีเกาะฮ์นั้นการกล่าว " بَسْمِ اللهِ  وَاللهُ أَكْبَرُ اللّهُمَّ لَكَ وَإِلَيْكَ اللّهُمَّ هَذِهِ عَقِيْقَةُ .......فُلاَنٍ " เป็นเงื่อนไขของการทำอะกีเกาะฮ์หรือเปล่าครับ? แล้วจะต้องเนียตในขณะกล่าวด้วยหรือเปล่าครับ?

สุนัตให้กล่าวเท่านั้น  แต่จำเป็นต้องเหนียต

ในหนังสือมัจญ์มั๊วะได้ระบุไว้ดังนี้ครับ

يستحب ان يسمي الله عند ذبح العقيقة ثم يقول (اللهم لك واليك عقيقة فلان) ويشترط أن ينوي عند ذبحها أنها عقيقة

"มุสตะฮับ(สุนัต)ให้เอ่ยนามของอัลลอฮ์(คือบิศมิลลาฮ์)ในขณะที่เขียนอะกีเกาะฮ์  หลังจากนั้นให้กล่าวว่า  อัลลอฮุ้มม่า ละก้า วะ อะลัยก้า อะกีเกาะฮ์ (....ของคนนั้นคนนี้...) (หมายถึง โอ้อัลลอฮ์ อะกีดะฮ์นี้เพื่อพระองค์  และยังพระองค์ นี้คืออะกีเกาะฮ์ของ...(ให้ระบุชื่อ)...) และถูกวางเื่งื่อนไขว่าให้มีการเหนียตในขณะที่เชือดว่า  นี้คืออะกีเกาะฮ์" มัจญฺมั๊วะอฺ 8/430
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
2. ผู้ที่ทำกุรบานหากไม่มาดูการเชือดฯจะได้หรือไม่ครับ?

ไม่วาญิบแต่เพียงแค่สุนัตให้เข้าของกุรบานที่มอบหมายให้เชือด  ไปปรากฏขณะเชือดเท่านั้น...

ในหนังสือมัจญฺมั๊วะอฺได้ระบุไว้ดังนี้

والمستحب إذا استناب غيره أن يشهد الذبح لما روى أبو سعيد الخدرى رضى الله عنه أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال لفاطمة رضى الله عنها (قومي إلى أضحيتك فاشهديها فانه بأول قطرة من دمها يغفر لك ما سلف من ذنبك

"มุสตะฮับ(สุนัต) ให้เขาปรากฏตัวในขณะเชือด(กรุบาน)เมื่อเขาได้ทำการมอบหมายให้ทำการเชือดแทน  เพราะมีฮะดีษที่รายงานโดยท่านอะบูสะอีด อัลคุฎรีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ว่า  แท้จริงท่านนบี(ซ.ล.)ได้กล่าวแก่ท่านหญิงฟาติมะฮ์ว่า เธอจงยืนให้เกียรติกุรบานของเธอและจงดูกุรบาน เพราะเลือดหยุดแรกจากเหลือกุรบานของเธอ(ที่หยดลงมา)นั้น เธอจะได้รับอภัยโทษบาปทั้งหลายที่ผ่านพ้นมา" มัจญ์มั๊วะอฺ 8/405
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
การมอบหมายให้ผู้อื่นเชือดกุรบานแทนตัวเขา (الوكيل)

ท่านอิมามนะวาวีย์ ได้กล่าวไว้ในตำราอัล-มัจมั๊วะอฺ (المجموع)ของท่านว่า อนุญาตในการมอบหมายให้ผู้อื่นเชือดสัตว์แทนตัวเขา แต่สุนัตให้ผู้ชายนั้นเชือดกุรบานด้วยตัวเขาเองจะดีกว่า หากว่าเขาสามารถที่จะทำการเชือดได้เป็นอย่างดี เพราะท่านรอซูล (ศ้อลฯ) ทรงทำการเชือดด้วยตัวของท่านเอง ดังฮาดีษที่รายงานโดย บุคอรี(5245)และมุสลิม(1966) ว่า..


ان الني صلي الله عليه وسلم ضحي بكبشين املحين  اقرنين ذ بحهمابيده وسمّي وكبّر ووضع رجله علي صفاحهما

"ท่าน นบี(ศอลฯ) ได้เชือดสัตว์อุดฮียะห์(สัตว์กรุบาน) เป็นแกะสองตัวสีเทามีเขา ท่านได้เชือดมันทั้งสองด้วยมือของท่านเอง ท่านได้กล่าวบิสมิ้ลลาห์ฯ และกล่าวตักบีร และได้วางเท้าของท่านลงบนข้างต้นคอ”


สุนัตสำหรับผู้หญิงและคุนซา(คนที่มีสองเพศในคนเดียวกัน และไม่ชัดแจ้งว่าเป็นเพศใดเพศหนึ่ง) และคนที่ทำได้ไม่ดีพอกับการเชือดสัตว์ ให้มอบหมายให้คนอื่นเชือดแทนได้ และสุนัตสำหรับบุคคลที่มอบหมายให้คนอื่นเชือดสัตว์กุรบานแทนตนนั้น ไปยืนดูการเชือดนั้นด้วย

ดังมีฮาดิษที่รายงานโดยท่านอิมามฮากิม (4/222) ได้รายงานด้วยสายรายงานที่ซอเฮียะห์ว่า ท่านนบี(ซ,ล)ได้กล่าวกับท่านหญิงฟาตีมะห์ รอดียัลลอฮูอันฮา(บุตรสาวของท่าน) ว่า:


قومي الى أضحيتك فاشهديها فانه بأول قطرة من دمها يغفر لك ما سلف من ذنوبك قالت يارسول الله هذالنا اهل البيت خاصة  ولناوللمسين عامة قال بل لنا وللمسلمين عامة

"เธอ จงลุกขึ้นไปยืน ณ สัตว์กุรบานของเธอและจงมองดูมัน เพราะเธอจะได้รับการอภัยโทษจากปาบต่างของเธอที่ลุล่วงมาแล้วที่ผ่านพ้นมา แล้วด้วยกับหยดแรกจากเลือดของมัน" ฟาตีมะห์ได้กล่าวถามว่า โอ้ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์(ซ.ล.) ที่กล่าวมานี้เฉพาะพวกเราที่เป็นคนในครอบครัวของท่าน (อะห์ลุ้ลบัยต์) เท่านั้นหรือสำหรับพวกเราและมวลมุสลิมโดยทั่วไป ?? ท่านตอบว่า : แต่มันสำหรับพวกเราและมวลมุสลิมโดยทั่วไป"

นักปราชญ์อิสลามมีความเห็นว่า ถ้าหากผู้ใดได้มอบหมาย (الوكيل) ให้ผู้ที่อยู่ประเทศอื่นทำการเชือดกุรบานแทนตัวเขา เพราะในประเทศดังกล่าวจะได้รับความสะดวกสบายมากกว่าหรือราคาของสัตว์กุรบานนั้นถูกกว่า ก็ถือว่าไม่เป็นไรสามารถกระทำได้  เพราะการเชือดสัตว์นั้นจะทำการเชือดที่ไหนก็ได้และจะให้ใครเชือดแทนก็ได้แล้วแต่เจ้าของกุรบาน  เนื่องจากเทียบเคียงกับการที่ท่านหญิงฟาตีมะฮฺ ได้มอบหมายให้คนอื่นเชือดสัตว์แทนตัวท่าน จากหลักฐานด้านบนข้างต้น แต่ว่าเนื้อของกุรบานหลังจากที่เชือดเสร็จแล้วนั้นไม่อนุญาตให้เคลื่อนย้ายไปยังประเทศอื่นได้


ดังนั้น ผู้ที่ได้รับมอบหมายก็ต้องศอดะเกาะฮฺเนื้อกุรบ่านให้แก่ผู้ยากจนใน ประเทศนั้น ๆ ทั้งหมด อย่าได้ขนย้ายเนื้อกุรบ่านที่ถูกเชือดแล้วไปยังประเทศอื่น เพราะหลักเกณฑ์ของกุรบ่านนั้นไม่ต่างอะไรกับหลักเกณฑ์ของการจ่ายซากาต ซึ่งก็คือการทำกุรบ่านนั้นมีกำหนดเวลาเช่นเดียวกับการจ่ายซากาต และผู้ได้รับมอบหมายต้องส่งเนื้อกุรบ่านไปยังประเทศของผู้มอบหมาย (เจ้าของกุรบ่าน) บ้างแม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม  ทั้งนี้เพราะ มีซุนนะฮฺว่าเจ้าของกุรบานควรได้ลิ้มรสเนื้อกุรบ่านของเขาบ้าง ถ้าหากกุรบ่านนั้นเป็นกุรบานซุนนะฮฺ แต่ถ้าหากกุรบ่านดังกล่าวเป็นกุรบ่านวาญิบ (นาซาร) ดังนั้น ต้องศอดะเกาะฮฺเนื้อกุรบ่านทั้งหมดในประเทศที่เขาเชือดกุรบ่าน


มีระบุในหนังสืออิอานะฮ์ อัต-ตอลิบีน เล่ม 2 หน้า 524  ตีพิมพ์ ดารุลฟิกห์  ปีตีพิมพ์ครั้งที่ 1  ปี ค.ศ. 1998 - ฮ.ศ. 1419

 في فتاوي العلامة الشيخ محمد بن سليمان الكردي محشي شرح ابن حجر على المختصر ما نصه: (سئل) رحمه الله تعالى: جرت عادة أهل بلد جاوى على توكيل من يشتري لهم النعم في مكة للعقيقة أو الاضحية ويذبحه في مكة، والحال أن من يعق أو يضحي عنه في بلد جاوى فهل يصح ذلك أو لا ؟ أفتونا.
الجواب  :نعم، يصح ذلك، ويجوز التوكيل في شراء الاضحية والعقيقة وفي ذبحها، ولو ببلد غير بلد المضحي والعاق كما أطلقوه فقد صرح أئمتنا بجواز توكيل من تحل ذبيحته في ذبح الاضحية، وصرحوا بجواز التوكيل أو الوصية في شراء النعم وذبحها، وأنه يستحب حضور المضحي أضحيته.


“ในฟัตวาของท่านเชค มุหัมมัด บิน สุไลมาน อัล-กัรดีย์ ผู้ทำการอธิบาย ตำรา  شرح ابن حجر على المختصر  ซึ่งท่าน เชค มุหัมมัด บิน สุไลมาน อัล-กัรดีย์ ได้ถูกถามว่า โดยวัฒนธรรมของชาวเมืองญาวีย์ นั้น พวกเขาจะทำการมอบหมายให้คนอื่นที่อยู่ที่เมืองมักกะฮฺทำการซื้อเนื้อปศุสัตว์แทนพวกเขาเพื่อทำอะกีเกาะฮฺหรือเชือดกุรบานและให้เชือดสัตว์กันที่เมืองมักกะฮฺ และสถานภาพของผู้ที่ทำอะกีเกาะฮฺหรือผู้ที่ทำกุรบานนั้น ยังอยู่ที่เมืองญาวีย์ การมอบหมายในลักษณะนี้จะเศาะฮฺหรือไม่?? กรุณาให้ความกระจ่างแก่เราด้วย !!

ตอบ การกระทำการมอบหมายในลักษณะนี้นั้นถือว่าใช้ได้ และอนุญาตให้มีการมอบหมายแก่คนอื่นเพื่อให้ทำการซื้อปศุสัตว์ในการทำกุรบานหรือเพื่อการทำอะกีเกาะฮฺและอนุญาตให้มอบหมายแก่ผู้อื่นให้เชือดสัตว์นั้นแทนเจ้าของมันได้ ถึงแม้ว่าการเชือดนั้นจะเป็นการเชือดที่ไม่ได้อยู่ในเมืองเดียวกับเจ้าของกุรบานหรือเจ้าของอะกีเกาะฮฺก็ตาม ดังที่บรรดาปราชญ์ของพวกพวกเราได้อนุญาตให้ทำการมอบหมายแก่คนอื่นในการเชือดอะกีเกาะฮฺและการเชือดกุรบาน และบรรดาปราชญ์เหล่านี้ยังได้อนุญาตในเรื่องการมอบหมายหรือการสั่งเสียให้แก่ผู้อื่นในการซื้อปศุสัตว์และเชือดมันแทนเจ้าของปศุสัตว์นั้นได้ และแท้จริงแล้วจะถือว่าเป็นการดีอย่างยิ่ง หากว่าผู้ที่ทำการเชือดอุดฮียะฮฺนั้นมีอยู่ด้วยในขณะที่ทำการเชือดกุรบาน”

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 15, 2012, 06:26 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ abiatiya

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 316
  • Respect: +17
    • ดูรายละเอียด
    • Nurul Islam Patong
น่าจะออกเป็นเล่มน่ะครับ...
(\__/)
(='.'=) ไม่มีอะไรสายเกินกว่า 8 โมงเช้า...
(")_(")

ออฟไลน์ เด็กท่าเรือ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • เพศ: ชาย
  • ความยำเกรงนั้น คือ กุญแจแห่งทางที่เที่ยงตรง
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • bantharua
Re: การทำกุรบานและอะกีเกาะฮ์
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ต.ค. 15, 2012, 05:51 PM »
0
ขุดขึ้นมาทบทวนครับพี่น้อง
" ท่านพึงเป็นผู้รู้ หรือผู้เล่าเรียน หรือผู้รับฟัง หรือผู้รักใคร่ (ในบุคคลเหล่านั้น)
และท่านอย่าเป็นคนที่ห้า แล้วท่านจะวิบัติอย่างแน่นอน "

 

GoogleTagged