ผู้เขียน หัวข้อ: ยกเลิกการบนบานได้หรือไม่  (อ่าน 4417 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นาซิร

  • บุคคลทั่วไป
ยกเลิกการบนบานได้หรือไม่
« เมื่อ: ธ.ค. 02, 2008, 02:34 PM »
0

อัสลามุอะลัยกุม

คือว่า ข้าพเจ้ามีปัญหาคาใจ อยากจะถามอาจารย์ว่า...สมมุติว่าคนคนนึงได้เคยนะซัรเอาไว้ถ้าข้าพเจ้าสอบผ่าน หรือว่าข้าพเจ้าได้รับเนียะมัตนั้นเนียะมัตนี้ ข้าพเจ้าจะถือศิลอด หรือว่าจะทำบุญ  แต่ก่อนที่ผลสอบจะออกหรือว่าก่อนได้รับเนียะมัต คนนะซัรก้ออยากจะยกเลิกสิ่งที่นะซัรไป...
อยากจะทราบว่า การยกเลิกแบบนี้จะใช้ได้หรือไม่...อย่างไร

วัสลามุอะลัยกุม...

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ยกเลิกการบนบานได้หรือไม่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธ.ค. 06, 2008, 06:49 PM »
0
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

การยกเลิกนะซัรในรูปแบบดังกล่าว  ที่ได้ทำการบนบานต่ออัลเลาะฮ์เรียบร้อยแล้วนั้น  ไม่อนุญาตให้ยกเลิก  เพราะเป็นการบนบานแบบ التَّبَرُّرُ (อัตตะบัรรุร)  คือการบนบานด้วยกับสิ่งที่เขาปรารถนาชอบที่จะกระทำสิ่งที่สร้างใกล้ชิดต่ออัลเลาะฮ์  ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

(1)  การบนบานที่ไม่ได้วางข้อแม้กับสิ่งใด  เช่นเขากล่าวว่า  ขอยืนยันต่ออัลเลาะฮ์  จำเป็นบนฉันทำการถือศีลอด , ขอยืนยันต่ออัลเลาะฮ์ว่า  จำเป็นบนฉันทำการบริจาคทรัพย์สิน  เป็นต้น

(2) การบนบานในสิ่งดีงามโดยมีการวางข้อแม้   เช่นเขากล่าวว่า  หากอัลเลาะฮ์ให้ฉันหายป่วย  หรือทำให้คนป่วยของฉันหาย  หรือหากอัลเลาะฮ์ให้ฉันสอบผ่านหรือหากอัลเลาะฮ์ให้ฉันพ้นภัยจากบะลอที่ประสบ อยู่ ,  ขอยืนยันต่อพระองค์ว่า  จำเป็นบนฉันต้องทำการถือศีลอด  ทำละหมาดสุนัต  ทำอุมเราะฮ์  หรือทำการบริจาคทรัพย์สิน  เป็นต้น

ฮุกุ่มของการบนบานแบบตะบัรรุรนี้   ท่านอิมามอัลบาญูรีย์กล่าวว่า  "จำเป็นวายิบบนเขาต้องกระทำสิ่งที่บนบานเอาไว้  แต่อนุญาตให้ประวิงเวลาออกไปได้ถ้าหากเขามิได้เจาะจงเวลาที่เฉพาะ" หนังสือฮาชียะฮ์อัลบาญูรีย์ 2/330  หมายถึง  การบนบานแบบ อัตตะบัรรุรประเภทที่หนึ่งนั้น  เช่น  บนบานว่า  ขอยืนยันต่ออัลเลาะฮ์ว่า  จำเป็นบนฉันทำการถือศีลอด  ก็ให้จำเป็นบนเขาต้องกระทำตามนั้นแต่ประวิงเวลาให้กระทำในช่วงเวลาที่สะดวก สำหรับผู้บนบาน  แต่สุนัตให้รีบกระทำ แต่ถ้าหากบนบานแบบวางเงื่อนไข เช่น  หากพระองค์ให้ฉันสอบผ่าน  จำเป็นบนฉันต้องบริจาคทานหรือเลี้ยงอาหาร  ก็ให้รีบกระทำถ้าหากเงื่อนไขดังกล่าวได้ปรากฏ

ท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า

مَنْ نَذَرَ أَنْ يُطِيْعَ اللهَ فَلْيُطِعْهُ

"ผู้ใดที่บนบานจะทำการฏออัตต่ออัลเลาะฮ์  ดังนั้นเขาจงกระทำการฏออัตต่อพระองค์เถิด"  รายงานโดยบุคอรีย์ (6696)

ท่านอิมามอิบนุฮะญัร  กล่าวว่า  "จำเป็นต่อผู้ทำการบนบานต้องกระทำสิ่งที่เขาได้บนบานไว้เมื่อข้อแม้ที่ตั้ง ขึ้นนั้นได้เกิดขึ้น  เพราะมีฮะดิษบุคอรีย์รายงานว่า  ""ผู้ใดที่บนบานจะทำการฏออัตต่ออัลเลาะฮ์  ดังนั้นเขาจงกระทำการฏออัตต่อพระองค์เถิด"  ซึ่งถ้อยคำชัดเจนของอิมามอันนะวาวีย์นั้น  จำเป็นให้ผู้บนบานต้องกระทำโดยรีบด่วนด้วยการปฏิบัติสิ่งที่บนบานหลังจากที่ เกิดข้อแม้ที่ได้ตั้งขึ้น"  ตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 4/409  ตีพิมพ์ที่มักตะบะฮ์อัษษะกอฟะฮ์อัดดีนียะฮ์

ดังนั้น  ผู้ที่บนบานในเรื่องการสอบ  คือการบนบานให้ได้มาซึ่งสิ่งที่เราปรารถนาให้เกิดขึ้น  ก็ต้องรอสิ่งที่อัลเลาะฮ์จะทรงให้เกิด  แล้วทำตามบนบานนั้น

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged