อัสลามุอะลัยกุม
ในส่วนตัวผม เมื่อได้อ่านก็เข้าใจว่า บังอัซฮะรีพยายามที่จะเปรียบเทียบระหว่างเมาลิดนบีไม่เชิงการรวมตัวเพื่อพูดถึงชีวประวัติของท่านนบีและศ่อลาวาตกับการรวมตัวเพื่อพูดถึงการดะวะฮ์ของมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบประจำทุกสัปดาห์
เพื่อต้องการเบี่ยงประเด็นให้เข้าใจไปอย่างนั้นหรือเปล่าครับ (ใครที่อยากจะโจมตีก็เอาได้ทุกทางแหล่ะครับ)
คุณหรือเปล่าที่เบี่ยงประเด็น เพราะประเด็นมันชัดเจนในหัวข้อตัวบทคำถามฟัตวาคือเกี่ยวกับมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบโดยตรง ทำไมต้องมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบ และทำไมไม่พูดถึงท่านนบีมุฮัมมัด(ซ.ล.)ทุกสัปดาห์ และการที่คุณบอกว่า "ใครที่อยากจะโจมตีก็เอาได้ทุกทางแหละครับ" มันก็เหมือนกับพวกวะฮาบีที่ขึ้นเวทีแล้วโจมตีเรื่องเมาลิดแบบเอาทุกทางเหมือนกัน ยกแม้น้ำทั้ง 5 มาอ้างโน้นอ้างนี่ไม่แยกแยะประเด็นอะไรเลย
และผมก็ยังไม่เคลียร์ว่าทำไมอาจารย์ถึงเน้นตัวสีแดงขาดตอนไป หากอาจารย์เน้นตัวสีแดงตั้งแต่ประโยคที่ผมบอก ก็เป็นสิ่งวาญิบโดยปริยายอยู่แล้ว และผมเข้าใจว่าการรวมตัวไม่ได้เพื่อที่จะรำลึกท่านบินอับดุลวะฮาบแต่ประการใด แต่ประเด็นหลักก็คือให้ยึดนบี ศอฮาบะห์และสะลัฟ
ก็บังเขาบอกไปแล้ว ที่เน้นตัวสีแดงเพราะตัวบทคำถามฟัตวาเกี่ยวกับมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ และเป็นเป้าหมายในการตอบคำถามฟัตวา และตัวบทคำถามที่ใช้ฟัตวาเองก็ไม่ได้มีหัวข้อเกี่ยวกับนบี(ซ.ล.)
ดังนั้นหากใครที่เข้าใจภาษาอาหรับก็จะเข้าใจเป้าหมายของเชคบินบาซ โดยสังเกตภาคประธาน(มุบตะดาอฺ) และภาคแสดง(ค่อบัร) ของคำพูดของเชคบินบาซ ซึ่งตัวบทฟัตวาใช้คำว่า
أيها الإخوة الكرام، إن
الاجتماع لدراسة مذهب السلف الصالح
ومنه دعوة الشيخ محمد بن عبد الوهاب، وتعريف الناس بها، وحثهم على الاستمساك بما كان عليه رسول الله صلى الله عليه وسلم وصحابته الكرام وسلف هذه الأمة
أمر واجب ومن أعظم القرب إلى الله؛ لأنه تعاون على الخير، وتشاور في المعروف
"โอ้พี่น้องผู้เกียรติทั้งหลาย
แท้จริงการรวมตัวกันศึกษามัซฮับของสะละฟุศศอลิห์
ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือการดะวะห์ของชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ การทำให้มนุษย์รู้ถึงการดะวะฮ์ของท่านมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบ และการส่งเสริมพวกเขาให้ยึดสิ่งที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซอฮาบะฮ์ของท่าน และสะลัฟของประชาชาตินี้ได้ดำเนินอยู่
เป็นสิ่งที่วาญิบจำเป็น และเป็นการสร้างความใกล้ชิดยังอัลเลาะฮ์ที่ยิ่งใหญ่ เพราะมันเป็นการช่วยเหลือกันบนความดีงามและปรึกษาหารือในเรื่องคุณความดี" หนังสือมัจญ์มั๊วะ วะ ร่อซาอิล อัชชัยค์ อับดุลอะซีซ บิน บาซฺ
สังเกตุให้ดี คำว่า
การรวมตัวกัน นั้นเป็นภาคประธานแล้วเชคบินบาซก็สาธยายไปเรื่อยๆ ซึ่งส่วนหนึ่งก็ได้กล่าวถึงการเรียนรู้ชีวประวัติและการดะวะห์ของมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบ แล้วจบเปิดท้ายด้วยถ้อยคำภาคแสดงที่ว่า
เป็นสิ่งที่วาญิบจำเป็น และเป็นการสร้างความใกล้ชิดยังอัลเลาะฮ์ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ที่อยู่ระหว่างภาคประธานกับภาคแสดงนั้น
ส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบด้วยเช่นกันและอยู่ในฮุกุ่มเดียวกัน หากจะแยกออกไปก็จะเป็นการทำตามอำเภอใจและไม่เข้าใจคำพูดภาษาอาหรับน่ะครับ
และการที่อ้างท่านโดยที่ไม่อ้างนบีโดยตรง อาจเป็นเพราะโดนโจมตีอย่างหนักมากกว่าและเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จึงต้องออกมาชี้แจงให้เข้าใจหรือเปล่าครับ เพราะปัจจุบันนี้ผู้คนเข้าใจคำว่า วะฮะบีย์ ก็มีต้นตอมาจากชื่อของท่านใช่ไหมครับ
ที่ไม่อ้างนะบีโดยตรงเพราะกลัวจะกลายเป็นเมาลิดนบี(ซ.ล.)และอยู่ในรูปแบบหนึ่จากความหมายของเมาลิดนบีที่อาหรับเขาทำกัน และการนำนะบีมาประกอบในการฟัตวาที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของท่านนบีก็เพื่อให้ความเป็นธรรมเกิดขึ้นแก่การรวมตัวประจำสัปดาห์ในการพูดถึงมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบ และส่วนหนึ่งจากคำฟัตวาของเชคบินบาซคือ การรวมตัวกันเพื่อกล่าวถึงการดะวะฮ์กับมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบเป็นอิบาดะฮ์ที่ยิ่งใหญ่ คำถามจึงเกิดขึ้นกับวะฮาบีทั้งหลายว่า
คำถาม :
แล้วเหตุใดการรวมตัวพูดถึงชีวประวัติของท่านนบี ทำการศ่อลาวาต และกล่าวถึงเกียรติคุณของร่อซูลุลลอฮ์ จึงเป็นบาปใหญ่ บิดอะฮ์ฮะรอมตามทัศนะของวะฮาบีย์?! แต่พอมีชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยกลายเป็นอิบาดะห์ที่ยิ่งใหญ่?!
นี่ก็คงเป็นเป้าหมายในการนำเสนอของบังอัซฮะรีครับ
วัสลามุอะลัยกุ้ม