เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี

<< < (11/12) > >>

Muftee:
ผมขอเรียนอย่างนี้นะครับ ... คือ สิ่งที่ทางเวปนำเสนอนั้น ไม่ใช่ว่า
เราคิดขึ้นมาเอง แล้วนำไปกล่าวใส่ร้ายพี่น้องวะฮาบีย์ และเราได้อ้างจาก
หลักฐานของนักวิชาการที่เชื่อถือได้ เช่น  ซัยยิด อะละวีย์ อัลมาลิกีย์

อดีตอิมาม มัสยิด อัล-หะรอม , ท่านเชค ดะลาน อดีตมุฟตี มัซฮับชาฟิอีย์
ประจำ ซาอุฯ และคนอื่นๆ คนเหล่านี้ล้วนเคยใช้ชีวิตอยู่ใน ซาอุฯ ทั้งสิ้น
พวกเขาได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วยตัวของเขาเอง จึงนำสิ่งเหล่านั้น

ออกมาถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือให้เราได้รับรู้  และมีมัสอะละฮฺมากมายที่พี่น้อง
ฝ่ายวะฮาบีย์ทำการหุก่มคนที่ทำว่าหลงผิด  ทั้งที่มีหลักฐานรับรอง..  ดังนั้น
เรามิได้วิจารณ์พี่น้องวะฮาบีย์  นอกจากมีหลักฐานว่าพวกเขาวินิจฉัยปัญหาหนึ่งผิดพลาด

เพราะแน่นอน ลูกหลานอาดัม ย่อมมีความผิดพลาด... เรากับ วะฮาบีย์   คือ พี่น้องกันครับ...

Al Fatoni:
อัสสลามุ อลัยกุม

             กระทู้นี้ผมได้เรียบเรียงเป็นบทความเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจอยู่ 2 ประเด็น

                   (1.) เรื่องการนำเสนอหนังสือ "ชัยค์มุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบเป็นนักปฏิรูปไม่ใช่เป็นนะบี", โดยคุณอัลอัซฮะรียฺ
                   (2.) เรื่องการนำเสนอ "การเศาะละวาตฺของบุคลลบางกลุ่มต่อท่านมุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ" โดยคุณ ฮากีม

              * อินชาอัลลอฮฺ เมื่อตรวจทานเสร็จนะเอามานำเสนอให้ได้โหลดไปอ่านกัน ในรูปของเวิร์ดครับ

วัสสลามุ อลัยกุม

panakadee:
จากการได้รูจักและรับทราบในความรู้ของนักเรียนในภาคได้นั้น    ทำให้เราได้รู้ว่าขนวนการสอนถูกนำสู่สมอนของเขาเหล่าให้มีความคิดที่เกลียดชังอย่างไม่มีเหตุผล     แม้กระทั้งข้อมูลที่จะนำเสอนควนที่จะมีทั้งด้านดีและที่ผิด      การรักก็เพื่ออัลลอฮการเกลีดก็เพื่ออัลลอฮ     ไม่ใช้การรักในกลุ่มหรือต้องมีความคิดเดียวกันนั้นย่อมไม่ใช้อุมมะฮของท่านนบี    มุสลิมเราขาดความรู้และเข้าใจในกุรอานที่เป็นแม่บทแต่กลับมามุ่งด้านฟิกส์ก่อนที่จะเรียนกุรอานจนนำไปสู่ปัญหาต่างๆตามมา      ประเด็นข้อขัดแย้งของศอฮาบะฮเราก็ควรจบที่ศอฮาบะฮ    แล้วเราก็เลือกที่จะตามคนหนึ่งคนใดก็ได้     ส่วนอุลามะฮนั้นเราก็เลือกที่จะตามนั้นประเด็นสำคัญก็คือ     สิ่งเหล่านั้นจบที่อัลลอฮและท่านนบีพรือไม่      ถ้าศาสนาไม่จบที่อัลลอฮและท่านนบี     เราจะกล่าวซะฮาดะฮไปทำไม   

Al Fatoni:
อัสสลามุ อลัยกุม

            บังอัลฯ ครับ กระทู้นี้ ผมแปลงเป็นบทความเสร็จเรียบร้อยแล้วนะ และรู้สึกว่า เนื้อหาที่บังนำเสนอน่าจะมีอีกนะ เหมือนยังไม่จบ หากมีอีก ช่วยเอามานำเสนอด้วยนะครับ กำลังรอข้อมูลเพิ่มอยู่ น่าสนใจมากครับ

วัสสลามุ อลัยกุม

al-ciddix:
จากการได้รูจักและรับทราบในความรู้ของนักเรียนในภาคได้นั้น    ทำให้เราได้รู้ว่าขนวนการสอนถูกนำสู่สมอนของเขาเหล่าให้มีความคิดที่เกลียดชังอย่างไม่มีเหตุผล     แม้กระทั้งข้อมูลที่จะนำเสอนควนที่จะมีทั้งด้านดีและที่ผิด      การรักก็เพื่ออัลลอฮการเกลีดก็เพื่ออัลลอฮ     ไม่ใช้การรักในกลุ่มหรือต้องมีความคิดเดียวกันนั้นย่อมไม่ใช้อุมมะฮของท่านนบี    มุสลิมเราขาดความรู้และเข้าใจในกุรอานที่เป็นแม่บทแต่กลับมามุ่งด้านฟิกส์ก่อนที่จะเรียนกุรอานจนนำไปสู่ปัญหาต่างๆตามมา      ประเด็นข้อขัดแย้งของศอฮาบะฮเราก็ควรจบที่ศอฮาบะฮ    แล้วเราก็เลือกที่จะตามคนหนึ่งคนใดก็ได้     ส่วนอุลามะฮนั้นเราก็เลือกที่จะตามนั้นประเด็นสำคัญก็คือ     สิ่งเหล่านั้นจบที่อัลลอฮและท่านนบีพรือไม่      ถ้าศาสนาไม่จบที่อัลลอฮและท่านนบี     เราจะกล่าวซะฮาดะฮไปทำไม     

--- อ้างถึง ---
--- End quote ---

แต่ผมว่า

 ทุกวันนี้ที่พี่น้องของเรามีความแตกแยกนั้นส่วนหนึ่งก็คือ  การที่พี่น้องกลุ่มที่ไม่สังกัดมัสหับนี้แหละครับ ที่ชอบฮุกม ซอฮาบะ ฮุกมอุลามะที่อยู่ในทัศนะอัชชาฟีอี ทั้งที่บางครั้งหลักฐานอัลฮาดิสของทางฝ่ายมีมัสหับนั้น เป็นระดับซอหิฮฺ  ก็พยายามทำให้ดออีฟ  และจากดออีฟก็ทำใหเป็นเมาฎัวะ  แบงก็ฮูกมว่าตกนรก  อย่างนี้เเละที่เขาเรียกว่าแบ่งพรรคแบ่งกลุ่ม

ใช่ครับ  บางครั้งปัญหามันก็น่าจะจบที่ซอฮาบะ  แต่ทำไม ทัศนะดังกล่าวของท่านจึงไม่ยอมรับ 

และถ้ามันไม่ตรงกับแนวทางของตน  แล้วทำไมต้องถูกวิจารณ์      แต่ ถ้ายอมรับว่าเลือกตามซอฮาบะคนหนึ่งคนใดแล้วจบนั้น

วันนี้ ก็คงไม่ต้องมาถามหาฮะดิสบทนั้นมาเทียบเคียงและ ที่ตนไม่เห็นด้วย  ก็คงจะไม่เกิดขึ้น   

ถ้าคิดว่าจบที่อุลามะแล้ว    การ วิจารณ์อุลามะของแต่ละทัศนะ     ที่นักวิชาการยุคหลัง ไม่ยอมรับในทัศนะอื่นๆคงจะไม่มี  ณ.วันนี้


แต่ปัญหาทุกวันนี้ต้องย้อนกลับไปดูต้นเหตุต้นตอว่า มาจากไหน และใครเป็นผู้เริ่ม     นี้คือประเด็นที่เราต้องคุยกันให้เคลียร์


 natural:


นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version