ผู้เขียน หัวข้อ: เราจะตามซอฮาบะฮ์หรือตามนบี  (อ่าน 5090 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด
เราจะตามซอฮาบะฮ์หรือตามนบี
« เมื่อ: พ.ย. 10, 2008, 03:12 PM »
0

 salam
คำถาม 1 อ.อะหมัด ก้อพิทักษื(อ้างว่าตนเองซุนนะ)กล่าวว่า ก่อนที่จะอ่านคุตบะนั้นนบีมิได้กล่าวสลามแต่ซอฮาบะกล่าว ดังนั้นตัวผมเอง(อ.อะหมัด)ไม่กล่าวสลามก่อนอ่านคุตบะเพราะแบบฉบับนบีนั้นนบีมิได้อ่านซึ่งแบบอย่างนบีเป็นแบบอย่างที่ดีเลิศ
สรุปจากผู้ถาม แบบอย่างนบีดีกว่าแบบอย่างซอฮาบะจริงหรึ
คำถาม2 บางคนกล่าวว่า บนีละหมาดตะริวิ 8 รอกาอะ  ในสมัยท่านอุมัรละหมาด 20 ดังนั้นละหมาด 8 ดีกว่า 20
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 23, 2008, 02:54 AM โดย al-azhary »
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
เราจะตามซอฮาบะฮ์หรือตามนบี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ย. 23, 2008, 02:55 AM »
0
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

มะอัฟครับ!  ที่ผมอยากจะกล่าวว่า  อาจารย์คนดังกล่าวไม่เข้าใจหลักฐานการนำมาอ้างในเรื่องฟิกห์  เพราะการกล่าวในประเด็นการให้สลามก่อนคุฏบะฮ์วันศุกร์หรือละหมาดตะรอวิห์ 20 รอกะอัตนั้นเป็นประเด็นของอิจญฺมาอฺมติของซอฮาบะฮ์  และการที่เขาบอกว่าจะตามซอฮาบะห์หรือตามนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ดีกว่านั้น  ถือตามนัยยะแฝงแล้วคำพูดดังกล่าวเขากำลังกล่าวหาว่าบรรดาซอฮาบะฮ์ทั้งหมดไม่ตามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  วัลอิยาซุบิลลาฮ์!

ส่วนประเด็นของผู้ที่ถาม  ผมขอตอบเป็นข้อ ๆ ดังนี้

1. เรื่องการให้สลามก่อนอ่านคุฏบะฮ์นั้น  ถือว่าบรรดาซอฮาบะฮ์ได้ตามซุนนะฮ์ของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  เนื่องจากซุนนะฮ์ได้ส่งเสริมให้มุสลิมแพร่หลายในการกล่าวสลามให้กันและกัน  ซึ่งคำสอนนี้มีความหมายที่กว้างขวางจะให้สลามกันตอนใหนก็ได้นอกจากมีหลักฐานมาห้ามหรือไปค้านกับหลักฐานอื่น ๆ ดังนั้นเมื่อมีหลักฐานซอฮิห์มายืนยันในการส่งเสริมให้สลามโดยไม่มีหลักฐานอื่นมาค้าน  ถือว่าเป็นความดีงามแล้วในการให้สลามแม้ก่อนจะอ่านคุฏบะฮ์ก็ตาม

รายงานจากท่านอัลบะรออฺ บิน อาซิบ ว่า

أَمَرَنَا رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏بِسَبْعٍ بِعِيَادَةِ الْمَرِيضِ وَاتِّبَاعِ الْجَنَائِزِ وَتَشْمِيتِ الْعَاطِسِ وَنَصْرِ الضَّعِيفِ وَعَوْنِ الْمَظْلُومِ وَإِفْشَاءِ السَّلَامِ وَإِبْرَارِ الْمُقْسِمِ وَنَهَى عَنْ الشُّرْبِ فِي الْفِضَّةِ
   
"ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ได้สั่งใช้เราเจ็ดอย่าง  คือการเยี่ยมผู้ป่วย , การตามญะนาซะฮ์ , การกล่าวยัรฮะมุกัลลอฮ์แก่ผู้ที่จาม , ช่วยเหลือคนอ่อนแอ , ช่วยเหลือคนที่ถูกอธรรม , และแพร่หลายการให้สลาม , ทำให้ดีงามกับผู้ที่ทำการสาบาน" รายงานโดยบุคอรีย์ (5766)

ดังนั้น  การที่ซอฮาบะฮ์ได้ให้สลามก็เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ใช้พวกเขา  และพวกเขาย่อมเข้าใจซุนนะฮ์ยิ่งกว่า

รายงานจากท่านอะบู ฮุร็อยเราะห์  ว่า

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏وَالَّذِي نَفْسِي بِيَدِهِ لَا تَدْخُلُوا الْجَنَّةَ حَتَّى تُؤْمِنُوا وَلَا تُؤْمِنُوا حَتَّى تَحَابُّوا أَفَلَا أَدُلُّكُمْ عَلَى أَمْرٍ إِذَا فَعَلْتُمُوهُ تَحَابَبْتُمْ أَفْشُوا السَّلَامَ بَيْنَكُمْ ‏

"ท่านร่อซูลุ้ลเลาะฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า  ขอสาบานต่อผู้ที่ชีวิตของฉันอยู่ในอำนาจของพระองค์  พวกท่านจะไม่ได้เข้าสวรรค์จนกว่าพวกท่านจะศรัทธา  และพวกเจ้าจะไม่ศรัทธาจนกว่าพวกท่านจะมีความรักอาทรต่อกัน เอาไหมฉันจะแนะนำแก่พวกท่านบางประการ  เมื่อพวกท่านทำมันแล้ว  ก็จะมีความรักต่อกัน  ดังนั้นพวกท่านจงแพร่หลายในการให้สลามในระหว่างพวกท่านเถิด" รายงานโดยอะบูดาวูด (4519) ฮะดิษซอฮิห์

ฮะดิษบอกชัดเจนว่าผู้ที่ศรัทธาที่สมบูรณ์และสร้างความรักซึ่งกันและกันคือการให้สลาม  ฉะนั้นผู้ที่ขึ้นคุฏบะฮ์ก่อนจะเริ่มคุฏบะฮ์แล้วให้สลาม  ถือว่าเขาได้สร้างอีหม่านและสร้างความรักแก่พี่น้องมุสลิมที่กำลังรอฟังคุฏบะฮ์อยู่  ส่วนผู้ที่ขึ้นคุฏบะฮ์โดยไม่ให้สลามเขาก็ไม่ได้อะไร  ดังนั้นเราตามนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ตามความเข้าใจของซอฮาบะฮ์ครับ

2. การละหมาดตะรอวิห์ 20 รอกะอัตนั้นย่อมดีกว่า 8 รอกะอัต เนื่องละหมาดตะรอวิห์เป็นซุนนะฮ์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  แต่ท่านมิได้บอกจำนวนร่อกะอัตเอาไว้ แต่คำว่า 8 ร่อกะอัตเอามาจากหลักฐานที่เข้าใจแบบคาดการณ์ไม่เด็ดขาดและอธิบายได้หลายแง่มุม ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ เราจึงฟันธง 100 เปอร์เซ็นไม่ได้ว่าท่านนบีได้ทำตะรอวิห์ 8 ร่อกะอัต แต่การละหมาดตะรอวิห์ของซอฮาบะฮ์ 20 รอกะอัตนั้นถือว่าเป็นอิจญฺมาอฺ(มติ)ของซอฮาบะฮ์  พวกเขาไม่ลงมติในความลุ่มหลง ซึ่งมีน้ำหนักยิ่งกว่าฮะดิษที่มีข้อบ่งชี้ไม่เด็ดขาด ดังนั้นท่านนบีได้ละหมาดตะรอวิห์โดยมิได้บอกจำนวนร่อกะอัตแต่ซอฮาบะฮ์ได้ลงมติทำ 20 รอกะอัต  ถือว่าเราได้ทำตามท่านนบีและตามซอฮาบะฮ์ หนึ่งในนั้นมีท่านอุมัร , ท่านอุษมาน , และท่านอะลี , เป็นต้น ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ท่านนบีได้ใช้ให้เราตาม ฉะนั้นการที่ท่านบีละหมาดตะรอวิห์ + กับอีก 20 รอกะอัตจากมติอิจญ์มาอฺของซอฮาบะฮ์คือการตามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทั้งในทางตรงและทางอ้อมนั่นเอง

บทสรุป  คือทั้ง 2 ประเด็นนั้นหากนำมาถามว่า จะตามนบีหรือตามซอฮาบะฮ์ดีหรือจะตามแบบอย่างนบีหรือซอฮาบะฮ์ดี  ถือว่าเป็นคำพูดที่ไม่เข้าใจหลักการของซุนนะฮ์และยังกล่าวหาว่าซอฮาบะฮ์ไม่ตามท่านนบีโดยนัยอีกด้วย  วัลอิยาซุบิลลาฮ์  ขอต่ออัลเลาะห์ให้ห่างไกลจากคำพูดที่สวยหรูแต่เป้าหมายที่เลวร้ายด้วยเถิด

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged