salam
ขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮโดยตรง จะปลอดภัยกว่ามั๊ยครับ
ซึ่งหากอัลลอฮรับดุอาอ์อินชาอัลลอฮ ก็คงจะเจอ
แต่หากไม่เจอ ก็คิดซะว่าเป็นบททดสอบจากพระองค์
แล้วเรื่องญินนั้น เราสามารถเลี้ยงได้ด้วยหรือครับ เพื่อจะใช้งานเขา ?
มันเกี่ยวกับไสยศาสตร์หรือเปล่า?
คนมุอ์มิน คนที่มีอีหม่านจริงๆ เขาเลี้ยงญินด้วยหรือครับ เห็นมีบางคนอ้างโตะครูบางคนช่วยหาของได้ด้วย ชาวบ้านก็เลยนับถือ ไม่รู้ว่านับถือตรงที่เขามีอีหม่านมาก หรือนับถือตรงที่เขามีของพิเศษมากกันแน่
ฮุกุ่มการใช้ญิน
وسئل الشيخ محمد بن صالح العثيمين يرحمه الله تعالى ما حكم خدمة الجن للإنس ؟:
ชัยคฺมุฮัมมัด บิน ซอและฮ์ อัลอุษัยมีน์ ยัรฮุมุฮุลลอฮุตาอาลา ถูกถามเกี่ยวกับฮุกุ่มการใช้ญิน
فأجاب بقوله :
เขาตอบว่าذكر شيخ الإسلام ـ رحمه الله ـ في المجلد الحادي عشر من مجموع الفتاوى ما مقتضاه أن استخدام الإنس للجن له ثلاث حالات :
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ์ รอฮิมะฮุลลอฮฺ ได้กล่าวไว้ในเล่มที่ 11 จากหนังสือมัจญ์มั๊วะอฺ อัลฟะตาวา ซึ่งมีนัยยะความหมายคือ การที่มนุษย์ได้ทำการใช้ญินนั้น มี 3 สภาพด้วยกัน
الأولى :
สภาพที่หนึ่งأن يستخدمه في طاعة الله كأن يكون نائبا عنه في تبليغ الشرع ، فمثلا إذا كان له صاحب من الجن مؤمن يأخذ عنه العلم فيستخدمه في تبليغ الشرع لنظرائه من الجن ، أوفي المعونة على أمور مطلوبة شرعا فإنه يكون أمرا محمودا أو مطلوبا وهو من الدعوة إلى الله عز وجل . والجن حضروا للنبي ، صلى الله عليه وسلم ، وقرأ عليهم القرآن وولوا إلى قومهم منذرين ، والجن فيهم الصلحاء والعباد والزهاد والعلماء لأن المنذر لا بد أن يكون عالما بما ينذر عابدا.
การที่มนุษย์ใช้ญินเกี่ยวกับการฏออัตต่ออัลเลาะฮ์ เช่นให้ญินเดินเนินการแทนเขาในการเผยแพร่ศาสนา อาทิเช่น เมื่อเขามีมิตรสหายเป็ญินที่ผู้มีผู้ศรัทธาได้รับความรู้มาจากเขา แล้วเขาก็ใช้ญินในการเผยแพร่ศาสนาให้กับมิตรสายทั้งหลายของเขาที่เป็นญิน , หรือให้ช่วยเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ที่ถูกส่งเสริมในศาสนา แท้จริงแล้วมันย่อมเป็นสิ่งที่ได้รับการสรรเสริญและถูกบัญชาใ และมันยังเป็นการเรียกร้องไปสู่อัลเลาะฮ์ อัซซะวะญัลล่า และญินก็ได้หามาท่านนบี (ซ.ล.) แล้วท่านก็อ่านอัลกุรอานให้แก่พวกเขา และพวกเขาก็หวนกลับไปยังกลุ่มชนของพวกเขาโดยทำหน้าที่ผู้คอยตักเตือน ในญินนั้นมีทั้งบรรดาญินดี ญินที่ทำอิบาดะฮ์ ญินที่มีความสมถะ และเป็นญินที่มีความรู้ เนื่องจากผู้ที่ทำหน้าที่ตักเตือนนั้นจำเป็นต้องเป็นผู้รู้ต่อสิ่งที่เขาได้นำมาบอกต่อผู้ทำอิบาดะฮ์
الثانية :
สภาพที่สองأن يستخدمهم في أمور مباحة فهذا جائز بشرط أن تكون الوسيلة مباحة فإن كانت محرمة فهو محرم مثل أن لا يخدمه الجني إلا أن يشرك بالله كأن يذبح للجني أو يركع له أو يسجد ونحو ذلك .
การที่มนุษย์ใช้ญินในเรื่องต่าง ๆ ที่มุบาฮฺ ซึ่งดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่อนุญาต แต่ด้วยเงื่อนไขที่ว่าสื่อที่นำมาใช้ต้องมุบาฮฺด้วย ดังนั้นหากสื่อที่นำมาใช้เป็นสิ่งที่ฮะรอม แน่นอนการใช้ญินก็เป็นสิ่งฮะรอม เช่น ญินจะไม่รับใช้เขานอกจากเขาต้องกระทำการตั้งภาคีต่ออัลเลาะฮ์ เช่น เชื่อสัตว์ให้ญิน หรือก้มรอกั๊วะหรือสุยูดให้แก่ญิน และอื่นๆ
الثالثة :
สภาพที่สามأن يستخدمهم في أمور محرمة كنهب أموال الناس وترويعهم وما أشبه ذلك ، فهذا محرم لمافية من العدوان والظلم .ثم إن كانت الوسيلة محرمة أو شركا كان أعظم وأشد .
มนุษย์ใช้ญินในเรื่องที่ฮะรอม เช่น ปล้นสดมภ์ทรัพย์สินของผู้คนทั้งหลาย หรือทำให้ผู้คนหวาดกลัว และสิ่งที่คล้ายคลึงกับกรณีดังกล่าว ซึ่งดังกล่าวนี้ย่อมเป็นสิ่งที่ฮะรอม เพราะทำให้มีความเป็นศัตรูและอธรรมต่อกัน จากนั้นหากว่าสื่อ(ในการใช้ญิน)เป็นสิ่งที่ฮะรอมหรือชิริ การใช้ญินก็ย่อมเป็นบาปใหญ่และรุนแรง
ัวัลลอฮุอะลัม
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=3258.0