ผู้เขียน หัวข้อ: ขอทัศนะที่ผู้หญิงมาประจำเดือนแล้วอ่านอัลกุรอ่านได้  (อ่าน 5231 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

dee.

  • บุคคลทั่วไป

ผู้หญิงที่มาประจำเดือน จะอ่านอัลกุรอานได้หรือเปล่าโดยที่ไม่เนียตว่าเป็นซิกรฺ
ตามทัศนะอื่นจากท่านอีม่ามชาฟีอี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 23, 2008, 02:45 AM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ผู้หญิงที่มาประจำเดือน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ย. 23, 2008, 02:45 AM »
0
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

บางครั้งสตรีมุ สลิมะฮ์มีประจำเดือนขณะที่อยู่ในช่วงสอบซึ่งจำต้องท่องและอ่านอัลกุรอาน  "ดังนั้นการอ่านอัลกุรอานของสตรีผู้มีประจำเดือนนั้นมัซฮับของปราชญ์ส่วนมาก มีทัศนะว่าห้ามอ่าน  แต่มัซฮับมาลิกีย์กล่าวว่าอนุญาตให้อ่านได้"  (หนังสือมัจญ์มั๊วะ 2/182  ของอิมามอันนะวาวีย์)  ฉะนั้นหากเราตักลีดตามมัซฮับอิมามอัลมาลิกีย์ในขณะที่มีความจำเป็นต้องอัลกุรอาน  ก็อนุญาตให้กระทำได้  กล่าวคือตามมัซฮับมาลิกีย์นั้น  เมื่อสตรีมีประจำเดือนก็อนุญาตให้อ่านอัลกุรอานได้หากแม้ว่าก่อนหน้านั้นจะมีญุนุบด้วยการร่วมหลับนอนกับสามีก็ตาม  และอนุญาตให้นางอ่านอัลกุรอานได้หลังจากที่เลือดประจำเดือนหยุดแล้ว  แต่ในขณะช่วงที่เลือดประจำเดือนหยุดแต่ยังไม่อาบน้ำยกฮะดัษนั้น  หากนางเกิดมีญุนุบด้วยการร่วมหลับนอนกับสามี  ก็ไม่อนุญาตให้นางทำการอ่านอัลกุรอานได้เนื่องจากนางมีญุนุบพร้อมทั้งมีความสามารถที่จะยกฮะดัษญุนุบได้ 

ท่านอัชชัยค์  อัดดัรดีร  ปราชญ์มัซฮับมาลิกีย์กล่าวว่า  "ห้ามผู้มีประจำเดือนทำการสัมผัสอัลกุรอาน  แต่ไม่ห้ามอ่านอัลกุรอานขณะที่เลือดประจำเดือนมา  หากแม้ว่านางจะคาบเกี่ยวการมีญุนุบ(เช่นด้วยการร่วมหลับนอนกับสามี) ก่อนจากประจำเดือนมาก็ตาม  และผู้มีประจำเดือนไม่ถูกห้ามให้อ่านอัลกุรอานหลังจากที่เลือดหยุดแล้ว  นอกจากนางมีญุนุบก่อนหน้านั้น(คือก่อนที่จะอาบน้ำยกฮะดัษหลังจากประจำเดือนหยุด)  ก็ถือว่าไม่อนุญาตให้อ่านอัลกุรอานเนื่องจากนางมีญุนุบพร้อมทั้งยังมีความสามารถที่ยกฮะดัษญุนุบได้"  โปรดกลับไปทบทวนจากหนังสือ  อัชชัรหุลกะบีร  ของท่านอัชชัยค์ อัดดัรดีร 1/174

ท่านอิมามอัลบาญูรีย์ได้กล่าวหลักการฟิกห์ไว้ตอนหนึ่งว่า

وَإِنْ كَانَ المُعْتَمَدُ عِنْدَهُمْ الحُرْمَةَ فَيَنْبَغِيْ لِمَنْ اُبْتُلِيَ بِشَيْءٍ مِنْ ذَلِكَ كَمَا يَقَعُ كَثِيْراً تَقْلِيدُ مَا تَقَدَّمَ مِنَ الحُرْمَةِ

"หากว่าทัศนะที่ถูกยึดถือตามทัศนะของเขาคือฮะรอม  ดังนั้นจึงสมควรแก่ผู้ที่ถูกทดสอบ(มีความจำเป็น)ต้องทำสิ่งหนึ่งจากสิ่งดัง กล่าว(คือสิ่งที่ฮะรอมตามทัศนะของพวกเขา)ดังที่ได้เกิดขึ้นกันอย่างมากมาย  ก็ให้เขาทำการตักลีดตามสิ่งที่กล่าวผ่านมาแล้ว(คือตามทัศนะอุลามาอฺที่ อนุญาตให้กระทำได้)เพื่อเขาจะได้รอดพ้นจากสิ่งต้องห้าม"  หนังสือฮาชียะห์อัลบาญูรีย์ 1/41

จากหลักการนี้  ก็ถือว่าอนุญาตให้อ่านอัลกุรอ่านได้เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องอ่านและท่องจำเพื่อทำการสอบ  ทบทวนเพิ่มเติมได้จากกระทู้นี้ครับ ฮุกุ่มการอ่านอัลกุรอานของผู้มียุนุบและสตรีผู้มีประจำเดือน

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged