بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
การที่มัยยิดถูกละหมาดเป็นครั้งที่สองถือว่าเป็นสิ่งที่สุนัต(มุสตะฮับ)ให้กระทำได้ กล่าวคือ หากมีบุคคลอื่นที่ยังไม่ได้ละหมาดให้ ก็อนุญาตให้พวกเขากระทำการละหมาดเป็นครั้งที่สอง
ท่านอิมามอัรรอมลีย์ กล่าวว่า "มีผู้ที่ยังไม่ได้ละหมาดมัยยิดได้มาถึง ก็สุนัต(มุสตะฮับ)ให้เขาทำการละหมาดมัยยิด ไม่ว่าก่อนฝังญะนาซะฮ์หรือหลังจากฝังไปแล้ว และให้ผู้ละหมาดญะนาซะฮ์ ทำการเหนียตเป็นละหมาดฟัรดู(กิฟายะฮ์แม้มัยยิดจะถูกละหมาดครั้งแรกไปแล้ว)ตามที่อิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือมัจญ์มั๊วะ และหลักฐานในสิ่งดังกล่าว คือหะดิษความว่า "ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทำการละหมาด(ญะนาซะฮ์ที่)กุบูรแบบญะมาอะฮ์" ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่าพวกเขาเหล่านั้นได้ถูกฝังหลังจากที่ได้ละหมาดบนบรรดามัยยิดเหล่านั้นแล้ว(และท่านนบีก็มาละหมาดอีกครั้งที่กุบูรแบบญะมาอะฮ์) และจากหะดิษนี้ มีอุลามาอ์กลุ่มหนึ่ง ถือว่ามุสตะฮับให้ล่าช้าการละหมาดญะนาซะฮ์(เพื่อรอผู้ที่ยังไม่มาละหมาด)จนถึงเวลาฝัง" ดู หนังสือ นะฮายะตุลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 3 หน้า 26 - 27
ดังนั้น เมื่อละหมาดที่มัสยิดแรกแล้ว และพาไปมัสยิดที่สองเพื่อให้คนที่ยังไม่ได้ละหมาด ทำการละหมาดและฝังที่มัสยิดที่ 2 หากทายาทยินยอม ก็ย่อมไม่มีปัญหาใด ๆ
والله أعلى وأعلم