เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี
al-azhary:
ท่านชัยค์ หะซัน ฟัรฮาน อัลมาลิกีย์ กล่าวไว้ในหนังสือของท่านว่า
ชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ ไม่ใช่เป็นผู้มีความรู้และเป็นผู้ปฏิรูปเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น
ผู้เจริญรอยตามชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ บางส่วนคิดว่า ท่านชัยค์คือหนึ่งเดียวในสมัยของท่านที่มีความรู้อันโดนเด่น หัวเมืองต่างของอาณาจักรอิสลามที่ไม่เข้าภายใต้การเรียกร้องของท่านชัยค์ คือเป็นเมืองที่ชิริกและกุฟุร บรรดาอุลามาอ์ในเมืองนั้น ๆ เป็นผู้ที่โง่เขลาไม่รู้เรื่องศาสนาเลย ดังนั้น เฉกเช่นนี้ ถือว่าเป็นความเชื่อของผู้เจริญรอยตามท่านชัยค์ที่อธรรมต่อบรรดาเมืองต่าง ๆ ของมุสลิมีนและอธรรมต่อบรรดาอุลามาอ์ที่อยู่ในสมัยของท่านชัยค์
และเป็นที่น่าเสียใจ ว่าหลักการอันนี้ ที่เกี่ยวกับการกล่าวกาเฟรต่อบรรดามุสลิมีนและพิจารณาว่าเมืองของพวกเขา เป็นเมืองแห่งการกุฟุร และอุลามาอ์ของพวกเขา เป็นกาเฟร ดังที่ฉันได้พบหลักการนั้นในหนังสือของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุวะฮาบเอง
ทั้งที่เราให้เกียรติผลงานของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) และบทบาทในการปฏิรูปและการเรียกร้องของท่าน ที่แผ่ขยายไปสู่บรรดามุสลิมีนมากมายในโลก แต่ทว่า มีความจำเป็นต่อผู้แสวงหาความรู้ที่สมควรทราบว่า ท่านชัยค์และผู้เจริญรอยตามไม่มีความถูกต้องในการกล่าวกาเฟรต่อผู้อื่นเช่นนี้ และทั้งที่พร้อมกับท่านชัยค์เอง ก็ยังมีบรรดานักเรียกร้อง นักปฏิรูป และอุลามาอ์ท่านอื่น ๆ ในยุคสามศตวรรษสุดท้ายที่อัลเลาะฮ์ทรงให้ได้รับผลประโยชน์ด้วยกับความรู้ของพวกเขา แต่ก็ไม่อนุญาตให้ทำการละเมิดสิทธิและสนับสนุนการกล่าวหากาเฟรต่อผู้อื่น
ส่วนหนึ่งจากนักเรียกร้องและนักปฏิรูปอิสลาม คือ ท่านชัยค์ อัชชาฮ์ วะลียุลลอฮ์ อัลดิฮ์ลาวีย์ , ท่านชัยค์ มุฮัมมัด หะยาฮ์ อัซซินดีย์ , ท่านชัยค์ อัตติฮานาวีย์ อัลฮินดีย์ , ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อิสมาอีล อัซซ๊อนอานีย์ ซึ่งเขามีความรู้ยิ่งกว่าท่านชัยค์ มีความลึกซึ้งและเป็นกลางมากกว่า หากแม้นว่า การเรียกร้องของท่านชัยค์จะมีการเคลื่อนไหวและกว้างขวางมากกว่าก็ตาม และยังมีท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน ฟัยรูซฺ อัลอะห์ซาอีย์ ซึ่งเป็นอุลามาอ์ของฮัมบาลีย์ท่านสำคัญในเมื่อง อัลอะห์ซาอ์ และเป็นอุลามาอ์ท่านสำคัญในหิยาซฺ หลังจากนั้นเล็กน้อย ท่านชัยค์ อัชเชากานีย์ ได้มาหลังจากท่านชัยค์เล็กน้อย และยังมีท่านอื่น ๆ อีก
การเรียกร้องของบรรดานักปฏิรูปนั้น โดยสรุปแล้วเป็นการเรียกร้องอิสลาม ทั้งที่เป็นการเรียกร้องอิสลาม แต่ไม่ได้หมายความว่าปราศจากความผิดพลาด ซึ่งประเด็นเหล่านี้ บรรดาผู้เจริญรอยตามท่านชัยค์ส่วนมากไม่ตระหนักถึงข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับการเรียกร้อง หลังจากนั้น ข้อผิดพลาดต่าง ๆ ทำให้มีผลในเชิงลบต่อนักศึกษาบางส่วนที่มีความเลยเถิดและห้ามวิจารณ์ข้อผิดพลาดต่าง ๆ ของพวกเขาที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน ซึ่งหากแม้นว่าพวกเขาจะยอมรับในทฤษฏีที่ว่า บรรดาอุลามาอ์มีทั้งผิดและถูกก็ตาม แต่ในขณะเดียวกัน เกือบจะไม่พบจากบรรดาผู้เจริญรอยตามว่าจะมีการแบ่งแยกระหว่างฐานะของนักปฏิรูปกับท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
หลังจากนั้น พวกเขาจึงมีความเกินเลย จนกระทั่งทิ้งผลงานการเรียกร้องของท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ ในการตำหนิความเลยเถิดต่อบรรดาผู้มีคุณธรรม(ซอลิห์) ความเลยเถิดต่อบรรดาผู้มีคุณธรรมจึงเป็นประเด็นหลักที่ท่านชัยค์ให้การวิจารณ์และยังเป็นประเด็นหลักที่มีผลต่อหลักอะกีดะฮ์พื้นฐานตามทัศนะของผู้เจริญรอยตามท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ
แต่มีบางตัวอย่างของความเลยเถิดในตัวท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ อาทิเช่น บางส่วนของพวกเขากล่าวยกย่องท่านชัยค์ว่า
العالم الربانى والصديق الثانى مجدد الدعوة الإسلامية أوحد العلماء
"(ท่านชัยค์)เป็นนักปราชญ์ที่เคร่งครัด เป็นอัศศิดดีก(เป็นอบูบักร)คนที่สอง เป็นผู้ฟื้นฟูการเรียกร้องอิสลาม อีกทั้งเป็นผู้โดดเด่นที่สุดหนึ่งเดียวในหมู่บรรดานักปราชญ์" ดู หนังสือ อัดดุรร๊อร อัลซะนียะฮ์ เล่ม 1 หน้า 29
อิบนุ อุบัยด์ ได้กล่าวในหนังสือ ตัซกิเราะฮ์ อุลิลนุฮา วัลอิรฟาน เล่ม 1 หน้า 173 ว่า
الشيخ محمد بن عبد الوهاب الذى افتخر به أمة محمد على سائر الأمم
"ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เป็นบุคคลที่น่าภาคภูมิใจของประชาชาติของท่านนบีมุฮัมมัดที่เหนือกว่าบรรดาประชาติอื่น ๆ "
อิบนุ อุบัยด์ ได้ตั้งฉายาให้ท่านชัยค์มุฮัมมัดว่า
شيخ الوجود
"ปรมาจารย์แห่งการมี" ดู เล่ม 1 หน้า 33
ซึ่งเป็นถ้อยคำที่ยิ่งใหญ่ หากคนใดที่นำมาใช้กับท่านนบี มุฮัมมัด ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แน่นอนว่า บรรดาบุคคลที่ตักลีดตามท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุวะฮาบ ก็จะทำการตำหนิและกล่าวหากาเฟรกับเขาทันที! (สรุปจาก หน้า 13 - 14)
Hakeem:
แต่มีบางตัวอย่างของความเลยเถิดในตัวท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ อาทิเช่น บางส่วนของพวกเขากล่าวยกย่องท่านชัยค์ว่า
العالم الربانى والصديق الثانى مجدد الدعوة الإسلامية أوحد العلماء
"(ท่านชัยค์)เป็นนักปราชญ์ที่เคร่งครัด เป็นอัศศิดดีก(เป็นอบูบักร)คนที่สอง เป็นผู้ฟื้นฟูการเรียกร้องอิสลาม อีกทั้งเป็นผู้โดดเด่นที่สุดหนึ่งเดียวในหมู่บรรดานักปราชญ์" ดู หนังสือ อัดดุรร๊อร อัลซะนียะฮ์ เล่ม 1 หน้า 29
อิบนุ อุบัยด์ ได้กล่าวในหนังสือ ตัซกิเราะฮ์ อุลิลนุฮา วัลอิรฟาน เล่ม 1 หน้า 173 ว่า
الشيخ محمد بن عبد الوهاب الذى افتخر به أمة محمد على سائر الأمم
"ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เป็นบุคคลที่น่าภาคภูมิใจของประชาชาติของท่านนบีมุฮัมมัดที่เหนือกว่าบรรดาประชาติอื่น ๆ "
อิบนุ อุบัยด์ ได้ตั้งฉายาให้ท่านชัยค์มุฮัมมัดว่า
شيخ الوجود
"ปรมาจารย์แห่งการมี" ดู เล่ม 1 หน้า 33
...เอ...ที่กล่าวมาแล้วนั้น ถ้าไอ้กระผมจะบอกว่าคนที่มีความคิดเช่นนี้ เป็นการตะอัศสุบและเลยเถิดในตัวบุคคลแบบสุดโต่งและคลั่งไคล้จะได้ไหมขอรับ คุณอัลอัชฮารีย์..................
....โดยเฉพาะคำๆนี้ที่พวกเขากล่าวว่า..
"ท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เป็นบุคคลที่น่าภาคภูมิใจของประชาชาติของท่านนบีมุฮัมมัดที่เหนือกว่าบรรดาประชาติอื่น ๆ ".........
........เมื่อความคิดของผู้ยกย่องชมชอบท่านผู้นี้แบบเลยเถิดเช่นนี้แล้ว...........มุสลิมที่เคย ปลื้มปิติและชื่นชอบและภาคภูมิใจกับเหล่าบรรดาซอฮาบะของท่านนบี อย่างเช่น..ท่านอบูบักร์ ท่านอุมัร ท่านอุสมาน ท่านอะลีและบรรดาซอฮาบะชั้นแนวหน้าอีกหลายท่าน ก็ในเมื่อท่านเหล่านั้นได้รับข่าวว่า......เป็นชาวสวรรค์........อัลลอฮ์(ซบ)และรอซุ้ล(ซล)ก็ทรงภาคภูมิใจประชาชาติของท่านเหล่านั้นที่อยู่ร่วมคียงบ่าเคียงไหล่กับร้อซุ้ลของอัลเลาะในยามทุกข์และสุข. ละขอรับ เขาจะคิดเช่นไร............กับการยินดีของมุสลิมบางกลุ่มที่มีความภูมิใจแบบออกหน้าออกตาในสิ่งที่รอซู้ลของอัลลอฮ์ไม่ได้รับรู้ในการกระทำและไม่ได้บอกกล่าวไว้..........
..........ตรงกันข้ามถ้าหากว่ารอซู้ลของพระองค์ยังมีชีวิตอยู่..ไอ้กระผมว่า..ท่านรอซุ้ลของอัลลอฮ์คงตะเพิดและเรียกเขาว่าช่าวกุฟุรก็เป็นไปได้.....ซึ่งการยกยอเช่นนี้เป็นแนวทางของพวกคอวาริจณ์และชีอะที่ยกย่องท่านอะลีและวงค์วานอย่างน่ารังเกียจ...................................
ในขณะเดียวกันนั้น ความแตกต่าง ของชาวอะลิสซุนนะวัลญามะอะ.มัสหับทั้ง4นั้น จะไม่มีการยกยอหรือสรรเสริญให้เกียตริ ต่อบรรดาอีม่ามเจ้าของมัสหับทั้ง4..เลย..........ไม่เคยเอาหลักการมัสหับ1มัสหับของอีม่ามทั้ง4ใดมาตัดสินและฮุกมว่า...มัสหับฉันถูก มัสหับท่านผิด..........แต่เราต่างให้เกียรติในความรู้ของท่านเหล่านั้น หลังจากหลักฐานการชี้แจงได้ชัดแจ้งมายังเราแล้ว..............
ยกตัวอย่างคำพูดของพี่น้องวะฮาบีย์เมืองไทยคนหนึ่งกล่าวว่า................
อ้างถึงนายอะมัดอีซา..กล่าวว่า...
..........นี่แหละคือ..ความโดดเด่นของกลุ่มสลาฟที่ตามแนวทางของชัยค์มูฮำมัดอิบนวะฮาบ...........
al-azhary:
جزاك الله خير الجزاء ครับ คุณ ฮากีม ว่าง ๆ ผมจะนำเสนอต่อ ซึ่งต่อ ๆ ไปก็จะเข้มข้นกว่านี้ คือได้มุมมองนะครับ อินชาอัลเลาะฮ์ ;D
al-azhary:
ท่านชัยค์ หะซัน บิน ฟัรหาน อัลมาลิกีย์ กล่าว
การอ่านหนังสือ กัชฟุชชุบฮาด كشف الشبهات ของท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบีย์ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์)
เหตุใดถึง กุชฟุชชุบฮาด (การคลี่คลายข้อสงสัย) ?
ฉันจะเน้นนำเสนอหนังสือกุชฟุชชุบฮาด จากสิ่งที่ท่านชัยค์ มุฮัมมัด ได้เขียนขึ้น เพราะหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือเล่มเล็กที่มีความโดดเด่นอย่างชัดเจน มีการกล่าวหลักฐานต่าง ๆ และเพราะมีบรรดาแนวคิดที่ชัดเจนและหนังสือเล่มนี้ได้แพร่หลายในหมู่บรรดานักศึกษาและมีผลอันชัดเจนต่อพวกเขา และในความโด่งดังของหนังสือเล่มนี้ ก็เฉกเช่นเดียวกันกับหนังสืออีกเล่มหนึ่งของท่านชัยค์ที่ชื่อว่า "กิตาบุตเตาฮีด" كتاب التوحيد
ฉันไม่ขอกล่าวถึงส่วนดีต่าง ๆ ของหนังสือเล่มนี้ เพราะเหตุ 4 ประการ
1. บรรดาส่วนที่ดีงามนั้น มีน้อยโดยพิจารณาถึงแนวทางทั้งหมดของหนังสือเล่มนี้ เนื่องจากมันถูกใส่ไปด้วยความเลยเถิดในการกล่าวฮุกุ่มกาเฟร ถึงแม้นว่า สำนวนต่าง ๆ ส่วนมากจะไม่ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนนัก
2. ฉันได้กล่าวผ่านมาแล้วกับคุณความดี การทุ่มเท และการเรียกร้องของท่านชัยค์ ดังนั้นส่วนที่เป็นความดีงามของหนังสือเล่มนี้ ย่อมเข้าอยู่ในการยกย่องโดยรวมอันนี้แล้ว
3. การอ่านนำเสนอนี้ เป้าหมายเพื่อแจกแจงข้อน่าสังเกตุและข้อผิดพลาดต่าง ๆ คือจะกล่าวสิ่งที่น่าสังเกตุหลัก ๆ ที่อธิบายถึงการกล่าวฮุกุ่มกาเฟรที่อยู่ในหนังสือของท่านชัยค์บางเล่ม และหนังสือเล่มอื่น ๆ อีกบางส่วนของอุลามาอ์ที่เจริญรอยตามท่านชัยค์
4. การขัดแย้งไม่ใช่เกี่ยวกับการยกย่องท่านชัยค์ หรือการเรียกร้องและเจตนาอันดีของท่านชัยค์ และไม่ใช่สิ่งที่ท่านชัยค์ได้เรียกร้องไปสู่การละทิ้งชิริก ความเหลวไหล และบิดอะฮ์ต่าง ๆ ซึ่งดังกล่าวนี้ เป็นสิ่งที่มีความสอดคล้องกันตามทัศนะของมุสลิมีนทั้งหมด - อย่างน้อยก็สอดคล้องกันระหว่างฉันและบรรดาผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับฉันเกี่ยวกับปรับหลักการเรียกร้องของท่านชัยค์ - ดังนั้น ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ ขอให้พี่น้องอภัยแก่ฉัน หากว่าส่วนมากของหนังสือเล่มนี้นำเสนอเกี่ยวกับข้อสังเกตุ ไม่ใช่สิ่งที่สอดคล้องกัน เพราะการขัดแย้งกันนั้น ย่อมคงอยู่ตั้งแต่สมัยท่านชัยค์มุฮัม บิน อับดุลวะฮ์ฮาบ จนถึงปัจจุบันนี้ ระหว่างผู้ที่คลั่งไคล้ในตัวท่านชัยค์กับผู้ที่ต่อต้าน พร้อมกับไม่ขอเน้นจุดที่ขัดแย้งกัน คือ. -
- ท่านชัยค์เลยเถิดในการเตือนให้ระวังจากชิริกหรือเปล่า จนกระทั่งท่านชัยค์นำสิ่งไม่ใช่ชิริกเข้าไปอยู่ในสิ่งที่เป็นชิริก และตามครรลองนี้ ถือว่าเป็นการเกินเลยจากการฮุกุ่มชิริกต่อบรรดามุสลิมีนหรือไม่?
- ท่านชัยค์มีความเลยเถิดในการฮุกุ่มกาเฟรต่อผู้อื่นหรือไม่ ? และอะไรคือขั้นระดับของความเลยเถิด ?
- การที่ท่านชัยค์ตำหนิบรรดาผู้ที่ขัดแย้งกับท่านจากอะฮ์ลิสซุนนะฮืวัลญะมาอะฮ์ทั่วไป และนักปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์ทั่วไปนั้น เป็นการตำหนิที่เป็นกุฟุร(กาเฟร) ทำให้ออกจากศาสนาหรือไม่?
- หากสิ่งดังกล่าวได้ถูกรับรอง ดังนั้น ปัจจุบัน อนุญาตให้เรายอมรับทัศนะดังกล่าวได้หรือไม่?
ดังนั้น ณ ที่นี้ ฉันนำเสนอเกี่ยวกับข้อสังเกตจากหนังสือกุชฟุชชุบฮาด และตำราอื่น ๆ
อันดับแรก ข้อสังเกตุต่าง ๆ จากหนังสือ กุชฟุชชุฮาด
ข้อสังเกตุต่าง ๆ เหล่านี้ ฉันจะทำการกล่าวเป็นลำดับขั้นตอน และฉันจะทำการกล่าวคำพูดของชัยค์ หลังจากนั้น ฉันจะทำการตอบสิ่งที่เห็นผิดพลาดและเกินเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการกล่าวฮุกุ่มกาเฟร เป็นที่ทราบดีว่าหนังสือถูกตีพิมพ์หลังครั้งด้วยกัน ด้วยการอธิบายและวิเคราะห์จากผู้ที่มีความรู้ โดยที่พวกเขาไม่ตระหนักของข้อผิดพลาดอันหนึ่ง จากบรรดาข้อผิดพลาดทั้งหลายที่มีนำมาเสนอต่อไป และข้อผิดพลาดนี้ บางส่วนจากพวกเขานั้น บางครั้งทราบถึงข้อผิดพลาดและบางครั้งไม่รู้ถึงข้อผิดพลาด ซึ่งทั้งสองประการนี้ถือว่าขมขื่น ดังนั้น ข้อสังเกตุที่โดนเด่นมีดังต่อไปนี้
saq:
กระทู้นี้ เงียบหายไปอ่ะครับ
เหมือนจะยังไม่จบนะ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version