เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี

<< < (8/12) > >>

al-azhary:
ท่านชัยค์ หะซัน ฟัรฮาน อัลมาลิกีย์   กล่าวไว้ในหนังสือของท่านว่า

ชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ ไม่ใช่เป็นผู้มีความรู้และเป็นผู้ปฏิรูปเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น

ผู้เจริญรอยตามชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ บางส่วนคิดว่า  ท่านชัยค์คือหนึ่งเดียวในสมัยของท่านที่มีความรู้อันโดนเด่น  หัวเมืองต่างของอาณาจักรอิสลามที่ไม่เข้าภายใต้การเรียกร้องของท่านชัยค์  คือเป็นเมืองที่ชิริกและกุฟุร  บรรดาอุลามาอ์ในเมืองนั้น ๆ เป็นผู้ที่โง่เขลาไม่รู้เรื่องศาสนาเลย  ดังนั้น  เฉกเช่นนี้  ถือว่าเป็นความเชื่อของผู้เจริญรอยตามท่านชัยค์ที่อธรรมต่อบรรดาเมืองต่าง ๆ ของมุสลิมีนและอธรรมต่อบรรดาอุลามาอ์ที่อยู่ในสมัยของท่านชัยค์

และเป็นที่น่าเสียใจ  ว่าหลักการอันนี้  ที่เกี่ยวกับการกล่าวกาเฟรต่อบรรดามุสลิมีนและพิจารณาว่าเมืองของพวกเขา เป็นเมืองแห่งการกุฟุร และอุลามาอ์ของพวกเขา  เป็นกาเฟร  ดังที่ฉันได้พบหลักการนั้นในหนังสือของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุวะฮาบเอง

ทั้งที่เราให้เกียรติผลงานของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) และบทบาทในการปฏิรูปและการเรียกร้องของท่าน  ที่แผ่ขยายไปสู่บรรดามุสลิมีนมากมายในโลก  แต่ทว่า  มีความจำเป็นต่อผู้แสวงหาความรู้ที่สมควรทราบว่า  ท่านชัยค์และผู้เจริญรอยตามไม่มีความถูกต้องในการกล่าวกาเฟรต่อผู้อื่นเช่นนี้  และทั้งที่พร้อมกับท่านชัยค์เอง  ก็ยังมีบรรดานักเรียกร้อง  นักปฏิรูป  และอุลามาอ์ท่านอื่น ๆ ในยุคสามศตวรรษสุดท้ายที่อัลเลาะฮ์ทรงให้ได้รับผลประโยชน์ด้วยกับความรู้ของพวกเขา  แต่ก็ไม่อนุญาตให้ทำการละเมิดสิทธิและสนับสนุนการกล่าวหากาเฟรต่อผู้อื่น 

ส่วนหนึ่งจากนักเรียกร้องและนักปฏิรูปอิสลาม คือ ท่านชัยค์ อัชชาฮ์ วะลียุลลอฮ์ อัลดิฮ์ลาวีย์  ,  ท่านชัยค์ มุฮัมมัด หะยาฮ์ อัซซินดีย์ , ท่านชัยค์ อัตติฮานาวีย์ อัลฮินดีย์ , ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อิสมาอีล อัซซ๊อนอานีย์  ซึ่งเขามีความรู้ยิ่งกว่าท่านชัยค์  มีความลึกซึ้งและเป็นกลางมากกว่า  หากแม้นว่า  การเรียกร้องของท่านชัยค์จะมีการเคลื่อนไหวและกว้างขวางมากกว่าก็ตาม  และยังมีท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน ฟัยรูซฺ อัลอะห์ซาอีย์  ซึ่งเป็นอุลามาอ์ของฮัมบาลีย์ท่านสำคัญในเมื่อง อัลอะห์ซาอ์ และเป็นอุลามาอ์ท่านสำคัญในหิยาซฺ  หลังจากนั้นเล็กน้อย  ท่านชัยค์ อัชเชากานีย์  ได้มาหลังจากท่านชัยค์เล็กน้อย  และยังมีท่านอื่น ๆ อีก

การเรียกร้องของบรรดานักปฏิรูปนั้น  โดยสรุปแล้วเป็นการเรียกร้องอิสลาม  ทั้งที่เป็นการเรียกร้องอิสลาม  แต่ไม่ได้หมายความว่าปราศจากความผิดพลาด  ซึ่งประเด็นเหล่านี้  บรรดาผู้เจริญรอยตามท่านชัยค์ส่วนมากไม่ตระหนักถึงข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับการเรียกร้อง  หลังจากนั้น  ข้อผิดพลาดต่าง ๆ ทำให้มีผลในเชิงลบต่อนักศึกษาบางส่วนที่มีความเลยเถิดและห้ามวิจารณ์ข้อผิดพลาดต่าง ๆ ของพวกเขาที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน  ซึ่งหากแม้นว่าพวกเขาจะยอมรับในทฤษฏีที่ว่า บรรดาอุลามาอ์มีทั้งผิดและถูกก็ตาม  แต่ในขณะเดียวกัน  เกือบจะไม่พบจากบรรดาผู้เจริญรอยตามว่าจะมีการแบ่งแยกระหว่างฐานะของนักปฏิรูปกับท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

หลังจากนั้น  พวกเขาจึงมีความเกินเลย จนกระทั่งทิ้งผลงานการเรียกร้องของท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  ในการตำหนิความเลยเถิดต่อบรรดาผู้มีคุณธรรม(ซอลิห์)  ความเลยเถิดต่อบรรดาผู้มีคุณธรรมจึงเป็นประเด็นหลักที่ท่านชัยค์ให้การวิจารณ์และยังเป็นประเด็นหลักที่มีผลต่อหลักอะกีดะฮ์พื้นฐานตามทัศนะของผู้เจริญรอยตามท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ

แต่มีบางตัวอย่างของความเลยเถิดในตัวท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  อาทิเช่น  บางส่วนของพวกเขากล่าวยกย่องท่านชัยค์ว่า

العالم الربانى والصديق الثانى مجدد الدعوة الإسلامية أوحد العلماء

"(ท่านชัยค์)เป็นนักปราชญ์ที่เคร่งครัด  เป็นอัศศิดดีก(เป็นอบูบักร)คนที่สอง  เป็นผู้ฟื้นฟูการเรียกร้องอิสลาม  อีกทั้งเป็นผู้โดดเด่นที่สุดหนึ่งเดียวในหมู่บรรดานักปราชญ์"  ดู หนังสือ อัดดุรร๊อร อัลซะนียะฮ์ เล่ม 1 หน้า 29

อิบนุ อุบัยด์  ได้กล่าวในหนังสือ ตัซกิเราะฮ์ อุลิลนุฮา วัลอิรฟาน  เล่ม 1 หน้า 173 ว่า

الشيخ محمد بن عبد الوهاب الذى افتخر به أمة محمد على سائر الأمم

"ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  เป็นบุคคลที่น่าภาคภูมิใจของประชาชาติของท่านนบีมุฮัมมัดที่เหนือกว่าบรรดาประชาติอื่น ๆ "

อิบนุ อุบัยด์  ได้ตั้งฉายาให้ท่านชัยค์มุฮัมมัดว่า

شيخ الوجود

"ปรมาจารย์แห่งการมี"  ดู  เล่ม 1 หน้า 33

ซึ่งเป็นถ้อยคำที่ยิ่งใหญ่  หากคนใดที่นำมาใช้กับท่านนบี มุฮัมมัด ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  แน่นอนว่า บรรดาบุคคลที่ตักลีดตามท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุวะฮาบ ก็จะทำการตำหนิและกล่าวหากาเฟรกับเขาทันที!  (สรุปจาก หน้า 13 - 14)

Hakeem:
แต่มีบางตัวอย่างของความเลยเถิดในตัวท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  อาทิเช่น  บางส่วนของพวกเขากล่าวยกย่องท่านชัยค์ว่า

العالم الربانى والصديق الثانى مجدد الدعوة الإسلامية أوحد العلماء

"(ท่านชัยค์)เป็นนักปราชญ์ที่เคร่งครัด  เป็นอัศศิดดีก(เป็นอบูบักร)คนที่สอง  เป็นผู้ฟื้นฟูการเรียกร้องอิสลาม  อีกทั้งเป็นผู้โดดเด่นที่สุดหนึ่งเดียวในหมู่บรรดานักปราชญ์"   ดู หนังสือ อัดดุรร๊อร อัลซะนียะฮ์ เล่ม 1 หน้า 29

อิบนุ อุบัยด์  ได้กล่าวในหนังสือ ตัซกิเราะฮ์ อุลิลนุฮา วัลอิรฟาน  เล่ม 1 หน้า 173 ว่า

الشيخ محمد بن عبد الوهاب الذى افتخر به أمة محمد على سائر الأمم

"ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  เป็นบุคคลที่น่าภาคภูมิใจของประชาชาติของท่านนบีมุฮัมมัดที่เหนือกว่าบรรดาประชาติอื่น ๆ "

อิบนุ อุบัยด์  ได้ตั้งฉายาให้ท่านชัยค์มุฮัมมัดว่า

شيخ الوجود

"ปรมาจารย์แห่งการมี"   ดู  เล่ม 1 หน้า 33
...เอ...ที่กล่าวมาแล้วนั้น  ถ้าไอ้กระผมจะบอกว่าคนที่มีความคิดเช่นนี้ เป็นการตะอัศสุบและเลยเถิดในตัวบุคคลแบบสุดโต่งและคลั่งไคล้จะได้ไหมขอรับ  คุณอัลอัชฮารีย์..................

....โดยเฉพาะคำๆนี้ที่พวกเขากล่าวว่า..

"ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  เป็นบุคคลที่น่าภาคภูมิใจของประชาชาติของท่านนบีมุฮัมมัดที่เหนือกว่าบรรดาประชาติอื่น ๆ ".........

........เมื่อความคิดของผู้ยกย่องชมชอบท่านผู้นี้แบบเลยเถิดเช่นนี้แล้ว...........มุสลิมที่เคย ปลื้มปิติและชื่นชอบและภาคภูมิใจกับเหล่าบรรดาซอฮาบะของท่านนบี อย่างเช่น..ท่านอบูบักร์  ท่านอุมัร ท่านอุสมาน ท่านอะลีและบรรดาซอฮาบะชั้นแนวหน้าอีกหลายท่าน   ก็ในเมื่อท่านเหล่านั้นได้รับข่าวว่า......เป็นชาวสวรรค์........อัลลอฮ์(ซบ)และรอซุ้ล(ซล)ก็ทรงภาคภูมิใจประชาชาติของท่านเหล่านั้นที่อยู่ร่วมคียงบ่าเคียงไหล่กับร้อซุ้ลของอัลเลาะในยามทุกข์และสุข. ละขอรับ เขาจะคิดเช่นไร............กับการยินดีของมุสลิมบางกลุ่มที่มีความภูมิใจแบบออกหน้าออกตาในสิ่งที่รอซู้ลของอัลลอฮ์ไม่ได้รับรู้ในการกระทำและไม่ได้บอกกล่าวไว้..........

..........ตรงกันข้ามถ้าหากว่ารอซู้ลของพระองค์ยังมีชีวิตอยู่..ไอ้กระผมว่า..ท่านรอซุ้ลของอัลลอฮ์คงตะเพิดและเรียกเขาว่าช่าวกุฟุรก็เป็นไปได้.....ซึ่งการยกยอเช่นนี้เป็นแนวทางของพวกคอวาริจณ์และชีอะที่ยกย่องท่านอะลีและวงค์วานอย่างน่ารังเกียจ...................................

ในขณะเดียวกันนั้น ความแตกต่าง ของชาวอะลิสซุนนะวัลญามะอะ.มัสหับทั้ง4นั้น  จะไม่มีการยกยอหรือสรรเสริญให้เกียตริ ต่อบรรดาอีม่ามเจ้าของมัสหับทั้ง4..เลย..........ไม่เคยเอาหลักการมัสหับ1มัสหับของอีม่ามทั้ง4ใดมาตัดสินและฮุกมว่า...มัสหับฉันถูก มัสหับท่านผิด..........แต่เราต่างให้เกียรติในความรู้ของท่านเหล่านั้น หลังจากหลักฐานการชี้แจงได้ชัดแจ้งมายังเราแล้ว..............

ยกตัวอย่างคำพูดของพี่น้องวะฮาบีย์เมืองไทยคนหนึ่งกล่าวว่า................

อ้างถึงนายอะมัดอีซา..กล่าวว่า...

..........นี่แหละคือ..ความโดดเด่นของกลุ่มสลาฟที่ตามแนวทางของชัยค์มูฮำมัดอิบนวะฮาบ...........

al-azhary:
جزاك الله خير الجزاء ครับ คุณ ฮากีม  ว่าง ๆ ผมจะนำเสนอต่อ  ซึ่งต่อ ๆ ไปก็จะเข้มข้นกว่านี้  คือได้มุมมองนะครับ  อินชาอัลเลาะฮ์ ;D

al-azhary:
ท่านชัยค์ หะซัน บิน ฟัรหาน อัลมาลิกีย์ กล่าว

การอ่านหนังสือ  กัชฟุชชุบฮาด كشف الشبهات  ของท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบีย์  (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์)

เหตุใดถึง กุชฟุชชุบฮาด (การคลี่คลายข้อสงสัย) ?

ฉันจะเน้นนำเสนอหนังสือกุชฟุชชุบฮาด  จากสิ่งที่ท่านชัยค์ มุฮัมมัด ได้เขียนขึ้น  เพราะหนังสือเล่มนี้  เป็นหนังสือเล่มเล็กที่มีความโดดเด่นอย่างชัดเจน  มีการกล่าวหลักฐานต่าง ๆ และเพราะมีบรรดาแนวคิดที่ชัดเจนและหนังสือเล่มนี้ได้แพร่หลายในหมู่บรรดานักศึกษาและมีผลอันชัดเจนต่อพวกเขา  และในความโด่งดังของหนังสือเล่มนี้  ก็เฉกเช่นเดียวกันกับหนังสืออีกเล่มหนึ่งของท่านชัยค์ที่ชื่อว่า  "กิตาบุตเตาฮีด" كتاب التوحيد 
ฉันไม่ขอกล่าวถึงส่วนดีต่าง ๆ ของหนังสือเล่มนี้  เพราะเหตุ  4  ประการ

1. บรรดาส่วนที่ดีงามนั้น  มีน้อยโดยพิจารณาถึงแนวทางทั้งหมดของหนังสือเล่มนี้  เนื่องจากมันถูกใส่ไปด้วยความเลยเถิดในการกล่าวฮุกุ่มกาเฟร  ถึงแม้นว่า  สำนวนต่าง ๆ ส่วนมากจะไม่ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนนัก

2.  ฉันได้กล่าวผ่านมาแล้วกับคุณความดี   การทุ่มเท  และการเรียกร้องของท่านชัยค์  ดังนั้นส่วนที่เป็นความดีงามของหนังสือเล่มนี้ ย่อมเข้าอยู่ในการยกย่องโดยรวมอันนี้แล้ว

3.  การอ่านนำเสนอนี้  เป้าหมายเพื่อแจกแจงข้อน่าสังเกตุและข้อผิดพลาดต่าง ๆ   คือจะกล่าวสิ่งที่น่าสังเกตุหลัก ๆ  ที่อธิบายถึงการกล่าวฮุกุ่มกาเฟรที่อยู่ในหนังสือของท่านชัยค์บางเล่ม  และหนังสือเล่มอื่น ๆ อีกบางส่วนของอุลามาอ์ที่เจริญรอยตามท่านชัยค์

4.  การขัดแย้งไม่ใช่เกี่ยวกับการยกย่องท่านชัยค์ หรือการเรียกร้องและเจตนาอันดีของท่านชัยค์  และไม่ใช่สิ่งที่ท่านชัยค์ได้เรียกร้องไปสู่การละทิ้งชิริก  ความเหลวไหล และบิดอะฮ์ต่าง ๆ  ซึ่งดังกล่าวนี้  เป็นสิ่งที่มีความสอดคล้องกันตามทัศนะของมุสลิมีนทั้งหมด  -  อย่างน้อยก็สอดคล้องกันระหว่างฉันและบรรดาผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับฉันเกี่ยวกับปรับหลักการเรียกร้องของท่านชัยค์ -  ดังนั้น  ด้วยเหตุดังกล่าวนี้   ขอให้พี่น้องอภัยแก่ฉัน  หากว่าส่วนมากของหนังสือเล่มนี้นำเสนอเกี่ยวกับข้อสังเกตุ ไม่ใช่สิ่งที่สอดคล้องกัน  เพราะการขัดแย้งกันนั้น  ย่อมคงอยู่ตั้งแต่สมัยท่านชัยค์มุฮัม บิน อับดุลวะฮ์ฮาบ  จนถึงปัจจุบันนี้  ระหว่างผู้ที่คลั่งไคล้ในตัวท่านชัยค์กับผู้ที่ต่อต้าน  พร้อมกับไม่ขอเน้นจุดที่ขัดแย้งกัน  คือ. -

-  ท่านชัยค์เลยเถิดในการเตือนให้ระวังจากชิริกหรือเปล่า  จนกระทั่งท่านชัยค์นำสิ่งไม่ใช่ชิริกเข้าไปอยู่ในสิ่งที่เป็นชิริก  และตามครรลองนี้  ถือว่าเป็นการเกินเลยจากการฮุกุ่มชิริกต่อบรรดามุสลิมีนหรือไม่?

-  ท่านชัยค์มีความเลยเถิดในการฮุกุ่มกาเฟรต่อผู้อื่นหรือไม่ ?  และอะไรคือขั้นระดับของความเลยเถิด ?

-   การที่ท่านชัยค์ตำหนิบรรดาผู้ที่ขัดแย้งกับท่านจากอะฮ์ลิสซุนนะฮืวัลญะมาอะฮ์ทั่วไป และนักปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์ทั่วไปนั้น  เป็นการตำหนิที่เป็นกุฟุร(กาเฟร) ทำให้ออกจากศาสนาหรือไม่?

-  หากสิ่งดังกล่าวได้ถูกรับรอง  ดังนั้น  ปัจจุบัน อนุญาตให้เรายอมรับทัศนะดังกล่าวได้หรือไม่?

ดังนั้น  ณ  ที่นี้  ฉันนำเสนอเกี่ยวกับข้อสังเกตจากหนังสือกุชฟุชชุบฮาด  และตำราอื่น ๆ

อันดับแรก  ข้อสังเกตุต่าง ๆ จากหนังสือ กุชฟุชชุฮาด

ข้อสังเกตุต่าง ๆ เหล่านี้  ฉันจะทำการกล่าวเป็นลำดับขั้นตอน  และฉันจะทำการกล่าวคำพูดของชัยค์  หลังจากนั้น  ฉันจะทำการตอบสิ่งที่เห็นผิดพลาดและเกินเลย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการกล่าวฮุกุ่มกาเฟร  เป็นที่ทราบดีว่าหนังสือถูกตีพิมพ์หลังครั้งด้วยกัน  ด้วยการอธิบายและวิเคราะห์จากผู้ที่มีความรู้  โดยที่พวกเขาไม่ตระหนักของข้อผิดพลาดอันหนึ่ง  จากบรรดาข้อผิดพลาดทั้งหลายที่มีนำมาเสนอต่อไป  และข้อผิดพลาดนี้  บางส่วนจากพวกเขานั้น  บางครั้งทราบถึงข้อผิดพลาดและบางครั้งไม่รู้ถึงข้อผิดพลาด  ซึ่งทั้งสองประการนี้ถือว่าขมขื่น   ดังนั้น  ข้อสังเกตุที่โดนเด่นมีดังต่อไปนี้

saq:
กระทู้นี้ เงียบหายไปอ่ะครับ
เหมือนจะยังไม่จบนะ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version