ผู้เขียน หัวข้อ: ได้รับมอบหมายให้ทำกุรบานสามารถนำมาปรุงอาหารได้หรือไม่?  (อ่าน 2923 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

samy

  • บุคคลทั่วไป

เรื่องการทำกุรบ่าน
หากชายคนหนึ่งได้วากีล มอบหมายให้คนหนึ่งทำกุรบ่านให้กับเขาโดยเขาได้มอบเงินเพื่อให้คนที่เขาวะกีลให้จัดการซื้อวัวเพื่อเชือดในวันอีด
ปัญหาคือ เนื้อกุรบ่านนั้นจำเป็นต้องแจกจ่ายให้กับพี่น้องมุสลิมของเขาในวันอีดเป็นเนื้อสด และส่วนของกระดูกและหนังของวัวนั้นห้ามขายให้กับผู้อื่นแต่ต้องทำทานซอดาเกาะฮไปด้วย
แล้วถ้าหากเขาแจกเนื้อ แต่เนื้อนั้นยังเหลืออยู่หากคนที่ถูกว่ากีลจะทำการแกงหรือปรุงมันและเชิญผู้ที่เป็นเจ้าของของเนื้อมารับประทานด้วย จะได้หรือไม่ และการทำกุรบ่านนั้นจะเป็นโมคะหรือผลบุญจะถูกลดทอนหรือไม่อย่างไร ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 23, 2008, 07:05 AM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: รบกวนด้วยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ย. 23, 2008, 02:40 AM »
0
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

ผู้ที่ถูกมอบหมายให้เชือดกุรบานหรือทำกุรบ่าน  เขาจำเป็นต้องบริจาคเหนือกุรบ่านให้แก่คนยากจนทั้งหมด  แต่ถ้าหากเนื้อกุรบ่านเหลือและต้องการนำมาทำแกงหรือปรุงมัน  ก็จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของกุรบ่านเสียก่อน  และหากกว่าเจ้าของกุรบ่านได้อนุญาตให้ปรุงได้  เจ้าของกุรบานก็สามารถรับประทานเนื้อนั้นได้ครับหากกุรบ่านดังกล่าวเป็นกุรบ่านสุนัตไม่ใช่วาญิบ  แต่ถ้าหากเป็นกุรบานที่วายิบ(เช่นบนบานไว้) ก็จำเป็นต้องบริจาคเนื้อทั้งหมดครับ

ท่านชัยค์อัซซัยยิด อัลบักรีย์  ได้กล่าวว่า  "ผู้ใดที่ทำกุรบ่านแทนจากคนอื่น  ก็ไม่อนุญาตให้ผู้ทำแทนรับประทานมันได้เลยนอกจากได้รับอนุญาตจากผู้ที่มอบให้ทำแทนเสียก่อนหากเขายังมีชีวิตอยู่  ดังนั้นหากผู้ตายได้เคยสั่งเสียให้ทำกุรบานแทน ถือว่าเป็นอุปสรรคในการให้อนุญาต(เพราะเสียชีวิตไปแล้ว) จึงจำเป็นต้องบริจาคเนื้อกุรบานทั้งหมดแก่คนอยากจน" หนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน : 2/522

ท่านชัยค์อัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์  กล่าวว่าา "สำหรับกุรบ่านที่วายิบ(เช่นกุรบ่านบนบาน) ไม่อนุญาตให้เขารับประทาน  ถ้าหากเขารับประทาน  ก็จำเป็นต้องซื้อเนื้อมาชดเชย" หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ : 6/138

ส่วนกรณีของหนังสัตว์กุรบ่านนั้น หากเป็นกุรบ่านวายิบ  ก็จำเป็นต้องบริจาค  แต่ถ้าหากเป็นกุรบ่านสุนัต  ก็ยินยอมให้ผู้ทำ อุดฮียะห์  บริจาคหนังสัตว์ของตนได้  หรือเอาไว้ใช้ประโยชน์เองก็ได้แต่ไม่ยินยอมให้ขายหนังสัตว์อุดฮียะห์หรือให้ แก่ผู้เชือดสัตว์เป็นค่าจ้างให้การเชือดของเขา  เพราะการดังกล่าวนั้นเป็นการทำให้อุดฮียะห์ลดหย่อน  ซึ่งทำให้อุดฮียะห์มีผลใช้ไม่ได้  และเพราะมีฮะดีษรายงานจากท่านนบี (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า :

مَنْ بَاعَ جِلْدَ أُضْحِيَتِهِ فَلاَ أُضْحِيَةَ لَهُ

"ผู้ใดขายหนังสืออุดฮียะห์ของตน  ก็ไม่มีอุดฮียะห์สำหรับผู้นั้น" สุนันอัลบัยฮะกีย์ (9/294) อัลมุสตัดร็อกของท่านอัลฮากิม (2/390)

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged