ผู้เขียน หัวข้อ: รวมตัวอย่างการบิดเบือนตำราและการอ้างอิงของกลุ่มวะฮาบีย์  (อ่าน 16242 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ad-dalawy

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
salam

ตัฟซีรอิบนุกะษีร พบว่าถูกวะฮาบียะฮ์บิดเบือนครับ

ในซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบ อายะฮ์ที่ 6 ท่านอิบนุกะษีร อธิบายว่า

وَهَلْ يُقَال لِمُعَاوِيَة وَأَمْثَاله خَال الْمُؤْمِنِينَ ؟ فِيهِ قَوْلَانِ لِلْعُلَمَاءِ رَضِيَ اللَّه عَنْهُمْ وَنَصّ الشَّافِعِيّ رَضِيَ اللَّه عَنْهُ عَلَى أَنَّهُ لاَ يُقَال ذَلِكَ

"ถูกเรียกแก่ท่านมุอาวิยะฮ์และบุคคลเหมือนกับท่านมุอาวิยะฮ์ว่า คอลุลมุอฺมิมีน (น้าแห่งบรรดาศรัทธาชน)หรือ? ในเรื่องนี้มีสองทัศนะของอุลามาอฺ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม ได้ระบุว่า  ไม่ถูกเรียกเช่นนั้น"

http://quran.al-islam.com/Tafseer/DispTafsser.asp?l=arb&taf=KATHEER&nType=1&nSora=33&nAya=6

แต่ในเว็บ www.saaid.net ซึ่งเป็นเว็บวะฮาบีได้ทำการตัดทอนตัว لا ออกไป

وهل يقال لمعاوية وأمثاله خال المؤمنين ؟ فيه قولان للعلماء رضي الله عنهم, ونص الشافعي رضي الله عنه على أنه يقال ذلك

"ถูกเรียกแก่ท่านมุอาวิยะฮ์และบุคคลเหมือนกับท่านมุอาวิยะฮ์ว่า คอลุลมุอฺมิมีน (น้าแห่งบรรดาศรัทธาชน)หรือ? ในเรื่องนี้มีสองทัศนะของอุลามาอฺ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม ได้ระบุว่า ....ถูกเรียกเช่นนั้น"

http://www.saaid.net/book/open.php?cat=101&book=887 ตัฟซีรอิบนุกะษีรส่วนที่ 4 หน้าที่ 503

ยังถือไม่ใช่เพียงแต่บิดเบือนตัฟซีรของท่านอิบนุกะษีรเท่านั้น  ยังคลุมไปถึงการบิดเบือนคำพูดของอิมามอัชชาฟิอีย์ด้วย วัลอิยาซุบิลลาฮ์

วัลลอฮุอะลัม


ผมก็มีหนังสือตัฟซีรอิบนุกะษีรที่พิมพ์ใหม่ในปี ฮ.ศ. ที่ 1426 - ปี ค.ศ. 2005 ตีพิมพ์ที่สำนักพิมพ์ที่ชื่อ ดารุลฮะดิษ  ซึ่งตรวจทานโดยกลุ่มวะฮาบี  ได้ทำการบิดเบือนเช่นเดียวกัน  เพราะผมก็ลองตรวจสอบจากหนังสือตัฟซีรอิบนุกะษีรฉบับที่ผมมีอยู่  ในเล่มที่ 6 หน้า 405 บรรทัดที่ 16  ได้ระบุว่าโดยทำการตัดทอนตัว لا ออกไป

وهل يقال لمعاوية وأمثاله خال المؤمنين ؟ فيه قولان للعلماء رضي الله عنهم, ونص الشافعي رضي الله عنه على أنه يقال ذلك

"ถูกเรียกแก่ท่านมุอาวิยะฮ์และบุคคลเหมือนกับท่านมุอาวิยะฮ์ว่า คอลุลมุอฺมิมีน (น้าแห่งบรรดาศรัทธาชน)หรือ? ในเรื่องนี้มีสองทัศนะของอุลามาอฺ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม ได้ระบุว่า ....ถูกเรียกเช่นนั้น"

ขออัลเลาะฮ์ให้ชาวอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ปลอดภัยจากแนวทางวะฮาบีที่ชอบบิดเบือนด้วยเถิด  ยาร็อบบัลอาละมีน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 21, 2008, 05:05 PM โดย ad-dalawy »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ผมก็มีหนังสือตัฟซีรอิบนุกะษีรที่พิมพ์ใหม่ในปี ฮ.ศ. ที่ 1426 - ปี ค.ศ. 2005 ตีพิมพ์ที่สำนักพิมพ์ที่ชื่อ ดารุลฮะดิษ  ซึ่งตรวจทานโดยกลุ่มวะฮาบี  ได้ทำการบิดเบือนเช่นเดียวกัน  เพราะผมก็ลองตรวจสอบจากหนังสือตัฟซีรอิบนุกะษีรฉบับที่ผมมีอยู่  ในเล่มที่ 6 หน้า 405 บรรทัดที่ 16  ได้ระบุว่าโดยทำการตัดทอนตัว لا ออกไป

وهل يقال لمعاوية وأمثاله خال المؤمنين ؟ فيه قولان للعلماء رضي الله عنهم, ونص الشافعي رضي الله عنه على أنه يقال ذلك

"ถูกเรียกแก่ท่านมุอาวิยะฮ์และบุคคลเหมือนกับท่านมุอาวิยะฮ์ว่า คอลุลมุอฺมิมีน (น้าแห่งบรรดาศรัทธาชน)หรือ? ในเรื่องนี้มีสองทัศนะของอุลามาอฺ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม ได้ระบุว่า ....ถูกเรียกเช่นนั้น"

ขออัลเลาะฮ์ให้ชาวอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ปลอดภัยจากแนวทางวะฮาบีที่ชอบบิดเบือนด้วยเถิด  ยาร็อบบัลอาละมีน

ร้านดารุลฮะดิษ  ผมเข้าดูหนังสือบ่อย(แต่ซื้อไม่บ่อย)ร้านนี้หนังสือน้อยมาก  เหมือนกับว่าเคยซบเซามาก่อน  คนที่เข้าไปซื้อเลยน้อย  ช่วงนี้มักจะเห็นหนังสือแบบปกอ่อนอยู่หน้าร้านเพื่อเป็นการโฆษณาโดยเริ่มมีหนังสือที่พิมพ์ขึ้นมาใหม่ของวะฮาบีย์แบบประปราย เพราะต้นทุนมันต่ำด้วยการหนุนของวะฮาบีโดยเจาะตามร้านต่างๆ เท่าที่จะทำได้  ส่วนการบิดเบือนตำรานั้นเป็นเรื่องปกติหากมีวะฮาบีย์เข้ามาเกี่ยวข้องครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

หนังสือ  "อะกีดะฮ์สะลัฟ อัศฮาบิลฮะดีษ" (หมายถึง หนังสืออะกีดะฮ์ของสะลัฟและอะฮ์ลุลฮะดิษ)  ประพันธ์โดยท่าน  อิมาม อะบู อุษมาน อัศศอบูนีย์  ซึ่งเป็นอุลามาอฺอัลอะชาอิเราะฮ์และซูฟีย์ตามแนวทางของอะฮ์ลุลฮะดิษ  ซึ่งเราสามารถกลับไปดูประวัติของท่านในหนังสือ  "เฏาะบะก็อต อัชชาฟิอียะฮ์"  ของท่านตาญุดดีน  อัศศุบกีย์  และหนังสือ "ตารีคดิมัชก์" ของท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ อะซากิร  เป็นต้น

อนึ่ง  หนังสือ  "อะกีดะฮ์สะลัฟ อัศฮาบิลฮะดีษ" ของท่าน  อิมาม อะบู อุษมาน อัศศอบูนีย์  นี้วะฮาบีย์ได้ทำการตีพิมพ์เผยแพร่หลายสำนักพิมพ์ด้วยกัน  แต่เมื่อวะฮาบีย์เข้ามาเกี่ยวข้องกับการตะห์กีก(ตรวจทาน)และตะลีก(วิจารณ์) ด้วยแล้ว  การบิดเบือนตำราของอุลามาอฺก็ย่อมตามมาอย่างที่ได้ประจักษ์แก่พี่น้องแล้ว

หนังสือ  "อะกีดะฮ์สะลัฟ อัศฮาบิลฮะดีษ" ของท่าน  อิมาม อะบู อุษมาน อัศศอบูนีย์  เป็นหนังสือปกอ่อนที่  ตรวจทานและวิจารณ์โดย  อับดุลเลาะฮ์  อัซซับต์  ชาวคูเวต  ตีพิมพ์โดย  ดารุสซะละฟียะฮ์  คูเวต  ปี ฮ.ศ. 1397



ซึ่งตัวบทที่ถูกบิดเบือนโดยน้ำมือของวะฮาบีมีดังนี้ครับ


โปรดสังเกตุดูในช่วงบรรทัดแรกครับ  มีข้อความดังนี้

أما بعد، فإني لما وردت آمد طبرستان ، وبلاد جيلان متوجها إلي بيت الله الحرام ، وزيارة مسجد نبيه صلي الله عليه وعلي آله وأصحابه الكرام

"อนึ่ง  ในขณะที่ฉันได้มาที่(เมือง)อามิด เฏาะบะร็อซตานีย์และเมืองญีลาน  โดยมุ่งหน้าไปยังบัยติลฮะรอมและเยี่ยมมัสยิดของท่านนบี  ขออัลเลาะฮ์ทรงเมตตาต่อท่านนบี  วงศ์วาน  และเหล่าอัครสาวกของท่านผู้มีเกียรติด้วยเถิด"


อับดุลเลาะฮ์ อัซซับต์  ได้วิจารณ์โดยเขียนหมายถึง (1) กำกับไว้ว่า

في الأصل : ( قبر ) وهو خطأ ، لأن المشروع السفر يقصد زيارة مسجد النبي صلي الله عليه وسلم لا قبره

"ในต้นฉบับเดิม(ที่เขียนด้วยมือ) :  คือ  กุบูร (คือมุ่งไปยังกุบูรท่านนบีไม่ใช่มัสยิดนบี)  เป็นในต้นฉบับเดิมนี้  ถือว่าผิด! เพราะตามบทบัญญัติศาสนาแล้ว  ให้เดินทางด้วยเจตนามุ่งการเยี่ยมัสยิดนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ไม่ใช่กุบูรนบี"

กล่าวคือ  ความจริงแล้ว  ในต้นฉบับดั่งเดิมระบุว่า  ท่านอิมามอะบู อุษมาน อัศศอบูนีย์  ได้มุ่งไปเยี่ยมกุบูรท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  แต่วะฮาบีที่ทำการตรวจนี้บอกว่า ผิด  เพราะมันไม่ตรงกับแนวทางของวะฮาบีย์ที่ไม่อนุญาตให้มุ่งหรือเจตนาตั้งใจไปเยี่ยมกุบูรของท่านนบี  ดังนั้นต้นฉบับเดิมเขียนว่า   وزيارة قبر نبيه "มุ่งหน้าเยี่ยมกุบูรนบี" แต่วะฮาบีบิดเบือนเปลี่ยนไปเป็น    وزيارة مسجد نبيه  "มุ่งหน้าเยี่ยมมัสยิดนบี"  ครับ

วัสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 22, 2008, 08:41 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
น่ากลัวมากๆ  บิดเบือนกันได้ขนาดนี้

ผลของการบิดเบือน เขาเหล่านั้นไม่สะท้านกันบ้างเลยหรือ   sad:

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
เพราะเขาไม่ได้คิดว่า นั่นคือการบิดเบือนนี่ เขาอาจจะคิดกลับกันว่า ข้อความดังกล่าวเป็นการบิดเบือนของผู้คนที่เขาจำเป็นต้องทำการแก้ไข เพื่อให้ถูกต้อง (ตามทัศนะของเขา) แม้ผู้อื่นจะมองว่าเป็นการบิดเบือนก็ตาม - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
เรียกว่า   ความดันทุรังสูง   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 22, 2008, 05:17 PM โดย zaifuddeen »

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
โดยเฉพาะการบิดเบือน โดยตัดเพียงคำเดียว เช่นคำว่า "ลา" อาจจะเปลี่ยนไปคนละความหมายเลย จากการปฏิเสธเป็นการยอมรับ เมื่อเราจะทำการท้วงติง เขาอาจจะแย้งกลับได้ว่า เราไปเพิ่มส่วนนั้น หรือไม่ก็อ้างว่าเกิดจากความผิดพลาดในการพิมพ์ การบิดเบือนบางครั้งกระทำโดยคนๆ เดียว หรือกลุ่มๆ หนึ่งอย่างลับๆ ยากที่คนทั่วไปจะรับรู้ได้ และผู้ที่ยึดในตำราเหล่านั้นในเวลาต่อมา ก็ยึดไปตามนั้น และตำราใดที่ต่างจากนั้น ก็ถือว่านั้นเป็นการบิดเบือน - วัลลอฮุอะอฺลัม - ขอพระองค์ทรงให้พวกเราอยู่ในหนทางที่เที่ยงตนด้วยเถิด และขอให้พระองค์ทรงทำให้พวกเราปลอดพ้นจากอกีดะฮ์ที่บิดอะฮ์และบิดเบือน และขอพระองค์ทรงชี้นำเราให้รู้ถึงสัจจริงที่ถูกบิดเบือนด้วยเถิด อามีน ยาร็อบ - วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
บิดเบือนได้แนบเนียนมาก มองไม่ออกเลย น่านับถือ ฝีมือขั้นเทพ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
โปรดสังเกตุดูในช่วงบรรทัดแรกครับ  มีข้อความดังนี้

أما بعد، فإني لما وردت آمد طبرستان ، وبلاد جيلان متوجها إلي بيت الله الحرام ، وزيارة مسجد نبيه صلي الله عليه وعلي آله وأصحابه الكرام

"อนึ่ง  ในขณะที่ฉันได้มาที่(เมือง)อามิด เฏาะบะร็อซตานีย์และเมืองญีลาน  โดยมุ่งหน้าไปยังบัยติลฮะรอมและเยี่ยมมัสยิดของท่านนบี  ขออัลเลาะฮ์ทรงเมตตาต่อท่านนบี  วงศ์วาน  และเหล่าอัครสาวกของท่านผู้มีเกียรติด้วยเถิด"


อับดุลเลาะฮ์ อัซซับต์  ได้วิจารณ์โดยเขียนหมายถึง (1) กำกับไว้ว่า

في الأصل : ( قبر ) وهو خطأ ، لأن المشروع السفر يقصد زيارة مسجد النبي صلي الله عليه وسلم لا قبره

"ในต้นฉบับเดิม(ที่เขียนด้วยมือ) :  คือ  กุบูร (คือมุ่งไปยังกุบูรท่านนบีไม่ใช่มัสยิดนบี)  เป็นในต้นฉบับเดิมนี้  ถือว่าผิด! เพราะตามบทบัญญัติศาสนาแล้ว  ให้เดินทางด้วยเจตนามุ่งการเยี่ยมัสยิดนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ไม่ใช่กุบูรนบี"

กล่าวคือ  ความจริงแล้ว  ในต้นฉบับดั่งเดิมระบุว่า  ท่านอิมามอะบู อุษมาน อัศศอบูนีย์  ได้มุ่งไปเยี่ยมกุบูรท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  แต่วะฮาบีที่ทำการตรวจนี้บอกว่า ผิด  เพราะมันไม่ตรงกับแนวทางของวะฮาบีย์ที่ไม่อนุญาตให้มุ่งหรือเจตนาตั้งใจไปเยี่ยมกุบูรของท่านนบี  ดังนั้นต้นฉบับเดิมเขียนว่า   وزيارة قبر نبيه "มุ่งหน้าเยี่ยมกุบูรนบี" แต่วะฮาบีบิดเบือนเปลี่ยนไปเป็น    وزيارة مسجد نبيه  "มุ่งหน้าเยี่ยมมัสยิดนบี"  ครับ


ต่อมาในปี  ฮ.ศ. ที่ 1404  สำนักพิมพ์  อัดดารุสซะละฟียะฮ์  ได้ตีพิมพ์  หนังสือ  หนังสือ  "อะกีดะฮ์สะลัฟ อัศฮาบิลฮะดีษ" ของท่าน  อิมาม อะบู อุษมาน อิสมาอีล บิน  อับดุรเราะห์มาน อัศศอบูนีย์   ขึ้นมาอีก  ซึ่งตรวจทานโดย  บัดรุลบัดริ  ซึ่งไม่บิดเบือนตัวบทต้นฉบับแต่ประการใด  แต่ในเชิงอรรถนั้นมีการท้วงติงเพราะไม่ตรงกับหลักการของวะฮาบีย์ที่เขายึดอยู่



โปรดสังเกตุครับว่าเล่มนี้  นำต้นฉบับมายืนยันไว้ถือว่ามีอะมานะฮ์กว่าคนก่อน

أما بعد، فإني لما وردت آمد طبرستان ، وبلاد جيلان متوجها إلي بيت الله الحرام ، وزيارة قبر نبيه محمد صلي الله عليه وعلي آله وعلي أصحابه الكرام

"อนึ่ง  ในขณะที่ฉันได้มาที่(เมือง)อามิด เฏาะบะร็อซตานีย์และเมืองญีลาน  โดยมุ่งหน้าไปยังบัยติลฮะรอมและเยี่ยมกุบูรของท่านนบี  ขออัลเลาะฮ์ทรงเมตตาต่อท่านนบี  วงศ์วาน  และเหล่าอัครสาวกของท่านผู้มีเกียรติด้วยเถิด"

แต่มีข้อสังเกตุอยู่ว่า  ในหน้าปกของหนังสือฉบับนี้  บอกว่า  หนังสือเล่มนี้แต่งโดย ชัยคุลอิสลาม  อิมาม  "อะบู อิสมาอีล  อับดุรเราะห์มาน บิน อิสมาอีล อัศศอบูนีย์"   ทั้งที่ความจริงแล้วผู้แต่งหนังสือเล่มนี้  ชื่อ  ชัยคุลอิสลาม  อิมาม "อะบู อุษมาน อิสมาอีล บิน อับดุรเราะห์มาน อัศศอบูนีย์"  ดังนั้นการบอกชื่อผู้แต่งหนังสือผิดพลาดที่หน้าปกหนังสือเล่มนี้   ไม่ใช่เป็นการบิดเบือนแต่เป็นความผิดพลาด  ซึ่งไม่ใช่ปัญหาแต่ให้ถือว่าเป็นเรื่องโจ๊กกันไปครับ  ;D

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 23, 2008, 10:38 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
เพราะเขาไม่ได้คิดว่า นั่นคือการบิดเบือนนี่ เขาอาจจะคิดกลับกันว่า ข้อความดังกล่าวเป็นการบิดเบือนของผู้คนที่เขาจำเป็นต้องทำการแก้ไข เพื่อให้ถูกต้อง (ตามทัศนะของเขา) แม้ผู้อื่นจะมองว่าเป็นการบิดเบือนก็ตาม - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลาม

บางครั้งความเห็นแก่ตัวและคิดว่าตนเองเท่านั้นที่ถูก  ทำให้ลืมเรื่องถูกผิดตามหลักของศาสนาไปเลยน่ะครับ  ลองสังเกตุจากบทนำของกระทู้นี้ครับ

อ้างถึง
salam

การนำตำราของปราชญ์ แห่งโลกอิสลามที่มีคุณธรรมมาตีพิมพ์นั้น  ถือเป็นอะมานะฮ์ที่ยิ่งใหญ่และเป็นสิทธิมนุษย์ธรรมที่จำเป็นต้องรักษาไว้ ซึ่งเป็นมรดก(ตุร็อษ)ทางวิชาการแห่งโลกอิสลาม
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสว่า

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ لاَ تَخُونُواْ اللّهَ وَالرَّسُولَ وَتَخُونُواْ أَمَانَاتِكُمْ وَأَنتُمْ تَعْلَمُونَ

"โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย!  พวกเจ้าอย่าบิดพริ้วต่ออัลเลาะฮฺและศาสนทูต  และอย่าบิดพริ้งต่ออะมานะฮ์ของพวกเจ้า  ทั้งที่พวกเจ้าก็รู้ดี" อัลอัมฟาล 27

ท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า

آية المنافق ثلاث: إذا حدّث كذب، وإذا وعد أخلف، وإذا اؤتمن خان

"เครื่องหมายของมุนาฟิก  มีอยู่ 3 ประการ  เมื่อเขาได้พูด  เขาโกหก , เมื่อเขาสัญญา  เขาก็บิดพริ้ว , เมื่อเขาได้รับอะมานะฮ์(ความไว้วาง)  เขาก็บิดพริ้ว"  รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม

อนึ่ง กลุ่มวะฮาบียะฮ์ผู้อ้างว่าตนเองตามสะลัฟในยุคปัจจุบันได้ทำการบิดเบือนตำราของอุลามาอฺ  ซึ่งนับว่าเป็นหนังสือตุร็อษแห่งวิทยาการอิสลามที่ยิ่งใหญ่  พวกเขาได้ทำการบิดเบือนโดยไม่ดำรงไว้ซึ่งสิทธิทางบทบัญญัติศาสนา  ทั้งที่ตำราของอุลามาอฺนั้นประหนึ่งดั่งนิบร็อซ(ตะเกียง)ในยุคสมัยต่าง ๆ ที่ฉายความเข้าใจในอัลกุรอานและซุนนะฮ์ของนักปราชญ์สะละฟุศศอลิห์ แต่ทว่าวะฮาบียะฮ์ได้ทำการตีพิมพ์ตำราของอุลามาอ์บางส่วนที่ไม่สามารถห้ามนำเข้าในประเทศของตนได้เนื่องจากมุสลิมีนทั่วไปมีความต้องการเป็นอย่างมาก  โดยพวกเขาทำการตัดทอน  บิดเบือนถ้อยความที่พวกเขาไม่พึงประสงค์หรือมิได้มาสนับสนุนแนวคิดของเขา  ซึ่งดังกล่าวถือว่าเป็นความโกหกมุสาต่อปราชญ์แห่งโลกอิสลามผู้มีคุณธรรม

วัสลาม

อัลอัซฮะรีย์


การอ้างอิงและการตีพิมพ์ตำราของปราชญ์แห่งโลกอิสลาม  เป็นอะมานะฮ์ที่ยิ่งใหญ่และเป็นอักกุลอาดัม  ดังนั้น  การบิดเบือนตำราของอุลามอฺถือว่าเป็นเครื่องหมายหนึ่งของมุนาฟิก
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป

ญะซากุมุลลอฮุค็อยร็อน ครับ..

แต่อยากจะขออนุญาตเสริมสักเล็กน้อย เพื่อการสานเสวนาในเรื่องนี้ นะครับ?

เท่าที่ผมพอจะทราบ ด้วยความรู้น้อยๆที่มีนั้น การตีพิมพ์ หรือตรวจตราตำรา ที่อาจเรียกได้ว่าเข้าข่าย หรือเกี่ยวข้องกับการบิดเบือน หรือเปลี่ยนแปลงนั้น โดยหลักๆแล้ว น่าจะมีอยู่ 2-3 ลักษณะ คือ :


1- ไม่ได้เปลี่ยนแปลง ในส่วนของเนื้อหาเดิม เพียงแต่ใส่เชิงอรรถไว้ ระบุทัศนะที่ผู้ตรวจสอบ หรือจัดพิมพ์เห็นว่าถูกต้องมากกว่า หรือเป็นหมายเหตุ เป็นการขยายความ หรือแสดงทัศนะที่แตกต่าง

>> เช่นนี้ คิดว่าไม่น่าจะเรียกว่า เป็นการบิดเบือน หรือเปลี่ยนแปลงตำราอย่างไม่ชอบธรรมได้ เพราะไม่ได้ทำการเปลี่ยนเนื้อหาเดิม โดยยังคงเนื้อหานั้นไว้ เพียงแต่เพิ่มเชิงอรรถเข้าไป


2- มีการเปลี่ยนแปลงคำ ซึ่งทำให้ดูแตกต่างจากฉบับพิมพ์ครั้งก่อนๆ หรือฉบับอื่นๆ

>> เช่นนี้ คิดว่าเราไม่อาจจะตัดสินในทันทีทันใด ว่าเป็นการบิดเบือน ทั้งนี้ ผู้ที่พอจะคุ้นเคยกับตำราต้นฉบับเขียนมือในยุคก่อน จะทราบว่า ในสมัยก่อนที่ยังไม่มีระบบการพิมพ์เช่นทุกวันนี้ ก็จะอาศัยการเขียนมือคัดลอกหนังสือ โดยผู้ทำการคัดลอกซึ่งเรียกว่า นุสสาค (النسّاخ) ซึ่งเมื่อผ่านหลายๆมือ ก็อาจจะก่อให้เกิดความแตกต่างระหว่างแต่ละฉบับ อันเนื่องจาก การคัดผิดบ้าง ตกบ้าง ตัวหนังสือไม่ชัดบ้าง ฯลฯ

ดังนั้น ในวงการตะหฺกีก (ตรวจสอบ) ตำรา จึงมีศัพท์นึง ที่เรียกว่า اختلاف النسخ (อิคติลาฟ อันนุสัค) นั่นคือ ฉบับเขียนมือแต่ละฉบับมีข้อความที่แตกต่างกัน ขาดบ้าง เกินบ้าง ฯลฯ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และความแตกต่างของฉบับเขียนมือนี่เอง ที่นำมาซึ่งความแตกต่างในฉบับพิมพ์ (ในหลายๆกรณี) ตัวอย่างเช่น ในประโยคๆนึง มีอยู่คำนึงที่พบว่าฉบับเขียนมือแต่ละฉบับระบุไว้แตกต่างกัน ผู้จัดพิมพ์บางสำนักอาจจะให้น้ำหนักคำๆนี้อย่างนึง ในขณะที่อีกสำนักพิมพ์เห็นว่าในประโยคนี้น่าจะเป็นอีกคำนึงมากกว่า ดังนั้น ต่างคนก็ต่างพิมพ์ออกมาตามต้นฉบับที่ตนคิดว่าถูกต้อง



แต่ถ้าตรวจสอบจากต้นฉบับเขียนมือหลายๆฉบับแล้ว ปรากฎว่าระบุคำที่ตรงกัน แล้วปรากฎว่า มีสำนักพิมพ์หนึ่งตีพิมพ์โดยที่เปลี่ยนคำนั้นออกไป แล้วแทนที่ด้วยคำอื่นที่สอดคล้องกับทัศนะของตน

>> เช่นนี้ ถือเป็นการ تصرف (บิดเบือน เปลี่ยนแปลง) ตำรา และเป็นการเสียมารยาทครับ เพียงแต่ว่าถ้าไปเปลี่ยนแปลงแล้ว ระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ต้องเปลี่ยน ก็อาจจะถือเป็นความผิดที่เบากว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่บอกกล่าวหน่อยนึง แต่ก็ยังถือว่า่เป็นการเสียมารยาท


วัลลอฮุอะลัม



Qortubah

  • บุคคลทั่วไป

เพิ่มเติมในอีกกรณีนึง ก็คือ

3- ในหลายๆครั้ง พบว่า บางสำนักพิมพ์ ไม่มีความละเอียดละออเท่าที่ควร ในการตรวจทานหนังสือ ก่อนการจัดพิมพ์ ซึ่งคิดว่าพี่น้องหลายๆท่านที่คลุกคลีอยู่กับตำราคงพอจะทราบ โดยเฉพาะในยุคนี้ ที่สำนักพิมพ์หลายๆแห่งตั้งขึ้นเพื่อการพาณิชย์เสียมากกว่า ซึ่งสำนักพิมพ์เหล่านี้ ก็จะพิมพ์แบบผิดพลาดอยู่บ่อยครั้งโดยไม่ได้มีเจตนา พิมพ์ตกไปคำนึงบ้าง บรรทัดนึงบ้าง หรือตกไปหน้าสองหน้าก็มี

>> ซึ่งในกรณีเช่นนี้ เราก็ไม่อาจกล่าวได้ทันทีว่าเป็นการเจตนาบิดเบือน แต่ควรเรียกว่าเป็นความสะเพร่า และขาดความปราณีตมากกว่านะครับ


แค่นำเสนอเป็นข้อคิด ในอีกมุมมองหนึ่งนะครับ..

วัลลอฮุอะลัม


ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

ญะซากัลลอฮุค็อยร็อนครับ ท่าน QorTuBah ที่นำเสนอรายละเอียดบางส่วน 

1- ไม่ได้เปลี่ยนแปลง ในส่วนของเนื้อหาเดิม เพียงแต่ใส่เชิงอรรถไว้ ระบุทัศนะที่ผู้ตรวจสอบ หรือจัดพิมพ์เห็นว่าถูกต้องมากกว่า หรือเป็นหมายเหตุ เป็นการขยายความ หรือแสดงทัศนะที่แตกต่าง

>> เช่นนี้ คิดว่าไม่น่าจะเรียกว่า เป็นการบิดเบือน หรือเปลี่ยนแปลงตำราอย่างไม่ชอบธรรมได้ เพราะไม่ได้ทำการเปลี่ยนเนื้อหาเดิม โดยยังคงเนื้อหานั้นไว้ เพียงแต่เพิ่มเชิงอรรถเข้าไป

ในความคิดผมแล้ว  หากสองฉบับ (นุสเคาะฮ์) ไม่มีความแตกต่างกัน  ก็จะไปเปลี่ยนแปลงต้นฉบับเดิมด้วยการเอาทัศนะของตนที่คิดว่าถูกต้องมาเปลี่ยนแปลงไม่ได้นะครับ  หากจะทำการออกความเห็นตามทัศนะของผู้ตรวจทาน ก็มีสิทธิ์นำเสนอในเชิงอรรถเท่านั้น  ไม่ควรเลยที่จะไปเปลี่ยนแปลงต้นฉบับเดิมน่ะครับ 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

เพิ่มเติมในอีกกรณีนึง ก็คือ

3- ในหลายๆครั้ง พบว่า บางสำนักพิมพ์ ไม่มีความละเอียดละออเท่าที่ควร ในการตรวจทานหนังสือ ก่อนการจัดพิมพ์ ซึ่งคิดว่าพี่น้องหลายๆท่านที่คลุกคลีอยู่กับตำราคงพอจะทราบ โดยเฉพาะในยุคนี้ ที่สำนักพิมพ์หลายๆแห่งตั้งขึ้นเพื่อการพาณิชย์เสียมากกว่า ซึ่งสำนักพิมพ์เหล่านี้ ก็จะพิมพ์แบบผิดพลาดอยู่บ่อยครั้งโดยไม่ได้มีเจตนา พิมพ์ตกไปคำนึงบ้าง บรรทัดนึงบ้าง หรือตกไปหน้าสองหน้าก็มี

>> ซึ่งในกรณีเช่นนี้ เราก็ไม่อาจกล่าวได้ทันทีว่าเป็นการเจตนาบิดเบือน แต่ควรเรียกว่าเป็นความสะเพร่า และขาดความปราณีตมากกว่านะครับ


แค่นำเสนอเป็นข้อคิด ในอีกมุมมองหนึ่งนะครับ..

คือในแง่มุมมองของผมนั้น  ความสะเพร่าของสำนักพิมพ์ที่เกิดจากความผิดพลาด  อันนี้ต้องมีแน่นอน  ซึ่งถ้าเกิดขึ้นก็ไม่น่าจะขาดตกบกพร่องในส่วนที่เป็นข้อขัดแย้งหรือเพื่อมาสนับสนุนแวทางของตนเอง  เช่น หนังสือ อัลมุฆนี ของท่านอิบนุกุดามะฮ์นั้น  มีการตัดบทที่ว่าด้วยเรื่อง الإستغاثة กันทั้งบทด้วย  ซึ่งผมว่าไม่ใช่เป็นการหลงลืมหรือว่าสะเพร่าแต่ประการใด  แต่เป็นการเจตนาที่จะตัดทอนบทดังกล่าวที่มีการขัดแย้งกันในปัจจุบันครับ 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
salam

ญะซากัลลอฮุค็อยร็อนครับ ท่าน QorTuBah ที่นำเสนอรายละเอียดบางส่วน 

1- ไม่ได้เปลี่ยนแปลง ในส่วนของเนื้อหาเดิม เพียงแต่ใส่เชิงอรรถไว้ ระบุทัศนะที่ผู้ตรวจสอบ หรือจัดพิมพ์เห็นว่าถูกต้องมากกว่า หรือเป็นหมายเหตุ เป็นการขยายความ หรือแสดงทัศนะที่แตกต่าง

>> เช่นนี้ คิดว่าไม่น่าจะเรียกว่า เป็นการบิดเบือน หรือเปลี่ยนแปลงตำราอย่างไม่ชอบธรรมได้ เพราะไม่ได้ทำการเปลี่ยนเนื้อหาเดิม โดยยังคงเนื้อหานั้นไว้ เพียงแต่เพิ่มเชิงอรรถเข้าไป

ในความคิดผมแล้ว  หากสองฉบับ (นุสเคาะฮ์) ไม่มีความแตกต่างกัน  ก็จะไปเปลี่ยนแปลงต้นฉบับเดิมด้วยการเอาทัศนะของตนที่คิดว่าถูกต้องมาเปลี่ยนแปลงไม่ได้นะครับ  หากจะทำการออกความเห็นตามทัศนะของผู้ตรวจทาน ก็มีสิทธิ์นำเสนอในเชิงอรรถเท่านั้น  ไม่ควรเลยที่จะไปเปลี่ยนแปลงต้นฉบับเดิมน่ะครับ 


ครับ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ว่าการแสดงความคิดเห็น หรือการจะระบุทัศนะที่ตนเห็นว่าถูกต้องมากกว่านั้น จำเป็นจะต้องทำแต่ในกรอบของเชิงอรรถเท่านั้น การไปเปลี่ยนจากต้นฉบับในกรณีเช่นนี้นั้น ถือเป็นการเสียมารยาท และไม่สมควรครับ


 

GoogleTagged