ผู้เขียน หัวข้อ: รวมตัวอย่างการบิดเบือนตำราและการอ้างอิงของกลุ่มวะฮาบีย์  (อ่าน 16248 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
สแกนมาเลยครับ หลักฐาน
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ tholib

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 75
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ครับ แสกนมาเลย ฉบับที่มีคำว่า لا

เพราะที่พี่น้องคนหนึ่งดูจากสำนักพิมพ์ดารุลหะดีษก็ไม่มีคำว่า لا

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
^
^
ผมว่าบังนั่นแหละสแกนมาเลย บังอัสฮารีด้วย ห้ามใครตัดต่อ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ tholib

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 75
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ผมแสกนแล้วครับ ไปดูที่หน้า 3 กระทู้ล่างสุด



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 29, 2009, 01:15 AM โดย tholib »

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
 salam

หากต้องการจะพิสูจน์ให้กระจ่าง  ต้องกลับไปค้นคว้าจากหนังสือของอิมามชาฟิอีย์เลย  จะได้ชัดเจนครับ
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
salam

ตัฟซีรอิบนุกะษีร พบว่าถูกวะฮาบียะฮ์บิดเบือนครับ

ในซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบ อายะฮ์ที่ 6 ท่านอิบนุกะษีร อธิบายว่า

وَهَلْ يُقَال لِمُعَاوِيَة وَأَمْثَاله خَال الْمُؤْمِنِينَ ؟ فِيهِ قَوْلَانِ لِلْعُلَمَاءِ رَضِيَ اللَّه عَنْهُمْ وَنَصّ الشَّافِعِيّ رَضِيَ اللَّه عَنْهُ عَلَى أَنَّهُ لاَ يُقَال ذَلِكَ

"ถูกเรียกแก่ท่านมุอาวิยะฮ์และบุคคลเหมือนกับท่านมุอาวิยะฮ์ว่า คอลุลมุอฺมิมีน (น้าแห่งบรรดาศรัทธาชน)หรือ? ในเรื่องนี้มีสองทัศนะของอุลามาอฺ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม ได้ระบุว่า  ไม่ถูกเรียกเช่นนั้น"

http://quran.al-islam.com/Tafseer/DispTafsser.asp?l=arb&taf=KATHEER&nType=1&nSora=33&nAya=6

แต่ในเว็บ www.saaid.net ซึ่งเป็นเว็บวะฮาบีได้ทำการตัดทอนตัว لا ออกไป

وهل يقال لمعاوية وأمثاله خال المؤمنين ؟ فيه قولان للعلماء رضي الله عنهم, ونص الشافعي رضي الله عنه على أنه يقال ذلك

"ถูกเรียกแก่ท่านมุอาวิยะฮ์และบุคคลเหมือนกับท่านมุอาวิยะฮ์ว่า คอลุลมุอฺมิมีน (น้าแห่งบรรดาศรัทธาชน)หรือ? ในเรื่องนี้มีสองทัศนะของอุลามาอฺ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม ได้ระบุว่า ....ถูกเรียกเช่นนั้น"

http://www.saaid.net/book/open.php?cat=101&book=887 ตัฟซีรอิบนุกะษีรส่วนที่ 4 หน้าที่ 503

ยังถือไม่ใช่เพียงแต่บิดเบือนตัฟซีรของท่านอิบนุกะษีรเท่านั้น  ยังคลุมไปถึงการบิดเบือนคำพูดของอิมามอัชชาฟิอีย์ด้วย วัลอิยาซุบิลลาฮ์

วัลลอฮุอะลัม


1- เว็บที่คุณอ้างว่ามีเพิ่ม "ลา" (وزارة الشؤون الإسلامية والأوقاف والإرشاد المملكة العربية السعودية) เป็นเว็บอาชาอิเราะฮฺหรือ คุณถึงได้เข้าใจว่าสำนวนในเว็บนี้คือของแท้ ส่วนสำนวนในเว็บอัลมิชกาตคือของบิดเบือน?
2- ถามว่าข้อความเวิร์ดที่พิมพ์ลงบนเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือด้านความถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นหรือไม่ หรือว่าคุณไม่เคยพิมพ์พลาดเลย
3- ก่อนที่คุณจะกล่าวหาแบบนั้น คุณลองไปเปรียบเทียบกับหนังสือที่ตีพิมพ์ออกมาจากสำนักพิมพ์ต่างๆแล่วหรือ คุณถึงได้เชื่อมั่นว่า สำนวนที่อยู้ในเว็บอัลมิชกาตเป็ฯสำนวนที่ผิดพลาดหรือบิดเบือน
4- จากความแตกต่างของทั้งสองสำนวนทำให้เกิดความแตกต่างของความเชื่อหรือแนวคิดของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ คือ
     ถ้ามี (ลา) อยู่ ซึ่งคุณคิดว่านี่คือสำนวนที่ถูกต้อง ก็แสดงว่าอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ไม่ถือว่ามุอาวิยะฮฺเป็นอาของบรรดาชาวมุอ์มีน
    แต่ถ้าไม่มี (ลา) แสดงว่าอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ยอมรับว่ามุอาวิยะฮฺเป็นหนึ่งในบรรดาอาของชาวมุมีน ซึ่งเป็นความเชื่อที่สอดคล้องกับอะกีดะฮฺของอะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ อย่างเช่นอิหม่ามอะหมัด เป็นต้น
    ดังนั้น ถ้าคุณเชื่อว่าที่ถูกต้องคือมี (ลา) อยู่ก็แสดงว่าคุณเข้าใจว่าอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ไม่ยอมรับว่ามุอาวิยะฮฺคืออาของบรรดามุมีนใช่หรือไม่?

ปล. ผมมีหนังสือตัฟซีรอิบนุกะษีร 5  ชุด มีทั้งที่พิมพ์ที่เบรูต (4เล่ม) อียิปต์ (6 เล่ม และ 8 เล่ม) ดามัสกัส (4 เล่ม) และซาอุดี้ (มุอัสสะสะฮฺกุรตุบะฮฺ) (15 เล่ม) ทั้งหมดล้วนไม่มี (ลา) อยู่ในคำพูดของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์
ช่างน่าแปลก เว็บที่คุณใช้อ้างเป็นบรรทัดฐานว่าถูกต้องเป็นเว็บของกระทรวงประเทศวะฮาบีย์ ซึ่งเป็็นไฟล์เวิร์ดที่เจ้าหน้าที่พิมพ์ป้อนเข้าไป เพื่อใช้กล่าวหาไฟล์หนังสือที่ถูกจัดพิมพ์ออกมาและผ่านการตรวจทานแล้ว และสอดคล้องกับอีกหลายๆสำนักพิมพ์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 29, 2009, 11:16 AM โดย GeT »

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป

แล้วอย่างนี้ จะถือว่าใครบิดเบือนละครับเนี่ย?

แล้วกรณีอื่นๆละ?

เอ..แล้วอย่างนี้ ต้องตรวจสอบให้ละเอียด ในทุกกรณีที่มีการกล่าวหาว่า วะฮาบีย์บิดเบือน มั้ยเนี่ย?

ชักจะไม่ค่อยมั่นใจซะแล้ว..


ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
 salam

ตามความคิดของผมแล้ว  เว็บทั้งสองเว็บล้วนแต่เป็นของวะฮาบีน่ะ  เพราะเมื่อเข้าไปดูเว็บ (وزارة الشؤون الإسلامية والأوقاف والإرشاد المملكة العربية السعودية) หมวดอะกีดะฮ์  ปรากฏว่ามีแต่อะกีดะฮ์แนววะฮาบีhttp://mahawer.al-islam.com/books.asp?f=aqeeda.asp&s=1 ส่วนเว็บ www.saaid.net ผมสังเกตุดูแล้วเว็บวะฮาบีแน่นอน  ซึ่งตามทัศนะของผมเองคิดว่า  การตีพิมพ์ของเว็บวะฮาบีทั้งสองเว็บนี้แตกต่างกัน  ซึ่งแน่นอนว่า  หากเป็นการบิดเบือนจริง  ก็จะบิดเบือนทัศนะของอุลามาอฺตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น  ดังนั้นเราต้องลองกลับไปดูต้นฉบับที่เดิมสุด

ตามความคิดของผมในเรื่องที่คุณเกทกล่าวว่า ท่านมุอาวิยะฮ์ถูกเรียกฉายาเป็นอาของบรรดามุอฺมินหรือเปล่านั้น  เป็นเรื่องที่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลยะมาอะฮ์ขัดแย้งกันเอง  ผมว่าคุณเกทอย่าฟันธงว่าอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ฯ เท่านั้นที่มีทัศนะว่า  ท่านมุอาวะฮ์ถูกเรียกว่าอาของบรรดามุมิน

وبالله التوفيق
 
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
    แต่ถ้าไม่มี (ลา) แสดงว่าอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ยอมรับว่ามุอาวิยะฮฺเป็นหนึ่งในบรรดาอาของชาวมุมีน ซึ่งเป็นความเชื่อที่สอดคล้องกับอะกีดะฮฺของอะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ
    ดังนั้น ถ้าคุณเชื่อว่าที่ถูกต้องคือมี (ลา) อยู่ก็แสดงว่าคุณเข้าใจว่าอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ไม่ยอมรับว่ามุอาวิยะฮฺคืออาของบรรดามุมีนใช่หรือไม่?

คุณเกท  เรื่องการเรียกฉายาท่านมุอาวิยะฮ์ว่า อาของบรรดามุมินีนนั้น  ไม่ใช่เป็นเรื่องอะกีดะฮ์น่ะครับ  อย่าสับสนครับ  ใครจะเรียกฉายานั้นหรือไม่เรียก ไม่มีผลกระทบต่ออะกีดะฮ์น่ะครับ
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
 salam

ท่านอิบนุกะษีรได้กล่าวไว้ในหนังสือตัฟซีรของท่านว่า

وَهَلْ يُقَال لِمُعَاوِيَة وَأَمْثَاله خَال الْمُؤْمِنِينَ ؟ فِيهِ قَوْلَانِ لِلْعُلَمَاءِ رَضِيَ اللَّه عَنْهُمْ وَنَصّ الشَّافِعِيّ رَضِيَ اللَّه عَنْهُ عَلَى أَنَّهُ لاَ يُقَال ذَلِكَ

"จะถูกเรียกแก่ท่านมุอาวียะฮ์และผู้ที่เหมือน ๆ กับเขาว่า อาของบรรดาผู้ศรัทธาหรือไม่?  ในเรื่องนี้มีสองทัศนะของอุลามาอฺ ร่อดิยัลลอฮุอันฮุม  และอิมามชาฟิอีย์ ร่อดิยัลลอฮุฮันฮุได้ระบุไม่ถูกเรียกดังกล่าว(บางฉบับบอกว่าเรียกสิ่งดังกล่าว)"

ประเด็นมันอยู่ที่ว่า  ท่านมุอาวิยะฮ์ (พี่น้องของอุมมุฮะบีบะฮ์ภริยานบี) ท่านอิบนุอุมัร(พี่น้องของอุมมุลมุมินีฮัฟเซาะห์ภริยานบี)  ท่านอับดุรเราะห์มาน อิบนุ อะบูบักร(น้องของท่านหญิงอาอิชะฮ์ภริยานบี)  จะถูกเรียกว่า  อาของบรรดาผู้ศรัทธาหรือไม่?

แต่คุณเกท  คุณฏอลิบ  คุณกุรตุบะฮ์  พยายามยืนยันว่า  ท่านมุอาวิยะฮ์  ท่านอิบนุอุมัร  ท่านอับดุรเราะห์มาน  ถูกเรียกว่าอาแห่งศรัทธาชนตามทัศนะของอิมามชาฟิอีย์  โดยยึดตัฟซีรฉบับที่ไม่มี لا ใช่ไหมครับ 
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
ถ้าอย่างนั้น จะดูให้ถูก คงต้องกลับไป ดูหนังสือที่ถูกพิมพ์ในช่วงยุค ประมาณ คศ 1850 หรือ ประมาณ ฮศ 1250
เพราะ นั่น เป็นก่อนช่วงที่ จะสถาปนารัฐซาอุ ภายใต้ การนำของ  มุฮัมมัด บินสะอูด และ มุฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบ
ซึ่งภายหลังจากนั้น กลุ่มแนวทางวะฮะบีย์ ก็ได้มีอิทธิพล จากการได้ปกครองอาหรับแถบนั้นเป็นต้นมา...

ที่สำคัญ ปัญหา ขัดแย้ง ของแนวทางในปัจจุบันนั้น ล้วนเริ่มมาเมื่อไม่นานมานี้เอง ( ประมาณ 50  ปี )
เป็นที่สังเกตุว่า หนังสือบางเล่ม ที่พี่น้องได้นำมาอ่านแปล นั้นล้วนถูกพิมพ์ในช่วงของการเกิดปัญหาเหล่านั้นด้วยกันทั้งสิ้น
โดยเริ่มตั้งแต่ปีที่  1400 เป็นต้นมา ที่มีการพิมพ์หนังสือแต่ละเล่ม ออกมาวางจำหน่ายใหม่

ผมเองที่บ้านก็มีหนังสืออยู่หลายชุดด้วยกัน ว่างๆ จะกลับไปเปิดดูว่าพิมพ์เมื่อปีใด และจะมาช่วยนำเสนออีกแรงนึง อินชาอัลลอฮฺ

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 29, 2009, 11:00 PM โดย Goddut »

ออฟไลน์ tholib

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 75
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
[การโพสต์มีรูปภาพ หากรูปภาพไม่ปรากฏกรุณาบอกด้วย]

เราย้อนกลับมาดูหนังสือตัฟซีรของอิบนุกะษีรฉบับสำนักพิมพ์กุรตุบะฮ์และอีกหลาย ๆ สำนักพิมพ์
ผมไปสะดุดกับประโยคที่อยู่ก่อนประโยคที่เป็นประโยคเจ้าปัญหา
  (يقال ذلك หรือ  لا يقال ذلك ) ดังนี้




ความหมายคือ : ถึงแม้ว่าอุลามาอฺบางท่านจะเรียกบรรดาลูกสาวของนาง (ภรรยาของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม )
 ว่าเป็น พี่น้องหญิงของบรรดาผู้ศรัทธา ดังที่มีตัวบทหลักฐานจากอิมามอัชชาฟีอีย์ ในหนังสือ “อัลมุคตะศ็อรฺ”

นั้นคือ ในกรณีที่เป็นลูกสาวของภรรยาของท่านนบี เช่นท่านหญิงฟาติมะฮ์ อิมามอัชชาฟีอีย์ อนุญาตให้เรียกนางว่า
"พี่น้องหญิงของบรรดาผู้ศรัทธา"

แล้วส่วนกรณีผู้เป็นพี่น้องของภรรยาของท่านนบี อย่างเช่นท่านมุอาวิยะฮ์ สามารถเรียกว่าเป็นลุงของบรรดาผู้ศรัทธาได้หรือไม่
จากตัวบทจากหนังสือตัฟซีรของอิบนุกะษีรของหลาย ๆ สำนักพิมพ์ระบุว่า อิมามชาฟีอีย์ อนุญาตให้เรียกได้
ซึ่งก็มีปัญหา เพราะบางคนระบุว่า มันเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวบทเดิม เพราะจริง ๆ แล้วอิมามชาฟีอีย์ไม่ให้กล่าว

แต่อิมามนาวาวีย์เองก็ยืนยันว่า อิมามชาฟีอีย์อนุญาตให้กล่าวเช่นนั้นได้
ท่านอิมามนาวาวีย์กล่าวว่า





ความหมาย : ดังนั้นจึงไม่กล่าว :
-   ลูกสาวของพวกนาง (หมายถึงบรรดาภรรยาของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ) ว่าเป็นพี่น้องหญิงของบรรดาผู้ศรัทธา
-   และบรรดาพ่อแม่ของพวกนางว่าเป็นตาและยายของบรรดาผู้ศรัทธา
-   และพี่น้องชายหญิงของพวกนาง ว่าเป็น น้า,ป้า,ลุงของบรรดาผู้ศรัทธา

และสหายบางท่านของพวกเรากล่าวว่า :
-   เรียกใช้ชื่อพี่น้อง (ของบรรดาผู้ศรัทธา) แก่ลูกสาวของพวกนาง
-   และชื่อน้า,ป้า,ลุง (ของบรรดาผู้ศรัทธา) แก่พี่น้องชายหญิงของพวกนาง

“และนี้คือที่ปรากฎชัดเจนจากตัวบทของอัชชาฟิอีย์ –เราะฮิมาฮุลลอฮฺ- ในหนังสือ มุคตะศ็อรฺของอัลมุซานีย์”

[จากหนังสือ ตะห์ซีบุลอัสมาอฺ วัลลุเฆาะห์ ของอิมามนาวาวีย์ เล่มที่ 1 หน้า 41 ของอิดาเราะอ์ ตีบาอะฮ์ มุนีรียะฮ์]

ซึ่งก็เป็นที่ชัดเจนว่า ที่พิมพ์ ไม่มี لا  ถูกต้อง ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงแต่ประการใด
ก็ขอให้พี่น้องช่วยระบุหลักฐานที่มีคำว่า لا  เผื่อจะมีอะไรผิดพลาด

ป.ล(นอกเรื่อง)
เรื่องสามารถเรียกมุอาวียะฮ์เป็นลุงของบรรดาผู้ศรัทธาได้หรือไม่ ?
เห็นชีอะฮฺเอาเรื่องนี้นำมาโจมตีสุนนีย์ โดยอ้างว่าอิมามชาฟีอีย์ บอกว่า
ไม่อนุญาตให้กล่าว และอ้างตัฟซีรอิบนุกะษีรที่มีตัว لا
ซึ่งถ้าอิมาม ชาฟีอีย์ บอกว่า ไม่อนุญาตให้กล่าวจริง  ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นการ
ดูแคลนท่านมุอาวิยะฮฺแต่ประการใด เพราะมันเป็นเพียงสมญานามเรียก




 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 30, 2009, 08:58 AM โดย tholib »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
“และนี้คือที่ปรากฎชัดเจนจากตัวบทของอัชชาฟิอีย์ –เราะฮิมาฮุลลอฮฺ- ในหนังสือ มุคตะศ็อรฺของอัลมุซานีย์”

[จากหนังสือ ตะห์ซีบุลอัสมาอฺ วัลลุเฆาะห์ ของอิมามนาวาวีย์ เล่มที่ 1 หน้า 41 ของอิดาเราะอ์ ตีบาอะฮ์ มุนีรียะฮ์]

คำแปลของคุณ tholib ที่ว่า "ปรากฎชัดเจนจากตัวบท" ซึ่งคุณแปลมาจากคำว่า ظاهر ซึ่งเป็นคำแปลเชิงภาษาไม่ใช่แปลตามหลักวิชาการของฟิกห์ (แต่ตอนนี้ผมลืมความหมายเชิงวิชาการของฟิกห์เพราะตำรามีคนยืมไป)  ดังนั้นขอช่วยให้คุณ tholib ช่วยให้คำนิยามคำว่า ظاهر ตามหลักวิชาการฟิกห์มัซฮับชาฟิอีย์หน่อยครับ(ไม่ใช่ตามหลักอุศูลุลฟิกห์น่ะครับ) เพราะถ้าปรากฏชัดจากตัวบทของอิมามชาฟิอีย์จริง  อิมามชาฟิอีย์ต้องบอกไว้ชัดเจน นี่สิ่งที่คุณอ้างอิงมาไม่ได้บอกชัดเจนตรงไปตรงมาเลยครับ

ญะซากัลลอฮุ ล่วงหน้าครับ


أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ tholib

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 75
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ครับ

งั้นรอให้บังได้หนังสือมาก่อนก็ได้

-----------------

แล้วคำพูดของอิมามนะวาวีย์ ไม่ชัดเจนหรือครับ ?

อ้างถึง
ก็ขอให้พี่น้องช่วยระบุหลักฐานที่มีคำว่า لا  เผื่อจะมีอะไรผิดพลาด


สแกนมาเลยครับ หลักฐาน


^
^
ผมว่าบังนั่นแหละสแกนมาเลย บังอัสฮารีด้วย ห้ามใครตัดต่อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 30, 2009, 10:19 AM โดย tholib »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ครับ

งั้นรอให้บังได้หนังสือมาก่อนก็ได้

-----------------

แล้วคำพูดของอิมามนะวาวีย์ ไม่ชัดเจนหรือครับ ?


คำกล่าวของอิมามอันนะวาวีย์เองที่มีน้ำหนักนั้น

ولا أخوتهن وأخواتهن أخوال وخالات المؤمنين

"จะไม่กล่าวแก่บรรดาพี่น้องชายของภริยานบีนั้นว่า ลุงของบรรดาผู้ศรัทธา" น่ะครับ

ส่วนคำว่า ظاهر  นั้นความหมายเชิงวิชาการตามมัซฮับชาฟิอีย์หมายถึงอะไร การที่คุณแปลว่า "ปรากฏจัดเจนจากตัวบท" นั้นเป็นการแปลแบบฉาบฉวยไปน่ะครับ
   
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged