เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี

<< < (6/12) > >>

al-azhary:
คุณ Sunnah so เขาก็มีเจตนาดีแหละครับ  แต่ผมรู้สึกว่า  เขาไม่พอใจที่จะให้ผมนำเสนอสักเท่าไหร่  เพราะผมอาจจะถูกกล่าวหาว่า จับผิดหาข้อผิดพลาดของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ 

บทสนทนาตอนหนึ่งที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับกระทู้นี้

ท่าน อัลกะบีบีย์ กล่าวว่า "ท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ คือ ผู้ฟื้นฟูอิสลาม"

ท่าน อัซซัยิด อะหฺมัด บิน อิดริส (ร.ฏ.) กล่าวว่า "เราไม่ปฏิเสธความดีงามของเขา และเขาเองก็มีเป้าหมายที่ดีในสิ่งที่กระทำขึ้น โดยได้ทำลายบรรดาบิดอะฮ์และสิ่งที่อุตริกรรม แต่การแอบอ้างดังกล่าวคลุกเคล้าไปด้วยความเลยเถิดและทำการตัดสินกาเฟรกับบุคคลที่ไม่ได้มีความเชื่อว่าการให้คุณประโยชน์และให้โทษนั้นเป็นผู้อื่นจากอัลเลาะฮ์ (ชี้ถึงว่า วะฮาบีย์จะกล่าวกาเฟรกับทุก ๆ คนที่ขัดแย้งกับพวกเขาในแง่ของความเห็น) และเขาได้อนุญาตเลือดเนื้อและทรัพย์สินของพวกเขา โดยไร้หลักฐาน"
ท่าน อัลกะบีบีย์ กล่าวว่า "เขาไม่กระทำการใด นอกจาก เป็นความถูกต้อง"

ท่าน อัซซัยิด อะหฺมัด บิน อิดริส (ร.ฏ.) กล่าวว่า " เขาคือผู้รู้คนหนึ่ง จากบรรดาผู้รู้ทั้งหลาย การปกป้องจากความผิดนั้น ย่อมถูกยกออกไป นอกเสียจากบรรดานบีเท่านั้น เขาย่อมมีทั้งผิดและถูก ดังนั้น หากเขาถูก ก็ย่อมได้รับสองการตอบแทน และหากเขาผิด ย่อมได้รับหนึ่งการตอบแทน และเขาจะถูกอภัยให้จากความผิดพลาด เพราะดังกล่าว คือ สิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงบัญญัติใช้แก่เขา ตามระดับความรู้ที่เขามี โดยที่พวกท่านนั้น อันเนื่องจากความไม่รู้นั่นแหละ จึงทำให้ห่างไกลจากการยึดหลักฐานและทราบถึงหลักการของเขา

ท่าน อัลกะบีบีย์ กล่าวว่า "แท้จริง ชิริกใหญ่ ได้ครอบคลุมทั่วประเทศต่าง ๆ ทั้งหมดแล้ว และผู้คนทั้งหมดได้ตกศาสนาออกจากอิสลามทั้งตะวันตกและออก รวมทั้งเมืองเยเมนและชาม(ซีเรีย , จอแดน , ปาเลสไตน์ , อิรัก) ดังนั้น หากแม้นว่าไม่มีท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ ทำการฟื้นฟูอิสลามแล้วไซร้ บรรดามนุษย์ทั้งหลายย่อมอยู่ในความมืดมนแห่งกุฟุร"

ท่าน อัซซัยิด อะหฺมัด บิน อิดริส (ร.ฏ.) กล่าวว่า "เราขอความคุ้มครอบต่ออัลเลาะฮ์ด้วยเถิด นี้ไม่ใช่แนวทางของท่านชัยค์มุฮัมมัด จริงแล้วท่านยังเป็นเพียงบุรุษที่ยังไร้ความอาวุโส อีกทั้งยังไม่ทราบข้อเท็จจริง และข้าพเจ้าทราบดีว่า ในนครมักกะฮ์นั้น มีท่านมัสอูด บุตร อับดุลอะซีซ (คือมีบางท่านจากราชวงศ์ที่ปกครองอาณาจักรซาอุดี้อาราเบีย) และบรรดาผู้รู้ของท่านที่เป็นลูกหลานของชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ(เป็นที่ทราบดีว่า มีการตกลงร่วมมือระหว่างราชวงศ์ซะอูดและวงศ์วานชัยค์อิบนุอับดุลวะฮาบ) คือ ท่านอับดุลเลาะฮ์ บุตร มุฮัมมัด และท่านหุซัยน์และสุไลมานผู้เป็นน้องของเขานั้น ต่างก็เป็นผู้มีความรู้ พวกเขาทราบดีถึงหลักฐานและยึดหลักการอย่างเคร่งครัดในขณะที่มีหลักฐานยืนยันอย่างชัดเจน โดยหลักยึดมั่นของพวกเขาเหล่านั้น ไม่เหมือนกับสิ่งที่ท่านดำเนินอยู่ พวกเขาย่อมไม่เกี่ยวข้องจากสิ่งที่ท่านได้อ้างพาดพิงไปยังพวกเขา , ความจริง ท่านได้ถือกำเนิดในประเทศที่มีแต่คนเอาวามทั่วไป และท่านก็ไม่รู้จักผู้ที่สามารถชี้นำท่านสู่ความถูกต้องได้ แต่ทว่า ท่านเพียงจดจำบางสิ่งบางอย่างและยังมีประการต่าง ๆ อีกมากมายที่ท่านขาดหายไป ดังนั้น การตัดสินฮุกุ่มต่อประเทศอิสลามเหล่านั้นทั้งหมด ว่า กระทำชิริกใหญ่และความลุ่มหลงโดยแผ่คลุมทั่วไปนั้น บรรดาหลักฐานต่าง ๆ ที่มีความเด็ดขาดได้ปฏิเสธมัน เนื่องจาก ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "ประชาชาติของท่านนั้น ครึ่งหนึ่งของชาวสวรรค์" ดังนี้ย่อมเท่าเทียมกับประชาชาติศตวรรษต่าง ๆ ตั้งแต่จากสมัยท่านนบีอาดัม ซ่อละวาตุลเลาะฮ์ฮิอะลัยฮ์ จนถึงยุคการแต่งตั้งท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มาเป็นระยะพัน ๆ ปี โดยพวกเขาเหล่านั้น เพิ่มทวีคูณมากมาย ซึ่งไม่มีผู้ใดรู้ได้นอกจากผู้อภิบาลแห่งสากลโลก และพร้อมกันนี้ พวกเขาก็คือครึ่งหนึ่งจากชาวสวรรค์ เพราะฉะนั้น ท่านจงชั่งคำพูดของท่าน ด้วยมาตราฐานของหลักศาสนา แล้วท่านจะรู้ถึงความผิดพลาดออกจากความถูกต้อง"

intifad:
เหมือนจะย้อนศร คงเข้าใจอะไรมากขึ้น :)

Sunnah so:
การนำเสนอของท่านอัลอัชฮารีถือได้ว่าเป็นไปตามหลักวิชาการ แต่ต้องไม่ลืมว่าอัลกุรอานเป็นข้อมูลนิ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลง อัลฮะดิษแม้จะมีการปนเปื้อนแต่ก็ได้รับการคัดสรรและตรวจสอบจากนักฮะดิษ แต่ แต่ แต่ ประวัติศาตร์เป็นข้อมูลที่ไม่นิ่งแม้จะพอตรวจสอบได้แต่เต็มร้อย การเขียนประวัติศาตร์มักมีความเห็นส่วนตัว อารมภ์ปนเปื้อนอยู่ด้วยเสมอ โดยเฉพาะในแง่ของการวิจารณ์ ยิ่งถ้ามีความเห็นที่ขัดแย้งกันละก้อไปกันใหญ่ โดยเฉพาะหลังยุค300ปีคุณอัชฯก็พิจารณาละกันครับ แต่ถ้าจะมีความไม่พอใจปนอยู่บ้างก็ตอนอ่านของคุณฮากีม กับ อะหมัดอีซานั่นแหละ ดูจะเป็นการเถียงกันมากกว่าสนทนาหาข้อมูลนะครับ

al-azhary:

--- อ้างจาก: Sunnah so ที่ มี.ค. 31, 2007, 03:19 AM --- แต่ แต่ แต่ ประวัติศาตร์เป็นข้อมูลที่ไม่นิ่งแม้จะพอตรวจสอบได้แต่เต็มร้อย การเขียนประวัติศาตร์มักมีความเห็นส่วนตัว อารมภ์ปนเปื้อนอยู่ด้วยเสมอ โดยเฉพาะในแง่ของการวิจารณ์ ยิ่งถ้ามีความเห็นที่ขัดแย้งกันละก้อไปกันใหญ่ โดยเฉพาะหลังยุค300ปีคุณอัชฯก็พิจารณาละกันครับ

--- End quote ---

แต่สิ่งที่ผมจะนำเสนอจากหนังสือดังกล่าวของ ศิษย์ท่านชัยค์ บิน บาซฺ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) ได้อ้างอิงและวิเคราะห์จากตำราของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เองนะครับ  แล้วผมจะนำเสนออ้างอิงสรุปไปเรื่อยๆ เมื่อมีเวลาว่างสำหรับกระทู้นี้  อินชาอัลเลาะฮ์

al-azhary:
ท่านชัยค์ หะซัน บิน ฟัรหาน อัลมาลิกีย์  กล่าวว่า

"ท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) มีบุญคุณแก่เราทั้งหมดในราชอาณาจักรซาอุดี้อาราเบีย  ยิ่งกว่านั้น  ยังมีต่อบรรดามุสลิมมากมายในโลก แต่ไม่อนุญาตให้เราทำการตักลีดตามท่านชัยค์ในสิ่งที่เขาได้ผิดพลาด  คือฐานะท่านชัยค์ก็เหมือนกับมนุษย์คนอื่น ๆ จากบรรดาอุลามาอ์ , นักเรียกร้อง , และผู้แสวงหาความรู้  ดังนั้น เมื่อเรายอมรับความผิดพลาดของท่านอิมามอบูหะนีฟะฮ์ , ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์  และบุคคลท่านอื่น ๆ  แล้วเราจะไม่ยอมรับความผิดพลาดของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  ได้อย่างไร ?! พร้อมทั้งท่านชัยค์เองก็มีความรู้และถูกยอมรับน้อยกว่าพวกเขา  โดยมติของนักปราชญ์ที่มีใจเป็นธรรม"  ดู  หน้า 10   

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version