بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛
ท่านอัลลามะฮ์ อิบนุ อัลกอซิม อัลฆัซซีย์ ได้กล่าวว่า
وَلاَ يِأْكُلُ المُضَحِّي شَيْأً مِنَ الأُضْحِيَةِ المَنْذُوْرَةِ
"ผู้ที่ทำอุดฮียะฮ์จะต้องไม่รับประทานสิ่งหนึ่งจากอุดฮียะฮ์(วายิบ)ที่ถูกบนบาน"
ท่านอิมามอัลบาญูรีย์ ได้กล่าวอธิบายว่า
فَلاَ يَجُوْزُ لَهُ الأَكْلُ مِنْ ذَلِكَ وَكَذَلِكَ الْعَقِيْقَةُ المَنْذُوْرَةُ والطَبْخَةُ المَنْذُوْرَةُ وَالْمُخَلِّصُ مَنْ ذَلِكَ أََنْ يَضَحِّيَ بِأُخْرَي أَوْ يُهِدِيَ أُخْرَي أَوْ يَعُقَّ بِأُخْرَي أََوْ يَطْبُخَ طَبْخَةً أُخْرَي زَائِدَةً عَلي الوَاجِبَةِ فَيَجُوْزُ لَهُ الأَكْلُ مِنْهَا لأَنَّهَا زَائِدَةٌ عَلَي الوَاجِبَةِ وَلَهُ مَعَ الْكَراَهَةِ
"ดังนั้นจึงไม่อนุญาตรับประทานแก่เขาจากสิ่งดังกล่าว(คืออุดฮียะฮ์วายิบที่ถูกบนบาน) เช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว คืออะกีเกาะฮ์ที่ถูกบนบานและการปรุงอาหารที่ถูกบนบานไว้ และผู้ที่หลีกเลี่ยงจากสิ่งดังกล่าว(คือจากฮุกุ่มที่ไม่อนุญาตให้รับประทานได้นั้น) คือการที่เขาได้ทำการเชือกุรบานสัตว์อื่น(ที่ไม่ได้ถูกบนบาน) หรือเชือดสัตว์พลี(ฮัดย์ในพิธีฮัจญ์)กับสัตว์อื่น(ที่ไม่ได้บนบาน) หรือทำการอะกีดะฮ์ด้วยสัตว์อื่น(ที่ไม่ได้ถูกบนบาน) หรือปรุงอาหารกับเนื้ออื่น(ที่ไม่ใช่มาจากสัตว์บนบาน) ที่เพิ่มเข้ามาสมทบกับเนื้ออุดฮียะห์ที่วายิบ(หรืออะกีเกาะฮ์ที่วายิบด้วยเหตุการบนบาน) ก็อนุญาตให้เขารับประทานจากมันได้เพราะมันมีเนื้ออื่นที่ไม่ใช่เนื้ออุดฮียะห์ที่เป็นวายิบเพิ่มเข้ามา แต่พร้อมกับมักโระห์สำหรับเขา" ฮาชียะห์อัลบาญูรีย์ 2/310 ตีพิมพ์ที่มุสตอฟา อัลฮะละบีย์
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ