بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛
การสัมผัสอวัยวะเพศของเด็กด้วยฝ่ามือโดยไม่มีของกั้นนั้น ทำให้เสียน้ำละหมาดตามทัศนะของอัชชาฟิอียะฮ์ที่มีน้ำหนักและเป็นทัศนะของนัก ปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์ส่วนมาก
ท่านอัตติรมีซีย์ได้รายงานจากบุสเราะ ฮ์ บุตรี ซ๊อฟวาน (ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา) ว่า ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
مَنْ مَسَّ ذَكَرَهُ فَلاَ يُصَلِّى حَتَّى يَتَوَضَّأَ
"ผู้ใดที่สัมผัสอวัยวะเพศของเขา ดังนั้นเขาอย่าละหมาดจนกระทั่งอาบน้ำละหมาดเสียก่อน" สุนันอัตติรมีซีย์ หะดิษที่ 82 บท อัลวุฏุอฺ
อีกรายงานหนึ่งกล่าวว่า
مَنْ مَسَّ فَرجَهُ فَلْيَتَوَضَّأْ
"ผู้ใดสัมผัสอวัยวะเพศของเขา ดังนั้นเขาจงอาบน้ำละหมาดเถิด" สุนันอันนะซาอีย์ เล่ม 1 หน้า 100 , สุนันอัลบัยฮะกีย์ เล่ม 1 หน้า 33
ดังนั้นการสัมผัสอวัยวะเพศของตนเองทำให้เสียน้ำละหมาด ฉะนั้นการสัมผัสอวัยวะของผู้อื่นย่อมเสียน้ำละหมาดยิ่งกว่า ส่วนบริเวนที่สัมผัสแล้วทำให้เสียน้ำละหมาดน้นสำหรับผู้ชายก็คือ ส่วนอวัยวะเพศที่ยื่นออกมาจนถึงปลายอวัยวะเพศ ดังนั้นการสัมผัสบริเวนที่มีขนเพชรขึ้น ถือว่าไม่เสียน้ำละหมาด และสำหรับสตรีนั้นคือสัมผัสส่วนทางออกที่อยู่ระหว่างสอง
สำหรับขอบเขตทวารหนักที่ทำให้เสียน้ำละหมาดนั้น คือบริเวนขอบรอบทวาร ดังนั้นการสัมผัสแก้มก้นหรือส่วนข้างในของแก้มก้นที่ไม่ใช่บริเวนรอบทวาร ถือว่าไม่เสียน้ำละหมาด
ส่วนการสัมผัสที่ทำให้เสียน้ำละหมาด คือด้วยท้องฝ่ามือ ท้องนิ้วมือ โดยการนำฝ่ามือขวาและซ้ายมาประกบกัน ตรงนั้นแหละเรียกว่าท้องฝ่ามือและนิ้วมือ ส่วนบริเวนหัวนิ้วมือ ขอบข้าง ๆ ฝ่ามือและนิ้วมือนั้น หากสัมผัสอวัยวะเพศถือว่าไม่เสียน้ำละหมาด (หนังสืออิอานะฮ์อัตตอลิบีน 1/103 - 106)
ข้อเสนอแนะ : การล้างอวัยวะเพศของเด็กนั้นหากไม่ต้องการให้เสียน้ำละหมาดสมควรถูด้วยหลังมือหรือหลังนิ้วมือครับ
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ