เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี
Muftee:
ผมขอเรียนอย่างนี้นะครับ ... คือ สิ่งที่ทางเวปนำเสนอนั้น ไม่ใช่ว่า
เราคิดขึ้นมาเอง แล้วนำไปกล่าวใส่ร้ายพี่น้องวะฮาบีย์ และเราได้อ้างจาก
หลักฐานของนักวิชาการที่เชื่อถือได้ เช่น ซัยยิด อะละวีย์ อัลมาลิกีย์
อดีตอิมาม มัสยิด อัล-หะรอม , ท่านเชค ดะลาน อดีตมุฟตี มัซฮับชาฟิอีย์
ประจำ ซาอุฯ และคนอื่นๆ คนเหล่านี้ล้วนเคยใช้ชีวิตอยู่ใน ซาอุฯ ทั้งสิ้น
พวกเขาได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วยตัวของเขาเอง จึงนำสิ่งเหล่านั้น
ออกมาถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือให้เราได้รับรู้ และมีมัสอะละฮฺมากมายที่พี่น้อง
ฝ่ายวะฮาบีย์ทำการหุก่มคนที่ทำว่าหลงผิด ทั้งที่มีหลักฐานรับรอง.. ดังนั้น
เรามิได้วิจารณ์พี่น้องวะฮาบีย์ นอกจากมีหลักฐานว่าพวกเขาวินิจฉัยปัญหาหนึ่งผิดพลาด
เพราะแน่นอน ลูกหลานอาดัม ย่อมมีความผิดพลาด... เรากับ วะฮาบีย์ คือ พี่น้องกันครับ...
Al Fatoni:
อัสสลามุ อลัยกุม
กระทู้นี้ผมได้เรียบเรียงเป็นบทความเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจอยู่ 2 ประเด็น
(1.) เรื่องการนำเสนอหนังสือ "ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี", โดยคุณอัลอัซฮะรียฺ
(2.) เรื่องการนำเสนอ "การเศาะละวาตฺของบุคลลบางกลุ่มต่อท่านมุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ" โดยคุณ ฮากีม
* อินชาอัลลอฮฺ เมื่อตรวจทานเสร็จนะเอามานำเสนอให้ได้โหลดไปอ่านกัน ในรูปของเวิร์ดครับ
วัสสลามุ อลัยกุม
panakadee:
จากการได้รูจักและรับทราบในความรู้ของนักเรียนในภาคได้นั้น ทำให้เราได้รู้ว่าขนวนการสอนถูกนำสู่สมอนของเขาเหล่าให้มีความคิดที่เกลียดชังอย่างไม่มีเหตุผล แม้กระทั้งข้อมูลที่จะนำเสอนควนที่จะมีทั้งด้านดีและที่ผิด การรักก็เพื่ออัลลอฮการเกลีดก็เพื่ออัลลอฮ ไม่ใช้การรักในกลุ่มหรือต้องมีความคิดเดียวกันนั้นย่อมไม่ใช้อุมมะฮของท่านนบี มุสลิมเราขาดความรู้และเข้าใจในกุรอานที่เป็นแม่บทแต่กลับมามุ่งด้านฟิกส์ก่อนที่จะเรียนกุรอานจนนำไปสู่ปัญหาต่างๆตามมา ประเด็นข้อขัดแย้งของศอฮาบะฮเราก็ควรจบที่ศอฮาบะฮ แล้วเราก็เลือกที่จะตามคนหนึ่งคนใดก็ได้ ส่วนอุลามะฮนั้นเราก็เลือกที่จะตามนั้นประเด็นสำคัญก็คือ สิ่งเหล่านั้นจบที่อัลลอฮและท่านนบีพรือไม่ ถ้าศาสนาไม่จบที่อัลลอฮและท่านนบี เราจะกล่าวซะฮาดะฮไปทำไม
Al Fatoni:
อัสสลามุ อลัยกุม
บังอัลฯ ครับ กระทู้นี้ ผมแปลงเป็นบทความเสร็จเรียบร้อยแล้วนะ และรู้สึกว่า เนื้อหาที่บังนำเสนอน่าจะมีอีกนะ เหมือนยังไม่จบ หากมีอีก ช่วยเอามานำเสนอด้วยนะครับ กำลังรอข้อมูลเพิ่มอยู่ น่าสนใจมากครับ
วัสสลามุ อลัยกุม
al-ciddix:
จากการได้รูจักและรับทราบในความรู้ของนักเรียนในภาคได้นั้น ทำให้เราได้รู้ว่าขนวนการสอนถูกนำสู่สมอนของเขาเหล่าให้มีความคิดที่เกลียดชังอย่างไม่มีเหตุผล แม้กระทั้งข้อมูลที่จะนำเสอนควนที่จะมีทั้งด้านดีและที่ผิด การรักก็เพื่ออัลลอฮการเกลีดก็เพื่ออัลลอฮ ไม่ใช้การรักในกลุ่มหรือต้องมีความคิดเดียวกันนั้นย่อมไม่ใช้อุมมะฮของท่านนบี มุสลิมเราขาดความรู้และเข้าใจในกุรอานที่เป็นแม่บทแต่กลับมามุ่งด้านฟิกส์ก่อนที่จะเรียนกุรอานจนนำไปสู่ปัญหาต่างๆตามมา ประเด็นข้อขัดแย้งของศอฮาบะฮเราก็ควรจบที่ศอฮาบะฮ แล้วเราก็เลือกที่จะตามคนหนึ่งคนใดก็ได้ ส่วนอุลามะฮนั้นเราก็เลือกที่จะตามนั้นประเด็นสำคัญก็คือ สิ่งเหล่านั้นจบที่อัลลอฮและท่านนบีพรือไม่ ถ้าศาสนาไม่จบที่อัลลอฮและท่านนบี เราจะกล่าวซะฮาดะฮไปทำไม
--- อ้างถึง ---
--- End quote ---
แต่ผมว่า
ทุกวันนี้ที่พี่น้องของเรามีความแตกแยกนั้นส่วนหนึ่งก็คือ การที่พี่น้องกลุ่มที่ไม่สังกัดมัสหับนี้แหละครับ ที่ชอบฮุกม ซอฮาบะ ฮุกมอุลามะที่อยู่ในทัศนะอัชชาฟีอี ทั้งที่บางครั้งหลักฐานอัลฮาดิสของทางฝ่ายมีมัสหับนั้น เป็นระดับซอหิฮฺ ก็พยายามทำให้ดออีฟ และจากดออีฟก็ทำใหเป็นเมาฎัวะ แบงก็ฮูกมว่าตกนรก อย่างนี้เเละที่เขาเรียกว่าแบ่งพรรคแบ่งกลุ่ม
ใช่ครับ บางครั้งปัญหามันก็น่าจะจบที่ซอฮาบะ แต่ทำไม ทัศนะดังกล่าวของท่านจึงไม่ยอมรับ
และถ้ามันไม่ตรงกับแนวทางของตน แล้วทำไมต้องถูกวิจารณ์ แต่ ถ้ายอมรับว่าเลือกตามซอฮาบะคนหนึ่งคนใดแล้วจบนั้น
วันนี้ ก็คงไม่ต้องมาถามหาฮะดิสบทนั้นมาเทียบเคียงและ ที่ตนไม่เห็นด้วย ก็คงจะไม่เกิดขึ้น
ถ้าคิดว่าจบที่อุลามะแล้ว การ วิจารณ์อุลามะของแต่ละทัศนะ ที่นักวิชาการยุคหลัง ไม่ยอมรับในทัศนะอื่นๆคงจะไม่มี ณ.วันนี้
แต่ปัญหาทุกวันนี้ต้องย้อนกลับไปดูต้นเหตุต้นตอว่า มาจากไหน และใครเป็นผู้เริ่ม นี้คือประเด็นที่เราต้องคุยกันให้เคลียร์
natural:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version